Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2

Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2

Bài 7:CÂU LỆNH LẶP (TT)

Thời gian thực hiện: 01 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh

- Biết câu lệnh For . do

- Biết tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp For . do

2. Năng lực

- Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

- Sử dụng được phần mềm Pascal để viết chương trình

- Có khả năng làm việc nhóm tạo ra được những bài tập trên máy tính, lưu lưu và chạy chương trình.

3. Phẩm chất:

- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.

 

docx 92 trang Phương Dung 30/05/2022 3410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22	Ngày soạn:
Tiết 43	ngày dạy:
Bài 7:CÂU LỆNH LẶP (TT)
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
- Biết câu lệnh For ... do 
- Biết tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp For ... do 
2. Năng lực
- Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Sử dụng được phần mềm Pascal để viết chương trình
- Có khả năng làm việc nhóm tạo ra được những bài tập trên máy tính, lưu lưu và chạy chương trình.
3. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp (1’) : Nắm sĩ số lớp
2. Kiểm tra, đánh giá: Lồng ghép vào tiết dạy
3. Bài mới: (40’)
Hoạt động của GV – HS
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học..
b. Nội dung: Tìm hiểu phần khởi động.
c. Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi.
d Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
 Lấy ví dụ hoạt động lặp đi lặp lại trong đời sống hàng ngày:
- Hàng ngày em phải nhặt rau từng ngọn từng ngọn đến khi xong
- Em phải học thuộc các môn học và em cứ phải đọc đi đọc lại đến khi nào thuộc mới thôi.
GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ thực tế
HS: Lấy ví dụ
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo kết quả thảo luận: 
+ HS lấy ví dụ theo ý hiểu.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ Sau khi thực hiện xong ví dụ giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (15’)
 3: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
* Mục tiêu: HS nhận biết tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp.
* Nội dung: Tìm hiểu về tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
* Sản phẩm: Tính được tổng và tích câu lệnh lặp.
* Tổ chức thực hiện
3: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ Yêu cầu học sinh đọc và làm VD5 SGK/58
+ Gợi ý học sinh làm VD6 SGK/58
6 !=1*2*3*4*5*6
N !=1*2*3 N
+ Yêu cầu học sinh làm VD6 SGK/58
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HSlàm bài tập, trả lời câu hỏi vào vở.
- Báo cáo kết quả 
+ Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
- Nhận xét, đánh giá, kết luận chốt kiến thức:
+ GV nhận xét, kết luận
* Kết luận
a. Tính tổng: Tính tổng 5 số tự nhiên đầu tiên: S =1+2+3+4+5
Program Tính tổng ;
Var i,S: integer ;
Begin
 S:=0 ;
 For i:=1 to 5 do
 Begin
 S:=S+i ;
Writeln(‘Tong cua S=’,S) ;
 End ;
Readln ;
End.
VD5 SGK/58
Ví dụ: chương trình tính tích 5 số nguyên đầu tiên T=1*2*3*4*5
Program Tính tich ;
Var i,T: integer ;
Begin
T:=1 ;
 For i:=1 to 5 do T:=T*i ;
Writeln(‘Tích cua 5 so nguyên đầu là:’,T) ;
Readln ;
End.
VD6 SGK/58
Program Tính tổng ;
Var i,S: integer ;
Begin
 S:=0 ;
 For i:=1 to 5 do
 Begin
 S:=S+i ;
Writeln(‘Tong cua S=’,S) ;
 End ;
Readln ;
End.
Ví dụ: chương trình tính tích 5 số nguyên đầu tiên T=1*2*3*4*5
Program Tính tich ;
Var i,T: integer ;
Begin
T:=1 ;
 For i:=1 to 5 do T:=T*i ;
Writeln(‘Tích cua 5 so nguyên đầu là:’,T) ;
Readln ;
End.
VD6 SGK/58
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10’)
* Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
* Nội dung: Thực hiện được bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Sản phẩm: Làm được các bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
GV: Hãy xác định đúng hoặc sai trong phát biểu sau:
Để tính S là tổng của các bình phương của số n số tự nhiên đầu tiên, đoạn chương trình Pascal sau đây tuy không hề bị lỗi cú pháp nhưng lại không đạt được mục đích cần tính toán.
