Bài thuyết trình Địa lí Lớp 8 - Tiết 18, Bài 14: Đông Nam Á. Đất liền và hải đảo - Trường THCS Văn Yên

Bài thuyết trình Địa lí Lớp 8 - Tiết 18, Bài 14: Đông Nam Á. Đất liền và hải đảo - Trường THCS Văn Yên

Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển đề các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bời tính chłỉ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ờ các cấp học mở rộng hình thức dạy - học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giàng điện tử E- Learning.

Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng đề thiết kế bài giàng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.V.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuần quốc tế về E-Learning là SCORM,AICC.

 

pdf 24 trang Hà Thảo 22/10/2024 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Địa lí Lớp 8 - Tiết 18, Bài 14: Đông Nam Á. Đất liền và hải đảo - Trường THCS Văn Yên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1 
 ẢN T U T M N 
 ẢN N T E-LEARNING 
 T n t n c n n 
 - T m ịa – Email: lemongeography@gmail.com 
 - n vị Tr n T CS n n – Qu n n 
 - T n n Tiết 18: Bài 14 n am Á – ất liền và h đ o 
 - n v ịa Lý 
 P n t u t m n 
 o n p n m m 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể 
thiếu trong mọ l n v c của ún ta. ặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin 
vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. l n u ầu học t p, tiếp c n với 
công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp t u đ ợc 
những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ n ân t n 
lai của đ t n ớc. Ngoài hình thức giáo dục tr c tiếp trên lớp học, các hoạt động 
GD ngoài gi lên lớp..v..v. thì học tr c tuyến đan l một hình thức mới và 
đ ợc nhiều n ởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt th i gian và 
phong phú hình thức học t p, học sinh t học, t nghiên cứu và nắm đ ợc nội 
kiến thức của bài tốt. 
 p ứng nhu cầu cần thiết cho việc học t p của các em học sinh trong 
 a đoạn này. Bộ GD& T đã k uyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở 
rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng kh n n đ o tạo áp dụng cách ứng 
dụng công nghệ thông tin vào gi ng dạy đặc biệt là áp dụng nhữn tín n n 
v ợt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài gi n đ ện tử E - Learning. 
Với th i buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các 
phần mềm đ ợc ứng dụng, sử dụn để thiết kế bài gi ng đ ện tử n olet, 
Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm 
đều có nhữn u đ ểm và thế mạn v ợt trội của nó. Quan trọn l đ p ứng 
chuẩn quốc tế về E- earn n l SCORM, AICC . 
Qua nghiên cứu, th c hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp 
dụng trong gi ng dạy. Tôi thấy phần mềm Ado e presenter u đ ểm tốt và 
dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ado e presenter để thiết kế bài 
Trang 2 
gi ng của mình. Tôi muốn t n dụng, kết hợp kh n n t ết kế bài gi ng một 
cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình 
chiếu Powerpoint sang dạn t n t mult med a, l i thuyết minh 
(narration), có thể câu hỏ t n t (qu zze) v k o sát (surveys), tạo hoạt 
độn đ ều khiển dẫn dắt n trình (animation), và tạo mô phỏng 
(simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đ ến Powerpoint 
thành cụng cụ soạn bài g i ng E-Learning, có thể tạo bài gi n để học 
sinh t học, t suy n t ể ghi lại l i gi ng, bài gi i hình nh bạn gi ng bài, 
chèn các câu hỏ t n t , èn n flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất 
cứ phần mềm nào không qua flash, có thể đ a ng l i gi ng tr c tuyến 
 Bài gi n đ ện tử E- earn n đ ợ đ a tr c tiếp vào hệ thống Moodle (mã 
nguồn mở) qu n lý tài nguyên và qu n lý học t p. Phần mềm n y n l một 
add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụn đ ợc hầu hết các giáo viên 
nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
 t u n v n n n t 
- G úp n i học nắm đ ợc kiến thức c về lí thuyết và th c hành. Với 
nhữn ớng dẫn cụ thể n n đề cao tính t họ do đ n i học hiểu bài và 
th n đ ợc ngay sau các nội dung lí thuyết. 
- ề cao tính t học của tất c đố t ợng và bài gi n đ ện tử E-
Learning đ p ứn đ ợc các nhu cầu trong quá trình học t p. 
- Ưu v ệt trong thích ứng các hoàn c nh học t p và tạo ra đ ều kiện để 
n i học có thể t học ở các th đ ểm khác nhau, không bị ràng buộc về 
không gian, th an ũn n mọi hoàn c nh khác nhau. 
