Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Tiết 7, Bài 4: Phong trào công nhân cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX - Năm học 2020-2021

Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Tiết 7, Bài 4: Phong trào công nhân cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX - Năm học 2020-2021

1. Phong trào đập phá máy móc và bãi công.

Giai cấp công nhân xuất thân từ tầng lớp nào trong xã hội ?

Công nhân xuất thân từ những người nông dân bị phá sản.

 Năm 1833, một “công nhân” nhỏ tuổi đã kể :

“ Tôi năm nay 12 tuổi ,đã làm việc trong xưởng dệt từ năm ngoái . Bình quân mỗi ngày làm việc 12 giờ 30 phút . Thỉnh thoảng còn phải làm thêm giờ”.

Một người khác kể :

“ Tôi đã làm việc hai năm ở đây, từ lúc 12 tuổi ;hằng ngày phải làm việc 16 giờ . Giờ đây tôi không chịu được nữa, bị ốm nên đã đề nghị rút xuống 12 giờ.Ông chủ bảo tôi : Nếu vậy thì mày ra khỏi nhà máy, đừng quay lại nữa .”

Vì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em?

- Sự phản kháng yếu ớt hoặc không có.

- Làm việc như người lớn nhưng trả lương thì thấp.

 Em có nhận xét gì về công việc của trẻ em trong các hầm nỏ của nước Anh?

Hậu quả của nó như thế nào?

 Trẻ em bị chết ngày càng nhiều, tuổi thọ không cao, mau già, bị mắc nhiều chứng bệnh

 Em có nhận xét gì về trẻ em ngày xưa với trẻ em ngày nay?

 