S:=0 ;
For a:=1 to n do ;
S:=S+a*a ;
Câu 1: Pascal sử dụng câu lệnh nào sau đây để lặp với số lần biết trước?
If Then	B. If then else	 C. For do	D. While do
Câu 2: Câu lệnh lặp với số lần biết trước có dạng như thế nào?
For := to do ;
For := to do ;
For := to do ;
For := to do ;
Câu 3: Trong câu lệnh lặp đâu là biến đếm?
Giá trị đầu	B. Giá trị cuối	C. Biến đếm	D. For,to,do
Đáp án: 1 – C 2 – A 3- D
Câu 4: Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau giá trị của biến J bằng bao nhiêu?
J:=0 ;
For i:=0 to 5 do
J:=j+2 ;
Đáp án:
Lần lặp thứ 1(i=0): j=0+2=2
Lần lặp thứ 1(i=1): j=2+2=4
Lần lặp thứ 1(i=2): j=4+2=6
Lần lặp thứ 1(i=3): j=6+2=8
Lần lặp thứ 1(i=4): j=8+2=10
Lần lặp thứ 1(i=5): j=10+2=12
Câu 5 Các câu lệnh Pascal sau có hợp lệ không? Vì sao?
a. For i:=100 to 1 do writeln(‘A’) ; Sai
b. For i:=1.5 to 10.5 do writeln(‘A’) ; Sai
c. For i: =1 to 10 do writeln(‘A’) ; Sai
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HS làm bài tập vào vở
- Báo cáo kết quả 
+ HS chọn đáp án đúng, HS khác nhận xét
- Nhận xét, đánh giá chốt kiến thức
+ GV nhận xét, đưa đáp án đúng
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng(10’)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm các bài tập thực tế.
* Nội dung: Giải bài toán và Viết chương trình 
* Sản phẩm: Viết được chương trình trên máy tính.
* Tổ chức thực hiện: 
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh 
Trong cửa hàng có các loại thùng sơn 16,17 và 21 kg. Một người khách cần mua 185kg. Hãy viết chương trình để tính và cho biết cần bán cho người khách nọ bao nhiêu thùng mỗi loại để không phải bán lẻ thùng nào?
GV: Hướng dẫn học sinh bản chất lời giải của bài toán là tìm các số nguyên dương n,m,k sao cho 16m+17m+21k=185. Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm.
- Thưc hiện nhiệm vụ
Chương trình:
Program thung_sơn;
Var t16,t17,t21: integer;
Begin
Writeln(‘so thung son 16,17,21 kg tương ứng là:’);
For t16:=0 to 11 do
 For t17:=0 to 10 do
 For t21:=0 to 8 do
 If 16*t16 + 17*t17+21*t21=185 then
 Witeln (‘ ‘,t16:5, t17:8,t21:10);
Readln
End.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm 
+ Về nhà HS thực hiện các thao tác đã học
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (4’)
1.Tổng kết
2.Hướng dẫn tự học ở nhà
- Học bài.
- Xem trước bài TH5: Sử dụng lệnh lặp For Do
Tuần 22	Ngày soạn:
Tiết 44	ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR..DO
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
- Biết câu lệnh For ... do 
- Biết tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp For ... do 
2. Năng lực
- Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Sử dụng được phần mềm Pascal để viết chương trình
- Có khả năng làm việc nhóm tạo ra được những bài tập trên máy tính, lưu lưu và chạy chương trình.
3. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp (1’) : Nắm sĩ số lớp
2. Kiểm tra, đánh giá: Lồng ghép vào tiết dạy
3. Bài mới: (40’)
Hoạt động của GV – HS
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu:Nêu được cú pháp và cách thức hoạt động của câu lệnh lặp
b) Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm - Làm PBT
c) Sản phẩm: Phiếu bài tập
d Tổ chức thực hiện 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Nêu cú pháp, ý nghĩa, hoạt động câu lệnh lặp For..do? VD?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo kết quả thảo luận:
 Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’
Nội dungbài tập 1
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết gõ chương trình, hiểu ý nghĩa câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và tìm lỗi nếu có.
* Nội dung: Làm các bài tập trong bài thực hành
* Sản phẩm: Gõ được chương trình, hiểu ý nghĩa câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và tìm lỗi nếu có.
* Tổ chức thực hiện
3: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ Yêu cầu học sinh đọc và làm VD5 SGK/58
+ Gợi ý học sinh làm VD6 SGK/58
6 !=1*2*3*4*5*6
N !=1*2*3 N
+ Yêu cầu học sinh làm VD6 SGK/58
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HSlàm bài tập, trả lời câu hỏi vào vở.
- Báo cáo kết quả 
+ Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
- Nhận xét, đánh giá, kết luận chốt kiến thức:
+ GV nhận xét, kết luận
* Kết luận
a. Tính tổng: Tính tổng N số tự nhiên đầu tiên: S =1+2+3+4+5
Program Tính tổng ;
Var i,S: integer ;
Begin
 S:=0 ;
 For i:=1 to N do
 Begin
 S:=S+i ;
Writeln(‘Tong cua S=’,S) ;
 End ;
Readln ;
End.
VD5 SGK/58
Ví dụ: chương trình tính tích N số nguyên đầu tiên T=1*2*3*4*5
Program Tính tich ;
Var i,T: integer ;
Begin
T:=1 ;
 For i:=1 to N do T:=T*i ;
Writeln(‘Tích cua 5 so nguyên đầu là:’,T) ;
Readln ;
End.
VD6 SGK/58
Program Tính tổng ;
Var i,S: integer ;
Begin
 S:=0 ;
 For i:=1 to N do
 Begin
 S:=S+i ;
Writeln(‘Tong cua S=’,S) ;
 End ;
Readln ;
End.
Ví dụ: chương trình tính tích 5 số nguyên đầu tiên T=1*2*3*4*5
Program Tính tich ;
Var i,T: integer ;
Begin
T:=1 ;
 For i:=1 to N do T:=T*i ;
Writeln(‘Tích cua N so nguyên đầu là:’,T) ;
Readln ;
End.
VD6 SGK/58
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10’)
* Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
* Nội dung: Thực hiện được bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Sản phẩm: Làm được các bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Yêu cầu học sinh đọc bài 1 SGK/60 và thực hành theo các yêu cầu a, b, c, d?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HS thực hiện
- Báo cáo kết quả thảo luận:
+ Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét, kết luận, ghi điểm nhóm làm tốt nhất.
Hoạt động 2: Bài tập 2 SGK/61
* Mục tiêu: Học sinh nắm được chỉnh sửa để làm đẹp kết quả trên màn hình.
* Nội dung: Chỉnh sửa chương trình, dịch và chạy chương trình.
* Sản phẩm: HS biết chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình, dịch và chạy chương trình
* Tổ chức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh 
Trong cửa hàng có các loại thùng sơn 16,17 và 21 kg. Một người khách cần mua 185kg. Hãy viết chương trình để tính và cho biết cần bán cho người khách nọ bao nhiêu thùng mỗi loại để không phải bán lẻ thùng nào?
GV: Hướng dẫn học sinh bản chất lời giải của bài toán là tìm các số nguyên dương n,m,k sao cho 16m+17m+21k=185. Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm.
- Thưc hiện nhiệm vụ
Chương trình:
Program thung_sơn;
Var t16,t17,t21: integer;
Begin
Writeln(‘so thung son 16,17,21 kg tương ứng là:’);
For t16:=0 to 11 do
 For t17:=0 to 10 do
 For t21:=0 to 8 do
 If 16*t16 + 17*t17+21*t21=185 then
 Witeln (‘ ‘,t16:5, t17:8,t21:10);
Readln
End.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm 
+ Về nhà HS thực hiện các thao tác đã học
Bài 1: Dưới đây là một đọc chương trình Pascal:
For i:=0 to 10 do
Begin
S:=S+1;
End;
Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của i là:
(A) 0 (B) 10 (C) 11 D(12)
Đáp án D
Bài 2: Viết chương trình tính tổng
S= 1+1/2+1/3+1/4+ +1/n
Trong đó n nhập vào từ bàn phím
Đáp án
Program tong_nghich_dao;
Var S: real; n,i: integer;
Begin
 Write(‘Nhạp n=’); readln(n);
 S:=0; for i:=1 to n do S:=S+1/I;
 Writeln(‘Tổng can tim la:’,S:6:2);
Readln
End.