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất sl de đều đồng nhất để 
n i học t p trung vào nội dung học t p. 
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt n i học. 
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và t p trung các 
dạng màu trắng, tím, v n ... l m nổ t k ến t ứ trọn tâm ủa từn sl de, 
từn p ần. 
d) Hệ thống bài gi ng theo các hoạt động và mỗi bài t p đều ớng dẫn 
cách làm. 
e) Mỗi bài t p đều có thống kê kết qu và nút lệnh kiểm tra kết qu để 
n i họ đối chiếu xem mứ độ v n dụn k ến t ứ l t uyết v o t p 
 ụ t ể. 
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia 
Trang 3 
a) C sl de đều có sử dụng Audio để gi n v ớng dẫn úp n i 
học sử dụn đa k n tron ọc t p (nghe, xem, th n ) 
b) Có các video ghi hình giáo viên gi ng bài, làm mẫu và các nội dung 
giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . 
c) Có hình nh trong các bài t p, minh họa cho các nội dung kiến thức 
của bài học. 
d) Công nghệ n gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. 
S n phẩm thân thiện khi sử dụn tron m tr ng học t p online hoặc offline 
rất phù hợp trong tình hình học t p hiện nay của Việt Nam. 
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo vi n. 
Hệ thống các câu hỏi trong bài gi ng mang tính gợi mở, khích lệ n i 
học qua hệ thốn t n t tí để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. 
Câu hỏi t p trung p t tr ển t duy n i học trong việ đ a ra vấn đề và 
gi i quyết vấn đề. Dạy học lấy n i học làm trung tâm và vì lợi ích của n i 
học. 
Sử dụn đa dạng các kiểu t n t v k a t tr ệt để tín u v ệt của 
phần mềm ũn n p ần mềm hỗ trợ th c hiện đồ thiết kế, t n k 
n n t học của n i học. 
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) 
STT Slide trìn c u 
Mục t êu và ý 
tưởn t t k 
Slide 1 
G ớ 
t ệu 
 n v 
các 
thông 
tin. 
P ÒN ÁO DỤC V O TẠO QUẬN ÔN 
Cuộc t t t k bà ản đ ện tử Elearn n 
Năm ọc 2016 - 2017
 à ản :
 ÔN NAM Á – ẤT L ỀN V Ả ẢO
C ươn trìn ịa lý, lớp 8
Giáo viên: N u ễn T ị C an 
Lemongeography@gmail.com (0988079013)
N u ễn T ị La 
nguyenlai.tc@gmail.com (01659630716)
Tr n Vũ Án N u ệt 
tranvuanhnguyet2206@gmail.com (0983422682)
Trườn T CS Văn ên, à n 
Tháng 10/2016
Tran mở đầu ớ 
t ệu n ữn t n 
t n l n quan đến 
t v t n 
 n , kết ợp vớ 
âm t an n ạ 
nền. 
Trang 4 
Slide 2 
G ớ t ệu 
 ọ . 
Slide 3 
T t 18 à 14
 ÔN NAM Á- ẤT L ỀN V Ả ẢO
G ớ t ệu tên 
bài. 
Slide 4 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
2 ặc đ ểm tự n ên
NỘ DUN ỌC
G ớ t ệu nộ 
dun ín ủa 
bài. 
Trang 5 
Slide 5 
Hình 1.2. Lược đồ địa hình, khoáng sản và sông hồ châu Á
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
D v o lượ ồ, em ã á ịn vị tr lãn t ổ 
k u v Đôn N m Á? 
G đ a ra âu ỏi. 
Slide 6 
- Nằm p ía n Nam của c u Á
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
GV ốt k ến t ứ . 
Slide 7 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Dựa vào bản đồ ìn 15 1, em ã c o b t c c đ ểm cực ắc, 
Nam, T , n của k u vực t uộc nước nào của n Nam Á?
GV đặt âu ỏ . 
Trang 6 
Slide 8 
Cực Bắc 2805’B
Cực
Đông 
140 0Đ
Cực Tây 
92 0Đ
Cực Nam 1005’N
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
X địn đ ểm 
 k u v n 
Nam Á. 
Slide 9 
- Nằm p ía n Nam của c u Á
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
- Nằm tron k oản 
+ Từ 2805’ -> 1005’N
+ Từ 920 -> 1400 
GV c ốt k ến t ứ . 
