Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 (Chương trình cả năm)

Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 (Chương trình cả năm)

CHƯƠNG I :THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

(Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)

Bài 1

NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.Kiến thức:

- Nắm được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội Châu Âu trong các thế kỉ XVI - XVII

- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quý tộc phong kiến tất yếu nổ ra.

-Các khái niệm cơ bản trong bài,chủ yếu là khái niệm: Cách mạng tư sản.

2.Kĩ năng:

-Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ.

-Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.

3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS

-Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.

-Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.

 

doc 120 trang Phương Dung 31/05/2022 3450
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Lịch sử Lớp 8 (Chương trình cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG: BGH kí duyệt:	
TIẾT 1- PPCT
PHẦN I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
(TỪ GIỮA THẾ KỈ XI ĐẾN NĂM 1917)
CHƯƠNG I :THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
(Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)
Bài 1
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức:
- Nắm được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội Châu Âu trong các thế kỉ XVI - XVII
- Mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến. Từ đó thấy được cuộc đấu tranh giữa tư sản và quý tộc phong kiến tất yếu nổ ra.
-Các khái niệm cơ bản trong bài,chủ yếu là khái niệm: Cách mạng tư sản.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ..
-Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.
3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS
-Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.
-Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.
4. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
 - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ , sáng tạo .
 -Năng lực tái tạo kiến thức , xác định mối quan hệ giữa các sự kiện,
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Bản đồ thế giới. 
- Lược đồ cuộc nội chiến ở Anh
- Tranh ảnh, kênh hình: Tranh sử tử Sác- lơ I; 
- Tư liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
1. Mục tiêu:
Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh đọc thêm để nhận biết được những biến chuyển về kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong các thế kỉ XV – XVII.
2. Phương thức
- Giáo viên treo bản đồ thế giới:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS xác định vị trí nước Hà Lan, Anh trên bản đồ
H: Em có nhận xét gì về vị trí địa lý của hai nước trên?
H: Nêu những biểu hiện mới về kinh tế, xã hội ở Tây Âu trong các thế kỉ XVI – XVII?
-HS thảo luận:Hệ quả của biến đổi xã hội.
3. Gợi ý sản phẩm: Học sinh trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau. Giáo viên lựa chọn một sản phẩm của học sinh để kết nối vào bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự biến đổi về kinh tế, xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV – XVII.
1. Một nền sản xuất mới ra đời (Đọc thêm) 
2. Tìm hiểu cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI
*Mục tiêu: Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cách mạng Hà Lan.
* Phương thức:
Hãy quan sát bản đồ thế giới, lược đồ Nê- đéc – lan trước cách mạng, đọc nội dung phần 2 kiến thức sgk trang 4, cho biết
+ Nguyên nhân cách mạng bùng nổ là gì?
+ Trình bày diễn biến chính của cuộc cách` mạng?
+ Cách mạng Hà Lan diễn ra dưới hình thức nào?
+ Vì sao cách mạng Hà Lan được xem là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới?
+ Nêu ý nghĩa của cuộc cách mạng?