- Nhận xét, đánh giá chốt kiến thức
+ GV nhận xét, đưa đáp án đúng
Bài 2: Viết chương trình tính tổng
S= 1+1/2+1/3+1/4+ +1/n
Trong đó n nhập vào từ bàn phím
Program tong_nghich_dao;
Var S: real; n,i: integer;
Begin
 Write(‘Nhạp n=’); readln(n);
 S:=0; for i:=1 to n do S:=S+1/I;
 Writeln(‘Tổng can tim la:’,S:6:2);
Readln
End.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng 
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm các bài tập thực tế
* Nội dung: Tạo được dòng chữ chuyển động trên màn hình “Chào các bạn”.
* Sản phẩm: Tạo được dòng chữ chuyển động trên màn hình “Chào các bạn”.
* Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh 
a. Viết chương trình để có dòng chữ “Chào các bạn” chạy trên màn hình
- Từ trái qua phải (trên dòng 10)
b. lưu chương trình với tên BT.pas
- Thưc hiện nhiệm vụ
+ HS thực hành theo các yêu cầu GV
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm 
+ Về nhà HS thực hiện các thao tác đã học
* Kết luận:
Program chuchuyendong;
Uses crt;
Const s = ‘chao cac ban’;
Var
Begin
{chạy trên dòng 10 từ trái sang phải}
For x:=1 to 50 do
Begin
Gotoxy(x,10); writlen(s);
Delay(300); clrscr;
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (4’)
1.Tổng kết
2.Hướng dẫn tự học ở nhà
- Học bài.
- Xem trước bài tập: Sử dụng lệnh lặp For Do
Tuần 23	Ngày soạn:22/02/2021
Tiết 45	ngày dạy:01/3/2021
BÀI THỰC HÀNH 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR..DO (tt)
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
- Biết câu lệnh For ... do 
- Biết tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp For ... do 
2. Năng lực
- Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Sử dụng được phần mềm Pascal để viết chương trình
- Có khả năng làm việc nhóm tạo ra được những bài tập trên máy tính, lưu lưu và chạy chương trình.
3. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp (1’) : Nắm sĩ số lớp
2. Kiểm tra, đánh giá: Lồng ghép vào tiết dạy
3. Bài mới: (40’)
Hoạt động của GV – HS
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu:Nêu được cú pháp và cách thức hoạt động của câu lệnh lặp
b) Nội dung: Học sinh thảo luận nhóm - Làm PBT
c) Sản phẩm: Phiếu bài tập
d Tổ chức thực hiện 
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Nêu cú pháp, ý nghĩa, hoạt động câu lệnh lặp For..do? VD?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo kết quả thảo luận:
 Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’
Nội dungbài tập 1
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết gõ chương trình, hiểu ý nghĩa câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và tìm lỗi nếu có.
* Nội dung: Làm các bài tập trong bài thực hành
* Sản phẩm: Gõ được chương trình, hiểu ý nghĩa câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và tìm lỗi nếu có.
* Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ Yêu cầu học sinh đọc và làm bài2 SGK/61
+ Gợi ý học sinh làm bài 2 SGK/61
+ Yêu cầu học sinh làm bài 2 SGK/61
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HSlàm bài tập, trả lời câu hỏi vào vở.
- Báo cáo kết quả 
+ Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
- Nhận xét, đánh giá, kết luận chốt kiến thức:
+ GV nhận xét, kết luận
* Kết luận
 Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình. 
Chỉnh sửa câu lệnh của chương trình như sau :
For i:=1 to 10 do
Begin
 Gotoxy(5,where Y);
 Writeln(N, ‘x’, i:2 ‘ = ‘ , N*i:3);
 Writeln;
 End;
b.Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình
For i:=1 to 10 do
Begin
 Gotoxy(5,where Y);
 Writeln(N, ‘x’, i:2 ‘ = ‘ , N*i:3);
 Writeln;
 End;
b.Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10’)
* Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
* Nội dung: Thực hiện được bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Sản phẩm: Làm được các bài tập sử dụng câu lệnh lặp.
* Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Yêu cầu học sinh đọc bài 1 SGK/60 và thực hành theo các yêu cầu a, b, c, d?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HS thực hiện
- Báo cáo kết quả thảo luận:
+ Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét, kết luận, ghi điểm nhóm làm tốt nhất.
Hoạt động 2: Bài tập 2 SGK/61
* Mục tiêu: Học sinh nắm được chỉnh sửa để làm đẹp kết quả trên màn hình.
* Nội dung: Chỉnh sửa chương trình, dịch và chạy chương trình.
* Sản phẩm: HS biết chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình, dịch và chạy chương trình
* Tổ chức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh 
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm 
Bài 2: Viết chương trình tính tổng
S= 1+1/1.3+1/2.4+1/3.5+ +1/n(n+2)
Trong đó n nhập vào từ bàn phím
Đáp án
Program tong_nghich_dao;
Var S: real; n,i: integer;
Begin
 Write(‘Nhạp n=’); readln(n);
 S:=0; for i:=1 to n do S:=S+1/i*(i+2);
 Writeln(‘Tổng can tim la:’,S:6:2);
Readln
End.
- Nhận xét, đánh giá chốt kiến thức
+ GV nhận xét, đưa đáp án đúng
Bài 2: Viết chương trình tính tổng
S= 1+1/1.3+1/2.4+1/3.5+ +1/n(n+2)
Trong đó n nhập vào từ bàn phím
Program tong_nghich_dao;
Var S: real; n,i: integer;
Begin
 Write(‘Nhạp n=’); readln(n);
 S:=0; for i:=1 to n do S:=S+1/i*(i+2);
 Writeln(‘Tổng can tim la:’,S:6:2);
Readln
End.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng 
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm các bài tập thực tế
* Nội dung: Tạo được dòng chữ chuyển động trên màn hình “Chào các bạn”.
* Sản phẩm: Tạo được dòng chữ chuyển động trên màn hình “Chào các bạn”.
* Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh 
a. Viết chương trình để có dòng chữ “Chào các bạn” chạy trên màn hình
- Từ trái qua phải (trên dòng 10)
b. lưu chương trình với tên BT.pas
- Thưc hiện nhiệm vụ
+ HS thực hành theo các yêu cầu GV
- Nhận xét, đánh giá, kết luận:
+ GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm 
+ Về nhà HS thực hiện các thao tác đã học
* Kết luận:
Program chuchuyendong;
Uses crt;
Const s = ‘chao cac ban’;
Var
Begin
{chạy trên dòng 10 từ trái sang phải}
For x:=1 to 100 do
Begin
Gotoxy(x,10); writlen(s);
Delay(300); clrscr;
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (4’)
1.Tổng kết
2.Hướng dẫn tự học ở nhà
- Học bài.
- Xem trước bài tập: Sử dụng lệnh lặp For Do
Tuần 23	Ngày soạn:22/02/2021
Tiết 46	ngày dạy:03/3/2021
BÀI TẬP LỆNH LẶP FOR DO
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
Ôn tập được kiến thức về câu lệnh lặp For do và câu lệnh lặp while do: Cú pháp và cách thức hoạt động
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất:
Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIÊT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
2. Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp (1’) : Nắm sĩ số lớp
2. Kiểm tra, đánh giá: Lồng ghép vào tiết dạy
3. Bài mới: (40’)
Hoạt động của GV – HS
Nội dung bài học
1. Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a) Mục tiêu:Nêu được cú pháp và cách thức hoạt động của câu lệnh lặp For do và while do
b)Nội dung:Học sinh thảo luận nhóm - Làm phiếu học tập
c) Sản phẩm:Phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện
GV chia lớp thành nhóm 6-8 học sinh (6 nhóm học tập) 
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và nêu cú pháp câu lệnh điều kiện và lệnh lặp
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo nhóm và trả lời câu hỏi.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong nhóm bất kì lên báo cáo kết quả của nhóm
- 1HS trình bày về câu lệnh lặp for do; 1HS trình bày về câu lệnh lặp while..do
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong 2 nhóm khác (không lên báo cáo) nhận xét, bổ sung cho nhóm về lệnh lặp for..do
- HS nhận xét, bổ sung ý kiến, có thể chất vấn nội dung chưa hiểu
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong 2 nhóm khác chưa được nhận xét (không lên báo cáo) nhận xét, bổ sung cho nhóm về lệnh lặp while..do
- HS nhận xét, bổ sung ý kiến, có thể chất vấn nội dung chưa hiểu
- GV tổng hợp ý kiến, chốt kiến thức cần nhớ về lệnh lặp for do và while do, có thể cho điểm nhóm trình bày tốt hoặc có ý kiến nhận xét, bổ sung kiến thức hay
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (5’)
a) Mục tiêu:Ôn tập kiến thức về lặp với số lần biết trước (for do) và lặp với số lần chưa biết trước (while do)
b) Nội dung:Học sinh hoạt động cá nhân thông qua hình thức tổ chức trò chơi Đấu trường 100.