ppt 24 trang thuongle 4350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Tiết 7, Bài 4: Phong trào công nhân cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XX - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 : Tiết 7 Chủ đề 1 : Phong trµo c«ng nh©nVµ sù ra ®êi cña chñ nghÜa M¸c .KIỂM TRA KIẾN THỨC Đà HỌC:	Câu hỏi :. Trình bày quá trình xâm lược của tư bản phương Tây đối với các nước Á, Phi ?a.Nguyên nhân xâm lược (3.0 ĐIỂM) + Do nhu cầu cần thị trường tiêu thụ. + Cần nhiên nguyên liệu để sản xuất. Đẩy mạnh xâm lược thuộc địa b. Mục tiêu xâm lược (2.0 ĐIỂM) Mục tiêu là các nước châu Á, Phi vì ở đây giàu tài nguyên và còn lạc hậu. c. Hệ quả: (2.0 ĐIỂM) +Các nước châu Á, Phi trở thành thuộc địa +Kinh tế tư bản xâm nhập vào các khu vực nàyChủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XXI. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:a.Nguyên nhân:Tuần 4 : Tiết 7 Thứ 2 ngày 28 tháng 09 năm 2020 lớp : 8/2 Lao động trẻ em trong hầm mỏ ở AnhLao động trẻ em trong hầm mỏ ở Anh? Vì sao ngay từ khi mới ra đời, giai cấp công nhân đã đấu tranh chống CNTB? I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:a.Nguyên nhân:Tuần 4 : Tiết 7 Thứ 2 ngày 28 tháng 09 năm 2020 lớp : 8/4 Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XXI. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:a.Nguyên nhân:+ Giai cấp tư sản bóc lột+ Làm việc 14giờ - 16giờ/ngày + Lương thấp+ Điều kiện lao động tồi tệ Công nhân đã nổi dậy đấu tranh.Tuần 4 : Tiết 7 Thứ 2 ngày 28 tháng 09 năm 2020 lớp : 8/4 Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XXI. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX. 1. Phong trào đập phá máy móc và bãi công.Giai cấp công nhân xuất thân từ tầng lớp nào trong xã hội ?Công nhân xuất thân từ những người nông dân bị phá sản.Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XXLao động trẻ em trong các hần mỏ Năm 1833, một “công nhân” nhỏ tuổi đã kể : “ Tôi năm nay 12 tuổi ,đã làm việc trong xưởng dệt từ năm ngoái . Bình quân mỗi ngày làm việc 12 giờ 30 phút . Thỉnh thoảng còn phải làm thêm giờ”. Một người khác kể :“ Tôi đã làm việc hai năm ở đây, từ lúc 12 tuổi ;hằng ngày phải làm việc 16 giờ . Giờ đây tôi không chịu được nữa, bị ốm nên đã đề nghị rút xuống 12 giờ.Ông chủ bảo tôi : Nếu vậy thì mày ra khỏi nhà máy, đừng quay lại nữa .” Sử dụng lao động trẻ em trong nhà máyVì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em? - Sự phản kháng yếu ớt hoặc không có.- Làm việc như người lớn nhưng trả lương thì thấp. Em có nhận xét gì về công việc của trẻ em trong các hầm nỏ của nước Anh? Hậu quả của nó như thế nào? Trẻ em bị chết ngày càng nhiều, tuổi thọ không cao, mau già, bị mắc nhiều chứng bệnh Em có nhận xét gì về trẻ em ngày xưa với trẻ em ngày nay? “Tuổi chưa lao động,Tuổi vàng ấu thơMà sao em phải làm ngơBánh xe xưởng máy vật vờ quay quay.Nhớ cánh đồng vàng, bị trói tayCái thân nô lệ mệt nhoài là em!Ước gì ra nội cỏ êm,Kéo tràn một giấc cho quên nhọc nhằn.Vui vào cái buổi tầm tan,Về nhà lại cảnh nghèo nàn lo âuGục đầu, ngực mẹ xanh xaoCàng thêm lòng mẹ âu sầu tái tê...Nhê-cra-xốp _ “Tiếng khóc trẻ em”H24. Lao động trẻ em trong hầm mỏ ở AnhTrẻ em ngày nay được (chăm sóc, bảo vệ, được học hành vui chơi, được gia đình xã hội quan tâm, pháp luật bảo vệ )b.Phong trào tiêu biểu - Thế kỷ XIX ở Anh- Đầu TKXIX ở Pháp , Bỉ, Đứcc. Hình thức đấu tranh :I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:a.Nguyên nhân:+ Đập phá máy móc + Bãi công Đòi tăng lương, giảm giờ làm. Thành lập công đoàn. Công nhân đứng lên đấu tranh với những hình thức nào? Vì sao công nhân lại đập phá máy móc và đốt công xưởng? Các hình thức đấu tranh này có mang lại kết quả hay không? Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XX Công đoàn là tổ chức như thế nào? Công đoàn: là tổ chức nghề nghiệp của công nhân, có nhiệm vụ đoàn kết, tổ chức họ đấu tranh đòi quyền lợi cho mình, như đòi tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện điều kiện làm việc (vệ sinh môi trường, an toàn lao động ) giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn (ốm đau, tai nạn, thất nghiệp a.Các cuộc đấu tranh tiêu biểu- Ở Pháp: 1831: Công nhân ở thành phố Li-ông khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm.- Ở Đức: 1844: Công nhân dệt vùng Sơ -lê -din khởi nghĩa chống lại sự hà khắc của chủ.- Ở Anh: 1836_1847: “Phong trào hiến chương”, có tổ chức đòi bầu cử phổ thông.Công nhân Anh đưa Hiến chương đến Quóc hội 2. Phong trào công nhân những năm 1830 – 1840I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN CUỐI THẾ KỶ XVIII ĐẦU THẾ KỶ XXĐánh dấu sự trưởng thành của công nhân. b.Kết quả: Đều thất bại 2. Phong trào công nhân những năm 1830 – 1840Chủ đề 1 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁCI. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX1.Phong trào đập phá máy móc & bãi công:a.Các cuộc đấu tranh tiêu biểu- Chưa có đường lối chính trị đúng đắnc.Ý nghĩa : Tạo tiền đề cho lí luận cách mạng ra đời. Chưa có tổ chức, lãnh đạoV× sao nh÷ng cuéc ®Êu tranh cña c«ng nh©n diÔn ra m¹nh mÏ mµ kh«ng ®i ®Õn th¾ng lîi ?V× bÞ ®µn ¸p, ch­a cã lý luËn c¸ch m¹ng ®óng ®¾n , thiÕu mét tæ chøc l·nh ®¹o song ®· ®¸nh dÊu sù tr­ëng thµnh cña giai cÊp c«ng nh©n quèc tÕBài tập củng cố 1. Nêu sự khác nhau về hình thức đấu tranh của giai cấp công nhân giai đoạn đầu với những năm 30 – 40 của thế kỷ XIX Giai đoạn đầuNhững năm 30 - 40Tự phát , bồng bộtChưa xác định được kẻ thùChỉ giải quyết những yêu cầu trước mắt Đấu tranh có tổ chứcĐã xác định được kẻ thùPhối hợp nhiều hình thức đấu tranh- Không chỉ đòi quyền lợi trước mắt mà còncó mục tiêu về chính trị rõ nétBài tập củng cố Giai đoạn đầu Những năm 30 - 402. Nêu nhận xét về trình độ nhận thức của giai cấp công nhân qua 2 giai đoạn trên ? Trình độ nhận thức còn hạn chế Trình độ nhận thức đã phát triển. DẶN DÒ - Học bài, làm bài tập. - Chuẩn bị : + Học nội dung bài :Chuần bị làm kiểm tra 15 phút + Tiếp phần II.Sự ra đời của chủ nghĩa Mác - Xem các hình sgk, trả lời các câu hỏi sgk. - Tìm hiểu về tiểu sử Mác và Angghen ? - Điểm giống nhau của lí tưởng Mác với Angghen ? - Sự thành lập và hoạt động của Quốc tế thứ nhất Tiết học kết thúc! Chúc các em vui và học giỏi!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_8_tiet_7_bai_4_phong_trao_cong_nhan_cu.ppt