Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương 3: Bài thể dục phát triển chung

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương 3: Bài thể dục phát triển chung

CHỦ ĐỀ 2: TIẾT 5 - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ

I. MỤC TIÊU.

1. Về kiến thức: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện kĩ thuật động tác đi đều – đứng lại, đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, chạy đều thể thao.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực đặc thù:

- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập.

- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác đi đều – đứng lại, đi đều vòng phải, thực hiện được đi đều vòng trái, chạy đều thể thao.

- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động.

 

doc 6 trang Phương Dung 01/06/2022 3790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương 3: Bài thể dục phát triển chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 18/9/2021
Giảng ngày :20-25/9/2021
 CHỦ ĐỀ 2: TIẾT 5 - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
I. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện kĩ thuật động tác đi đều – đứng lại, đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, chạy đều thể thao. 
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật động tác đi đều – đứng lại, đi đều vòng phải, thực hiện được đi đều vòng trái, chạy đều thể thao. 
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tạo sự phát triển về năng lực, liên kết vận động.
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. 
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
*Trò chơi : “ Kết thân”
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy thực hiện chạy đều thể thao. 
 * Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
7- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
 - Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
- Đội hình khởi động: 
 € € € € € € € € € € 
 € € € € € 
- HS thực hiện cá nhân nội dung kiểm tra.
- HS khác quan sát và chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
* Cách đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, chạy đều thể thao. 
( Đã thực hiện ở tiết 3)
4-5p
 - GV nêu lại nội dung kiến thức cần thực hiện trong bài. Giao nhiệm vụ cho HS tập luyện. 
- HS chú ý lắng nghe, chia sẻ 
( nếu khó khăn, vướng mắc). 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
- Luyện tập đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải, đi đều vòng trái.
- Luyện tập cách chạy đều thể thao. 
* HS thực hiện cơ bản đúng đi đều - đứng lại, đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, thực hiện được chạy đều thể thao. 
HS khá giỏi biết và điều hành được nhóm, tổ thực hiện bài tập. 
20- 22p
- Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng điều hành
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
+ GV cho HS rút thăm lên trình diễn sản phẩm 
+ GV nhận xét đánh giá.
+ Khích lệ HS kịp thời.
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
 * Vận dụng vào nếp sống sinh hoạt trong trường và ngoài trường.
 Tập luyện hàng ngày (Tập đi đều và chạy đều có nền nhạc)
4-5p
- Hướng dẫn HS vận dung các động tác đã học để vận dụng vào hoạt động tập thể trong trường và ngoài trường
- HS có thể chia sẻ thêm với GV bài tập. 
- HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- Hs thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 18/9/2021
Giảng ngày: 20-25/9/2021
CHỦ ĐỀ 3 + 4 – TIẾT 6: BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Bài TD liên hoan 35 nhịp: Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 13 ( Nam, nữ). 
- Chạy cự ly trung bình: Biết cách thực hiện bài tập chạy vòng số 8, chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 13 ( Nam, nữ), thực hiện được các bài tập chạy vòng số 8 và chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
- Năng lực hoạt động TDTT: Năng lực thể lực, tăng cường được sức bền trong tập luyện theo khả năng của từng HS
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động quan sát tranh, GV thị phạm phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Vẽ hình số 8. Tranh bài TD 35 nhịp
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi; chuẩn bị trang phục.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
ĐL
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, đá cao gót, nâng cao đùi.
*Trò chơi : “ Kết thân ”
3. Kiểm tra bài cũ:
? Em hãy nêu các nội dung đã học trong phần ĐHĐN. 
 * Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
7- 8p
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
- GV gọi 1- 2HS lên kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá. 
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
 - Cán sự lớp điều hành khởi động và trò chơi. 
- Đội hình khởi động: 
 € € € € € 
 € € € € € 
 € € € € € 
- HS trả lời. 
- HS khác nghe và chia sẻ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
* Bài thể dục liên hoan 35 nhịp:
- Học bài TD từ nhịp 1 đến nhịp 13
* Giới thiệu qua phần chạy vòng số 8 và phần chạy cự ly trung bình trên sân trường
*HS quan sát và bước đầu biết và thực hiện được từ nhịp 1-13 bài TD liên hoàn. 
Hiểu cách rèn luyện sức bền thông qua các bài tập.
4-5p
Chia nhóm, cho HS quan sát tranh yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu các nhịp và mô phỏng động tác trong tranh ?
+ Gọi lần lượt các nhóm lên báo cáo sản phẩm, quan	sát và nhận xét.
+ Giao nhiệm vụ thực hiện động tác
+ GV chốt kiến thức (Làm mẫu động tác và phân tích ngắn gọn).
- Hoạt động nhóm
+ Nhóm trưởng các nhóm nhận tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi.
€€€€€€
€€€€€€ 
 €GV
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
- HS thực hiện hoạt động cá nhân.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Bài TD liên hoàn 35 nhịp:
- Luyện tập các động tác bài TD liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 13.
2. Chạy cự ly TB:
- Chạy vòng số 8
- Chạy 2 vòng sân trường. 
* HS thực hiện sinh thực hiện được bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 13 ( Nam, nữ), các bài tập chạy vòng số 8 và chạy vòng trên địa hình tự nhiên sân trường.
20 - 22p
- GV giao nhiệm vụ cho HS, do nhóm trưởng điều hành. 
- GV quan sát hỗ trợ sửa sai khi HS mắc lỗi.
+ GV cho HS rút thăm lên trình diễn sản phẩm 
+ GV nhận xét đánh giá.
+ Khích lệ HS kịp thời.
- Tập theo nhóm, nhóm trưởng điều hành ( Cá nhân >cặp đôi > nhóm)
- HS thực hiện báo cáo trình diễn, tự nhận xét đánh giá.
- HS các nhóm khác quan sát đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
+ Củng cố lại kiến thức vừa thực hiện.
+ Vận dụng vào tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể lực.
4-5p
- Hướng dẫn HS vận dung các bài tập vào tập luyện hàng ngày. 
- Lựa chọn, tìm hiểu vận dụng thêm các bài tập bổ trợ khác 
- HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao về nhà
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và Giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
4-5p
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
/

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_chuong_3bai_the_duc_phat_trien_chung.doc