Bài giảng Vật lí Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Chuyển động đều. Chuyển động không đều - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Trọng
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Hiểu được thế nào là chuyển động đều, chuyển động không đều.
Phân biệt được chuyển động đều và chuyển động không đều dựa vào khái niệm tốc độ.
Nêu được vận tốc trung bình là gì và cách xác định vận tốc trung bình
MỤC TIÊU BÀI HỌC
KĨ NĂNG
Tính được vận tốc trung bình
của chuyển động không đều.
THÁI ĐỘ
Cẩn thận, trung thực kiên trì, hợp tác.
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
- Năng lực tư duy: thực hiện nhiệm vụ, tìm ra
câu trả lời.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Sử dụng
kiến thức trả lời các câu hỏi, bài tập.
-Năng lực giao tiếp, hợp tác làm việc để
đi đến kết luận.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 8 - Tiết 3, Bài 3: Chuyển động đều. Chuyển động không đều - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Trọng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM Tiết 3 - BÀI 3 Chuyển động đều – chuyển động không đều VẬT LÝ 8 Giáo viên thực hiện: NGUYỄN THỊ TRỌNG Email : nguyenthitrong77@gmai.com Số điện thoại: 0385362001 Đơn vị: Trường THCS Quế Châu – Quế Sơn – Quảng Nam Giấy phép bài dự thi: CC - BY Tháng 3, năm 2021 CUỘC THI THIẾT KẾ CẤP TỈNH BÀI GIẢNG E-LEARNING Năm học: 2020-2021 HƯỚNG DẪN HỌC VÀ SỬ DỤNG MÀN HÌNH Nội dung có biểu tượng này: ghi bài ( có thể kích nút tạm dừng để dừng ghi bài) Tạm d ừng/tiếp tục Khi làm bài tập lựa chọn đáp án, tích vào biểu tượng này Nộp bài Kích nút (nộp bài) sau khi hoàn thành bài tập Làm lại Kích nút (làm lại) bài tập nếu làm sai Về slide trước hoặc qua slide sau Âm lượng MỤC TIÊU BÀI HỌC KIẾN THỨC -Hiểu được thế nào là chuyển động đều, chuyển động không đều. -Phân biệt được chuyển động đều và chuyển động không đều dựa vào khái niệm tốc độ. - Nêu được vận tốc trung bình là gì và cách xác định vận tốc trung bình MỤC TIÊU BÀI HỌC - Tính được vận tốc trung bình của chuyển động không đều. KĨ NĂNG -Cẩn thận, trung thực kiên trì, hợp tác. THÁI ĐỘ - Năng lực tư duy: thực hiện nhiệm vụ, tìm ra câu trả lời. - Năng lực giải quyết vấn đề: Sử dụng kiến thức trả lời các câu hỏi, bài tập. -Năng lực giao tiếp, hợp tác làm việc để đi đến kết luận. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NỘI DUNG BÀI HỌC Chuyển động không đều Vận dụng Chuyển động đều I II III Định nghĩa Vận tốc của chuyển động đều Định nghĩa Vận tốc trung bình của chuyển động không đều Em hãy nhớ lại kiến thức bài cũ, làm những bài tập sau KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨ TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU I. Chuyển động đều TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU I. Chuyển động đều 1. Định nghĩa: Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian. 2. Vận tốc của chuyển động đều Trong đó : v: Vận tốc của chuyển động (m/s hoặc km/h) s : Quãng đường đi được (m hoặc km) t: Thời gian đi hết quãng đường (s hoặc h) TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU II. Chuyển động không đều TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU II. Chuyển động không đều 1. Định nghĩa: Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian. 2. Vận tốc trung bình của chuyển động không đều: Trong đó: v tb : Vận tốc trung bình (m/s hoặc km/h) s: Quãng đường đi được (m hoặc km) t: Thời gian đi hết quãng đường (s hoặc h) TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU Công thức tính vận tốc trung bình mở rộng TIẾT 3 - BÀI 3: CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU – CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU CỦNG CỐ BÀI TẬP CỦNG CỐ, VẬN DỤNG C 5. Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 120m hết 30s. Khi hết dốc, xe lăn tiếp một quãng đường nằm ngang dài 60m trong 24s rồi dừng lại. Tính vận tốc trung bình của xe trên quãng đường dốc, trên quãng đường nằm ngang và trên cả hai quãng đường BÀI TẬP CỦNG CỐ, VẬN DỤNG BÀI TẬP CỦNG CỐ, VẬN DỤNG C 5. Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 120m hết 30s. Khi hết dốc, xe lăn tiếp một quãng đường nằm ngang dài 60m trong 24s rồi dừng lại. Tính vận tốc trung bình của xe trên quãng đường dốc, trên quãng đường nằm ngang và trên cả hai quãng đường Tóm tắt: s 1 =120m t 1 =30s s 2 =60m t 2 =24s v tb1 =? v tb2 =? v tb =? Giải Vận tốc trung bình của xe trên quãng đường dốc: Vận tốc trung bình của xe trên quãng đường nằm ngang: Vận tốc trung bình của xe trên cả hai quãng đường: Đáp số: 4m/s 2,5m/s 3,33m/s BÀI TẬP CỦNG CỐ, VẬN DỤNG C6 . Một đoàn tàu chuyển động trong 5 giờ với vận tốc trung bình 30 km/h. Tính quãng đường đoàn tàu đi được. Tóm tắt: t=5h v tb = 30km/h s=? Giải Quãng đường đoàn tàu đi được là Đáp số: 150km . TÌM TÒI MỞ RỘNG TỔNG KẾT HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - Học bài, tìm thêm ví dụ những chuyển động nào là đều , không đều. - Làm bài tập SBT 3.1 – 3.7. - Chuẩn bị trước bài 4: Biểu diễn lực. TÀI LIỆU THAM KHẢO - SGK, SGV Vật lý 8. - Sử dụng phần mềm ispring suit 9 - Sử dụng phần mềm iMindmap - Sử dụng phần mềm Kinemaster - Sử dụng phần mềm R emove Image Background - Một số thông tin tài liệu, âm thanh, hình ảnh, video từ http:// www.youtube.com và http ://www.google.com.vn
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_vat_li_lop_8_tiet_3_bai_3_chuyen_dong_deu_chuyen_d.pptx
- BAI GIANG.pptx