Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 35 - Nguyễn Thị Sáu Hương
GV: chữa bài của hs (sửa sai nếu có).
GV: yêu cầu hs vẽ hình minh họa
GV quan sát hớng dẫn hs vẽ hình
- Bài toán cho biết gì , Yêu cầu ta làm gì ?
Tìm thẻ tích của hình lăng trụ
Hớng dẫn:
+ tìm diện tích đáy
+ tìm thể tích theo công thức
GV gọi hs làm bài trên bảng
ìm khối lợng của chiếc rìu
Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
GV: Nhận xét chung bài làm của học sinh đa ra ý kiến đánh giá và một kết quả chính xác.
ẹoùc đề bài 34
GVL gọi 2 hs làm bài trên bảng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 35 - Nguyễn Thị Sáu Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 35 Tieỏt 62 DIEÄN TÍCH XUNG QUANH CUÛA HèNH LAấNG TRUẽ ẹệÙNG I. Muùc tieõu: - Học sinh biết cách tìm diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ. - Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế. - Rèn kĩ năng vẽ hình không gian. II.Chuaồn bũ: GV: Giaựo aựn, sgk, baỷng phuù, moõ hỡnh laờng truù ủửựng HS: Duùng cuù hoùc taọp, hoùc baứi, chuaồn bũ baứi trửụực. III. Phửụng Phaựp: - Neõu vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, ủaứm thoaùi gụùi mụỷ. IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra baứi cuừ ( 7 phuựt) GV veừ hỡnh cuỷa noọi dung baứi taọp sau : cho hỡnh hoọp chửừ nhaọt ABCD A’B’C’D’, bieỏt chieàu daứi vaứ chieàu roọng laàn lửụùt baống 9cm, 4 cm. Haừy tớnh dieọn tớch toaứn phaàn cuỷa hỡnh hoọp chửừ nhaọt ủoự. HS caỷ lụựp quan saựt hỡnh veừ cuỷa GV treõn baỷng laứm baứi vaứo vụỷ. 1HS leõn baỷng laứm baứi. HS khaực nhaọn xeựt. Baứi taọp: = 2.81+2.36= 2.(81+36)= 234 ( cm2) 2ủaựy= 234+36.2=306 cm2 Hoaùt ủoọng 2: Coõng thửực tớnh dieọn tớch xung quanh hỡnh laờng truù ủửựng ( 20 phuựt) * Giáo viên treo bảng phụ hình 100 - Yêu cầu học sinh làm theo nhóm. GV : tổng diện tích các mặt bên của hình lăng trụ đứng chính là diện tích xung quanh của nó, như vậy diện tích xung quanh của hình lăng trụ trên là bao nhiêu? Có cách tính nào khác không? Vậy em nào có thể nêu cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng. - Giáo viên chốt và ghi bảng. - Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng chu vi đáy nhân với chiều cao. * Diện tích toàn phần của lăng trụ đứng tính như thế nào. Cho học sinh nghiên cứu ví dụ SGK khoaỷng 1 phuựt. - Học sinh quan sát hình vẽ và thảo luận theo nhóm trả. - Đại diện nhóm trả lời. - Độ dài các cạnh hai ủaựy là: 2; 1,5 và 2,7cm - Diện tích các hình chữ nhật là: 8,1; 4,5; 6cm2. - Học sinh: 18,6cm2 HS: S= (2,7 + 1,5 + 2).3 = 18,6 - Học sinh nêu công thức. - Học sinh khác nhắc lại phát biểu bằng lời. - Học sinh trả lời. HS caỷ lụựp xem vớ duù trong sgk 1. Công thức tính diện tích xung quanh Trong ủoự: p là nửa chu vi đáy h là chiều cao