Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 1+2+3

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 1+2+3

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức

- Biết được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; trình bày được nguyên nhân, diễn biến, tính chất và ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, ảnh.

- Độc lập làm việc trong quá trình học tập.

3. Thái độ

- Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.

4, Năng lực, phẩm chất

 - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II. Chuẩn bị

- GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu

 - Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì

- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi

III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan.

- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm.

IV. Tổ chức các hoạt động dạy học

 1. Hoạt động khởi động

* Ổn định tổ chức:

* Kiểm tra bài cũ: Nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cách mạng Hà Lan và CM Anh

* Vào bài mới:

- Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ

 

doc 16 trang thucuc 4750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Bài 1+2+3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1 
Phần I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
Chương I: THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
(GIỮA THẾ KỶ XVI- NỬA SAU THẾ KỶ XIX)
 Tiết 1. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I. Mục tiêu bài học:
	Học sinh cần:
1. Kiến thức :
- Biết được những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII
- Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử của: Cách mạng Hà Lan giữa TK XVI. Cách mạng Anh giữa TK XVII
2. Kĩ năng: 
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh 
- Độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Thái độ
- Nhận thức đúng vai trò của giai cấp nông dân trong cuộc cách mạng.
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn chỉ là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến.
4, Năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, lược đồ “ cuộc nội chiến ở Anh”, lđ trống “ các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu thế kỉ 16-18”, máy chiếu
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ:
* Vào bài mới:
- Giới thiệu một vài hình ảnh về đất nước Hà Lan và Anh
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của gv và hs
Nội dung cần đạt
HĐ 1: 
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
- Cho học sinh đọc sgk
? Nêu đặc điểm nền kinh tế ở các nước Tây Âu thế kỉ XV?
? Trong xã hội có những mâu thuẫn nào?
? Nhận xét chung vê tình hình kinh tế, xã hội ở các nước Tây Âu?
? Nguyên nhân làm bùng nổ cách mạng Hà Lan? ( TL cặp đôi)
? Vậy cách mạng Hà Lan diễn ra như thế nào? 
- Nêđeclan= “sứ thấp”, phần lớn đất đai thấp hơn mặt biển.
? Cách mạng Hà Lan giành thắng lợi có ý nghĩa như thế nào?
- Gv: Cách mạng tư sản Hà Lan đã mở đầu cho lịch sử thế giới cận đại
- Gv giảng
HĐ 2: Cách mạng tư sản Anh giữa TK XVII.
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
? Tình hình kinh tế ở Anh TK XVI ?
? Nhận xét về tình hình kinh tế Anh?
? Tình hình xã hội có gì đáng chú ý? 
- Gv giải thích khái niệm " quý tộc mới"
và giới thiệu vị trí, tính chất của tầng lớp này trong xã hội Anh trước cách mạng
