Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 1: Bài mở đầu - Năm học 2017-2018
- GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học ở chương trình Sinh 7 và nêu vấn đề:
? Ở chương trình Sinh học 7, ngành động vật nào tiến hóa nhất? Vì sao?
? Vì sao nói con người là động vật tinh khôn nhất hành tinh này?
- GV dẫn chứng: Ngày xưa con người chỉ biết hái lượm. Đến khi không còn trái cây thì con người phải tự trồng trọt để lấy trái tự phục vụ mình
- GV treo bảng con lên và hướng dẫn HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm mục 1/5
- Khi HS đã chọn ý xong, GV mời 1 – 2 HS đứng lên đọc to lại các ý mang đặc điểm chỉ có ở người.
? Em có nhận xét gì về vị trí của con người trong tự nhiên?
- GV nhấn mạnh lại vấn đề đó cho lớp và tiến hành ghi bảng. - HS: cùng nhau nhớ lại kiến thức đã học ở chương trình Sinh 7 để trả lời.
HS: Đó là ngành ĐVCXS (lớp thú), vì có sự thích nghi cao điều kiện sống nên có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh.
HS: Vì con người có cấu tạo cơ thể hết sức hoàn chỉnh (nhất là thần kinh). Nguyên nhân là do con người đã thích nghi dần với những công cụ lao động, đời sống lao động
- HS: Lắng nghe và suy nghĩ thêm để tổng hợp hóa vấn đề.
- HS: Trao đổi nhau và lên chọn ý cho đặc điểm chỉ có ở người như: ý 1; 2; 3; 5; 7; 8.
- HS: Đứng lên đọc to các ý đó từ bài tập trên bảng con.
HS: Trong tự nhiên con người là 1 động vật rất tinh khôn, có khả năng chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định, biết tư duy, có tiếng nói và chữ viết,
- HS: cùng nhau ghi bài vào vở.
BÀI 1. BÀI MỞ ĐẦU Tuần 1 Ngày soạn: 14/ 08/ 2017 Tiết 1 Ngày dạy: 23/ 08/ 2017 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được con người là một động vật tiến hóa nhất, tinh khôn nhất trong tự nhiên thông qua cấu tạo cơ thể rất hoàn chỉnh - Biết cách bảo vệ sức khỏe và rèn luyện cơ thể phát triển tốt hơn 2. Kĩ năng - Kĩ năng: Rèn kĩ năng tư duy, tổng hợp hóa lại kiến thức lớp 7. - Kĩ năng sống: Biết liên tưởng lại kiến thức cũ, biết sưu tầm tài liệu tham khảo. 3. Thái độ Biết cách rèn luyện thân thể, có ý thức giữ gìn sức khỏe. 4. Về năng lực Phát triển năng lực tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng con có ghi lại bài tập trắc nghiệm mục 1/5, giới thiệu thêm quang cảnh làm việc từ tờ báo tuổi trẻ - HS: Đọc trước nội dung bài 1, hoàn thành nháp bài tập trắc nghiệm 1/5, sưu tầm khung cảnh làm việc của con người ở sách báo III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) ? Ở chương trình Sinh học 7, em đã nghiên cứu được những vấn đề gì? à HS1: Nghiên cứu về đặc điểm cấu tạo ngoài, cấu tạo trong và hoạt động – đời sống của các loài động vật. ? Trong những động vật nghiên cứu, nhóm động vật nào phát triển nhất? Vì sao? à HS2: Lớp thú (bộ Linh trưởng tiến hóa nhất), vì do khả năng thích nghi điều kiện sống nên có sự tiến hóa, phát triển hoàn chỉnh về cấu tạo cơ thể. - GV bổ sung và dẫn dắt: Cũng do sự thích nghi cao với điều kiện môi trường sống, khả năng lao động, làm việc mà ngày nay con người đã trở thành 1 động vật tiến hóa và tinh khôn nhất hành tinh. Bài học hôm nay ta sẽ nghiên cứu vị trí của con người trong tự