Slide 10 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Quan s t l ợ đồ em ãy o ết k u v n am 
Á đ ợ a l m mấy ộ p n?
G đặt âu ỏ 
Trang 7 
Slide 11 
- Nằm p ía n Nam của c u Á
- Nằm tron k oản 
+ Từ 2805’ -> 1005’N
+ Từ 920 -> 1400 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
- n Nam Á ồm p n đất l ền là b n đảo Trun Ấn và 
p n ả đảo là qu n đảo Mã La 
G ốt k ến t ứ 
Slide 12 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
 án đảo 
 rung n
 u n đảo M Lai
G ớ t ệu 
 ộ p n ủa n 
Nam Á 
Slide 13 
MI- A- MA
THÁI LAN
MA- LAI- XI- A BRU-NÂY
I Ô Ê X I A
CAM- PU- CHIA
 Ô G TIMO
XIN- GA-PO
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Em ã kể tên c c quốc a của n Nam Á đất l ền và n 
Nam Á ả đảo?
G ớ t ệu 
 quố a n 
Nam Á 
Trang 8 
Slide 14 
Đ.Gia-va
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Em ã đọc tên, x c địn 5 đảo lớn và c c b ển t uộc k u vực 
 n Nam Á? 
G đặt âu ỏ 
Slide 15 
Đ.Lu-xôn
Đ.Gia-va
Đ.Xu-la-vê-đi
Biển 
Xu-lu
Biển Gia-va
Biển Xu-la-vê-đi
Biển Ban-đa
Biển 
An-da-man
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Giáo viên kể t n 
 ển v 
đ o n am Á 
Slide 16 
Ấn ộ D n 
Thái Bình 
D n 
Châu Á
C âu ạ D n 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Em ã c o b t n Nam Á là “c u nố ” ữa c c c u lục và 
đạ dươn nào?
G đặt âu ỏ . 
Trang 9 
Slide 17 
- Nằm p ía n Nam của c u Á
- Nằm tron k oản 
+ Từ 2805’ -> 1005’N
+ Từ 920 B -> 1400N
- n Nam Á ồm p n đất l ền là b n đảo Trun Ấn và 
p n ả đảo là qu n đảo Mã La 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
- K u vực n Nam Á là c u nố ữa Ấn ộ ươn và T 
 ìn Dươn , ữa c u Á và C u ạ Dươn 
G ốt k ến t ứ 
Slide 18 
Ấn ộ D n 
Thái Bình 
D n 
Châu Á
C âu ạ D n 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
Ý n ĩa vị trí "c u nố "?
G ớ t ệu 
n a vị trí ầu nố 
Slide 19 
- Nằm p ía n Nam của c u Á
- Nằm tron k oản 
+ Từ 2805’ -> 1005’N
+ Từ 920 B -> 1400N
- n Nam Á ồm p n đất l ền là b n đảo Trun Ấn và 
p n ả đảo là qu n đảo Mã La 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
- K u vực n Nam Á là c u nố ữa Ấn ộ ươn và T 
 ìn Dươn , ữa c u Á và C u ạ Dươn 
-Vị trí địa lí n Nam Á có ý n ĩa về tự n ên, k n t , 
qu n sự
G ốt k ến t ứ 
về n a vị trí 
Trang 10 
Slide 20 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
G ớ t ệu về 
 ển n 
Slide 21 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
G ớ t ệu về 
 ển n 
Slide 22 
1 Vị trí và ớ ạn của k u vực n Nam Á
G k ẳn địn 
 ủ quyền quần 
đ o o n Sa, 
Tr n Sa 
Trang 11 
Slide 23 
 ìn n về tìn 
 ìn ển n 
Slide 24 
 n am Á l ầu nố ữa?
 ún rồ – Cl k ất kì để t ếp tục ai rồi – ick t kì đ ti p t c
You answered this correctly!
Your answer:
The correct answer is:
You did not answer this question 
compl telyYou must answer the question 
before continuing
Submit ồn Clear m lại
A) C âu Á v châu Âu
B) C âu Á v châu Phi
C) C ấu Á v âu ạ D n 
D) C âu Á v âu M 
 S tr l âu ỏ 
Slide 25 
2 ặc đ ểm tự n ên
G ớ t ệu mụ 
2 
Trang 12 
Slide 26 
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN
ĐỊA HÌNH SÔNG NGÒI KHÍ HẬU CẢNH QUAN
2 ặc đ ểm tự n ên
G ớ t ệu 
nộ dun mụ 2. 