- Trong hoạt động này GV có thể cho học sinh hoạt động cá nhân sau đó trao đổi đàm thoại nhóm để tìm hiểu
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+ Nguyên nhân:
-Vào TK XVI, nền KT TBCN ở Nê-đec-lan phát triển mạnh nhất ở C.Âu, nhưng lại bị TBN thống trị, ra sức ngăn cản sự phát triển này.
-Chính sách cai trị hà khắc của TBN càng làm tăng mâu thuẫn dt.
+ Diễn biến:
- 8-1566 nhân dân Nêđeclan nổi dậy chống sự thống trị của phong kiến Tây Ban Nha. 
- 1648 nền độc lập của Hà Lan được công nhận. Hà Lan được giải phóng. 
+ Ý nghĩa : Cách mạng Hà Lan là cuộc CMTS đầu tiên trên thế giới , mở đường cho CNTB phát triển.
II. cách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh
*Mục tiêu:Trình bày được Trình bày sự phát triển của CNTB ở Anh và hệ quả của nó 
 Từ đó học sinh hiểu được nguyên nhân của cách mạng tư sản Anh
* Phương thức: 
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Đọc thông tin sgk trang 4,5,6 quan sát lược đồ chỉ nước Anh và những vùng kinh tế TBCN phát triển, sử dụng lược đồ H2 sgk trả lời một số câu hỏi:
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng lược đồ H1,2 sgk nắm diễn biến của cách mạng qua các giai đoạn ( Yêu cầu học sinh đọc thêm trong sgk)
H: Trình bày sự phát triển của CNTB ở Anh và hệ quả của nó?
* Gợi ý sản phẩm:
Kinh tế: Kinh tế TBCN phát triển
- Xã hội: Xuất hiện tầng lớp quý tộc mới và tư sản, nông dân bị bần cùng hoá, mâu thuẫn xã hội gay gắt cách mạng bùng nổ
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII.
*Mục tiêu: học sinh nắm được tính chất và ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. 
* Phương thức: 
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Đọc thông tin sgk phần 3 trang 6, phần chữ nhỏ sgk, liên hệ kiến thức mục 1,2 trả lời câu hỏi:
-Cách mạng tư sản Anh thắng lợi có ý nghĩa gì?
+Mục tiêu của cách mạng?
+Cách mạng đem lại quyền lợi cho ai?
+Ai là lãnh đạo cách mạng?
+Ai là động lực của cách mạng?
+Cách mạng có triệt để không?
- Trong hoạt động này GV có thể cho học sinh hoạt động cá nhân sau đó trao đổi đàm thoại nhóm để tìm hiểu
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
-Chế độ tư bản chủ nghĩa được xác lập.
-Kinh tế tư bản phát triển .
-Thoát khỏi sự thống trị của phong kiến .
-Là cuộc cách mạng tư sản không triệt để.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Nguyên nhân, diễn biến kết quả ý nghĩ của cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh, ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII.
* Phương thức: 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh: GV giao nhiệm vụ cho học sinh và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo
? Nêu nguyên nhân bùng nổ cách mạng Hà Lan?
? Lập bảng thống kê diễn biến chính của cách mạng Hà Lan? Theo yêu cầu sau
Thời gian
Sự kiện
? So sánh điểm giống và khác nhau của CM Hà Lan và CM tư sản Anh?
* Dự kiến sản phẩm
- Nêu nguyên nhân bùng nổ cách mạng Hà Lan:
=> Vào TK XVI, nền KT TBCN ở Nê-đec-lan phát triển mạnh nhất ở C.Âu, nhưng lại bị TBN thống trị, ra sức ngăn cản sự phát triển này.
-Chính sách cai trị hà khắc của TBN càng làm tăng mâu thuẫn dt.
Thời gian
Sự kiện
8/ 1566
Nhân dân Nê đec lan đấu tranh mạnh mẽ chống pk TBN
1581
Các tỉnh miền Bắc thành lập nước cộng hòa
1648
Nền độc lập của Hà Lan được công nhận
 - Điểm giống và khác nhau giữa CMTS Hà Lan và CMTS Anh
+ Giống nhau: Đều là các cuộc cách mạng TS, lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển
	Là các cuộc cách mạng chưa triệt để
+ Khác nhau: Cách mạng tư sản Hà Lan là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc còn cách mạng tư sản Anh là cuộc nội chiến
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG.
* Mục tiêu
Nhằm vận dụng kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về:
+ Tác động của các cuộc cách mạng tư sản về mặt xã hội, kinh tế của nhân loại, đặc biệt là tác động đối với sự bùng nổ cuộc cách mạng KHKT 