nhiên, cũng như cách rèn luyện, giữ gìn sức khỏe cho bản thân. 3. Bài mới Hoạt động 1. Tìm hiểu vị trí con người trong tự nhiên (10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND BÀI HỌC - GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học ở chương trình Sinh 7 và nêu vấn đề: ? Ở chương trình Sinh học 7, ngành động vật nào tiến hóa nhất? Vì sao? ? Vì sao nói con người là động vật tinh khôn nhất hành tinh này? - GV dẫn chứng: Ngày xưa con người chỉ biết hái lượm. Đến khi không còn trái cây thì con người phải tự trồng trọt để lấy trái tự phục vụ mình - GV treo bảng con lên và hướng dẫn HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm mục 1/5 - Khi HS đã chọn ý xong, GV mời 1 – 2 HS đứng lên đọc to lại các ý mang đặc điểm chỉ có ở người. ? Em có nhận xét gì về vị trí của con người trong tự nhiên? - GV nhấn mạnh lại vấn đề đó cho lớp và tiến hành ghi bảng. - HS: cùng nhau nhớ lại kiến thức đã học ở chương trình Sinh 7 để trả lời. à HS: Đó là ngành ĐVCXS (lớp thú), vì có sự thích nghi cao điều kiện sống nên có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh. à HS: Vì con người có cấu tạo cơ thể hết sức hoàn chỉnh (nhất là thần kinh). Nguyên nhân là do con người đã thích nghi dần với những công cụ lao động, đời sống lao động - HS: Lắng nghe và suy nghĩ thêm để tổng hợp hóa vấn đề. - HS: Trao đổi nhau và lên chọn ý cho đặc điểm chỉ có ở người như: ý 1; 2; 3; 5; 7; 8. - HS: Đứng lên đọc to các ý đó từ bài tập trên bảng con. à HS: Trong tự nhiên con người là 1 động vật rất tinh khôn, có khả năng chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định, biết tư duy, có tiếng nói và chữ viết, - HS: cùng nhau ghi bài vào vở. Người là động vật thuộc lớp thú, có vị trí rất quan trọng trong tự nhiên vì có khả năng chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào mục đích nhất định, có tư duy, tiếng nói và chữ viết. Hoạt động 2. Tìm hiểu về nhiệm vụ của môn Sinh học lớp 8 (14 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND BÀI HỌC - Các em quan sát H1.1 à H1.3 và nêu vấn đề: ? Người ta đến trạm yêu cầu tế để làm gì? ? Ta tham gia chơi TDTT (đá bóng) để làm gì? ? Theo em học môn Sinh học 8 trên lớp để làm gì? ? Học môn Sinh học có liên quan đến những ngành nghề nào? ? Vậy nhiệm vụ của môn Sinh học 8 là gì? - GV nói thêm: Mỗi môn học đều có 1 lĩnh vực nghiên cứu riêng. Ở đây môn Sinh học nhằm giúp ta hiểu đặc điểm cấu tạo, sinh lý, và còn giúp ta biết cách tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe cho cơ thể tốt hơn. - GV chốt lại nội dung chính và ghi bảng cho HS. - HS cùng nhau quan sát H1.1 à H1.3 để trả lời. à HS: Để trị bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe cơ thể. à HS: Nhằm rèn luyện, nâng cao sức lực cơ thể. à HS1: Để hiểu được đặc điểm cấu tạo, hoạt động của động vật, kể cả con người. à HS2: Biết được chức năng của các hệ cơ quan cơ thể. à HS: Y học, tâm lý giáo dục học, hội họa, TDTT, Cung cấp kiến thức về đặc điểm cấu tạo, chức năng của các hệ cơ quan trong cơ thể người. - HS: Chú ý lắng nghe GV nói rõ về tác dụng của môn Sinh học 8. - Hs ghi bài vào vở. Sinh học 8 cung cấp những kiến thức về đặc điểm cấu tạo, chức