Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

PHIẾU HỌC TẬP NHÓM VẬT LÍ

(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)

*Mục tiêu:

- Tìm hiểu lĩnh vực vật lí của môn KHTN.

- Phân biệt được lĩnh vực vật lí với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.

*Nhiệm vụ:

1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:

- 3 quả nặng 50g.

- 2 lò xo.

- 1 giá thí nghiệm.

- Thước đo.

2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.

 

docx 6 trang Phương Dung 30/05/2022 9010
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM VẬT LÍ
(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)
*Mục tiêu: 
- Tìm hiểu lĩnh vực vật lí của môn KHTN. 
- Phân biệt được lĩnh vực vật lí với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.
*Nhiệm vụ: 
1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:
- 3 quả nặng 50g.
- 2 lò xo.
- 1 giá thí nghiệm.
- Thước đo.
2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.
3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng.
BẢNG BÁO CÁO
Lĩnh vực khoa học tự nhiên 
(1)
Cách tiến hành
(2)
Hiện tượng
(3)
Mục đích 
thí nghiệm
(4)
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM HÓA HỌC
(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)
*Mục tiêu: 
- Tìm hiểu lĩnh vực hóa học của môn KHTN. 
- Phân biệt được lĩnh vực hóa học với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.
*Nhiệm vụ: 
1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:
- 2 cốc thủy tinh.
- 2 đũa thủy tinh.
- 2 chiếc thìa.
- Muối ăn, đường, dầu ăn, xăng, nước.
2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.
3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng.
BẢNG BÁO CÁO
Lĩnh vực khoa học tự nhiên 
(1)
Cách tiến hành
(2)
Hiện tượng
(3)
Mục đích 
thí nghiệm
(4)
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM SINH HỌC
(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)
*Mục tiêu: 
- Tìm hiểu lĩnh vực sinh học của môn KHTN. 
- Phân biệt được lĩnh vực sinh học với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.
*Nhiệm vụ: 
1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:
- 2 cốc thủy tinh.
- 2 đũa thủy tinh.
- 2 chiếc thìa.
- Muối ăn, đường, dầu ăn, xăng, nước.
2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.
3. Quan sát video thí nghiệm trên máy tính, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng.
BẢNG BÁO CÁO
Lĩnh vực khoa học tự nhiên 
(1)
Cách tiến hành
(2)
Hiện tượng
(3)
Mục đích 
thí nghiệm
(4)
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM KHOA HỌC TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI
(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)
*Mục tiêu: 
- Tìm hiểu lĩnh vực khoa học Trái đất và bầu trời của môn KHTN. 
- Phân biệt được lĩnh vực khoa học Trái đất và bầu trời với các lĩnh vực khác của môn KHTN dựa vào đối tượng nghiên cứu.
*Nhiệm vụ: 
1. Đề xuất một thí nghiệm nghiên cứu điển hình cho lĩnh vực vật lí dựa trên các dụng cụ, hoá chất, vật liệu, vật thể mà GV cung cấp như sau:
- Quả Địa Cầu.
- Đèn pin.
2. Thảo luận nhóm, ghi kết quả vào cột 1, 2 trong bảng.
3. Tiến hành theo phương án thí nghiệm đã đề xuất trong thời gian 5 phút, ghi lại hiện tượng của thí nghiệm vào cột 3, 4 trong bảng.
BẢNG BÁO CÁO
Lĩnh vực khoa học tự nhiên 
(1)
Cách tiến hành
(2)
Hiện tượng
(3)
Mục đích 
thí nghiệm
(4)
RUBRICS ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TÌM HIỂU KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Nội dung đánh giá
Mức 3
Mức 2
Mức 1
Lập kế hoạch thí nghiệm
Mỗi bước mô tả rõ thao tác thực hiện
Chưa mô tả rõ thao tác thực hiện
Không đề xuất được kế hoạch thí nghiệm 
Thao tác thực hành
Thao tác
Thực hiện thao tác thành thạo.
Thực hiện thao tác còn lúng túng.
Thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật, cần nhiều hỗ trợ của GV.
An toàn TN
Có chú ý đầy đủ an toàn TN.
Còn để GV nhắc nhở chú ý an toàn TN.
Còn để GV nhắc nhở chú ý an toàn TN nhiều lần.
Thời gian TN
Xong trước thời gian quy định.
Đúng thời gian quy định.
Chưa hoàn thành TN trong thời gian quy định.
Quan sát, chỉ ra hiện tượng thí nghiệm
Chỉ ra đầy đủ hiện tượng thí nghiệm
Chỉ ra thiếu hiện tượng thí nghiệm
Không chỉ ra đúng hiện tượng thí nghiệm
Nêu được mục đích của thí nghiệm
Nêu chính xác mục đích của thí nghiệm
Chưa nêu chính xác mục đích của thí nghiệm
Không nêu được mục đích của thí nghiệm
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM 
(Thời gian thực hiện: 5 + 5 phút)
*Mục tiêu: 
- Phân biệt được các vật sống và vật không sống dựa vào các đặc điểm đặc trưng.
*Nhiệm vụ: 
1. Quan sát hình ảnh về các vật trên bảng.
 2. Thảo luận cặp đôi, điền từ “có” hoặc “không” để hoàn thành bảng sau:
 TT
Vật
Lớn lên
Sinh sản
Di chuyển
Lấy các chất cần thiết
Loại bỏ các chất thải
Xếp loại
Vật sống
Vật không sống
Tấm pin năng lượng mặt trời
Đất chua
Vôi bột
Áp thấp nhiệt đới
Kính thiên văn
Ngôi sao
Cây rau
Con bò sữa

Tài liệu đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_chan_troi_sang_tao_bai.docx