Dieọn tớch toaứn phaàn: ủaựy Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ, luyeọn taọp (23 phuựt) GV veừ hỡnh leõn baỷng. Yeõu caàu hS laứm baứi. Goùi HS leõn baỷng laứm. GV hửụựng daón HS yeỏu keựm laứm baứi. GV ủoùc yeõu caàu ủeà baứi. GV treo baỷng phuù leõn baỷng. GV nhaọn xeựt, boồ sung neỏu sai. HS quan saựt hỡnh trong SGK. HS1 tớnh dieọn tớch hỡnh hoọp. HS2 tớnh dieọn tớch hỡnh laờng truù ủửựng ủaựy tam giaực HS khaực nhaọn xeựt. HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi. Thaỷo luaọn nhoựm tỡm ra soỏ thớch hụùp ủieàn vaứo choó troỏng. 4HS ủaùi dieọn laàn lửụùt leõn baỷng ủieàn vaứ giaỷi thớch. HS nhaọn xeựt. Baứi 23/sgk/111: a) Diện tích xung quanh của hỡnh hoọp chửừ nhaọt laứ: Diện tích hai đáy:2.3.4= 24 ( cm2) Diện tích toàn phần b) Diện tích xung quanh của hỡnh laờng truù ủaựy tam giaực laứ: Diện tích hai đáy: 2..2.3= 6 ( cm2) Diện tích toàn phần:=+6 = 31+ ( cm2) Baứi 24/111/sgk: a (cm) 5 3 12 7 b (cm) 6 2 15 8 c (cm) 7 4 13 6 h (cm) 10 5 2 3 Chu vi ủaựy 18 9 40 21 Sxq 180 45 80 63 V. Daởn doứ, hửụựng daón: ( 2 phuựt) Hoùc baứi thuoọc coõng thửực tớnh, laứm baứi 25, 26/sgk. Laứm theõm caực bỡa 32, 34, 37/114/sbt. ẹoùc trửụực noọi dung baứi “ theồ tớch cuỷa hỡnh laờng truù ủửựng” * Ruựt kinh nghieọm: Tuaàn 35 Tieỏt 63 Đ6: THEÅ TÍCH CUÛA HèNH LAấNG TRUẽ ẹệÙNG I. Muùc tieõu: - Học sinh biết cách tìm thể tích của hình lăng trụ đứng. - Biết cách vận dụng vào giải các bài toán thực tế. - Rèn kĩ năng vẽ hình không gian. II.Chuaồn bũ: GV:moõ hỡnh 106a,b,baỷng phuù hỡnh 106,107, baứi 27. HS:duùng cuù hoùc taọp, hoùc baứi naộm chaộc kieỏn thửực cụ baỷn. III. Phửụng Phaựp: - Neõu vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, ủaứm thoaùi gụùi mụỷ. IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra baứi cuừ (7 phuựt) Vieỏt coõng thửực tớnh dieọn tớch xung quanh vaứ dieọn tớch toaứn phaàn cuỷa hỡnh laờng truù ủửựng ? - Tớnh dieọn tớch xung quanh cuỷa hỡnh laờng truù ủửựng coự ủaựy laứ hỡnh chửừ nhaọt chieàu daứi , roọng, cao laàn lửụùt baống 2,5m, 1,5 m vaứ 3 m. HS caỷ lụựp xem laùi baứi ủaừ hoùc. 1HS leõn baỷng ghi coõng thửực toồng quaựt vaứ laứm baứi taọp. HS laứm baứi taọp vaứo nhaựp vaứ nhaọn xeựt . = 2.p.h = +2S ủaựy Baứi taọp: Dieọn tớch xung quanh cuỷa hỡnh ủoự laứ: =( 2,5+ 1,5). 2.3= 24 ( m2) Hoaùt ủoọng 2: Coõng thửực tớnh theồ tớch ( 18 phuựt) Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Yêu cầu học sinh làm ? theo nhóm. Đại diện 2 nhóm cho biết thể tích của lăng trụ đứng có đáy là hình chữ nhật và lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông. Thể tích hình lăng trụ tam giác có bằng diện tích đáy nhân với chiều cao hay không? - Giáo viên đưa ra công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. Yeõu caàu HS ủoùc vớ duù