Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Nguyễn Thị Thu Thủy

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Nguyễn Thị Thu Thủy

I – Mục tiêu

1, Kiến thức:

- Trình bày được:

 + Các chất trong thức ăn. Chất bị biến đổi và chất không bị biến đôi qua hoạt động tiêu hóa

 + Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa.

 + Vai trò của tiêu hóa với cơ thể người.

 - Xác định được trên hình vẽ các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người. Sắp xếp được các cơ quan trong ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa

2, Kỹ năng: Rèn kỹ năng:

 - Quan sát tranh hình, sơ đồ phát hiện kiến thức.

 - Tư duy tổng hợp lôgíc.

 - Hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa.

4. Định hướng phát triển năng lực và các phẩm chất cần hình thành

- NL tự chủ và tự học.

- NLgiao tiếp và hợp tác.

- NL sử dụng ngôn ngữ

- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo

* Phẩm chất : chăm chỉ , sống tự chủ và sống trách nhiệm

II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU:

 1. GV: soạn bài giảng điện tử + PHT

 2. HS: Xem trước bài học

III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC

 * Phương pháp

- Phương pháp hoạt động nhóm

- Phương pháp vấn đáp - tìm tòi

- Phương pháp thuyết trình

-Phương pháp giải quyết vấn đề

-Phương pháp quan sát

 * Kỹ thuật:

- Kĩ thuật chia nhóm

- Kĩ thuật giao nhiệm vụ

- Kĩ thuật đặt câu hỏi

- Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”

 

docx 4 trang thucuc 3070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Nguyễn Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2020
CHỦ ĐỀ: TIÊU HÓA ( 6 TIẾT )
Thứ tự tiết dạy của chủ đề: 1 - Tiết theo KHDH: 25
Bài 24: TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA
Ngày dạy : 16/11/2020
I – Mục tiêu
1, Kiến thức: 
- Trình bày được:
 + Các chất trong thức ăn. Chất bị biến đổi và chất không bị biến đôi qua hoạt động tiêu hóa
 + Các hoạt động trong quá trình tiêu hóa.
 + Vai trò của tiêu hóa với cơ thể người.
 - Xác định được trên hình vẽ các cơ quan của hệ tiêu hóa ở người. Sắp xếp được các cơ quan trong ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa
2, Kỹ năng: Rèn kỹ năng:
 - Quan sát tranh hình, sơ đồ phát hiện kiến thức.
 - Tư duy tổng hợp lôgíc.
 - Hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa.
4. Định hướng phát triển năng lực và các phẩm chất cần hình thành
- NL tự chủ và tự học.
- NLgiao tiếp và hợp tác.
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Phẩm chất : chăm chỉ , sống tự chủ và sống trách nhiệm
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU:
 1. GV: soạn bài giảng điện tử + PHT
 2. HS: Xem trước bài học 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC 
 * Phương pháp 
- Phương pháp hoạt động nhóm
- Phương pháp vấn đáp - tìm tòi
- Phương pháp thuyết trình
-Phương pháp giải quyết vấn đề
-Phương pháp quan sát
 * Kỹ thuật: 
- Kĩ thuật chia nhóm
- Kĩ thuật giao nhiệm vụ
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời” 
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
 A. Hoạt động trải nghiệm 
? Cơ thể người gồm những hệ cơ quan nào?
? Các em đã được tìm hiểu về những hệ cơ quan nào ? 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
 - Xem video về hoạt động tiêu hóa trong cơ thể người
 - Đặt ra 1 số câu hỏi : 
? Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn uống?
? Liệu con người không ăn có thể sống được không?
? Điều gì diễn ra trong cơ thể khi ta ăn? Thức ăn sẽ biến đổi như thế nào trong cơ thể người? 
? Hàng ngày, chúng ta thường ăn những loại thức ăn nào?
Hoạt động 1:Thức ăn và sự tiêu hóa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung 
- GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ hình 24.1 SGK , trả lời câu hỏi: 
? Thức ăn hàng ngày chúng ta ăn gồm những loại chất gì?
- GV yêu cầu HS tiếp tục nghiên cứu sơ đồ hình 24.1 SGK , thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: 
+ Các chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hóa học trong quá trình tiêu hóa ?
+ Các chất nào được biến đổi về mặt hóa học qua quá trình tiêu hóa ?
- GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ hình 24.2 SGK, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào 
? Vai trò cảu quá trình tiêu hóa thức ăn ?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
Cá nhân suy nghĩ trả kời câu hỏi -> HS khác nhận xét bổ sung.
Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời.
- Một vài HS trình bày đáp án: thuyết minh trên sơ đồ hình 24.1 
- Nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung.
Yêu cầu nêu được: Hoạt động tiêu hóa gồm: Ăn, đẩy thức ăn, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng, thải phân.
- HS trả lời
HS nêu kết luận về:
+ Loại thức ăn.
+ Hoạt động tiêu hóa.
+ Vai trò.
I.Thức ăn và sự tiêu hóa
- Thức ăn gồm các chất vô cơ và hữu cơ.
- Hoạt động tiêu hóa gồm: Ăn, đẩy thức ăn, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng, thải phân.
- Nhờ quá trình tiêu hóa, thức ăn biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng và thải cặn bã.
Hoạt động 2:Tìm hiểu các cơ quan tiêu hóa
- GV nêu yêu cầu:
Quan sát hình 24-3 , thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập 
- cho học sinh hoàn thành PHT theo nhóm.
- gọi 2 nhóm nhanh nhất lên bảng hoàn thành 
- Các nhóm khác thu PHT rồi chấm chéo
- GV đưa ra đáp án đúng để các nhóm tự so sánh kết quả
- GV kết luận
- HS nghiên cứu hình 24.3 và hoàn thành PHT theo nhóm.
- Đại diện 2 nhóm lên bảng hoàn thành
- HS khác theo dõi
- HS theo dõi để rút ra kết luận
II.Tìm hiểu các cơ quan tiêu hóa
Nội dung phiếu học tập
Phiếu học tập
Tìm hiểu các cơ quan tiêu hoá
Các cơ quan trong ống tiêu hoá
Tuyến tiêu hoá và sản phẩm tiết
-Miệng
-Họng
- Thực quản
- Dạ dày
- Ruột( ruột non, ruột già, ruột thẳng, ruột thùa) 
- Hậu môn
-Tuyến nước bọt
-Tuyến gan
-Tuyến tụy
-Tuyến vị
-Tuyến ruột : 
C. Hoạt động thực hành: 
 - Trò chơi điền chú thích thích hợp vào tranh câm : Các cơ quan trong hệ tiêu hóa
 - Trò chơi giải ô chữ
1
T
U
Y
2
V
I
T
A
M
I
N
3
M
I
Ê
N
G
4
R
U
Ô
T
N
O
N
5
M
U
Ô
I
K
H
O
A
N
G
6
D
A
D
A
Y
Ô 1. Ô CHỮ GỒM 3 CHỮ CÁI : Đây là cơ quan không thuộc bộ phận của ống tiêu hóa và nằm gần dạ dày nhất
Ô 2. Ô CHỮ GỒM 7 CHỮ CÁI: Đây là chất không được biến đổi hóa học trong hoạt động tiêu hóa 
Ô3. Ô chữ gồm 5 chữ cái: Hoạt động tiêu hóa đầu tiên của hệ tiêu hóa xảy ra ở đâu?
Ô 4. Ô CHỮ GỒM 7 CHỮ CÁI: Đoạn có kích thước dài nhất của ống tiêu hóa là gì?
Ô 5. Ô CHỮ GỒM 10 CHỮ CÁI: Chất này không được biến đổi hóa học trong hoạt động tiêu hóa
Ô 6. Ô CHỮ GỒM 5 CHỮ CÁI: Đây là đoạn có kích thước to, rộng nhất trong ống tiêu hóa. 
Ô chữ chìa khóa là: TIÊU HÓA
 D. Hoạt động ứng dụng, bổ sung
- Học bài trả lời câu hỏi 1, 2, 3 sách giáo khoa 
- Đọc mục “Em có biết” SGK
- Đọc và chuẩn bị bài 25. 
 V. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_25_bai_24_tieu_hoa_va_cac_co_qua.docx