? Mâu thuẫn gì nảy sinh? (Thảo luận cặp đôi)
? Hệ quả của sự thay đổi về kinh tế, xã hội trên là gì?
- Cho hs đọc sgk
? Cách mạng tư sản Anh diễn ra theo mấy giai đoạn?
- Gv sử dụng Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh tường thuật diễn biến
?- Em hiểu chế độ quân chủ lập hiến là gì?
- Gv giải thích thêm: Chế độ quân chủ lập hiến: nhà vua không nắm thực quyền mà mọi quyền lực thuộc về tư sản và quý tộc mới.
- Cho hs thảo luận theo bàn: 
? Vì sao phải lập chế độ quân chủ lập hiến?
- Gọi đại diện trình bày, nhận xét
- Gv giảng
? Cuộc cách mạng Anh đưa lại quyền lợi cho ai?
? Ai lãnh đạo cách mạng?
? Ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản Anh ?
- Gv giảng
I. Sự biến đổi về KT- XH Tây Âu trong các thế kỷ XV- XVII. Cách mạng Hà Lan TK XVI
1. Một nền sản xuất mới ra đời
(Đọc thêm)
- Kinh tế: Xuất hiện nhiều công trường
- Xã hội: + 2 giai cấp mới: tư sản và vô sản
-> Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến với giai cấp tư sản và các tầng lớp nhân dân ngày càng gay gắt
=> Kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến
2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI.
* Nguyên nhân:
+ Kinh tế TBCN sớm phát triển nhưng Vương quốc Tây Ban Nha ngăn cản sự phát triển này.
* Diễn biến:
- T8. 1566: Nông dân Nêđeclan nổi dậy.
- 1581: 7 tỉnh Bắc Nêđeclan thành lập nước Cộng hòa - “các tỉnh liên hiệp” (Hà Lan)
- 1648: Hà Lan giành độc lập
* Ý nghĩa: 
- Đánh đổ chế độ phong kiến; Mở đường cho Kinh tế TBCN phát triển
-> Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới dưới hình thức đấu tranh giải phóng dân tộc.
II. Cách mạng tư sản Anh giữa TK XVII.
1. Sự phát triển của CNTB ở Anh.
* Kinh tế:
+ Nhiều công trường thủ công ra đời
+ Nhiều trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính hình thành
+ Năng xất lao động tăng nhanh
-> Kinh tế phát triển mạnh
* Xã hội: 
- Xuất hiện tầng lớp mới (quý tộc mới) và những mâu thuẫn mới: Tư sản, quý tộc mới ›‹ chế độ phong kiến
- Nông dân phải dời quê hương đi nơi khác sinh sống
-> Nông dân ›‹ địa chủ, quý tộc.
 => Bùng nổ cách mạng.
2. Tiến tr×nh c¸ch mạng- đọc thêm.
a. Giai đoạn 1 (1642-1648)
b. Giai đoạn 2 (1649-1688) 
( Chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân nhằm đẩy cách mạng đi xa hơn, bảo vệ quyền lợi của tư sản và quý tộc mới. )
3. ý nghĩa lịch sử của c¸ch mạng tư sản Anh giữa TK XVII.
- Là cuộc nội chiến đánh đổ quan hệ sản xuất phong kiến, mở đường cho quan hệ sản xuất TBCN phát triển.
=> Cách mạng chỉ đem lại quyền lợi cho quý tộc mới và tư sản; quần chúng nông dân không được hưởng gì-> Cách mạng chưa triệt để.
3. Hoạt động luyện tập
? Vì sao nói cách mạng Hà Lan là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới?
4. Hoạt động vận dụng.
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản Hà Lan và cách mạng tư sản Anh?
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Tìm đọc các bài báo, các tư liệu về cách mạng Hà Lan và Cm tư sản Anh
- Học kĩ nội dung bài và trả lời các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị phần III: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
+ Đọc kĩ sgk và trả lời các câu hỏi.
**********************************************
Ngày soạn: .8. Ngày dạy: .8.
Tiết 2. Bài 1:
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