sgk. GV: Nêu cách tính thể tích hình lăng trụ? GV: Có cách nào khác để tính thể tích hình lăng trụ đứng ngũ giác không? GV ủửa ra nhaọn xeựt. - HS: V = abc hay V = Diện tích đáy chiều cao - Các nhóm thảo luận. Thể tích lăng trụ đứng có đáy là HCN: V = 5.4.7 = 140m3 Thể tích lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông: = m3 V2= m3 Học sinh trả lời. - Học sinh phát biểu bằng lời. - HS: bằng tổng thể tích hình hộp chữ nhật và thể tích lăng trụ đứng tam giác. HS caỷ lụựp quan saựt vớ duù trong SGK. HS: Tính diện tích đáy rồi nhân với chiều cao HS: lửu yự 1) Coõng thửực tớnh theồ tớch hỡnh laờng truù ủửựng: Công thức: V = S.h Trong ủoự: S: diện tích đáy h: chiều coa. 2. Ví dụ: * Nhận xét: Diện tích đáy của lăng trụ đứng ngũ giác Sđáy = 5.4 + .5. 2 = 25cm2 Thể tích lăng trụ đứng ngũ giác V = 25.7 = 175cm3 Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ, luyeọn taọp ( 20 phuựt) GV veừ hỡnh 108/113/sgk. Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhoựm. Goùi 4HS ủaùi dieọn leõn baỷng ủieàn vaứo baỷng phuù. GV choỏt laùi. GV hoỷi: =? =? V=? GV nhaọn xeựt HS quan saựt hỡnh. HS thaỷo luaọn ủieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ troỏng. HS nhoựm khaực nhaọn xeựt. HS quan saựt cac hỡnh ụỷ sgk. HS traỷ lụứi. HS khaực nhaọn xeựt. Baứi 27/113/sgk:quan saựt hỡnh (108/sgk) roài ủieàn soỏ vào ô trống b 5 6 4 h 2 4 h1 8 5 10 Diện tích 1 đáy 10 12 6 Thể tích 80 12 50 Baứi 28/113/sgk: V = S.h = .60.90.70 = 189000(cm3)= 189 (dm3) V. Daởn doứ, hửụựng daón: ( 2 phuựt) Veà nhaứ hoùc baứi, hoaứn thaứnh caực baứi taọp coứn laùi. Chuaồn bũ caực baứi taọp phaàn luyeọn taọp. HD baứi 32/sgk: V= S ủaựy. * Ruựt kinh nghieọm: Tuaàn 35 Tieỏt 64 LUYEÄN TAÄP I. Muùc tieõu: - Củng cố cách tính thể tích của lăng trụ đứng.Vận dụng cách tính thể tích của lăng trụ đứng vào các bài toán thực tiễn như: Tính cạnh, chiều cao, vận dụng các tính chất thể tích. - Biết vận dụng công thức vào trong bài toán cụ thể. Linh hoạt trong giải toán, biết nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải. - Thái độ: yêu thích môn hình học. II.Chuaồn bũ: GV: caực daùng baứi taọp, moõ hỡnh baứi 32. HS: chuaồn bũ baứi taọp baứi taọp phaàn luyeọn taọp, hoùc baứi naộm chaộc coõng thửực. III. Phửụng Phaựp: - Neõu vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, ủaứm thoaùi gụùi mụỷ. IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra baứi cuừ (8 phuựt) GV Neõu yeõu caàu kieồm tra: Cho hình lăn trụ đứng tam giác vuông (hình vẽ) tính thể tích của lăng trụ đứng HS caỷ lụựp laứm baứi . 1HS leõn baỷng laứm baứi. HS khaực nhaọn xeựt. Baứi taọp: Thể tích của lăng trụ đứng ủoự laứ: V= S ủaựy. h = .10.24. 