Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 8 - Nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918-1939 - Lê Ngọc Lâm

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 8 - Nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918-1939 - Lê Ngọc Lâm

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng cho việc học tập của mọi người ở bộ môn lịch sử qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning.

Thực tế qua sử dụng phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt đó là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu của việc xây dựng bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể và đề cao tính tự học từ đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Bài giảng có thể học tập trong mọi hoàn cảnh và ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài 02 slide giới thiệu và 01 slide kết thúc, tất cả các slide còn lại đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide phù hợp với người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động dạy học thông thường và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm cụ thể.

 

docx 12 trang Hà Thảo 22/10/2024 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 8 - Nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918-1939 - Lê Ngọc Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn lịch sử lớp 8
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên thực hiện: Lê Ngọc Lâm
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Du – Quảng Khê – Đắk Glong – Đắk Nông
 Tên bài giảng: Nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 - 1939.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng cho việc học tập của mọi người ở bộ môn lịch sử qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning.
Thực tế qua sử dụng phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt đó là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu của việc xây dựng bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể và đề cao tính tự học từ đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Bài giảng có thể học tập trong mọi hoàn cảnh và ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài 02 slide giới thiệu và 01 slide kết thúc, tất cả các slide còn lại đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide phù hợp với người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động dạy học thông thường và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm cụ thể.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có video ghi hình giáo viên giới thiệu bài.
c. Có hình ảnh và video minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở cho người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan người thực hiện và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Giới thiệu bài mới

Video giới thiệu của giáo viên thực hiện bài giảng

Slide 3
Giới thiệu tên bài học
Slide 4
Mục đích bài học
Mục đích về kiến thức, kĩ năng, thái độ
Slide 5
Đề cương bài học

Gồm các phần chính của bài học
Slide 6
video

Giới thiệu về đất nước Nhật Bản
Slide 7
Lược đồ

Lược đồ đất nước Nhật Bnả
Slide 8
Nội dung phần I


Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất. 
Slide 9
Nội dung đầu tiên

Xã hội Nhật Bản sau chiến tranh.

Slide 10
Học sinh làm bài tập

Lựa chọn đáp án đúng

Slide 11
Học sinh làm bài tập

Lựa chọn đáp án đúng

Slide 12
Học sinh làm bài tập


Lựa chọn đáp án đúng
Slide 13
Học sinh làm bài tập


Lựa chọn đáp án đúng
Slide 14
Hình ảnh minh họa

Động đất ở Nhật Bản
Slide 15
Hình ảnh minh họa


Động đất ở Nhật Bản
Slide 16
Thiên tai ở Nhật Bản



Slide 17
Hình ảnh minh họa


Các thảm họa thiên nhiên.
Slide 18
video

Thảm họa núi lửa.
Slide 19
video

Thảm họa sóng thần
Slide 20
Xã hội Nhật Bản


Xã hội Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất
Slide 21
Nhân vật lịch sử

Người sáng lập đảng cộng sản Nhật Bản

Slide 22
Học sinh làm bài tập
Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.
Slide 23
Học sinh làm bài tập
Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.
Slide 24
Nội dung thứ II


Nhật Bản trong những năm 1929 - 1939
Slide 25
Biện pháp


Cách giải quyết khủng hoảng của Nhật Bản
Slide 26
Lược đồ
Nhật Bản xâm lược Trung Quốc

Slide 27
Hình ảnh


Lính Nhật Bản xâm lược Trung Quốc

Slide 28
Nội dung thứ II
Quá trình phát xít hóa ở Nhật Bản
Slide 29
Hình ảnh minh họa

Người thiết lập chế độ phát xít ở Nhật Bản
Slide 30
Nội dung thứ II


Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật Bản.
Slide 31
Nội dung thứ II

Ý nghĩa phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật Bản
Slide 32
Học sinh trả lời câu hỏi


Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.
Slide 33
Học sinh trả lời câu hỏi

Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.
Slide 34
Hình ảnh minh họa


Mối quan hệ Việt Nam, Nhật Bản 
Slide 35
Hình ảnh minh họa


Mối quan hệ Việt Nam, Nhật Bản

Slide 36
Học sinh trả lời câu hỏi
Lựa chọn câu trả lời đúng từ câu hỏi.

Slide 37
Hướng dẫn tự học
Những nội dung người học cần thực hiện sau khi nắm bài giảng

Slide 38
Kết thúc bài giảng.
Chúc người học có được một tiết học thành công.

Slide 39
Tài liệu tham khảo
IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu đặc trưng của môn học (lịch sử) và đối tượng học sinh lớp 9. 
Với cách học khai thác được năng lực tự học của người học sẽ tạo cho người học hứng thú học tập. 
Bản thân tôi là một giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó nên rất vui mừng khi Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức cuộc thi này để tạo ra động lực thi đua cho giáo viên. qua cuộc thi để bản thân tôi có điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những bài giảng e-learning và cũng là nâng cao năng lực cho bản thân từ đó tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Đắk Glong, tháng 12 năm 2016
	Người thực hiện
 Giáo viên: Lê Ngọc Lâm

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_8_nhat_ban_giua_hai_cuoc_chien.docx