 (tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
- Biết được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; trình bày được nguyên nhân, diễn biến, tính chất và ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ. 
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, ảnh.
- Độc lập làm việc trong quá trình học tập.
3. Thái độ
- Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.
4, Năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu
 - Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ: Nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cách mạng Hà Lan và CM Anh
* Vào bài mới: 
- Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của gv và hs
Nội dung cần đạt
HĐ 1: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
- GV giới thiệu vị trí 13 thuộc địa của Anh ở bắc Mĩ trên Lược đồ 13 thuộc địa của Anh ở bắc Mĩ 
? Thực dân Anh thành lập 13 bang thuộc địa ở bắc Mĩ vào thời gian nào? 
? Tình hình kinh tế ở bắc Mĩ như thế nào?
?Vì sao Anh lại ngăn cản sự phát triển trên?
? Hệ quả của việc làm trên là gì?
? Sự kiện mở đầu cho cuộc chiến tranh ở bắc Mĩ là gì? 
? Ai là người lãnh đạo cuộc đấu tranh?
- Giới thiệu về Gioóc- giơ- oa- sinh- tơn?
? Phân tích một số đặc điểm chính trong Tuyên ngôn độc lập
? Theo em tính chất tiến bộ của TN thể hiện ở những điểm nào?
? Sự kiện đánh dấu sự thắng lợi của cuộc đấu tranh này?
? Nêu kết quả của cuộc đấu tranh của nhân dân 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
- Gv giới thiệu LĐ Hợp chúng quốc Hoa Kì
? Nêu những nội dung cơ bản của Hiến pháp 1787?
- Cho hs đọc phần in nhỏ trong sgk
- Cho hs thảo luận trong bàn: 
? Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của Hiến pháp 1787?
- Gọi đại diện trình bày, nhận xét
- Gv giảng, đánh giá chung về HP
? Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ? 
? Mục tiêu của cuộc chiến tranh là gì?
? Ngoài việc thoát khỏi ách thuộc địa, chiến tranh còn đưa lại kết quả gì?
-> Chiến tranh ......ở Bắc Mĩ thực chất là một cuộc CMTS.
? Nhận xét về tính chất của cuộc CMTS ở Mĩ?
III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
1. Tình hình các thuộc địa. Nguyên nhân của chiến tranh.
- Từ TK XVII - TK XVIII, Thực dân Anh thành lập 13 thuộc địa ở bắc Mĩ
- Kinh tế: sớm phát triển theo con đường TBCN nhưng thực dân Anh kìm hãm sự phát triển này.
 ( Kt phụ thuộc vào chính quốc và dễ cai trị)
-> Nhân dân thuộc địa ›‹ với thực dân Anh → nguyên nhân làm bùng nổ chiến tranh.
2. Diễn biến chiến tranh.( đọc thêm)
- T12- 1773 Nhân dân Cảng Botton ném các thùng chè của Anh xuống biển.
- Gioóc-giơ-oa-sinh-tơn chỉ huy 
- Năm 1783 Anh ký Hiệp ước Vecxai công nhận nền độc lập của Bắc Mĩ.
3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở bắc Mĩ.
a. Kết quả:
- Theo Hiệp ước Vecxai, Anh thừa nhận nền độc lập của Bắc Mĩ.
- Hợp chúng quốc Hoa Kì (Mĩ) ra đời
- 1787 ban hành Hiến pháp mới.
+ Mĩ là nước cộng hòa liên bang
+ Chính quyền trung ương được tăng cường nhăng các bang được quyền tự trị
+ Tổng thống nắm quyền hành pháp
+ Quốc hội gồm Thượng viên và Hạ viện nắm quyền lập pháp
b. Ý nghĩa. 
- Giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của CNTD; 
- Mở đường cho CNTB Mĩ phát triển.
- Ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới
 ( - Mt: Giành độc lập
 - Phát triển CNTB
=> Là cuộc CMTS không triệt để.
3. Hoạt động luyện tập
	? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản?
4. Hoạt động vận dụng.
- Vẽ lược đồ khu vực Bắc mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì
- Lập niên biểu về diễn biến chính của cuộc đấu tranh giành độc lập ở bắc Mĩ
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
	- Đọc và tìm thêm tài liệu về quá trình đấu tranh giải phóng khỏi thuộc địa anh ở Bắc Mĩ
	- Học kĩ bài và trả lời các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị bài: Cách mạng tư sản Pháp
+ Đọc kĩ bài và trả lời các câu hỏi
Tuần 2
Ngày soạn: 22/8/ Ngày dạy: 29/8/	
Tiết 3. Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789- 1794)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: 
- Hs biết được tình hình kinh tế, xã hội, đấu tran tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng bùng nổ. 
- Trình bày được nguyên nhân trực tiếp của cách mạng.
2. Kỹ năng:
- Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liện hệ kiến thức đang học với cuộc sống.
3. Thái độ.
- Bồi dưỡng cách nhìn nhận đánh giá ý nghĩa cách mạng Pháp.
4, Năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? 
* Vào bài mới: 
- Giới thiệu một vài hình ảnh về nước Mĩ 
- Gv giới thiệu bài mới
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
HĐ 1: Nước Pháp trước cách mạng.
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
? Nêu đặc điểm, tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng?
- Về nông nghiệp?
? Nguyên nhân của sự lạc hậu trên?
( Do sự bóc lột của PK, địa chủ)
? Về công thương nghiệp?
? Tình hình trên dẫn đến hậu quả gì?
? Tình hình chính trị Pháp trước cách mạng có đặc điểm gì?
? Xã hội P ntn?
- gv giải thích k/n giai cấp và đẳng cấp
? Nêu đặc điểm của từng đẳng cấp?
? Đẳng cấp thứ ba gồm những ai? Họ có đặc điểm gì?
- Gv nhấn mạnh giai cấp nông dân và tư sản
? Quan sát hình 5- sgk và miêu tả tình cảnh của người nông dân trong xã hội P lúc bấy giờ?
- Gv bổ sung
- Cho học sinh vẽ sơ đồ.
? Nhận xét về quyền lợi và địa vị của các đẳng cấp trên?
? Mối quan hệ giữa các đẳng cấp ntn?
? Hãy kể tên những tên tuổi tiêu biểu trên mặt trận đấu tranh tư tưởng.?
- Gv giới thiệu ảnh trong sgk và một số thông tin và các nhân vật trên
? Nội dung chủ yếu của các trào lưu trên?
? Cuộc đấu tranh của họ có tác dụng như thế nào đối với cách mạng?
HĐ 2: Cách mạng bùng nổ
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
? Sù khñng ho¶ng cña chÕ ®é qu©n chñ chuyªn chÕ biÓu hiÖn ë nh÷ng ®iÓm nµo?
? Sù khñng ho¶ng ®ã dÉn tíi hÖ qu¶ g×?
? Nhận xét về xã hội P và th¸i ®é cña mäi tÇng líp nh©n d©n ?
“ GiÕt chÕt bän quÝ téc, bän nhµ giµu, bän cè ®¹o” cã gÇn 800 cuéc næi dËy-> n­íc ph¸p s«i sôc lßng c¨m thï.
G: Gi¶ng 
? Sự kiện nào chứng tỏ cách mạng P bùng nổ?
- Hướng dẫn hs quan sát H9- sgk
- Gv giới thiệu về cuộc tấn công này
 Ngục Ba-xti là nơi giam giữ người chống CĐPK. Sáng 14.7.1789, 300000 người vũ trang phá ngục. Sau 4h giết chết các sĩ quan chỉ huy, đội bảo vệ đầu hàng, các tù nhân được thả. 
? Kết quả của cuộc tấn công?
? Ý nghĩa?
Ngục Ba-xti tòa thành kiên cố, vững chắc hàng trăm năm của chế độ PK hà khắc rơi vào tay quần chúng. Ngày 14.4 đi vào lịch sử là ngày quốc khánh của nước Pháp, làm rung chuyển châu Âu và châu Mĩ.
- Cho hs thảo luận cặp
? Tại sao nói cuộc tấn công pháo đài Baxti dã mở đầu cho thắng lợi của CMTS Pháp? 
- Hs giải thích
- Gv chốt kiến thức, giảng
