Giáo án Toán Lớp 8 Sách KNTT - Tiết 7, Bài 4: Phép nhân đa thức - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thành Công

Giáo án Toán Lớp 8 Sách KNTT - Tiết 7, Bài 4: Phép nhân đa thức - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thành Công

. MỤC TIÊU

1.Về kiến thức:

– Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức, từ đó thực hiện được phép tính nhân đơn thức với đa thức, phép tính nhân đa thức với đa thức.

– Biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép nhân đa thức.

2. Về năng lực

– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác như thực hiện phép nhân đa thức, thu gọn đa thức, .

– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như tích hai đa thức, giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến, chứng minh đẳng thức, .

– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học để giải quyết vấn đề.

3. Về phẩm chất

– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 

docx 7 trang Lệ Giang 18/01/2025 310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 8 Sách KNTT - Tiết 7, Bài 4: Phép nhân đa thức - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thành Công", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS CỘNG HÒA
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Họ và tên: Triệu Văn Trung
 Nguyễn Thành Công
Ngày soạn: 17/9/2023

Tiết 7 - BÀI 4: PHÉP NHÂN ĐA THỨC
Lớp 8
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuốc sống
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức: 
– Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức, từ đó thực hiện được phép tính nhân đơn thức với đa thức, phép tính nhân đa thức với đa thức.
– Biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép nhân đa thức.
2. Về năng lực 
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác như thực hiện phép nhân đa thức, thu gọn đa thức, ...
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như tích hai đa thức, giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến, chứng minh đẳng thức, ...
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học để giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
Giáo viên: 
Máy tính, TV thông minh.
Giáo án, tài liệu giảng dạy.
Các phiếu học tập ( Phụ lục) 
Bài giảng Powerpoint.
Học sinh: 
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...)
 Bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
Học thuộc các quy tắc về nhân đơn thức, đa thức một biến; kiến thức về phép nhân hai lũy thừa cùng cơ số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1
Nhân đơn thức với đa thức
Tiết 2
Nhân đa thức với đa thức.

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG( 5p)
a) Mục tiêu:
 - Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện nhân hai đa thức.
 - Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
–GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
“Giả sử độ dài hai cạnh của một hình chữ nhật được biểu thị bởi và . Viết biểu thức biểu thị diện tích của hình chữ nhật đó.”
– GV gợi mở, đặt vấn đề :
+ Trong tình huống này, ta phải nhân hai đa thức và . 
+ Phép nhân hai đa thức được thực hiện như thế nào và có kết quả có phải là một đa thức không?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
– HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 4. Phép nhân đa thức”.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (40 phút)
Hoạt động 2.1: Nhân đơn thức với đa thức
a) Mục tiêu:
- HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức và hình thành kĩ năng nhân hai đơn thức, nhân một đơn thức với một đa thức.
- HS rèn luyện và nâng cao kĩ năng phối hợp nhân và cộng đa thức.
b) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu phép nhân hai đơn thức
– GV có thể mời 1 – 2 HS, cho hai ví dụ về đơn thức.
– GV hướng dẫn HS quy tắc nhân đơn thức với đơn thức bằng cách yêu cầu HS nhân hai hệ số của hai đơn thức với nhau và nhân phần biến của hai đơn thức với nhau và nối kết quả trên bởi dấu nhân.
® Tích nhận được cũng là một đơn thức.
– GV chuẩn hóa kiến thức, đưa ra quy tắc nhân hai đơn thức:
“Muốn nhân hai đơn thức, ta nối hai đơn thức với nhau bởi dấu nhân rồi bỏ dấu ngoặc (nếu có) và thu gọn đơn thức nhận được.”
– GV hướng dẫn mẫu Ví dụ 1 và yêu cầu 1 HS làm trên bảng, các bạn khác hoàn thành vảo vở để áp dụng, củng cố kiến thức và kĩ năng nhân hai đơn thức.
– GV yêu cầu HS thực hiện nhân hai đơn thức qua việc hoàn thành Luyện tập 1.
+ HS hoạt động cá nhân sau đó kiểm tra chéo đáp án, trao đổi cách làm bài.
+ GV mời 3 HS lên bảng làm bài, GV nhận xét và rút kinh nghiệm chung.
Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu phép nhân đơn thức với đa thức
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, hoàn thành HĐ1, HĐ2, làm ra phiếu học tập số 1
+ GV mời 1 – 2 HS phát biểu lại quy tắc nhân đơn thức một biến với đa thức một biến.
+ GV yêu cầu HS hoàn thành HĐ1.
+ GV hướng dẫn HS làm HĐ2: áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng rồi thực hiện phép nhân đơn thức.
+ GV mời 1 số HS báo cáo kết quả/ lên bảng trình bày, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét. GV chữa bài, chốt đáp án.
– GV chuẩn hóa kiến thức, đưa ra quy tắc nhân đơn thức với đa thức:
“Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.”
– GV hướng dẫn mẫu Ví dụ 2 và yêu cầu HS tự thực hiện vào vở để củng cố kĩ năng nhân đơn thức với đa thức.
+ GV lưu ý cho HS:
® Tích của một đơn thức với một đa thức cũng là một đa thức.
– GV yêu cầu HS hoàn thành Luyện tập 2,sau đó trao đổi cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án.
+ GV mời 2 HS lên bảng làm bài, sau đó GV nhận xét và rút kinh nghiệm chung.
– GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 3, thực hiện Vận dụng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, nhóm 3, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp án theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, trợ giúp HS. 
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: 
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
– GV nhận xét và chốt đáp án, lưu ý những chỗ mà HS hay sai sót
Ta có:
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Nhận xét hoạt động chung của lớp
+ Về nhà ôn tâp kiến thức và cách trình bày lời giải trong tiết học. 
+ Hoàn thành các bài tập trong Sgk: 1.24; 1.25;1.6 trang 21.
 + Chuẩn bị ôn tập quy tắc nhân hai đa thức một biến chuẩn bị cho tiết sau thực hiện tiếp phần 2 “2.Nhân đa thức với đa thức”
Phụ lục 1
PHIẾU HỌC TẬP 
Họ và tên.......................
Lớp............
Chọn đáp án đúng
Câu 1. Kết quả của phép nhân bằng
A. B.- C. D. 
Câu 2. Kết quả của phép tính bằng
A. 2x2 B.-2x2 C.-2x D. -3x
 Câu 3. Khi nhân hai đa thức ta được
A. B C. D. 
Câu 4. Kết quả phép nhân có kết quả bằng
A. B C. D. 

Phụ lục 2
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM : . 
Thành viên:
1. . (Trưởng nhóm)
2. . ..
Luyện tập 1. Nhân hai đơn thức

Giải
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Phụ lục 3
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM : . 
Thành viên:
1. . (Trưởng nhóm)
2. . ..
3......................................................
4..................................................
Luyện tập 2. Làm tính nhân
a) (xy).(x2 + xy - y2)	b) (xy + yz + zx).(-xyz)
Vận dụng. Rút gọn biểu thức: x3.(x + y) - x.(x3 + y3)
Giải
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Kí duyệt, ngày 18 tháng 9 năm 2023
HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
Vũ Thị Huế

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_8_sach_kntt_tiet_7_bai_4_phep_nhan_da_thuc.docx