+ Học sinh nhận thức được điểm hạn chế của cuộc CMTS so sánh với cuộc cách mạng gpdt ở nước ta.
- Sưu tầm những hình ảnh về các cuộc cách mạng tư sản trên thế giới
* Phương thức:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh
? Những cuộc cách mạng ts đầu tiên đã có tác đông như thế nào đến lịch sử nhân loại
 Điểm hạn chế của CMTS với cuộc cách mạng vô sản 
* Gợi ý sản phẩm:
+ Các cuộc Cách mạng tư sản có tần suất ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của lịch sử thế giới. Trước hết, nó xác lập sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản đối với chế độ phong kiến trên phạm vi thế giới, mở ra một thời đại mới của lịch sử loài người – thời cận đại.
Sự thắng lợi đó mang lại cho giai cấp tư sản những bước đi vững chắc trong việc thúc đẩy nền kinh tế tư bản phát triển. Muốn tồn tại và phát triển thì giai cấp tư sản phải “luôn luôn cách mạng hóa công cụ sản xuất” . Do vậy, ngay sau khi nắm quyền lực trong bộ máy nhà nước, giai cấp tư sản buộc phải tiến hành cuộc các mạng công nghiệp mà khởi đầu là nước Anh, sau đó lan rộng ra toàn bộ Âu – Mỹ. Điều này dẫn đến những thay đổi quan trọng về kĩ thuật và xã hội.
 Về mặt kĩ thuật, đó sự phát minh, sáng chế ra máy móc trong công nghiệp, như: máy dệt vào những năm 80 của thế kỷ XVIII, máy hơi nước được sáng chế vào năm 1784, các nhà máy sử dụng máy hơi nước được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ XVIII, tàu chạy bằng hơi nước vào năm 1814 Những phát minh, sáng chế đã đưa sản xuất từ công trường thủ công chuyển sang máy móc trong các công xưởng.
Về mặt xã hội, đã hình thành hai giai cấp cơ bản của xã hội tư bản chủ nghĩa – giai cấp tư sản công nghiệp và giai cấp vô sản.
 Ngoài điều vừa trình bày ở trên, mỗi cuộc cách mạng đều giữ vị trí và ý nghĩa nhất định đến sự phát triển của nước mình và thế giới.Cuộc đấu tranh giải phóng của nhân dân Nederland vào thế kỷ XVI là cuộc Cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới. Nó đã lật đổ ách thống trị của vương triều phong kiến Tây Ban Nha, khai sinh ra nhà nước tư sản đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Nó đã quét sạch những vật cản của chế độ phong kiến chuyên chế phản động Tây Ban Nha, tạo điều kiện cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa phát triển. Chỉ sau một thời gian ngắn, Hà Lan trở thành cường quốc hàng đầu về thương mại và thuộc địa của châu Âu và thế giới lúc bấy giờ. Sự thắng lợi của Cách mạng tư sản Hà Lan đánh dấu sự khởi đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới: thời đại các cuộc Cách mạng tư sản và suy vong của chế độ phong kiến.
Cuộc Cách mạng tư sản Anh vào thế kỷ XVII đã lật đổ quan hệ sản xuất phong kiến lỗi thời cùng với nền thống trị của quý tộc phong kiến và Giáo hội Anh, xác lập chế độ xã hội mới tiến bộ hơn – tư bản chủ nghĩa, mở đường cho sự phát triển của lực lượng sản xuất.
Cách mạng tư sản Anh không chỉ có ý nghĩa đối với nước Anh mà còn có ảnh hưởng sâu rộng tới châu Âu nói riêng và thế giới nói chung
+ Có thể khẳng định rằng Cách mạng tư sản thời cận đại mang lại quyền lợi cho một ít số người còn đại bộ phận quần chúng nhân dân, những người mà ngày hôm qua vốn là đồng minh của giai cấp tư sản trong quá trình cách mạng thì quyền lợi của họ không được tính tới. Do đó, về nguyên tắc và bản chất, Cách mạng tư sản khác hẳn cách mạng vô sản: sự phân biệt của hai loại cách mạng này là “sợi chỉ đỏ xuyên qua thời đại”. Bàn về các cuộc Cách mạng tư sản thời Cận đại, trong tác phẩm “Đường Cách mệnh”, lãnh tụ Hồ Chí Minh, viết: “Cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là cộng hòa và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa” Chỉ có cuộc cách mạng vô sản do giai cấp công nhân lãnh đạo mới đáp ứng được nguyện vọng của đa số quần chúng lao động bị áp bức. 