I. Nước Pháp trước cách mạng.
1. Tình hình kinh tế.
- Nông nghiệp: Thô sơ, lạc hậu, năng xuất thấp-> mất mùa, đói kém.
- Công thương nghiệp: đã phát triển song lại bị chế độ phong kiến cản trở.
-> Tư sản mâu thuẫn với phong kiến
2. Tình hình chính trị- xã hội.
- Là nước quân chủ chuyên chế.
- Xã hội phân ra ba đẳng cấp: 
+ Tăng lữ, quý tộc: Có mọi quyền hành, không phải nộp thuế
+ Đẳng cấp thứ 3:
. Gồm tư sản, nông dân, bình dân thành thị 
. Họ không có quyền lợi về chính trị, phải đóng thuế
 1%
QÚY TỘC
TĂNG LỮ
 + có mọi quyền
+ không phải đóng thuế
 99%
ĐẲNG CẤP THỨ 3
Tư sản N.dân C¸c gc,tÇng líp kh¸c 
 + Không có quyền gì.
 + Đóng thuế 
=> Các đẳng cấp có vai trò, quyền lợi và địa vị khác nhau
Đẳng cấp thứ 3 mâu thuẫn ngày càng sâu sắc với tăng lữ và quý tộc
3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng.
- Trào lưu tư tưởng triết học ánh sáng: Mông te- xki- ơ, Vônte, Rút- xơ 
- Nội dung: Đề xướng quyền tự do của con người và quyết tâm đánh đổ PK
=> Đả kích vào chế độ quân chủ chuyên chế, thúc đẩy cách mạng nổ ra.
II. Cách mạng bùng nổ.
1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
- Cuèi XVIII: 
+ Nî 5 tØ li v¬.
+ C«ng th­¬ng ®×nh trÖ.
+ MÊt mïa, ®ãi kÐm.
+ C«ng nh©n thÊt nghiÖp.
- M©u thuÉn gi÷a ®¼ng cÊp t3 víi hai ®¼ng cÊp trªn cµng gay g¾t
-> XH khñng ho¶ng trÇm träng, ND næi dËy kh¾p n¬i.
2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng.
- 14.7.1789 Khởi nghĩa vũ trang- quần chúng tấn công pháo đài Baxti.
- Kq: Thắng lợi
- Ý nghĩa: Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng đòn đầu tiên quan trọng → mở đầu cho thắng lợi của CMTS Pháp
3. Hoạt động luyện tập 
	? Vì sao cách mạng Pháp bùng nổ?
? Hãy nêu thắng lợi bước đầu của cách mạng TS Pháp? 
4. Hoạt động vận dụng: 
- Vẽ lược đồ tư duy khái quát nội dung bài học
- Em biết thêm được những thông tin gì về các nhà từ tưởng tiến bộ Pháp thế kỉ XVIII.
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
 	- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc cách mạng Pháp
	- Học kĩ nội dung bài, trả lời câu hỏi trong sgk
 - Chuẩn bị phần III: Sự phát triển của CM
+ Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
*********************************
Ngày soạn: 24 .8. Ngày dạy: 31.8.	 
Tiết 4. 
Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (Tiếp theo)
(1789-1794)
I. Mục tiêu bài học: 
	Học sinh cần:
1. Kiến thức
- Trình bày được diễn biến của cách mạng.
- Hiểu và đánh giá được ý nghĩa lịch sử của cách mạng Pháp 1789.
2. Kĩ năng	
- Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, lập niên biểu 
3. Thái độ
- Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng, bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng.
4, Năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu
 - Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ: 
- Những tiền đề dẫn đến CMTS Pháp bùng nổ?
- Nêu thắng lợi bước đầu của cách mạng?
* Vào bài mới: 
- Giới thiệu bài 
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
HĐ 1: Sự phát triển của cách mạng.
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, 
? Sau khi CM thắng lợi bước đầu đại tư sản P làm gì?
- Cho hs đọc phần chữ in nhỏ
? Nêu những điểm tiến bộ và hạn chế trong “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của Pháp?
→ Chỉ là sự lừa bịp của giai cấp tư sản.