c) Sản phẩm:câu trả lời của HS ghi trên bảng con
d) Tổ chức thực hiện
GV phát bảng con và phấn cho HS cả lớp
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức chơi trò chơi thông qua hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động cá nhântrả lời câu hỏi bằng cách ghi đáp án mình chọn vào bảng con
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời đúng được tiếp tục trả lời câu hỏi tiếp theo; HS trả lời sai mất quyền trả lời (bị loại khỏi trò chơi); 
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV mời 2HS bị loại đầu tiên lên điều khiển trò chơi: 1HS ngồi trình chiếu, 1HS đọc câu hỏi
- Khi hết 10 câu hỏi thì GV cho điểm những HS trả lời đúng trong 10 câu đó, rồi lại tiếp tục cả lớp trả lời những câu hỏi tiếp theo
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu:Ôn tập kiến thức về lặp với số lần biết trước (for do) và lặp với số lần chưa biết trước (while do)
b) Nội dung:Học sinh hoạt động cá nhân thông qua hình thức tổ chức trò chơi Cặp đôi hoàn hảo
c) Sản phẩm:câu trả lời của HS ghi trên bảng con
d) Tổ chức thực hiện
GV phát bảng con và phấn cho HS cả lớptheo cặp đôi; Ghi số thứ tự cặp đôi lên bảng
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức chơi trò chơi thông qua hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi bằng cách ghi đáp án vào bảng con
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: cặp đôi trả lời đúng được GV ghi 1 dấu + lên bảng; 
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV tổng hợp số câu trả lời đúng. Cặp đôi đúng nhiều nhất 10 điểm; xếp thứ 2 được 9 điểm,...
Câu hỏi trắc nghiệm (cá nhân)
Câu 1: Hoạt động nào sau đây lặp với số lần biết trước:
A. Hôm nay em thức dậy trễ do được nghỉ học	
B. Lấy xà bông để giặt đồ
C. Mỗi ngày, em thức dậy lúc 5 giờ sáng	
D. Rửa chén
Câu 2: Hoạt động nào sau đây lặp với số lần biết trước:
A. Chiều nay, em phải nấu cơm	
B. Đánh răng mỗi ngày 3 lần
C. Đi chợ mua rau	
D. Hôm nay, em đi xem phim với bạn Hoa
Câu 3: Hoạt động nào sau đây là lặp với số lần chưa biết trước:
A. Rửa tay	B. Múc nước 
C. Lau bảng	D. Chạy quanh sân cho đến khi mệt
Câu 4: Hoạt động nào sau đây là lặp với số lần chưa biết trước:
A. Rửa tay	B. Múc nước
C. Chạy quanh sân	
D. Lau bảng cho đến khi hết bụi
4. Hoạt động 4: Vận dụng (25’)
a) Mục tiêu:Viết được chương trình Pascal có sử dụng câu lệnh lặp for..do hoặc lệnh lặp while...do
b) Nội dung:Học sinh hoạt động nhóm trên phiếu học tập kết hợp với thực hành
c) Sản phẩm:chương trình của HS ghi trên phiếu học tập, bài làm trên máy tính 
d) Tổ chức thực hiện
GV phát phiếu học tập cho các nhóm (6 nhóm). 