Slide 27 
T ảo luận n óm
T ờ an 7 phút
Nhóm 3:
Tìm ểu về Sông ngòi ủa k u v 
 n am Á 
+ ặ đ ểm s n n ò ?
+ ắt n uồn, ớn y?
+ uồn un ấp n ớ ? 
Nhóm 4:
Tìm ểu về Cảnh quan và tài nguy n ủa 
k u v n am Á.
+ ặ đ ểm ?
+ K ểu rừn ủ yếu?
+ T n uy n quan trọn n o?
Nhóm 1:
Tìm ểu về Địa hình ủa k u v 
 n am Á 
Quan sát hình 14.1(tr.48_sgk) và kênh 
 ữ o ết 
+ Dạn địa ìn ủ yếu? ớn ?
+ ặ đ ểm, p ân ố, trị ủa 
đồn ằn ?
Nhóm 2:
Tìm ểu về Khí hậu ủa k u v n am 
Á:
+ Quan sát hình 14.1 n u ớn 
v o mùa ạ v mùa đ n ?
+ So s n ểu đồ n ệt độ v l ợn m a 
hình 14.2 a địa đ ểm P 
(Pa_đ n ) v ( _An_Gun)?
+ X địn tr n n đồ vị trí P, ?
GV nộ dun t o 
lu n n m. 
Slide 28 
 ặc 
đ ểm
P n đất l ền
( n đảo Trun Ấn)
P n ả đảo
(Qu n đảo Mã La )
 ịa 
hình
1 C ếu l nú o, ướn 
B- N, TB- ĐN Cá o 
n u n t ấp, á t un lũn 
sôn ắt mạn ị ìn 
2 Đồn ằn p ù s m u 
mỡ, á trị k n tế lớn, tập 
trun n ôn 
 H t ốn nú ướn vòn 
 un Đ- T, ĐB- TN, nú l 
 Đồn ằn rất n ỏ ẹp, ven 
 ển 
2 ặc đ ểm tự n ên
G ốt k ến t ứ 
p ần địa ìn . 
Trang 13 
Slide 29 
2 ặc đ ểm tự n ên
G ớ t ệu về 
 dạn địa ìn 
Slide 30 
 ìn n nú lửa 
Slide 31 
 deo nú lửa p un 
Trang 14 
Slide 32 
 o lớn n ất n am Á v đứn t ứ tr n t ế 
 ớ l đ o Ca - l - man- tan, đúng hay sai?
 ún rồ – Cl k ất kì để t ếp tục ai rồi – ick t kì đ ti p t c
You answered this correctly!
Your answer:
The correct answer is:
You did not answer this question 
compl telyYou must answer the question 
before continuing
Submit ồn Clear m lại
A) úng 
B) Sai
 S tr l âu ỏ 
Slide 33 
33
2 ặc đ ểm tự n ên
G đặt âu ỏ 
Slide 34 
34
2 ặc đ ểm tự n ên
Giáo viên ớ 
t ệu về mùa 
Trang 15 
Slide 35 
35
2 ặc đ ểm tự n ên
G đ n n 
 ởn ủa mùa 
Slide 36 
Y
P
2 ặc đ ểm tự n ên
G ớ t ệu vị trí 
2 ểu đồ k í u 
Slide 37 
 ểu đồ Pa-đăn (P) Y-an-gun(Y)
N ệt độ T n n ệt 
độ t ấp n ất
B n độ n ệt 
n m
Lượn mưa
 ữn t n 
m a ít
K t luận
 háng nhiệt độ 
cao nh t
Tháng 7: 270C Tháng 4: 320C
Tháng 1: 240C Tháng 1: 240C
30C 80C
Những tháng 
mưa nhiều
 t cả các 
tháng trong 
năm
 ừ tháng 5 đ n 
tháng 10
 ừ tháng 11 đ n 
tháng 4 (năm 
sau)
-Nóng, mưa 
quanh năm
- iên độ nhiệt 
trung ình năm 
th p
=> Khí hậu xích 
đạo ẩm
- Nhiệt độ, 
 ượng mưa 
thay đồi theo 
mùa gió
=> Khí hậu 
nhiệt đới gió 
mùa
 ẢN P N T C 2 ỂU N T Ộ V L N M A CỦA –AN - UN V PA - ĂN 
G ốt kết qu 2 
 ểu đồ k í u. 