12= 1440 Hoaùt ủoọng 2: Luyeọn taọp ( 35 phuựt) GV: Treo bảng phụ Yeõu cầu hs đọc đề bài tìm cách giải. Hướng dẫn: Dựa vào các công thức sau: GV: gọi 3 hs làm bài vào bảng phụ Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) GV: chữa bài của hs (sửa sai nếu có). GV: yêu cầu hs vẽ hình minh họa GV quan sát hướng dẫn hs vẽ hình - Bài toán cho biết gì , Yêu cầu ta làm gì ? Tìm thẻ tích của hình lăng trụ Hướng dẫn: + tìm diện tích đáy + tìm thể tích theo công thức GV gọi hs làm bài trên bảng ìm khối lượng của chiếc rìu Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) GV: Nhận xét chung bài làm của học sinh đưa ra ý kiến đánh giá và một kết quả chính xác. ẹoùc đề bài 34 GVL gọi 2 hs làm bài trên bảng HS: làm bài trên bảng - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) HS: vẽ hình HS: ghi GT, KL HS: Tìm cách giải bài toán b) ABCDEF là lăng trụ đứng. + Diện tích đáy là: + Thể tích của lăng trụ là: HS: c) Ta có: m=d.v 160 =0,16 m= 0,16.7,874=1,25984 (kg) - Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có) HS đối chiếu kết quả HS: đọc đề bài HS: làm bài trên bảng a) Thể tích của hộp xà phòng: V=28.8=224 () b) Thể tích của hộp chocolate là: V=12.9= 98 () Bài 31/115/sgk: (hs làm bài vào bảng phụ) + Lăng trụ 1: - Chiều cao: 4 cm - Thể tích: 30 + Lăng trụ 2: - Diện tích đáy: 7 - Chiều cao đáy: 30 cm + Lăng trụ 3: - Chiều cao: 3 cm - Cạnh tương ứng với chiều cao đáy: 6 cm Bài 32 sgk - Tr115 GT ABCDEF là lăng trụ đứng. ED = 8 cm; DH=10 cm; AF=4 cm KL a) Vẽ các nét khuất. b) Tính V. c) Tìm m a) HS vẽ hình. b) ABCDEF là lăng trụ đứng. + Diện tích đáy là: + Thể tích của lăng trụ là: c) Ta có: m=d.v 160 =0,16 m= 0,16.7,874=1,25984 (kg) Bài 34 sgk - Tr116 a) Thể tích của hộp xà phòng: V=28.8=224 () b) Thể tích của hộp chocolate là: V=12.9= 98 () V. Daởn doứ, hửụựng daón: ( 2 phuựt) Xem laùi caực baứi taọp ủaừ laứm. ẹoùc trửụực noọi dung baứi 7: “ Hỡnh choựp ủeàu, hỡnh choựp cuùt” Tieỏp tuùc oõn taọp ủeồ thi cho toỏt. * Ruựt kinh nghieọm: Tuaàn 35 Tieỏt 65 Hình chóp đều và hình chóp cụt đều. I. Muùc tieõu: - HS hiểu khái niệm hình chóp cụt, hình chóp cụt đều, hiểu khái niệm: đỉnh, cạnh, đáy, chiều cao, gọi tên được hình chóp cụt. HS biết cách vẽ hình chóp cụt đều theo các bước. - Kỹ năng: Linh hoạt trong giải toán, biết nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải. - Thái độ: yêu thích môn hình học. II.Chuaồn bũ: GV: HS: III. Phửụng Phaựp: - Neõu vaỏn ủeà, giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, ủaứm thoaùi gụùi mụỷ. IV. Tieỏn trỡnh leõn lụựp: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Noọi dung ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Theỏ naứo laứ hỡnh choựp (8 phuựt) GV giới thiệu hình 116 trong sgk là hình chóp. GV: giới thiệu các đặc điểm nhận dạng Từ hình 116 em hãy cho biết tên đỉnh, đường cao, mặt bên, đáy? Đọc tên hình chóp ? GV: gọi hs nhận xét HS: quan sát hình 116 HS: S: Là đỉnh. SH: là đường cao. Tứ giác ABCD: là đáy. HS: S.ABCD là hình chóp tứ giác. HS: nhận xét câu trả lời của bạn. 1. Hình chóp. Hình chóp SABCD S: Là đỉnh. SH: là đường cao. Tứ giác ABCD: là đáy. + SABCD là hình chóp tứ giác. Hoaùt ủoọng 2:Theỏ naứo laứ hỡnh choựp ủeàu ( 10 phuựt) GV giới thiệu hình chóp tứ giác đều. - Theo em hình chóp đều là hình chóp có các đặc điểm gì? Nêu tên đỉnh, đáy, các mặt bên, cạnh bên, trung đoạn? GV: H là tâm đường tròn đi qua các đỉnh của mặt đáy. HS: nghe giảng HS: hình chóp đều là hình chóp có đáy là đa giác đều, các mặt bên là các tam giác cân bằng nhau HS: + S là đỉnh. + ABCD: là đa giác đều. + SAB, SCD, SAD, SBC là các tam giác cân bằng nhau. + SA, SB, SC, SD: là các cạnh bên. + SAB, SCD, SAD, SBC là các mặt bên + SI là trung đoạn. 2. Hình chóp đều. Hình chóp đều SABCD + S là đỉnh. + ABCD: là đa giác đều. + SAB, SCD, SAD, SBC là các tam giác cân bằng nhau. + SA, SB, SC, SD: là các cạnh bên. + SAB, SCD, SAD, SBC là các mặt bên + SI là trung đoạn. + H là tâm đường tròn đi qua các đỉnh của mặt đáy. HS làm theo gợi ý của sgk Hoaùt ủoọng 3: Hỡnh choựp cuùt ủeà ( 10 phuựt) GV: giới thiệu hình chóp cụt đều Mỗi mặt bên của hình chóp cụt đều là hình gì ? Nêu cách tính diện tích xung quanh của hình chóp cụt đều ? HS: nghe giảng HS: Mỗi mặt bên của hiình chóp cụt đều là hình thang cân. HS: Nêu cách tính 3. Hình chóp cụt đều. Cắt hình chóp đều bằng mp song song với mp đáy phàn hình chóp nằm giữa hai mp đó là hình chóp cụt đều. Nhận xét: Mỗi mặt bên của hiình chóp cụt đều là hình thang cân. Hoaùt ủoọng 4:Cuỷng coỏ, luyeọn taọp ( 15 phuựt) Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh trong sgk. Thaỷo luaọn nhoựm. GV treo baỷng phuù leõn baỷng Goùi HS leõn baỷng ủieàn vaứo baỷng phuù. 4HS ủaùi dieọn leõn baỷng laứm baứi. HS khaực nhaọn xeựt. GV choỏt laùi. Choựp tam giaực ủeàu Choựp tửự giaực ủeàu Choựp nguừ giaực ủeàu Choựp luùc giaực ủeàu ẹaựy Tam giaực ủeàu Hỡnh vuoõng Nguừ giaực ủeàu Luùc giaực ủeàu Maởt beõn Tam giaực caõn Tam giaực caõn Tam giaực caõn Tam giaực caõn Soỏ caùnh ủaựy 3 4 5 6 Soỏ caùnh 6 8 10 12 Soỏ maởt 4 5 6 7 Yeõu caàu HS laứm baứi 37. GV hoỷi HS traỷ lụứi. GV nhaọn xeựt. Cho HS laứm baứi 38. Goùi HS traỷ lụứi HS ủoùc noọi dung baứi 37, tỡm caõu ủuựng, sai. HS quan saựt caực hỡnh, suy nghú traỷ lụứi. HS traỷ lụứi. Bài 37/118/sgk: a) Đúng b) Sai Bài 38/118/sgk: Hình b gấp được hình chóp đều. V. Daởn doứ, hửụựng daón: ( 2 phuựt) Veà nhaứ hoùc baứi, naộm chaộc kieỏn thửực. Õn taọp noọi dung trong ủeà cửụng. ẹoùc trửụực noùi dung baứi mụựi tieỏp theo. * Ruựt kinh nghieọm: Toồ trửụỷng kớ duyeọt Trửụng Thũ Vaõn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_35_nguyen_thi_sau_huong.doc