Kế hoạch dạy học Khối THCS - Năm học 2020-2021
Bài 13. Làm quen với soạn thảo văn bản
Bài 14. Soạn thảo văn bản đơn giản
Bài thực hành 5. Văn bản đầu tiên của em Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng.
Bài thực hành 5. Văn bản đầu tiên của em
Bài 15. Chỉnh sửa văn bản
Bài thực hành 6. Em tập chỉnh sửa văn bản Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng.
Kiểm tra 15 phút
Bài thực hành 6. Em tập chỉnh sửa văn bản
Bài 16. Định dạng văn bản Mục 2. Định dạng bằng Font không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu.
Bài 17. Định dạng đoạn văn bản Mục 3. Định dạng đoạn văn bản bằng hộp thoại Paragraph không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu.
Bài thực hành 7. Em tập trình bày văn bản Mục 2b) Thực hành. Học sinh tự thực hành.
Ôn tập
KIỂM TRA 1 TIẾT
(LÝ THUYẾT)
Bài 18. Trình bày trang văn bản và in
Bài 19. Thêm hình ảnh để minh họa
Bài thực hành 8. Em “viết” báo tường Kiểm tra 15 phút
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2020-2021) Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kì II: 17 tuần (34 tiết) (Theo Hướng dẫn số 3280/BGD ĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT) LỚP 6 HỌC KÌ I Tuần Tiết Bài học Ghi chú 1 1,2 Bài 1. Thông tin và tin học 2 3,4 Bài 2. Thông tin và biểu diễn thông tin 3 5,6 Bài 3. Em có thể làm được những gì nhờ máy tính? 4 7,8 Bài 4. Máy tính và phần mềm máy tính 5 9,10 Bài thực hành 1. Làm quen với máy tính 6 11 Mô hình hệ thống báo cháy chung cư (tổ chức) 12 Bài 5. Luyện tập chuột máy tính 7 ,13 Bài 5. Luyện tập chuột máy tính 14 Mô hình hệ thống báo cháy chung cư (báo cáo) 8 15,16 17,18 Bài 6. Học gõ mười ngón 9 17,18 Bài 6. Học gõ mười ngón Kiểm tra 15 phút 10 19 Ôn tập 20 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 11 21 Bài 9. Vì sao cần có hệ điều hành? 22 Bài 10. Hệ điều hành làm những việc gì? 12 23,24 Bài 11. Tổ chức thông tin trong máy tính 13 25,26 Bài 12. Hệ điều hành Windows 14 27,28 Bài thực hành 2. Làm quen với Windows Kiểm tra 15 phút 15 29,30 Bài thực hành 3. Các thao tác với thư mục 16 31,32 Bài thực hành 4. Các thao tác với tệp tin 17 33,34 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 18 35 Ôn tập 36 THI HỌC KỲ I HỌC KÌ II Tuần Tiết Bài học Ghi chú 19 37,38 Bài 13. Làm quen với soạn thảo văn bản 20 39,40 Bài 14. Soạn thảo văn bản đơn giản 21 41,42 Bài thực hành 5. Văn bản đầu tiên của em Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 22 43,44 Bài thực hành 5. Văn bản đầu tiên của em 23 45,46 Bài 15. Chỉnh sửa văn bản 24 47,48 49,50 Bài thực hành 6. Em tập chỉnh sửa văn bản Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. Kiểm tra 15 phút 25 49,50 Bài thực hành 6. Em tập chỉnh sửa văn bản 26 51 Bài 16. Định dạng văn bản Mục 2. Định dạng bằng Font không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 52 Bài 17. Định dạng đoạn văn bản Mục 3. Định dạng đoạn văn bản bằng hộp thoại Paragraph không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 27 53 Bài thực hành 7. Em tập trình bày văn bản Mục 2b) Thực hành. Học sinh tự thực hành. 54 Ôn tập 28 55 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 56 Bài 18. Trình bày trang văn bản và in 29 57 Bài 19. Thêm hình ảnh để minh họa 58 Bài thực hành 8. Em “viết” báo tường Kiểm tra 15 phút 30 59 Bài thực hành 8. Em “viết” báo tường 60 Bài 20. Trình bày cô đọng bằng bảng 31 61 Bài 20. Trình bày cô đọng bằng bảng 62 Bài thực hành 9. Danh bạ riêng của em Mục 2b) Soạn báo cáo kết quả học tập của em. Học sinh tự thực hành. 32 63,64 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 33 65,66 Bài thực hành tổng hợp. Du lịch ba miền Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 34 67,68 Bài thực hành tổng hợp. Du lịch ba miền 35 69 Ôn tập 70 THI HỌC KỲ II Chú ý: - Trước mỗi bài kiểm tra lý thuyết giáo viên cần ôn tập xác định những chuẩn KT-KN trọng tâm trong từng đơn vị bài học mà học sinh cần ghi nhớ, hiểu và vận dụng được. - Các phần mềm học tập giáo viên tổ chức các hoạt động học tập tại phòng máy tính, hướng đến chuẩn KT-KN là cho học sinh biết cách sử dụng phần mềm. - Mục tìm hiểu mở rộng ở tất cả các bài không dạy ------------------------------------------------ LỚP 7 HỌC KÌ I Tuần Tiết Bài học Ghi chú 1 1,2 Bài 1. Chương trình bảng tính là gì? 2 3,4 Bài thực hành 1. Làm quen với Excel 3 5,6 Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính 4 7,8 Bài thực hành 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính 5 9,10 Bài thực hành 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính 6 11,12 Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính 7 13,14 Bài thực hành 3. Bảng điểm của em Kiểm tra 15 phút 8 15,16 Bài thực hành 3. Bảng điểm của em 9 17,18 Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán 10 19,20 Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em 11 21,22 Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em 12 23 Ôn tập 24 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 13 25,26 Bài 10. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing master 14 27,28 Bài 5. Thao tác với bảng tính 15 29,30 31,32 Bài thực hành 5. Trình bày trang tính của em Kiểm tra 15 phút 16 31,32 Bài thực hành 5. Trình bày trang tính của em 17 33,34 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 18 35 Ôn tập 36 THI HỌC KỲ I HỌC KÌ II Tuần Tiết Bài học Ghi chú 19 37,38 TNST: Xây dựng sổ quản lí điểm của lớp bằng Excel (tổ chức) 20 39,40 TNST: Xây dựng sổ quản lí điểm của lớp bằng Excel (tổ chức) 21 41,42 Bài 6. Định dạng trang tính 22 43,44 Bài thực hành 6. Định dạng trang tính Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 23 45,46 Bài thực hành 6. Định dạng trang tính Kiểm tra 15 phút 24 47,48 TNST: Xây dựng sổ quản lí điểm của lớp bằng Excel (báo cáo) 25 49,50 Bài 7. Trình bày và in trang tính 26 51,52 Bài thực hành 7. In danh sách lớp em Kiểm tra 15 phút 27 53 Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu Mục 3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). Không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 54 Bài thực hành 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu Bài tập 1: Mục c, d; Bài tập 2: Mục c; Bài tập 3. Không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 28 55 Ôn tập 56 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 29 57,58 Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ 30 59,60 Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh họa Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 31 61,62 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 32 63,64 Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh họa 33 65,66 Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 34 67,68 Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp 35 69 Ôn tập 70 THI HỌC KỲ II Chú ý: - Trước mỗi bài kiểm tra lý thuyết giáo viên cần ôn tập xác định những chuẩn KT-KN trọng tâm trong từng đơn vị bài học mà học sinh cần ghi nhớ, hiểu và vận dụng được. - Các bài thực hành có thời lượng 4 tiết giáo viên xây dựng thêm nội dung thực hành để học sinh có thêm kỹ năng với chương trình bảng tính. - Các phần mềm học tập giáo viên tổ chức các hoạt động học tập tại phòng máy tính, hướng đến chuẩn KT-KN là cho học sinh biết cách sử dụng phần mềm. - Mục tìm hiểu mở rộng ở tất cả các bài không dạy. ------------------------------------------------ KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 8 THCS - MÔN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2020-2021) Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kì II: 17 tuần (34 tiết) (Theo Hướng dẫn số 3280/BGD ĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT) HỌC KÌ I Tiết Mục Ghi chú 1,2 Bài1. Máy tính và chương trình máy tính. 3,4 Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình 5,6 Bài thực hành 1. Làm quen với Free Pascal 7,8 Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu 9,10 Bài tập 11,12 Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán 13,14 Bài 4. Sử dụng biến và hằng trong chương trình 15,16 Bài tập 17,18 Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến 19,20 21,22 Bài 5. Từ bài toán đến chương trình 23,24 Bài tập 25 Ôn tập 26 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 27,28 Bài 6. Câu lệnh điều kiện 29,30 Bài tập 31,32 Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện 33,34 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 35 Ôn tập 36 THI HỌC KỲ I HỌC KÌ II Tiết Bài học Ghi chú 37,38 Bài 7. Câu lệnh lặp 39,40 Bài tập 41,42 Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp For Do Bài tập 3 không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 43,44 Học mà chơi, chơi mà học thuật toán (tổ chức) 45,46 Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước Mục 3. Lặp vô hạn lần – lỗi lập trình cần tránh. Không dạy, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu. 47,48 Bài tập 49,50 Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp While Do 51,52 Học mà chơi, chơi mà học thuật toán (báo cáo) 53 Ôn tập 54 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 55,56 Bài 9. Làm việc với dãy số 57,58 Bài tập 59,60 61,62 Bài thực hành 7. Xử lý dãy số trong chương trình Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 63,64 65,66 Thực hành tổng hợp Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 67,68 KIÊM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 69 Ôn tập 70 THI HỌC KỲ II Chú ý: - Trước mỗi bài kiểm tra lý thuyết giáo viên cần ôn tập xác định những chuẩn KT-KN trọng tâm trong từng đơn vị bài học mà học sinh cần ghi nhớ, hiểu và vận dụng được. - Bài 9 giáo viên không nên đưa vào nội dung đánh giá định kỳ (1 tiết, thi học kỳ) mà chỉ nên đưa vào nội dung đánh giá thường xuyên (miệng, 15 phút). - Các phần mềm học tập giáo viên tổ chức các hoạt động học tập tại phòng máy tính, hướng đến chuẩn KT-KN là cho học sinh biết cách sử dụng phần mềm. - Bài 10. Làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự học ở nhà. - Mục tìm hiểu mở rộng ở tất cả các bài không dạy. ------------------------------------------------ KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP 9 THCS - MÔN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2020-2021) Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kì II: 17 tuần (34 tiết) (Theo Hướng dẫn số 3280/BGD ĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT) HỌC KÌ I Tiết Bài học Ghi chú 1 Bài 1. Từ máy tính đến mạng máy tính Mục 2. Phân loại mạng máy tính; Mục 3. Vai trò của máy tính trong mạng. Không dạy 2,3 Bài 2. Mạng thông tin toàn cầu Internet 4,5 Bài 3. Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet 6,7 Bài thực hành 1. Sử dụng trình duyệt để truy cập Web 8,9 Bài thực hành 2. Tìm kiếm thông tin trên Internet 10,11 Thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh dành cho người Việt (tổ chức) 12,13 Bài 4. Tìm hiểu thư điện tử Mục 2c) Phần mềm thư điện tử. Không dạy 14,15 16 Bài thực hành 3. Sử dụng thư điện tử Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 17,18 Thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh dành cho người Việt (báo cáo) 19,20 Bài 5. Bảo vệ thông tin máy tính 21,22 Bài thực hành 4. Sao lưu dự phòng và quét virus 23,24 Bài 6. Tin học và xã hội 25 Ôn tập 26 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 27,28 Bài 7. Phần mềm trình chiếu 29,30 Bài 8. Bài trình chiếu 31,32 Bài thực hành 5. Bài trình chiếu đầu tiên của em 33,34 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 35 Ôn tập 36 THI HỌC KỲ I HỌC KÌ II Tiết Bài học Ghi chú 37,38 Bài 9. Định dạng trang chiếu 39,40 41,42 Bài thực hành 6. Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 43,44 Bài 10. Thêm hình ảnh vào trang chiếu Mục 3. Sao chép và di chuyển trang chiếu. Không dạy 45,46 47,48 Bài thực hành 7. Trình bày thông tin bằng hình ảnh Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 49 Bài 11. Tạo các hiệu ứng động Mục 4. Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu. Không dạy, khuyến khích học sinh tự học. 50,51 52 Bài thực hành 8. Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 53,54 55,56 Bài thực hành 9. Thực hành tổng hợp 57 Ôn tập 58 KIỂM TRA 1 TIẾT (LÝ THUYẾT) 59,60 Bài 12. Thông tin đa phương tiện 61,62 Bài 13. Phần mềm ghi âm và xử lý âm thanh Audacity 63,64 65,66 Bài thực hành 10. Tạo sản phẩm âm thanh bằng Audacity Xây dựng thêm nội dung thực hành để HS rèn luyện kỹ năng. 67,68 KIỂM TRA 1 TIẾT (THỰC HÀNH) 69 Ôn tập 70 THI HỌC KỲ II Chú ý: - Trước mỗi bài kiểm tra lý thuyết giáo viên cần ôn tập xác định những chuẩn KT-KN trọng tâm trong từng đơn vị bài học mà học sinh cần ghi nhớ, hiểu và vận dụng được. - Các bài thực hành có thời lượng từ 3 tiết trở lên giáo viên xây dựng thêm nội dung thực hành để học sinh có thêm kỹ năng với phần mềm. - Các phần mềm học tập giáo viên tổ chức các hoạt động học tập tại phòng máy tính, hướng đến chuẩn KT-KN là cho học sinh biết cách sử dụng phần mềm, tạo ra được sản phẩm đơn giản. - Mục tìm hiểu mở rộng ở tất cả các bài không dạy. XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN .............................................. ................. ngày .......... tháng 9 năm 2020 GIÁO VIÊN ............................................... XÁC NHẬN CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG .....................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_khoi_thcs_nam_hoc_2020_2021.doc