Trang 16 
Slide 38 
 ặ 
đ ểm
P n đất l ền
( Y- an - gun)
P n ả đảo
(Pa - ăn )
K í u N t ớ ó mù 
Bão v mù è- thu
X ạo v n t 
 ớ ó mù Bão 
n u
2 ặc đ ểm tự n ên
G ốt k ến t ứ 
p ần k í u 
Slide 39 
Bão, sóng thần
 ìn n ão, 
s n t ần 
Slide 40 
Mùa lũ ở Nam Trung Bộ 5/11/2010
 ìn n mùa lũ ở 
 am Trun Bộ 
Trang 17 
Slide 41 
Và những thiệt hại
 ìn n t ệt 
 ạ ủa ão, s n 
t ần 
Slide 42 
Bão Hải Yến càn quét Philippin tháng 11/ 2013
 ìn n u qu 
 ủa ão ến 
Slide 43 
2 ặc đ ểm tự n ên
G đặt âu ỏ 
Trang 18 
Slide 44 
 ặc đ ểm P n đất l ền
Bán o Trun Ấn
P n ả đảo
Qu n o ã 
Sông ngòi
2 ặc đ ểm tự n ên
-5 sôn lớn, ắt n uồn từ 
nú p Bắ 
- Hướn : ắ - nam. 
N uồn un ấp nướ 
 ếu l nướ mư n n ó 
 ế ộ nướ t eo mù 
mư , m lượn p ù s 
n u 
- Sôn n ắn, ố , ế ộ 
nướ u o , t á trị 
 o t ôn , ó á trị 
t n 
G ốt k ến t ứ 
p ần s n n ò 
Slide 45 
2 ặc đ ểm tự n ên
G đặt âu ỏ 
Slide 46 
 ặc đ ểm P n đất l ền
(Bán o Trun Ấn)
P n ả đảo
(Qu n o ã )
C n quan
Tài 
nguyên
- Rừn n t ớ , 
rừn t ư r n lá 
vào mùa khô, xavan.
- K oán s n: 
t ế ,kẽm, ồn ,t n 
 á 
- Rừn rậm n t 
 ớ 
- K oán s n: 
K ốt, u mỏ 
2 ặc đ ểm tự n ên
G ốt k ến t ứ 
p ần n quan, 
tài nguyên 
Trang 19 
Slide 47 
C n quan n đ o Trun Ấn
 ìn n n 
quan n đ o 
Trun Ấn 
Slide 48 
C n quan quần đ o Mã a 
 ìn n n 
quan quần đ o Mã 
 ạ 
Slide 49 
SÔN MÊ CÔN D N ẤT ÔN NAM Á
G ớ t ệu s n 
Mê Công 
Trang 20 
Slide 50 
 ìn n n ễm 
sông 
Slide 51 
2 ặc đ ểm tự n ên
GV đặt âu ỏ 
Slide 52 
T uận lợ o v p át tr ển:
- N n n ệp n ờ k í ậu nón ẩm,mạn lướ s n n ò dà 
đặc 
- ao lưu t ươn mạ ,p t trển n àn k n t b ển 
- C n n ệp p t tr ển n ờ vị trí nằm tron vàn đa 
k o n sản,d u k í 
- L m n ệp có n ều rừn mưa n ệt đớ ,rừn xíc đạo ẩm 
ướt quan năm 
K ó k ăn:
- N ều t ên ta n ư : độn đất, són t n, lũ lụt, nú lửa 
p un trào 
- Rừn đan có n u cơ bị t u ẹp do k a t c k n ợp lí 
và c rừn 
2 ặc đ ểm tự n ên
G ốt k ến t ứ 
n ữn t u n lợ v 
k k n ủa 
đ ều k ện t n n 
 n am Á 
Trang 21 
Slide 53 
Vị trí và giới hạn
- Diện tích: 4,5 triệu km2
-Vị trí
Nằm phía Đông Nam của
châu Á
- Giới hạn
+ Trải dài từ 2005’B đến
1005’N
+ Trải rộng từ 920Đ đến
1040Đ
Địa hình
- Bán đảo Trung Ấn
+ Chủ yếu là núi cao,hướng Bắc-Nam,Tây Bắc-Đông Nam
+ Thung lũng sông chia cắt địa hình
+ Đồng bằng phù sa 
- Quần đảo Mã Lai
+ Hệ thống núi hướng vòng cung Đông-Tây Đông Bắc-Tây
Nam, Tây Bắc-Đông Nam có động đất núi lửa hoạt động
+ Đồng bằng nhỏ hẹp ven biển
Khí hậu
- Bán đảo Trung Ấn : nhiệt đới ẩm gió 
mùa ( Y-an-gun)
- Quần đảo Mã Lai : xích đạo và nhiệt đới 
gió mùa ( Pa – đăng)
Cảnh quan
Rừng nhiệt đới
Rừng thưa rụng lá vào mùa 
khô, xavan
Rừng rậm bốn mùa xanh tốt
Sông ngòi
- Bán đảo Trung Ấn
+ 5 sông lớn, bắt nguồn từ núi phía bắc, 
chảy theo hướng B- N, TB- ĐN