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
Nhóm 1,3,5 làm Câu 1 (sử dụng lệnh lặp for..do); Câu 4 (sử dụng lệnh lặp while..do)
Nhóm 2,4,6 làm Câu 2 (sử dụng lệnh lặp while..do); Câu 3 (sử dụng lệnh lặp for..do)
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
HS hoạt động nhóm làm lần lượt từng bài tập; 
Câu 1, 2: hoạt động trong 5 phút
Câu 3, 4: hoạt động trong 10 phút
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
GV chiếu kết quả bài làm của 1 nhóm làm câu 1, 1 nhóm câu 2
GV chiếu kết quả bài làm của 1 nhóm làm câu 3, 1 nhóm câu 4
Đánh giá kết quả hoạt động:
- Đại diện nhóm chạy chương trình, các nhóm khác (cùng câu hỏi) nhận xét, bổ sung (nếu có), sửa sai (nếu có).
- GV nhận xét và cho điểm nhóm thực hiện tốt
Câu 5: Trong Pascal, câu lệnh lặp thường có dạng:
A. for := to do 
B. for : to do ;
C. for = to do ;
D. for := to do ;
Câu 6: Câu lệnh pascal nào sau đây là hợp lệ?
A. For i:= ’1’ to ‘10’ do writeln(‘A’);	
B. For i:= 2.5 to 10.5 do writeln(‘A’);
C. For i = 1 to 10 do writeln(‘A’);	
D. For i:= 1 to 10 do writeln(‘A’);
Câu 7: Trong câu lệnh lặp for do, số vòng lặp là biết trước và bằng:
A. giá trị cuối – giá trị đầu + 1	
B. giá trị cuối – giá trị đầu + 2
C. giá trị cuối – giá trị đầu – 1	
D. giá trị cuối – giá trị đầu - 2
Câu 8: Trong Pascal, câu lệnh lặp thường có dạng:
A. for := downto do 
B. for : downto > do ;
C. for = downto do ;
D. for := downto do ;
 IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (4’)
1.Tổng kết
2.Hướng dẫn tự học ở nhà - Học bài. - Xem trước bài tập: Bài tập lệnh lặp For
Tuần 24	Ngày soạn:01/3/2021
Tiết 47	ngày dạy:08/03/2021
BÀI TẬP LỆNH LẶP FOR DO(tt)
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
Ôn tập được kiến thức về câu lệnh lặp For do và câu lệnh lặp while do: Cú pháp và cách thức hoạt động
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất:
Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIÊT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
2. Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 8, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định lớp (1’) : Nắm sĩ số lớp
2. Kiểm tra, đánh giá: Lồng ghép vào tiết dạy
3. Bài mới: (40’)
Hoạt động của GV – HS
Nội dung bài học
1. Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a) Mục tiêu:Nêu được cú pháp và cách thức hoạt động của câu lệnh lặp For do và while do
b)Nội dung:Học sinh thảo luận nhóm - Làm phiếu học tập
c) Sản phẩm:Phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện
GV chia lớp thành nhóm 6-8 học sinh (6 nhóm học tập) 
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và nêu cú pháp câu lệnh điều kiện và lệnh lặp
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo nhóm và trả lời câu hỏi.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong nhóm bất kì lên báo cáo kết quả của nhóm
- 1HS trình bày về câu lệnh lặp for do; 1HS trình bày về câu lệnh lặp while..do
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong 2 nhóm khác (không lên báo cáo) nhận xét, bổ sung cho nhóm về lệnh lặp for..do
- HS nhận xét, bổ sung ý kiến, có thể chất vấn nội dung chưa hiểu
- GV gọi ngẫu nhiên 2HS trong 2 nhóm khác chưa được nhận xét (không lên báo cáo) nhận xét, bổ sung cho nhóm về lệnh lặp while..do
- HS nhận xét, bổ sung ý kiến, có thể chất vấn nội dung chưa hiểu
- GV tổng hợp ý kiến, chốt kiến thức cần nhớ về lệnh lặp for do và while do, có thể cho điểm nhóm trình bày tốt hoặc có ý kiến nhận xét, bổ sung kiến thức hay
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (5’)
a) Mục tiêu:Ôn tập kiến thức về lặp với số lần biết trước (for do) và lặp với số lần chưa biết trước (while do)
b) Nội dung:Học sinh hoạt động cá nhân thông qua hình thức tổ chức trò chơi Đấu trường 100.
