Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều

ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2

I. Mục tiêu:

- Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học về tứ giác, dựng hình các trường hợp đồng dạng tam giác, tính được các yếu tố khác nhờ các tam giác đồng dạng.

- Rèn kỹ năng suy luận, thực hành.

- Cẩn thận, chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị:

1) GV: Giáo án, các dạng bài tập (phiếu HT bi 1;2;3), thước eke.

2) HS: Học bài, đồ dùng học tập.

 

doc 4 trang Phương Dung 30/05/2022 4040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Tiết 45
ƠN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2
I. Mục tiêu: 
 - VËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng, lËp ra ®­ỵc tØ sè thÝch hỵp tõ ®ã tÝnh ra c¸c ®o¹n th¼ng, chøng minh tØ lƯ thøc.
- BiÕt c¸ch chøng minh hai tam gi¸c ®ång d¹ng (cã 3 tr­êng hỵp)
- RÌn kÜ n¨ng lËp tØ sè cđa c¸c ®o¹n th¼ng tØ lƯ.
II. Chuẩn bị: 
GV: giáo án, sgk, các dạng bài tập (phiếu HT bài 1;2;3), thước đo góc, êke, compa.
HS: học bài, làm bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra (7 phút)
Gọi hS lên làm bài 1.
GV kiểm tra vở ghi của một số HS khác.
GV quan sát nhận xét bài làm trên bảng.
HS xem lại bài và chuẩn bị bài ở phần ơn tập.
1HS lên bảng chữa bài 1.
HS khác nhận xét, đánh giá.
Bµi 1: 
 y
x
3
2
3,5
6
C
A
B
E
D
V× AB // DC CBA 
 CDE
Hoạt động 2: Ơn tập (35 phút)
VÏ h×nh ghi GT, KL cđa bµi to¸n.
GV h­íng dÉn häc sinh lµm bµi.
§Ĩ chøng minh c©u a ta chøng minh tØ lƯ thøc nµo.
OAB 
 OCD
- Gi¸o viªn ®¸nh gi¸.
b) Đề có ta làm như thế nào?
Cần phải có tam giác nào đồng dạng với nhau?
Gọi 1HS lên bảng làm bài.
GV quan sát nhận xét.
Yêu cầu HS làm bài 3
GV hường dẫn HS vẽ hình.
Đề bài cho gì? Cần chứng minh gì?
Làm thế nào để tính ?
GV gợi ý chứng minh 
Suy ra điều gì?
Gọi HS hồn thành bài tốn.
GV chốt lại.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
- Líp nhËn xÐt, bỉ sung.
HS suy nghĩ trả lời.
Cần chứng minh OKC 
 OHA 
C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
- Líp nhËn xÐt, bỉ sung.
HS đọc yêu cầu bài tốn
Vẽ hình vào vở
Ghi GT- KL
HS suy nghĩ trả lời.
1HS lên bảng làm câu a.
HS khác nhận xét.
Bµi 2:
 1
1
O
A
B
D
C
K
H
GT
H×nh thang ABCD (AB // CD)
ACBD = O,OHAB,OKDC
KL
a) OA.OD = OB.OC
b) 
a) V× AB // DC (GT) 
OAB OCD
 OA.OD = OB.OC
b) Theo c©u a: OABB 
 OCD
 (1)
XÐt OKC vµ OHA cã
 OKC 
 OHA (g.g)
 (2)
Tõ (1) và (2) 
B
A
C
D
M
N
Bài 3:
Ta cĩ: ( tính chất đường phân giác)
Xét và cĩ: 
( hai gĩc đối đỉnh)
Suy ra: 
 (1)
b) và cĩ:
 ( = 900)
 ( AD là tia phân giác )
Do đĩ: 
Suy ra: ( 2)
Từ ( 1) và (2) suy ra: ( đpcm )
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 3 phút)
- ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc vỊ hai tam gi¸c ®ång d¹ng.
- Lµm l¹i các bµi tËp trªn.
- Lµm bµi tËp 41, 42/80/SGK.
* Rút kinh nghiệm: 
Tuần 25
Tiết 46
