Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2021-2022 - Lại Thị Dương

Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2021-2022 - Lại Thị Dương

TUẦN 1

Ngày soạn: 16/09/2021

 Tiết: 1

BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công Việc thông qua lệnh.

- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh

2. Về kĩ năng

- Áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính.

3. Về tư duy

- Nhận biết được các lệnh trong một chương trình

4. Về thái độ và tình cảm

- Có thái độ nghiêm túc, hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.

5. Năng lực cần hình thành cho học sinh

 - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán, tự quản lý, sử dụng CNTT.

6. Giáo dục đạo đức

- Đoàn kết, hợp tác .

 

doc 4 trang Phương Dung 02/06/2022 2690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2021-2022 - Lại Thị Dương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 1
Ngày soạn: 16/09/2021 
 Tiết: 1
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công Việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh
2. Về kĩ năng
- Áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính.
3. Về tư duy
- Nhận biết được các lệnh trong một chương trình
4. Về thái độ và tình cảm
- Có thái độ nghiêm túc, hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.
5. Năng lực cần hình thành cho học sinh
 - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán, tự quản lý, sử dụng CNTT.
6. Giáo dục đạo đức
- Đoàn kết, hợp tác ...
II. Chuẩn bị của Giáo Viên và Học sinh
1. Giáo Viên
 - Giáo án, SGK, máy tính
2. Học Sinh
-Đồ dung học tập, vở ghi, SGK, xem trước bài
III. Phương pháp
- Thuyết trình-trực quan
- Đặt và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình dạy học – Giáo dục
1. Ổn định lớp(1’)
Ngày giảng
21/09/2021
22/09/2021
23/09/2021
24/09/2021
Lớp
8A3
8A2
8A4
8A1
8A5
8A7
8A6
Sĩ số
45
44
44
44
35
Vắng
2. Kiểm tra bài cũ (4’): Kiểm tra đồ dùng học sinh
3. Giảng bài mới
Đặt vấn đề (1’):
Ở lớp 7 các em đã làm quen với phần mềm tính toán nhanh đó là phần mềm Excel lên lớp 8 các em sẽ tìm hiểu phần mềm Pascal dùng để Viết chương trình cho máy tính. Vậy cách Viết chương trình đó như thế nào chúng ta sẽ vào tìm hiểu bài mới.
Hoạt động của Giáo Viên và Học sinh
Ghi bảng
Phần A: Khởi động (10’)
GV: Cho hs đọc sgk sau đó giải thích rõ hơn về nhiệm vụ nhặt rác trong ví dụ
HS: Làm theo hướng dẫn
GV: Ngoài cách trên ra em có cách nào hướng dẫn Rô bốt thực hiện công Việc đó không?
HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
GV: Nhận xét câu trả lời
GV: Tổ chức trò chơi: Mời 2 bạn hs lên bảng: 1 bạn đóng vai trò là người chỉ dẫn, 1 bạn đóng vai Rô bốt và thực hiện công Việc nhặt bút.
HS: Nghe và thực hiện theo hướng dẫn	
Phần B: Nội dung bài học
Hoạt động 1: Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm Việc (25’)
GV: Y/c HS đọc bài
HS: Đọc sgk
GV: Máy tính là công cụ giúp con người làm những Việc gì?
HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét: Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả
GV: Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện?
HS: Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện là: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước tắt máy tính.
GV: Nhận xét và kết luận: Khi thực hiện các thao tác đó ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện.
GV: Chương trình máy tính là gì?
HS: Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
GV: Tại sao cần phải Viết chương trình?
HS: Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
1. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm Việc.
- Để máy tính thực hiện một công Việc nào đó, con người cần đưa cho máy tính các chỉ dẫn thích hợp (câu lệnh). Máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
- Để điều khiển máy tính làm Việc chúng ta Viết chương trình máy tính.
- Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Khi thực hiện chương trình máy tính sẽ thực hiện các câu lệnh trong chương trình một cách tuần tự.
4. Củng cố (3’)
 - Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Lấy ví dụ?
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (1’)
 - Về nhà học bài
 - Đọc trước phần tiếp theo.
V. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: 06/09/2021 
Tiết: 2
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công Việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh
2. Về kĩ năng
- Áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính.
3. Về tư duy
- Nhận biết được các lệnh trong một chương trình
4. Về thái độ và tình cảm
- Có thái độ nghiêm túc, hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.
5. Năng lực cần hình thành cho học sinh
 - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán, tự quản lý, sử dụng CNTT.
6. Giáo dục đạo đức
- Đoàn kết, hợp tác ...
II. Chuẩn bị của Giáo Viên và Học sinh
1. Giáo Viên
 - Giáo án, SGK, máy tính
2. Học Sinh
-Đồ dung học tập, vở ghi, SGK, xem trước bài
III. Phương pháp
- Thuyết trình-trực quan
- Đặt và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình dạy học – Giáo dục
1. Ổn định lớp(1’)
Ngày giảng
21/09/2021
22/09/2021
23/09/2021
24/09/2021
Lớp
8A3
8A2
8A4
8A1
8A5
8A7
8A6
Sĩ số
45
44
44
44
35
Vắng
2. Kiểm tra bài cũ (4’): Chương trình máy tình là gì?
3. Giảng bài mới
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (35’)
Giới thiệu chương trình Viết ở trên ngôn ngữ máy: Để trả lời tại sao phải Viết chương trình và Viết ở đâu, Viết như thế nào?
 Là ngôn ngữ máy lại rất khó sử dụng, khó nhớ đối với con người. Vì vậy, rất khó cho con người nếu sử dụng ngôn ngữ này để viết chương trình. 
- GV: Em hiểu như thế nào là chương trình máy tính.
Là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- GV: Em hiểu như thế nào là ngôn ngữ lập trình.
HS: Trả lời 
GV: Chốt lại
- GV: Em hãy kể một số ngôn ngữ lập trình thông dụng.
HS: Trả lời 
- GV: Em hiểu như thế nào là ngôn ngữ máy.
HS: Trả lời 
- GV: Em hiểu như thế nào là chương trình dịch.
HS: Trả lời
Như vậy, để có được một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua hai bước:
(1) Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình;
(2) Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
Viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức. Vì thế các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình. 
Chương trình dịch
Ngôn ngữ máy tính
Ngôn ngữ lập trình
- Chương trình của máy tính
 Là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. 
- Một số ngôn ngữ lập trình thông dụng:
+ Ngôn ngữ Pascal
+ Ngôn ngữ C và C++
+ Java, Basic
- Ngôn ngữ máy là một dãy kí tự 0 và 1 kế tiếp nhau gọi là một dãy bít.
- Chương trình dịch là chương trình chuyển đổi ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình.
4. Củng cố (2’)
 - Hệ thống lại kiến thức đã học
5. Hướng dẫn trả lời câu hỏi (3’)
IV. Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_bai_1_may_tinh_va_chuong_trinh_may_tin.doc