Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng trục , hình có trục đối xứng .
- Tính chất của hai đoạn thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng nhau qua 1 trục đối xứng .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán ,
cách trình bày lời giải .
3/ Thái độ : biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế.
- Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 6 tiết 11 Ngày soạn : 29 / 8 / 2008 Ngày dạy : 3 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng trục , hình có trục đối xứng . - Tính chất của hai đoạn thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng nhau qua 1 trục đối xứng . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán , cách trình bày lời giải . 3/ Thái độ : biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế. - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (15 phút) 1a. Nêu định nghĩa 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng 1b. Vẽ hình đối xứng của tam giác ABC qua đường thẳng d . 2. Sữa BT 36.SGK-P.87 - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . - Đánh giá , cho điểm . - HS 1 : làm câu 1 - HS 2 : sữa BT 36 SGK . a. Ox là đường trung trực của AB Þ OA = OB Ox là đường trung trực của AC Þ OA = OC Suy ra OB = OC b. D AOB cân tại O Þ DAOC cân tại O Þ = = 2.500 = 1000 - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 2 : DẠNG CHỨNG MINH (18 phút) BT 39 SGK-P.88 * Yêu cầu HS đọc đề bài . - Ngắt từng ý , hướng dẫn HS vẽ hình . - Gợi ý : AD + DB < AE + EB Ý CB < CE + EB Ý CD + DB < CE + EB Ý AD = CD và AE = CE - Nếu có 1 bạn ở vị trí A ,đường thẳng d xem như bờ sông . Tìm vị trí mà bạn đó đi từ A đến lấy nước ở bờ sông d sao cho quay về B gần nhất . * Chốt lại cách thực hiện . - Đọc và phân tích đề bài . - Vẽ theo hướng dẫn của GV . a) Do điểm A đ.xứng với C qua d nên d là đường trung trực của AC Þ AD = CD và AE = CE Ta có : AD + DB = CD + DB = CB AE + EB = CE + EB Tam giác CEB có : CB < CE + EB (BĐT tam giác) Þ AD + DB < AE + EB b) Theo câu a ta luôn có : AD + DB < AE + EB Dấu “ = “ xãy ra khi E º D Vậy D là vị trí cần tìm hay ADB là con đường ngắn nhất . Hoạt động 3 : DẠNG NHẬN BIẾT (5 phút) BT 40 SGK-P.88 * Treo bảng phụ hình vẽ 61 SGK . - Biển báo nào là hình có trục đối xứng ? * Cho HS nhận xét . - Các hình (biển báo) có trục đối xứng là 61a ; 61b ; 61d - Nhận xét . Hoạt động 4 : DẠNG TRẮC NGHIỆM (5 phút) BT 41 SGK-P.88 * Treo bảng phụ và gọi HS trả lời . - Cho nhận xét , sữa bài cho HS . - Đọc , suy nghĩ trả lời . a đúng b đúng c đúng Hoạt động 5 : DẶN DÒ (2 phút) Xem lại các dạng BT đã giải , rèn luyện cách vẽ điểm đối xứng qua một trục . Làm các BT 38 , 42 SGK-P.88 , 89 Đọc phần có thể em chưa biết . Xem trước bài “ Hình bình hành ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_6_tiet_11_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc