Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài: Nhảy cao và ném bóng

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài: Nhảy cao và ném bóng

I - Mục tiêu

1-Kiến thức:

- Biết tập phát triển các nhóm cơ chính thông qua các động tác bổ trợ cho nhảy cao Xác định điểm giậm nhảy ,hướng chạy đà, cách đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà

- Biết các động bổ trợ ném bóng xa.

- Nắm được hiện tượng thở dốc, cách khắc phục, một số động tác thư giãn.

2-Kỹ năng:

- Nắm và thực hiện được kỹ thuật chạy đà , xác định điểm giậm nhảy ,hướng chạy đà, cách đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà)

- Thực hiện tương đối chính xác 4giai đoạn ném bóng xa phát huy được thành tích ném bóng xa

3-Thái độ :

- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.

- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung : nhanh, mạnh, bền, khéo.

- Năng lực chuyên biệt: phát triển sức nhanh, mạnh, khéo trong vận động.

5 . Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học.

- Phương pháp tổ chức dạy học: hoạt động cá nhân, nhóm, tự nghiên cứu , nhóm quay vòng, tự kiểm tra đánh giá, vận dụng thực tế

- Kỹ thuật dạy học: Tia chớp, 3 lần 3, ổ bi , kt thuật hđ nhóm

II- Địa điểm - Phương tiện

- 1.Địa điểm: Sân tập trường THCS Lương Khánh Thiện

- 2. Phương tiện:

- Giáo viên: Cờ hiệu, còi, tranh ( nhảy cao, ném bóng)ván GN, cột, xà, đệm, quả bóng ném.

- Học sinh: vệ sinh sân tập, trang phục thể thao theo quy định nhà trường, bóng ném

 

docx 3 trang thucuc 6350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài: Nhảy cao và ném bóng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẢY CAO:
Ôn một số động tác bổ trợ . Học kỹ thuật chạy đà(Xác định điểm giậm nhảy ,hướng chạy đà, cách đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà)
NÉM BÓNG:
Luyện tập phối hợp 4 giai đoạn ném bóng xa
I - Mục tiêu 
1-Kiến thức: 
 Biết tập phát triển các nhóm cơ chính thông qua các động tác bổ trợ cho nhảy cao Xác định điểm giậm nhảy ,hướng chạy đà, cách đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà
Biết các động bổ trợ ném bóng xa.
Nắm được hiện tượng thở dốc, cách khắc phục, một số động tác thư giãn. 
2-Kỹ năng:
 Nắm và thực hiện được kỹ thuật chạy đà , xác định điểm giậm nhảy ,hướng chạy đà, cách đo đà, chạy đà và điều chỉnh đà)
Thực hiện tương đối chính xác 4giai đoạn ném bóng xa phát huy được thành tích ném bóng xa 
3-Thái độ :
 Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. 
Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung : nhanh, mạnh, bền, khéo.
- Năng lực chuyên biệt: phát triển sức nhanh, mạnh, khéo trong vận động.
5 . Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học.
Phương pháp tổ chức dạy học: hoạt động cá nhân, nhóm, tự nghiên cứu , nhóm quay vòng, tự kiểm tra đánh giá, vận dụng thực tế 
Kỹ thuật dạy học: Tia chớp, 3 lần 3, ổ bi , kt thuật hđ nhóm
II- Địa điểm - Phương tiện 
1.Địa điểm: Sân tập trường THCS Lương Khánh Thiện
2. Phương tiện: 
Giáo viên: Cờ hiệu, còi, tranh ( nhảy cao, ném bóng)ván GN, cột, xà, đệm, quả bóng ném. 
Học sinh: vệ sinh sân tập, trang phục thể thao theo quy định nhà trường, bóng ném
III- Nội dung và Phương pháp tổ chức 
Nội dung
ĐL
Phương pháp - tổ chức
A, Phần mở đầu:
 1- Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số 
Kiểm tra sức khoẻ học sinh 
phổ biến nội dung yêu cầu 
 2-Khởi động chung: xoay các khớp ,ép dọc, ép ngang
Tập bài thể dục tay không (5 dộng tác)
b. Khởi động chuyên môn : 
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy hất gót về sau 
+ Tại chỗ đá lăng 
+ Đánh tay cao
 3- Kiểm tra bài cũ 
- Thực hiện động tác đà một bước đá và đá năng liên tục lăng ,đà 2-4 bước ném bóng xa 
7 – 8 ’
2x8/đt
nt
2’
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số theo ĐH 4 hàng ngang cự li hẹp.
- GV phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu bài dạy
- GV hướng dẫn hs khởi động 
ĐH
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€
Gọi 2-4học sinh nam và nữ
HS khác nhận xét => GV nhận xét chung và cho điểm
B, Phần cơ bản : 
1/Nhảy cao :
 * Trò chơi : “ Lò cò tiếp sức ”
- Chuẩn bị : 
+ Chia lớp thành 4 tổ, số lượnghọc sinh mỗi tổ bằng nhau
+ 4 lá cờ và sân tập
- Cách chơi: Có tiếng còi, số 1 nhảy lò cò vòng qua lá cờ cắm sẵn và nhảy nhanh về chạm vào số2 rồi đi xuống cuối hàng đứng.Người số 2 như người số * Cứ như thế, tổ nào về trước tổ đó thắng cuộc
* Kiểm tra:
Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
* Một số động tác bổ trợ : 
- Đá lăng trước sau
- Đá lăng sang ngang
- Lò cò tại chỗ
- Một bước đặt chân giậm nhảy
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
*Kỹ thuật chạy đà :
+ Cách xác định điểm giậm nhảy
+ Hướng chạy đà
+ Cách đo đà và điều chỉnh đà
+ Chạy đà 3 – 5 bước giậm nhảy đúng điểm giậm nhảy
Thực hiện đà 3 – 5 bước giậm nhảy đá lăng cao đúng điểm giậm nhảy
2, Ném bóng :
*Kiểm tra : Đà 4 bước cuối cùng ném bóng xa 
*ôn 
- Xoay bả vai, cổ tay, khuỷu tay ném bóng 
- Tại chỗ xoay người ném bóng xa
- Đà 4 bước chéo ném bóng 
- Chạy đà ném bóng đi xa 
-32’
2 – 3 l
2 – 3l
2 – 3l
2 – 3l
1 – 2l
2’
14-15’
 GV hướng dẫn cách chơi, luật chơi và những yêu cầu trong khi chơi
ĐH:
€€€€ - - - -> - <- - - - -
€€€€ - - - -> - <- - - - -
€€€€- - - ->- - <- - - -
€€€€- - - -> - <- - - - -
 2 - 3 học sinh
Lớp nhận xét.GV đánh giá, cho điểm.
GV nhắc lại kỹ thuật , làm mẫu động tác , hướng dẫn học sinh tập luyện
GV giới thiệu và phân tích 
Kỹ thuật chạy đà bằng tranh vẽ
Làm mẫu và hướng dẫn học sinh tap đo đà .
2 - 3 học sinh
Lớp nhận xét, đánh giá, cho điểm .
ĐH tập ném bóng 
€ € € € € € €
x
€ € € € € € €
x x 
x x 
x x 
 GV 
€ € € € € € €
€ € € € € € €
GV nhắc lại kỹ thuật , làm mẫu động tác , hướng dẫn học sinh tập luyện
* Phân nhóm tập luyện
Nhóm 1: nhảy cao
Nhóm 2: ném bóng
Sau đổi nhóm cho nhau
Mỗi học sinh được thi đấu 1 – 3 l
GV nhắc nhở học sinh trong quá trình thi đấu
C-Phần kết thúc
*Thả lỏng:
- Cho HS chạy nhẹ nhàng vòng sân.
- Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu.
* Hoạt động tìm tòi, mở rộng
 + Nhận xét đánh giá kết quả buổi học.
 + Giao khối lượngcho HS tập ngoại khoá( các động tác bổ trợ cho nhảy cao) (ném bóng, chạy bền 500m 2 lần)
5’
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€ € € € € € €
€
Gv hướng dẫn thả lỏng 
Gv nhận xét ngắn ngọn 
Gv cho bài về nhà 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_8_bai_nhay_cao_va_nem_bong.docx