Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học về tứ giác, dựng hình các trường hợp đồng dạng tam giác, tính được các yếu tố khác nhờ các tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng suy luận, thực hành.
- Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
1) GV: Giáo án, các dạng bài tập (phiếu HT bi 1;2;3), thước eke.
2) HS: Học bài, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 45 ƠN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 I. Mục tiêu: - VËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng, lËp ra ®ỵc tØ sè thÝch hỵp tõ ®ã tÝnh ra c¸c ®o¹n th¼ng, chøng minh tØ lƯ thøc. - BiÕt c¸ch chøng minh hai tam gi¸c ®ång d¹ng (cã 3 trêng hỵp) - RÌn kÜ n¨ng lËp tØ sè cđa c¸c ®o¹n th¼ng tØ lƯ. II. Chuẩn bị: GV: giáo án, sgk, các dạng bài tập (phiếu HT bài 1;2;3), thước đo góc, êke, compa. HS: học bài, làm bài, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra (7 phút) Gọi hS lên làm bài 1. GV kiểm tra vở ghi của một số HS khác. GV quan sát nhận xét bài làm trên bảng. HS xem lại bài và chuẩn bị bài ở phần ơn tập. 1HS lên bảng chữa bài 1. HS khác nhận xét, đánh giá. Bµi 1: y x 3 2 3,5 6 C A B E D V× AB // DC CBA CDE Hoạt động 2: Ơn tập (35 phút) VÏ h×nh ghi GT, KL cđa bµi to¸n. GV híng dÉn häc sinh lµm bµi. §Ĩ chøng minh c©u a ta chøng minh tØ lƯ thøc nµo. OAB OCD - Gi¸o viªn ®¸nh gi¸. b) Đề có ta làm như thế nào? Cần phải có tam giác nào đồng dạng với nhau? Gọi 1HS lên bảng làm bài. GV quan sát nhận xét. Yêu cầu HS làm bài 3 GV hường dẫn HS vẽ hình. Đề bài cho gì? Cần chứng minh gì? Làm thế nào để tính ? GV gợi ý chứng minh Suy ra điều gì? Gọi HS hồn thành bài tốn. GV chốt lại. - C¶ líp lµm bµi vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. - C¶ líp lµm bµi vµo vë. - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. HS suy nghĩ trả lời. Cần chứng minh OKC OHA C¶ líp lµm bµi vµo vë. - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. HS đọc yêu cầu bài tốn Vẽ hình vào vở Ghi GT- KL HS suy nghĩ trả lời. 1HS lên bảng làm câu a. HS khác nhận xét. Bµi 2: 1 1 O A B D C K H GT H×nh thang ABCD (AB // CD) ACBD = O,OHAB,OKDC KL a) OA.OD = OB.OC b) a) V× AB // DC (GT) OAB OCD OA.OD = OB.OC b) Theo c©u a: OABB OCD (1) XÐt OKC vµ OHA cã OKC OHA (g.g) (2) Tõ (1) và (2) B A C D M N Bài 3: Ta cĩ: ( tính chất đường phân giác) Xét và cĩ: ( hai gĩc đối đỉnh) Suy ra: (1) b) và cĩ: ( = 900) ( AD là tia phân giác ) Do đĩ: Suy ra: ( 2) Từ ( 1) và (2) suy ra: ( đpcm ) IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 3 phút) - ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc vỊ hai tam gi¸c ®ång d¹ng. - Lµm l¹i các bµi tËp trªn. - Lµm bµi tËp 41, 42/80/SGK. * Rút kinh nghiệm: Tuần 25 Tiết 46 ƠN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học về tứ giác, dựng hình các trường hợp đồng dạng tam giác, tính được các yếu tố khác nhờ các tam giác đồng dạng. - Rèn kỹ năng suy luận, thực hành. - Cẩn thận, chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: 1) GV: Giáo án, các dạng bài tập (phiếu HT bài 1;2;3), thước eke. 2) HS: Học bài, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra (7 phút) Gọi hS lên làm bài Cho ABC , trong đĩ AB=12cm, AC= 18cm. Trên cạnh AB và AC lần lượt lấy hai điểm D và E sao cho AD= 9cm, AE= 6cm. Chứng minh AED ABC Tính DE biết BC = 14 cm. GV kiểm tra vở ghi của một số HS khác. GV quan sát nhận xét bài làm trên bảng. HS xem lại bài và chuẩn bị bài ở phần ơn tập. 1HS lên bảng làm bài HS khác nhận xét, đánh giá. Bài tập 1 a) Xét AED và ABC cĩ: Mà chung Nên AED ABC (c.g.c) b) Vì AED ABC DE= 7 ( cm) Hoạt động 2: Ơn tập (35 phút) GV hướng dẫn HS vẽ hình bài 2. Hai đường thẳng vuông góc tại B và C cắt nhau tại K. BHCK là hình gì? Để tứ giác BHCK là hình thoi cần thêm yếu tố nào? A, H, M có mối quan hệ gì? Cần thêm yếu tố gì để BHCK là hình chữ nhật? Khi nào thì BHHC? Yêu cầu HS làm bài 3. Muốn tính tỉ số ? Ta cần tìm tỉ số nào? ? Nếu kẻ ME//AK thì ta có gì? ? Cho HS thảo luận làm bài. GV quan sát HD. Gọi 1HS lên bảng trình bày lời giải. GV nhận xét. Gọi HS đọc yêu cầu bài 4. Làm thế nào tính được chiều rộng của khúc sông? Hãy lập tí số của hai đoạn thẳng tỉ lệ? Tính BB’ GV nhận xét, đánh giá. Vẽ ABC đường cao BD, CE cắt nhau tại H. HS đọc đề bài, vẽ hình. HS trả lời HS trả lời HS trả lời - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. - C¶ líp lµm bµi vµo vë. HS trả lời: HS suy nghĩ trả lời. HS suy nghĩ. ME đi qua trung điểm KC nên ME là đường trung bình của tam giác ACK 1HS lên bảng trình bày lời giải. HS thảo luận tìm lời giải chính xác. HS khác nhận xét. HS đọc yêu cầu bài 8, quan sát hình trong sgk. HS: áp dụng định lí talet trong tam giác HS trả lời ta có: Bài 2: a) Ta có : BH//KC ( cùng AC) KB//CH ( cùng AB) Tứ giác BHCK là hình bình hành. BHCK là hình thoi khi và chỉ khi HM BC Vì HA BC nên HMBC A, H, M thẳng hàng. ABC cân tại A. b) BHCK là hình chữ nhật khi và chỉ khi BHHC ta có: BE HC, CDBH nên BH HC suy ra H, D, E trùng nhau. Khi đó H, D, E cùng trùng với A. Vậy ABC vuông. A M C K E B D Bài 3: Kẻ ME//AK. Ta có ( = ) KE= 2BH ME là đường TB của tam giác ACK. EC= KE= 2BC Ta có: BC=BK+KE+EC=5BK Bài 4: Ta có: BB’= = 72,25 (cm) IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút) - Ơn và làm bài tập trong đề cương - Làm tiếp bài 7, 9,10 và bài tập dạng chứng minh hai tam giác đồng dạng, tìm độ dài.. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra giữa kỳ 2. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_25_vu_trong_trieu.doc