Do nhận thức được điều này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn con đường cứu nước đúng cho dân tộc – không theo Cách mạng tư sản mà đi theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa để giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Chúng ta vững tin vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã xác định và kiên trì thực hiện đến thắng lợi.
+ Học sinh sưu tầm thêm tranh ảnh
 ********************************
NS: NG: BGH kí duyệt: 
TIẾT 2- PPCT
Bài 1
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN (Tiếp)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, tính chấtcuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. 
-Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ..
-Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh lược đồ..
-Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và bài tập.
3.Thái độ: Bồi dưỡng cho HS
-Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng tư sản.
-Nhận thấy chủ nghĩa tư bản có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột với chế độ phong kiến.
4. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
 - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ , sáng tạo .
 -Năng lực tái tạo kiến thức , xác định mối quan hệ giữa các sự kiện,
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY HỌC
 - Lược đồ Châu Mĩ, Lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
- Tranh ảnh, kênh hình: 
- Tư liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
1. Mục tiêu:
Mục tiêu: Với việc cho học sinh quan sát lược đồ châu Mĩ, dùng câu hỏi liên hệ kiến thức về các cuộc phát kiến địa lí dẫn dắt học sinh tìm hiểu lịch sử vùng đất châu Mĩ. Tù đó liên hệ hình thành kiến thức mới của bài học
2. Phương thức
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: quan sát lược đồ, hình ảnh trả lời các câu hỏi
1, Quan sát bức ảnh và cho biết Ông là ai? Tên tuổi ông gắn với sự kiện nào?
2, Hãy xác định trên lược đồ giới hạn khu vực châu Mĩ, Bắc Mĩ
- GV kiểm tra bài cũ: Nêu điểm giống và khác nhau giữa CMTS Hà Lan và CM TS Anh?
3. Gợi ý sản phẩm: Học sinh trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau. Giáo viên lựa chọn một sản phẩm của học sinh, đồng thời sử dụng câu hỏi bài cũ để kết nối vào bài mới.
 kt bài cũ: 
- Điểm giống và khác nhau giữa CMTS Hà Lan và CMTS Anh
+ Giống nhau: Đều là các cuộc cách mạng TS, lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển
	Là các cuộc cách mạng chưa triệt để
+ Khác nhau: Cách mạng tư sản Hà Lan là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc còn cách mạng tư sản Anh là cuộc nội chiến
 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
2. Tìm hiểu tình hình các thuộc địa, nguyên nhân của chiến tranh
*Mục tiêu: : Nhận biết vài nét về tình hình 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; trình bày được nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh giành độc lập
* Phương thức:
Hãy quan sát lược đồ 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ, đọc nội dung phần 1- mục 3 kiến thức sgk trang 7, cho biết
H: Em có nhận xét gì về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của 13 bang thuộc địa?
H: Nêu vài nét về sự thành lập và hình thành các thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mỹ?
H: Vì sao mâu thuẫn giữa thuộc địa và chính quốc nảy sinh?
- Trong hoạt động này GV có thể cho học sinh hoạt động cá nhân sau đó trao đổi đàm thoại nhóm để tìm hiểu
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+ Tình hình thuộc địa: 
- Đến TK XVIII, người Anh đã thiết lập được 13 thuộc địa và tiến hành chính sách cai trị, bóc lột nhân ở đây.
- Kinh tế sớm phát triển theo con đường TBCN.
+ Nguyên nhân chiến tranh: Do thực dân Anh ngăn cản sự phát triển kinh tế TBCN của các thuộc địa ở Bắc Mĩ. ® mâu thuẫn nhân dân thuộc địa với chính quyền Anh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
* Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa, kết quả của cuộc chiến tranh
