Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12: Thực hành tập băng bó và sơ cứu cho người bị gãy xương - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12: Thực hành tập băng bó và sơ cứu cho người bị gãy xương - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

- HS biết nguyên nhân gãy xương để phòng tránh .

 - Biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xư¬ơng.

 - Biết cách băng bó cố định cho người gãy xương

 2. Kĩ năng

 - Biết sơ cứu khi gặp người bị gãy xương

- Hợp tác nhóm, chia sẻ thông tin; quản lí thời gian.

- Tự tin trình bày ý kiến trước nhóm.

 3. Thái độ

Giáo dục ý thức bảo vệ xư¬ơng

 II. CHUẨN BỊ

 - GV: Gián án, phương án dạy học, cuộn băng bản rộng 5cm, thước kẻ.

 - HS: Vở ghi, đồ dùng học tập

 III. NỘI DUNG

 1. Nội dung 1:

 Tìm hiểu nguyên nhân gẫy xương.

 2. Nội dung 2:

 Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương

 3. Nội dung 3:

 Tổng kết, đánh giá

 IV. PHƯƠNG PHÁP

Thực hành; hợp tác nhóm

 V. TỔ CHỨC DẠY HỌC

 1. Ổn định tổ chức ( 1’ )

Kiểm tra sĩ số hs

2. Kiểm tra đầu giờ ( 1’ )

GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS

 3. Các hoạt động

Vào bài (1’)

GV giới thiệu một số tranh ảnh về gãy xương tay, chân ở tuổi HS -> mỗi em cần biết sơ cứu và cố định xương khi bị gãy.

 

doc 3 trang thucuc 5950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12: Thực hành tập băng bó và sơ cứu cho người bị gãy xương - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2019
Ngày giảng: 02/10/2019 Sáng
Tiết 12
THỰC HÀNH: TẬP BĂNG BÓ VÀ
SƠ CỨU CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
	I. MỤC TIÊU 
 	1. Kiến thức
- HS biết nguyên nhân gãy xương để phòng tránh .
	- Biết cách sơ cứu khi gặp người bị gãy xương.
 - Biết cách băng bó cố định cho người gãy xương
 	2. Kĩ năng
	- Biết sơ cứu khi gặp người bị gãy xương 
- Hợp tác nhóm, chia sẻ thông tin; quản lí thời gian.
- Tự tin trình bày ý kiến trước nhóm.
 	3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ xương 
	II. CHUẨN BỊ
 	- GV: Gián án, phương án dạy học, cuộn băng bản rộng 5cm, thước kẻ.
	- HS: Vở ghi, đồ dùng học tập
	III. NỘI DUNG
	1. Nội dung 1: 
	Tìm hiểu nguyên nhân gẫy xương.
	2. Nội dung 2: 
	Tập sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương
	3. Nội dung 3: 
	Tổng kết, đánh giá
	IV. PHƯƠNG PHÁP
Thực hành; hợp tác nhóm
	V. TỔ CHỨC DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) 
Kiểm tra sĩ số hs
2. Kiểm tra đầu giờ ( 1’ )
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
	3. Các hoạt động 
Vào bài (1’) 
GV giới thiệu một số tranh ảnh về gãy xương tay, chân ở tuổi HS -> mỗi em cần biết sơ cứu và cố định xương khi bị gãy. 
Hoạt động 1 ( 10’)
TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÃY XƯƠNG 
	1. Mục tiêu: Qua nội dung này HS nắm rõ được các nguyên nhân gây ra gãy xương ở người và liên hệ thực tiễn.
	2. Các bước tiến hành (Như bảng dưới đây)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
?Nguyên nhân nào dẫn đến gãy xương ? 
- HS trao đổi nhóm 3' thống nhất ý kiến 
?Vì sao nói khả năng gẫy xương liên quan đến lứa tuổi ? 
- HS nêu được nguyên nhân
? Khi gặp người gãy xương chúng ta cần làm gì ? 
- 1 HS trả lời
- HS khác nhận xét bổ sung nêu được :
+ Đặt nạn nhân nằm yên
+ Dùng gạc hay băng sạch nhẹ nhàng lau sạch vết thương
+ Tiến hành sơ cứu
I. Nguyên nhân gãy xương
-Gãy xương do nhiều nguyên nhân: tai nạn, trèo cây, chạy nhảy, ngã ..
	3. Kết luận về hoạt động: Học sinh liên hệ được các nguyên nhân -> Giải pháp thực tiễn.
Hoạt động 2 ( 22’)
TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
	1. Mục tiêu: Học sinh biết cách sơ cứu người gãy xương.
	2. Các bước tiến hành (Bảng dưới đây)
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV y/c HS n/c thông tin sgk nêu :
+ Phương pháp sơ cứu
+ Băng bó cỗ định
- HS thảo luận nhóm 4' thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày 
- Nhóm khác bổ sung
- GV chốt kiến thức
- GV y/c 2 học sinh lên làm thao tác mẫu
- Lớp quan sát thao tác 
- GV treo bẳng phụ cách thao tác 
- HS chia nhóm tiến hành tập băng bó theo bảng phụ và thao tác mẫu
- GV lưu ý với xương với xương đùi băng từ cổ chân vào, nếu gẫy xương đùi thì 
dùng nẹp dài từ gót chân tới thân
- Em cần làm gì để tránh gãy xương 
- HS nêu được :
+ Đảm bảo an toàn giao thông.
+ Tránh đùa nghịch, vật nhau
+ Không giẫm lên tay chân nhau
II. Cách tiến hành băng bó gãy xương cẳng tay
1. Phương pháp sơ cứu
- Đặt hai nẹp vào 2 bên chỗ gãy xương
- Lót vải mềm gấp dày ở chỗ gãy xương
- Buộc định vị ở hai đầu xương
2. Băng cố định
- Với xương cẳng tay dùng băng y tế quấn chặt từ trong ra cổ tay, sau đó làm dây đeo cổ tay vào cổ 
	3. Kết luận về hoạt động: Học sinh biết được cách sơ cứu cơ bản nhất cho người bị gãy xương, rèn được kỹ năng tốt cho bản thân mỗi HS.
	VI. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
 	1. Tổng kết : (9’) 
	- HS viết thu hoạch về cách thực hiện.
	- GV thu bản thu hoạch để đánh giá.
	- Nhận xét thái độ học tập của các nhóm
	- Yêu cầu các nhóm dọn dẹp lớp
 	2. Hướng dẫn học bài : (1’) 
	- Gợi ý học sinh đọc thêm, luyện tập bổ sung, khuyến khích tìm kiếm tư liệu và chỉ dẫn thư mục bổ ích, nếu lên những giả thuyết hoặc luận điểm có tính vấn đề để động viên các em suy nghĩ tiếp tục trong quá trình học tập sau bài học
	- Tìm hiểu thành phần của máu, môi trường trong cơ thể.
	VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
	- Mức độ kiến thức đạt được: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................
	- Mức độ thái độ đạt được:
................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................
	- Mức độ kĩ năng đạt được:
................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_12_thuc_hanh_tap_bang_bo_va_so_c.doc