năng cơ thể trong mối quan hệ với môi trường. Ngoài ra cần phải biết cách rèn luyện và phòng chống bệnh tật cho cơ thể. Hoạt động 3.Tìm hiểu về phương pháp học tập môn Sinh học 8 (10 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND BÀI HỌC - GV nêu vấn đề: ? Theo em cần làm gì để có thể lĩnh hội được kiến thức của môn Sinh học 8? - GV nói thêm: Hằng ngày chúng ta làm cá, gà, vịt, chuột, cũng có thể lĩnh hội 1 phần môn Sinh học 8. - Môn sinh học là 1 môn khoa học thực nghiệm cho nên đòi hỏi các em phải biết thực hành, quan sát và giải thích ở hiện tượng thực tế thì ta lĩnh hội sẽ sâu sắc hơn. Ví dụ: Muốn nắm được cấu tạo trong cơ thể người, ta cũng có thể xem người ta mổ heo (vì cấu tạo giữa lợn và người cũng có nhiều đặc điểm rất giống nhau) - Ở chương trình Sinh 8, phương pháp học tập phù hợp là quan sát tranh ảnh, mô hình và cần phải biết cách phân tích, giải thích những hiện tượng xảy ra ở lứa tuổi mới lớn. - GV yêu cầu HS cần tìm hiểu thêm chương trình phim khoa học về sinh vật, giải phẫu học, - GV ghi nội dung bài cho HS. - HS: chú ý theo lời của GV. à HS: Học tập môn sinh học trên lớp, nghiên cứu sách báo về cơ thể người à HS2: Xem tranh ảnh, tư liệu phim về cấu tạo cơ thể người, tập luyện thể dục thể thao, - HS: Chú ý lắng nghe GV phân tích - HS: Có thể dựa vào ví dụ này để chú ý đặc điểm cấu tạo trong của cơ thể người. - HS chú ý GV hướng dẫn cách quan sát thực tế để giải thích cấu tạo cơ thể người. - HS: Lưu ý để đón xem chương trình phim khoa học thường phát trên đài truyền hình. - Hs ghi bài vào vở. Phương pháp học tập môn Sinh học 8 đạt hiệu quả là: - Kết hợp nghiên cứu và quan sát tranh, ảnh, phim tư liệu (môn Sinh học 8) - Biết vận dụng hiện tượng, thí nghiệm thực tế để giải thích. 4. Củng cố, luyện tập (4 phút) ? Các em học môn Sinh học 8 để làm gì? ? Nêu phương pháp học tập tốt bộ môn Sinh học 8? - Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, tốt nhất cần học tập bằng cách quan sát thí nghiệm thực tế để giải thích. - Ví dụ như, quan sát người ta mổ lợn cũng là cơ sở cho việc giải thích. Theo dõi sự thay đổi của cơ thể tuổi mới lớn để tự giải thích Mặt khác, đòi hỏi lớn ở bộ môn Sinh học 8 là phải biết rèn luyện, giữ gìn sức khỏe cơ thể bản thân. à HS1: Để nắm được cấu tạo trong, chức năng của các hệ cơ quan của cơ thể người. Để biết cách tự rèn luyện và chăm sóc giữ gìn sức khỏe. à HS: Quan sát kết hợp với phân tích hóa. - HS: Nghiên cứu lý thuyết kết hợp với quan sát tranh ảnh, mô hình hoặc quan sát thí nghiệm thực tế, giải thích hiện tượng, - HS: Chú ý để giải thích được cấu tạo 1 số hệ cơ quan của người. 5. Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút) - Cần học thuộc nhiệm vụ của môn Sinh học 8 - Biết cách học tập môn Sinh học 8 đạt hiệu quả cao - Về đọc trước nội dung bài 2, quan sát H2.1; H2.2 và sơ đồ H2.3 đồng thời hoàn thành nháp bảng 2/ 9 - SGK - Nhận xét của GV 6. Bổ sung của đồng nghiệp hoặc của cá nhân . . . . Ngày.... tháng..... năm 201... Xác nhận của Phó hiệu trưởng Ngày ... tháng ... năm 201... Duyệt của Tổ Hóa- Sinh- CN- TD-TH Tổ trưởng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_1_bai_mo_dau_nam_hoc_2017_2018.doc