ƠN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2
I. Mục tiêu: 
- Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học về tứ giác, dựng hình các trường hợp đồng dạng tam giác, tính được các yếu tố khác nhờ các tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng suy luận, thực hành.
- Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị: 
1) GV: Giáo án, các dạng bài tập (phiếu HT bài 1;2;3), thước eke.
2) HS: Học bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra (7 phút)
Gọi hS lên làm bài Cho ABC , trong đĩ AB=12cm, AC= 18cm. Trên cạnh AB và AC lần lượt lấy hai điểm D và E sao cho AD= 9cm, AE= 6cm.
Chứng minh 
AED 
 ABC 
Tính DE 
biết BC = 14 cm. 
GV kiểm tra vở ghi của một số HS khác.
GV quan sát nhận xét bài làm trên bảng.
HS xem lại bài và chuẩn bị bài ở phần ơn tập.
1HS lên bảng làm bài
HS khác nhận xét, đánh giá.
Bài tập 1
a) Xét AED và ABC cĩ:
Mà chung Nên AED 
 ABC (c.g.c) b) Vì AED 
 ABC
DE= 7 ( cm) 
Hoạt động 2: Ơn tập (35 phút)
GV hướng dẫn HS vẽ hình bài 2.
Hai đường thẳng vuông góc tại B và C cắt nhau tại K.
BHCK là hình gì?
Để tứ giác BHCK là hình thoi cần thêm yếu tố nào?
A, H, M có mối quan hệ gì?
Cần thêm yếu tố gì để BHCK là hình chữ nhật?
Khi nào thì BHHC? 
Yêu cầu 
HS làm bài 3.
Muốn tính tỉ số ? 
 Ta cần tìm tỉ số nào?
? 
Nếu kẻ ME//AK thì ta có gì?
? 
Cho HS thảo luận làm bài.
GV quan sát HD. Gọi 1HS lên bảng trình bày lời giải.
GV nhận xét.
Gọi HS đọc yêu cầu bài 4.
Làm thế nào tính được chiều rộng của khúc sông?
Hãy lập tí số của hai đoạn thẳng tỉ lệ?
Tính BB’
GV nhận xét, đánh giá.
Vẽ ABC đường cao BD, CE cắt nhau tại H.
HS đọc đề bài, vẽ hình.
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
- Líp nhËn xÐt, bỉ sung.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
HS trả lời:
HS suy nghĩ trả lời.
HS suy nghĩ. ME đi qua trung điểm KC nên ME là đường trung bình của tam giác ACK
1HS lên bảng trình bày lời giải.
HS thảo luận tìm lời giải chính xác.
HS khác nhận xét.
HS đọc yêu cầu bài 8, quan sát hình trong sgk.
HS: áp dụng định lí talet trong tam giác
HS trả lời ta có: 
Bài 2:
a) Ta có :
BH//KC ( cùng AC)
KB//CH ( cùng AB)
Tứ giác BHCK là hình bình hành.
BHCK là hình thoi khi và chỉ khi HM BC
Vì HA BC nên HMBC A, H, M thẳng hàng.
 ABC cân tại A.
b) BHCK là hình chữ nhật khi và chỉ khi BHHC
ta có: BE HC, CDBH
nên BH HC suy ra H, D, E trùng nhau.
Khi đó H, D, E cùng trùng với A. Vậy ABC vuông.
A
M
C
K
E
B
D
Bài 3:
Kẻ ME//AK.
Ta có ( = )
KE= 2BH
ME là đường TB của tam giác ACK.
EC= KE= 2BC
Ta có: BC=BK+KE+EC=5BK
Bài 4:
Ta có: 
BB’= 
 = 72,25 (cm)
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 1 phút)
- Ơn và làm bài tập trong đề cương 
- Làm tiếp bài 7, 9,10 và bài tập dạng chứng minh hai tam giác đồng dạng, tìm độ dài..
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra giữa kỳ 2.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_25_vu_trong_trieu.doc