c) Sản phẩm:câu trả lời của HS ghi trên bảng con
d) Tổ chức thực hiện
GV phát bảng con và phấn cho HS cả lớp
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức chơi trò chơi thông qua hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động cá nhântrả lời câu hỏi bằng cách ghi đáp án mình chọn vào bảng con
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS trả lời đúng được tiếp tục trả lời câu hỏi tiếp theo; HS trả lời sai mất quyền trả lời (bị loại khỏi trò chơi); 
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV mời 2HS bị loại đầu tiên lên điều khiển trò chơi: 1HS ngồi trình chiếu, 1HS đọc câu hỏi
- Khi hết 10 câu hỏi thì GV cho điểm những HS trả lời đúng trong 10 câu đó, rồi lại tiếp tục cả lớp trả lời những câu hỏi tiếp theo
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu:Ôn tập kiến thức về lặp với số lần biết trước (for do) 
b) Nội dung:Học sinh hoạt động cá nhân thông qua hình thức tổ chức trò chơi Cặp đôi hoàn hảo
c) Sản phẩm:câu trả lời của HS ghi trên bảng con
d) Tổ chức thực hiện
GV phát bảng con và phấn cho HS cả lớptheo cặp đôi; Ghi số thứ tự cặp đôi lên bảng
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức chơi trò chơi thông qua hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi bằng cách ghi đáp án vào bảng con
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: cặp đôi trả lời đúng được GV ghi 1 dấu + lên bảng; 
Đánh giá kết quả hoạt động:
- GV tổng hợp số câu trả lời đúng. Cặp đôi đúng nhiều nhất 10 điểm; xếp thứ 2 được 9 điểm,...
Câu hỏi trắc nghiệm (cá nhân)
Câu 1: Câu lệnh pascal nào sau đây là hợp lệ?
A. For i:= ’1’ to ‘10’ do writeln(‘A’);	
B. For i:= 2.5 to 10.5 do writeln(‘A’);
C. For i = 1 to 10 do writeln(‘A’);	
D. For i:= 1 to 10 do writeln(‘A’);
Câu 2: Hãy cho biết số lần lặp của câu lệnh for sau đây: for i:=1 to 5 do 
A. 6 lần 	B. 5 lần C. 4 lần 	D. 3 lần
Câu 3: Hãy cho biết số lần lặp của câu lệnh for sau đây: for i:=0 to 4 do 
A. 6 lần 	B. 5 lần 	C. 4 lần 	D. 3 lần
Câu 4: câu lệnh lặp For i:= 2 to 5 do Writeln(‘Day la lan lap thu ‘,i); sẽ in ra màn hình mấy dòng chữ?
A. 1 	B. 3 	C. 4 	D. 5
Câu 5: Cho biết khi thực hiện thuật toán sau, máy tính sẽ thực hiện bao nhiêu vòng lặp?
Bước 1. S ← 10, x ← 1.
Bước 2. Nếu S ≤ 4, chuyển tới bước 4.
Bước 3. S ← S - x và quay lại bước 2.
Bước 4. Thông báo S và kết thúc thuật toán.
A. 5 	B. 6 	C. 15 	D. kết quả khác
Câu 6: Cho biết khi thực hiện thuật toán sau, giá trị biến S là bao nhiêu?
Bước 1. S ← 6, x ← 1.
Bước 2. Nếu S ≤ 5, chuyển tới bước 4.
Bước 3. S ← S - x và quay lại bước 2.
Bước 4. Thông báo S và kết thúc thuật toán.
A. 5 	B. 10 	C. 15 D. kết quả khác
Câu 7: Cho biết khi thực hiện thuật toán sau, máy tính sẽ thực hiện bao nhiêu vòng lặp?
Bước 1. S ← 16, n ← 0
Bước 2. Nếu S ≤ 10, chuyển tới bước 4.
Bước 3. n ← n + 3, S ← S – n và quay lại bước 2.
Bước 4. Thông báo S và kết thúc thuật toán.
A. 1 	B. 2 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_8_hoc_ki_2.docx