* Phương thức: 
GV hướng dẫn học sinh phần 2 đọc thêm để hs nắm được diễn biến của cuộc chiến tranh và vai trò của Oa- sinh- tơn, giới thiệu hs về tìm hiểu bản tuyên ngôn độc lập của Mĩ
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: Đọc thông tin sgk trang 9
 trả lời một số câu hỏi:
1, Cuộc chiến tranh giành độc lập đạt kết quả gì?
Vì sao cuộc chiến tranh giành độc lập này là cuộc cách mạng tư sản?
- Trong hoạt động này GV có thể cho học sinh hoạt động cá nhân(Câu hỏi 1)sau đó trao đổi đàm thoại nhóm để tìm hiểu, Câu hỏi thảo luận theo nhóm(Câu hỏi 2)
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+ Kết quả: Anh công nhận độc lập của 13 thuộc địa ,hợp chủng quốc Mĩ (USA) ra đời 
 + 1787 Mĩ ban hành Hiến pháp, qui định là nước cộng hoà Liên bang, đứng đầu là Tổng thống.
+ Ý nghĩa: là cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.. Nhưng là cuộc CM chưa triệt để vì chỉ có g/c TS, chủ nô được hưởng quyền lợi, còn NDlđ thì không
+Mục tiêu của cuộc chiến tranh là giành độc lập.
+Ngoài ra chiến tranh còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Bắc Mỹ => thực chất là cuộc cách mạng tư sản 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Nguyên nhân, kết quả ý nghĩ của cuộc đấu tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ,
 * Phương thức: 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh: GV giao nhiệm vụ cho học sinh và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo
? Nêu vài nét về sự xâm nhập và thành lập các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ?
? Cuộc đấu tranh của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ vì sao lại được coi là cuộc CM tư sản?
* Dự kiến sản phẩm
- Đến TK XVIII, người Anh đã thiết lập được 13 thuộc địa và tiến hành chính sách cai trị, bóc lột nhân ở đây.
- Kinh tế sớm phát triển theo con đường TBCN.
- Do thực dân Anh ngăn cản sự phát triển kinh tế TBCN của các thuộc địa ở Bắc Mĩ. ® mâu thuẫn nhân dân thuộc địa với chính quyền Anh.
- Chiến tranh còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Bắc Mỹ => thực chất là cuộc cách mạng tư sản 
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG.
* Mục tiêu
Nhằm vận dụng kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về:
- Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đến phong trào đấu tranh của nhiều nước cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XIX
- HS so sánh và thấy được điểm tiến bộ của tuyên ngân độc lập nước Mĩ, từ đó liên hệ với những chính sách đối nội, đối ngoại của Mĩ với các nước, đặc biệt vấn đề gây chiến tranh ở Việt Nam
* Phương thức:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh
? Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đến phong trào đấu tranh của nhiều nước cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XIX?
? Liên hệ nội dung bản tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ với thực tế nước Mĩ, và những chính sách của Mĩ với Việt Nam
* Gợi ý sản phẩm:
1- Cách mạng tư sản ở Mĩ có một ý nghĩa lịch sử lớn lao: Thiết lập một quốc gia tư sản độc lập, đem lại sự tiến bộ cho dân tộc, mở ra con đường phát triển tư bản chủ nghĩa trong nền kinh tế. Đồng thời, phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân Bắc Mĩ đá kích thích và ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân các nước khác.Bản tuyên ngôn đã khẳng định quyền con người đó là quyền tự do ,bình đẳng, và mưu cầu hạnh phúc. 
2- Bản tuyên ngôn đã có ảnh hưởng lớn tới nhiều quốc gia mà Mĩ xâm lược trong đó có Việt Nam ,trong bản tuyên ngôn của nước ta ,Bác cũng đã trích dẫn ra bản tuyên ngôn của Mĩ để thấy được tính nhân đạo trong bản tuyên ngôn này.
Tuy nhiên, Bản tuyên ngôn của Mĩ cũng có mặt hạn chế ,đó là chưa đề cập đến quyền của nô lệ và thổ dân da đỏ ,cũng như không xóa bỏ việc bóc lột công nhân và nhân dân lao động.