+ Nguồn cung cấp nước chủ yếu là nước 
mưa nên chế độ nước theo mùa mưa 
+ Hàm lượng phù sa nhiều
- Quần đảo Mã Lai
+ Ngắn và dốc
+ Hướng vòng cung Đ-T, ĐB-TN, TB-ĐN
G tổn kết nộ 
dung bài 
Slide 54 
 ố ột A vớ ột B sao o p ù ợp
Cột A - C n ớc Cột B - C k u v c
A. n am Á đất l ền 
B. n am Á đ o
A ệt Nam
A Mi - an - ma
B Ma - lai - xi - a
B n T - mo, Bru - nây
A T i Lan
B Phi - lip - pin, In - đ - nê - xi - a
A o 
A Cam - pu - chia
 ún rồ – Cl k ất kì để t ếp tục
Sa rồ – Cl k ất kì để t ếp tục
You answered this correctly!
Your answer:
The correct answer is:
You did not answer this question 
compl telyYou must answer the question 
before continuing
Submit ồn Clear m lại
 S tr l âu ỏ 
Slide 55 
S n n o sau đây k n nằm tron ệ 
t ốn s n n ò n am Á?
A) S n ồng
B) Sông Mê - Công
C) Sông Mê - Nam
D) S n o n 
 ng rồi – ick t kì đ ti p 
t c
 ai rồi – ick t kì đ ti p t c
You answered this correctly!
Your answer:
The correct answer is:
You did not answer this question 
compl telyYou must answer the question 
before continuing
Submit ồng ClearLàm ại
 S tr l âu ỏ 
Trang 22 
Slide 56 
Tổn kết
Your Score {score}
Max Score {max-score}
Number of Quiz 
Attempts
{total-attempts}
Question Feedback/Review Information Will 
Appear Here
Review QuizContinue
Tổn kết đ ểm ủa 
HS 
Slide 57 
 ướn dẫn ọc bà 
- ọc và làm c c bà tập tron S K, tập bản đồ
- C uẩn bị bà mớ :
Bài 15: ặc đ ểm d n cư, xã ộ n Nam Á
G ớn dẫn ọ 
 ở n . 
Slide 58 
C m n em đã 
t eo dõ n 
Trang 23 
Slide 36 
T l ệu 
t am 
k o. 
PHẦN MỀM VÀ TÀI LIỆU SỬ DỤNG TRONG BÀI
- Ph n mềm Ado e Presenter 7.0
- Ph n mềm Format Factory
- ách giáo khoa và sách giáo viên ịa í 8
- ách tham khảo về ông Nam Á
- ách ịa í tự nhiên và ịa í kinh t - xã 
hội các châu c.
- ác tài iệu trên Internet
C t l ệu t am 
k o tron qu 
trìn t ết kế v 
 ây d n 
 n . 
Trang 24 
IV. K T LUẬN 
Tr n đây l to n ộ b n thuyết minh cho bài gi ng E- Learning của tôi. 
Trong bài gi n t đã k a t nộ dun , p n p p dạy họ n ng 
gi i, tr c quan, phân tích, th c hành, th o lu n..v..v 
Qua cách họ n y đã tạo cho các em hứng thú học t p. Các em nắm bắt đ ợc 
bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này 
mang tính chất mở, tho i mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm đ ợ đ n 
bằn đ ểm số giúp họ s n t duy v n ớ bài tốt n. Bằn s ớng dẫn 
của giáo viên các em có thể t tìm tòi và khai thác kiến thức. 
 ể bài gi ng của t đ ợc tốt n nữa, tôi rất mong n n đ ợc s góp ý, 
đ n về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây d ng một bài gi n đ ện 
tử ay n, ệu qu n nữa. 
Xin chân thành c m ơn! 
 à Đ ng, ngày tháng năm 2 6 
 T c ả 
 N óm ịa 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_thuyet_trinh_dia_li_lop_8_tiet_18_bai_14_dong_nam_a_dat.pdf