? Nhận xét về vai trò của nhân dân từ 14.7.1789- 10.8.1792 ở P?
- Cho hs đọc sgk
? Từ 21.9- 2.6.1793, nhân dân có vai trò gì?
? Phái Gi-rông-đanh bị lật đổ, chính quyền thuộc về tay ai?
? Nêu những việc làm của phái Gia-cô-banh?
? Nhận xét gì về các biện pháp của phái Giacôbanh khi họ lên nắm quyền?
- Gv giảng thêm
? Vì sao sau năm 1794 CMTS Pháp không thể tiếp tục phát triển?
? Tại sao nói nền Chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh là đỉnh cao nhất?
- ND đã được hưởng một số quyền lợi .
? Nhận xét chung về cách mạng P?
- Giảng, đánh giá chung
- Cho hs thảo luận theo nhóm
? Ý nghĩa lịch sử cách mạng tư sản Pháp?
- Đại diện trình bày, nhận xét
- Gv chốt kiến thức trên máy chiếu
? CMTS Pháp có hạn chế gì?
III. Sự phát triển của cách mạng.
1. Chế độ quân chủ lập hiến
 (14.7.1789- 10.8.1792)
- T8.1789: Quốc hội thông qua “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” 
+ Tích cực: Đề cao quyền tự do, bình đẳng của con người
+ Hạn chế: Phục vụ và bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản, ND hầu như không được hưởng gì.
=> Nhân dân đã lật đổ đại tư sản và phong kiến
2. Bước đầu nền cộng hoà 
(21.9- 2.6.1793)
=> Nhân dân đã lật đổ tư sản công thương nghiệp, tạo điều kiện cho CM phát triển
3. Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh. (2.6.1793-27.7.1794).
- Phái Gia-cô-banh (những người dân chủ và cách mạng) lên nắm quyền 
→ nước Pháp từ chế độ cộng hoà -> nền chuyên chính dân chủ cách mạng.
+ Trừng trị bọn phản cách mạng
+ Giải quyết vấn đề ruộng đất, mức thuế, lương bổng, cho nhân dân.
-> Biện pháp kiên quyết, thiết thực, tiến bộ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân
- Phái Gia-cô-banh ›‹ nội bộ.
- 27.7.1794: bọn phản cách mạng tiến hành đảo chính.
=> CMTS Pháp kết thúc.
=> CMTS P phát triển qua 3 giai đoạn, triệt để nhất trong các cuộc CMTS.
4. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Pháp cuối TK XVIII.
- Lật đổ chế độ phong kiến, đưa tư sản lên cầm quyền
- Mở đường cho CNTB phát triển.
- Đáp ứng được một phần nguyện vọng của nhân dân.
- Thúc đẩy cách mạng dân tộc dân chủ trên thế giới phát triển.
-> CM Pháp là cuộc đại CMTS
* Hạn chế: 
- Không giải quyết triệt để vấn đề ruộng đất.
- Không hoàn toàn xoá bỏ chế độ phong kiến bóc lột.
3. Hoạt động luyện tập
 ? CMTS Pháp có mấy giai đoạn? giai đoạn nào là đỉnh cao nhất? vì sao?
? Nêu nghĩa lịch sử cách mạng tư sản Pháp?
4. Hoạt động vận dụng:
- So sánh chế độ lập hiến, chế độ cộng hào và nền chuyên chính Gia-cô-banh?
- Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp?
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Tìm hiểu thêm tư liệu về cách mạng Pháp
- Học kĩ nội dung bài
- Chuẩn bị bài: CNTB được xác lập trên phạm vi thế giới
+ Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk
Ngày soạn: 29/8/ Ngày giảng: 3/9/
Tuần 3
Tiết 5. Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
 ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
 - Hs biết được một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở Anh từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX. Đánh giá được hệ quả kinh tế- xã hội của cách mạng công nghiệp.
2. Kĩ năng: 
- Biết phân tích để rút ra kết luận, nhận định.
3. Thái độ
- Có thái độ trân trọng những thành quả mà nhân dân lao động đã sáng tạo ra.
4, Năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu
 - Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì
- HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học
 1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ: 
- Tại sao nói nền chuyên chính dân chủ Gia-cô- banh là nền chuyên chính đỉnh cao nhất? 
- Nêu ý nghĩa lịch sử của CMTS Pháp? 
* Vào bài mới: 
- Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của gv và hs
Nội dung cần đạt
HĐ 1: 
- PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan...
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm...
? Hoàn cảnh lịch sử diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh?
? Cuộc CMCN ở Anh diễn ra vào thời gian nào? Trong ngành gì đầu tiên? Vì sao?
- Cho hs quan sát H 12, 13
? Điều gì xảy ra trong ngành dệt của nước Anh khi máy kéo sợi Gien ni được sử dụng rộng rãi?
? Hãy kể tên các phát minh tiêu biểu trong CMCN ở Anh?
? Phát minh này có ý nghĩa gì?
? Vì sao máy móc được sử dụng nhiều trong giao thông vận tải?
- Hướng dẫn hs quan sát H 15
? Miêu tả quang cảnh buổi khánh thành đường sắt đầu tiên ở Anh
? Kết quả cuộc CMCN ở Anh?
- Gv: Anh là nước đầu tiên tiến hành CN hóa, từ một nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới, là ” Công xưởng” của thế giới.
? Qua cuộc CMCN ở Anh, em hiểu thế nào là CMCN?
- Gv giới thiệu nhanh về CMCN ở Pháp, Đức
- Quan sát H.17 và H.18, em hãy nêu những biến đổi ở Anh sau khi hoàn thành CMCN?
? Cuộc cách mạng đã đưa tới hệ quả gì về kinh tế?
? CMCN đưa tới hệ quả gì về mặt xã hội?
? Đánh giá chung về tác động của cách mạng công nghiệp?
I. Cách mạng công nghiệp:
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh.
- Nước Anh hoàn thành cách mạng TS, giai cấp TS cầm quyền đẩy mạnh sản xuất TBCN -> cần phát minh, cải tiến
- Thế kỉ XVIII, Anh tiến hành cách mạng trong ngành dệt
( Dệt là ngành kinh tế chủ yếu)
- 1764, Giêm Ha-gri-vơ sáng chế máy kéo sợi Gieni-> Năng suất sợi tăng lên 8 lần.
- 1769, Ác- crai - tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước.
- 1785, Ac-crai-tơ chế tạo máy dệt chạy bằng sức nước-> Năng suất tăng lên 40 lần.
- 1784, Giêm oát phát minh ra máy hơi nước
-> Thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác ra đời
Giao thông vận tải có tàu thủy, tàu hỏa chạy bằng hơi nước.
 (- Do nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, hành khách tăng)
* Kết quả: 
- Sản xuất phát triển nhanh chóng, của cải dồi dào.
- Anh từ một nước nông nghiệp → nước công nghiệp phát triển nhất thế giới.
=> CMCN là sự chuyển biến từ sản xuất nhỏ thủ công → sản xuất lớn bằng máy móc.
2. Hệ quả của cách mạng công nghiệp.
* Về kinh tế:
- Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản: nâng cao năng xuất lao động, nhiều trung tâm KT, nhiều thành phố lớn xuất hiện .
* Về xã hội: 
- Xuất hiện hai giai cấp cơ bản: Tư sản và vô sản mâu thuẫn với nhau-> đáu tranh giai cấp trong xã hội tư bản.
=> CMCN đã tác động sâu sắc, toàn diện 
 đến kinh tế, xã hội của các nước tư bản phương Tây
3, Hoạt động luyện tập
? Nêu những thành tựu của CMCN ở Anh? 
	? Hệ quả của CMCN
4. Hoạt động vận dụng.
	Lập sơ đồ tư duy cho bài học
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
	Tìm tư liệu, tranh ảnh cho 
	- Học bài và đọc trước phần II và trả lời các câu hỏi trong sgk

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_8_bai_123.doc