+ Học sinh sưu tầm thêm tranh ảnh
 ********************************
NS: NG: BGH kí duyệt:
TIẾT 3- PPCT
Bài 2
 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP(1789-1794)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức:
-Nắm được tình hình kinh tế, xã hội Pháp trước cách mạng. Việc chiếm ngục Baxti mở đầu cách mạng.
3. Kĩ năng:
-Vẽ, sử dụng bản đồ lập niên biểu, bảng thống kê
-Phân tích, so sánh các sự kiện
2.Thái độ:
- Bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789
4. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
- Năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ , sáng tạo .
-Năng lực tái tạo kiến thức , xác định mối quan hệ giữa các sự kiện,
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY HỌC
-Lược đồ nước phong kiến chống Pháp
-Tranh ảnh mô tả xã hội Pháp trước cách mạng
- Tranh ảnh, kênh hình: 
- Tư liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
1. Mục tiêu:
Với việc gợi cho học sinh nhớ lại kiến thức bài trước về các cuộc CMTS.Từ đó liên hệ hình thành kiến thức mới của bài học
2. Phương thức
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: 
? Hãy kể tên các cuộc cách mạng tư sản
? Mục tiêu của các cuộc CMTS
3. Gợi ý sản phẩm: 
- HS kể được: CMTS Hà Lan, CMTS Anh, Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
- Mục tiêu các cuộc CMTS: Lật đổ chế độ PK, mở đường cho CNTB phát triển
Học sinh trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau. Giáo viên lựa chọn một sản phẩm của học sinh, đồng thời sử dụng câu hỏi bài cũ để kết nối vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. Nước Pháp trước cách mạng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tình hình kinh tế, chính trị - xã hội nước Pháp
*Mục tiêu: Nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế chính trị - xã hội, đấu tranh tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng bùng nổ . 
* Phương thức:
Cho HS Quan sát H5, đọc mục I sgk trang 10 để trả lời câu hỏi.
1, Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế nước Pháp trước CM?
2, Vì sao nền kinh tế Pháp lại rơi vào tình trạng như vậy?
3, Xã hội Pháp tồn tại những mâu thuẫn nào?
4, Quan sát hình 5 miêu tả xã hội Pháp và vai trò của 3 đẳng cấp trong xã hội Pháp?
5, Hãy vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp trong xã hội Pháp?
- Trong hoạt động này GV có thể cho học sinh hoạt động cá nhân sau đó trao đổi cả lớp để tìm hiểu
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+ Tình hình kinh tế:
-Nông nghiệp lạc hậu
-Công, thương nghiệp phát triển nhưng bị kìm hãm.
+ Tình hình chính trị xa hội:
-Chính trị:nhà nước quân chủ chuyên chế.
-XH: 3 đẳng cấp:Tăng lữ,Quý tộc,đẳng cấp thứ 3
Hoạt động 2: Tìm hiểu cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
* Mục tiêu: Nắm được tên các nhà tư tưởng và nội dung tư tưởng của họ
* Phương thức: 
GV hướng dẫn học sinh Quan sát hình 6,7,8. Phần chữ in nhỏ, đọc phần 3
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: 
 trả lời một số câu hỏi:
1, Quan sát hình 6,7,8. Phần chữ in nhỏ rút ra các quan điểm của các nhà tư tưởng trong cuộc đấu tranh?
2, Giải thích tại sao gọi là trào lưu ánh sáng? Tác dụng của nó đối với nước Pháp?
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu làm việc cá nhân, sau đó trao đổi
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
- Tiêu biểu cho cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng là Môngtexkiơ, Vônte, Rutxô..
- Nội dung: Tố cáo, phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế, đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do đó, kêu gọi con người đứng lên lật đổ chế độ phong kiến.
 + Là tiếng nói của g/c tư sản đấu tranh không khoan nhượng với chế độ phong kiến. Tác dụng thức tỉnh nd, chuẩn bị cho cách mạng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: tình hình kinh tế, chính trị - xã hội nước Pháp trước cách mạng và cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
* Phương thức: 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh: GV giao nhiệm vụ cho học sinh và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo
? Nêu những nét chính về tình hình nước Pháp trước cách mạng?
? Vẽ sơ đồ và phân tích mối quan hệ giữa 3 đẳng cấp? – Học sinh trình bầy bằng ngôn ngữ của mình nhưng phải đảm bảo nội dung bài
Tác động của trào lưu triết học ánh sáng với XH Pháp?
* Dự kiến sản phẩm
+ Tình hình kinh tế:
-Nông nghiệp lạc hậu
-Công, thương nghiệp phát triển nhưng bị kìm hãm.
+ Tình hình chính trị xa hội:
-Chính trị:nhà nước quân chủ chuyên chế.
-XH: 3 đẳng cấp:Tăng lữ,Quý tộc,đẳng cấp thứ 3
Những tư tưởng trong trào lưu Triết học Ánh sáng đã tố cáo, phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế, đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do đó, kêu gọi con người đứng lên lật đổ chế độ phong kiến.
 + Là tiếng nói của g/c tư sản đấu tranh không khoan nhượng với chế độ phong kiến. Tác dụng thức tỉnh nd, chuẩn bị cho cách mạng.
D. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG.
* Mục tiêu
Nhằm vận dụng kiến thức mới mà học sinh đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về:
- Tình cảnh người nông dân trong xh PK Pháp cực khổ, bị bóc lột cùng cực đã làm cho mâu thuẫn trong XH Pháp đc đẩy lên cao. Thúc đẩy cuộc cách mạng bùng nổ. Từ đó học sinh thấy được quy luật có áp bức thì tất có đấu tranh, vận dụng liên hệ vào tình hình Việt Nam trước CM tháng 8 để thấy được điều đó
* Phương thức:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh
? Phân tích tình cảnh người nông dân Pháp trước Cm từ đó rút ra nguyên nhân của cuộc đấu tranh của ND chống chế độ PK, quần chúng là động lực của CM
? Liên hệ vơí tình cảnh ND ta trước CM tháng 8
* Gợi ý sản phẩm:
- Nông dân chiếm 90% dân số là lực lượng đông đảo trong xã hội, đời sống cực khổ, bị bóc lột nặng nề, mâu thuẫn gay gắt với CĐPK, là động lực của CM.
- Mâu thuẫn xã hội gay gắt => nguyên nhân bùng nổ CM
+ Học sinh sưu tầm thêm tranh ảnh: vua và hoàng hậu Pháp
 ********************************
NS: NG: BGH kí duyệt: 
TIẾT 4
Bài 2
 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP(1789-1794) – Tiếp
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ cách mạng đã giải quyết; ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp.
2.Kỹ năng:
- giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ , sáng tạo .
- tái tạo kiến thức , xác định mối quan hệ giữa các sự kiện,
3.Thái độ:
- Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng tư sản 
- Bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng tư sản Pháp 1789
4. Định hướng phát triển năng lực của học sinh:
- Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ , sáng tạo .
- Tái tạo kiến thức , xác định mối quan hệ giữa các sự kiện,
II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- chuẩn bị tranh ảnh, -Bản đồ nước Pháp thế kỉ XVIII.
-Lược đồ các nước phong kiến chống Pháp
- Tư liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP
1. Mục tiêu:
Với việc gợi cho học sinh nhớ lại kiến thức bài trước về tình hình nước Pháp trước CM.Từ đó liên hệ hình thành kiến thức mới của bài học
2. Phương thức
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: 
? Tình hình kinh tế chính trị, xã hội Pháp trước CM
? Vẽ và phân tích sơ đồ mối quan hệ giữa 3 đẳng cấp
? Nêu nội dung trào lưu triết học Ánh sáng
3. Gợi ý sản phẩm: 
- HS nêu được: 
+ Tình hình kinh tế:
-Nông nghiệp lạc hậu
-Công, thương nghiệp phát triển nhưng bị kìm hãm.
+ Tình hình chính trị xa hội:
-Chính trị:nhà nước quân chủ chuyên chế.
-XH: 3 đẳng cấp:Tăng lữ,Quý tộc,đẳng cấp thứ 3
- Tiêu biểu cho cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng là Môngtexkiơ, Vônte, Rutxô..
- Nội dung: Tố cáo, phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế, đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do đó, kêu gọi con người đứng lên lật đổ chế độ phong kiến.
Học sinh trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau. Giáo viên lựa chọn một sản phẩm của học sinh, đồng thời sử dụng câu hỏi bài cũ để kết nối vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
II Cách mạng bùng nổ
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
*Mục tiêu: Nhận biết được tình trạng khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
* Phương thức:
Cho HS đọc mục 1 sgk trang 12 để trả lời câu hỏi.
Sự suy yếu của chế độ phong kiến thể hiện ở những điểm nào?
Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng?
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu làm việc cá nhân, sau đó trao đổi
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+ Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
-Chế độ phong kiến suy yếu
-Công thương nghiệp đình đốn
-Nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự kiện mở đầu thắng lợi cách mạng- cuộc tấn công pháo đài Ba- xti
*Mục tiêu: Nhận biết được diễn biến mở đầu của CMTS Pháp
* Phương thức:
Cho HS đọc mục 2 sgk trang 12 để trả lời câu hỏi.
HS quan sát hình 9 miêu tả.
1, Cách mạng tư sản Pháp 1789 bắt đầu như thế nào?
2, HN 3 đẳng cấp diễn ra như thế nào? Kết quả ra sao?
3, Vì sao việc đánh chiếm pháo đài nhà tù Ba-xti đã mở đầu cho chiến thắng của cách mạng?
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu làm việc cá nhân, sau đó trao đổi
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
+Mở đầu thắng lợi của cách mạng
-Hội nghị ba đẳng cấp không thành
 -> cách mạng bùng nổ
- 14-7-1789 cuộc tấn công pháo đài nhà tù Ba-xti mở đầu cho thắng lợi của cách mạng tư sản Pháp.
III. Sự phát triển của cách mạng
Hoạt động 3: Tìm hiểu chế độ quân chủ lập hiến (14/7/1789 đến ngày 10/08/1792)
* Mục tiêu: Nắm được diễn biến chính sự phát triển của cuộc cách mạng. (14/7/1789 đến ngày 10/08/1792)
* Phương thức: 
GV hướng dẫn học sinh đọc mục 1- phần III, phần chữ nhỏ
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: 
 trả lời một số câu hỏi:
Thắng lợi ngày 14/7/1789 đã đem lại kết quả gì?
H: Chế độ quân chủ lập hiến là gì?
H: Sau khi lên nắm quyền chính quyền đã làm gì?
HS đọc nội dung của tuyên ngôn 
HS thảo luận: Tiến bộ và hạn chế của tuyên ngôn?
H: Trước tình hình đó nhà vua đã có hành động gì? 
H: Trước hành động của vua nhân dân Pa Ri đã làm gì?
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, sau đó trao đổi
- Giáo viên theo dõi, uốn nắn học sinh, trợ giúp khi các em cần
* Gợi ý sản phẩm:
-14/7/1789 phái lập hiến của đại tư sản lên cầm quyền.
-8/1789 quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền.
-9/1791 thông qua hiến pháp xác lập nền quân chủ lập hiến.
-1792 chống ngoại xâm và nội phản
-10/8/1792 lật đổ phái lập hiến, xoá bỏ chế độ phong kiến.
Hoạt động 4: Tìm hiểu Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh (2/6/1793 đến 27/7/1794)
* Mục tiêu: Nắm được diễn biến chính sự phát triển của cuộc cách mạng. (2/6/1793 đến ngày 27/7/1794)
* Phương thức: 
GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 10 sgk , đọc mục 3- phần III, phần chữ nhỏ, quan sát hình 11 sgk trang 16
Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: tìm hiểu tình cảnh nước Pháp lúc đó ngoại xâm- nội phản và trả lời một số câu hỏi:
1, Tình hình nước Pháp lúc này ra sao? thái độ của phái Ghi-rông-đanh như thế nào? Quần chúng nhân dân đã làm gì? 
2, Quan sát H:11 và cho biết phẩm chất tốt đẹp của Rô-pe-xpi-e?
3, Chính quyền Gia cô banh đã làm gì và có tác dụng ra sao?
4, Vì sao sau năm 1794, CMTS Pháp không thể tiếp tục phát triển?
- Học sinh suy nghĩ, trao đổi, thực hiện theo yêu cầu làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, sau đó trao đổi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_lich_su_lop_8_chuong_trinh_ca_nam.doc