Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Bạch cầu. Miễn dịch - Trần Thị Mỹ Hà

Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Bạch cầu. Miễn dịch - Trần Thị Mỹ Hà

1. Chọn phần mềm thiết kế:

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning.

Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

docx 13 trang Hà Thảo 22/10/2024 210
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Bạch cầu. Miễn dịch - Trần Thị Mỹ Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Sinh học lớp 8
I.THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Trần Thị Mỹ Hà
Đơn vị: 	Trường Trung Học Cơ Sở Khúc Xuyên
Tên bài giảng: 	Bạch cầu – Miễn dịch
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơbài giảng điện tử e-Learning.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức, với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm được các bài tập tương tác
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Trang bìa

Giới thiệu về bài dự thi và giáo viên
Slide 2
Giới thiệu

Chào học sinh và dẫn dắt vào mục kiểm tra bài cũ bằng video
Slide 3
Kiểm tra bài cũ

Kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức bài cũ của HS về thành phần cấu tạo của máu
(có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 4
Kiểm tra bài cũ

Kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức bài cũ của HS về vai trò của môi trường trong cơ thể(có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 1 lần)
Slide 5
Đặt vấn đề vào bài mới

Đặt ra vấn đề cần tìm hiểu trong nội dung bài học (có sử dụng video, thay đổi hình nền)
Slide 6
Giới thiệu tên bài học

Giới thiệu tên bài học có tích hợp âm thanh
Slide 7
Giới thiệu nội dung bài học

Giới thiệu những nội dung của bài học có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 8
Nêu mục tiêu bài học

Nêu những mục tiêu của bài học về kiến thức, kỹ năng, thái độcó tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 9
 Các loại bạch cầu

Trình bày cấu tạo của bạch cầu và sự phân chia bạch cầu thành các nhóm có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 10
Tế bào limpho T

Giới thiệu hình ảnh tế bào limpho T
Slide 11
Tế bào limpho B

Giới thiệu hình ảnh tế bào limpho B
Slide 12
Đại thực bào

Giới thiệu hình ảnh đại thực bào
Slide 13
Giới thiệu hình ảnh hệ bạch huyết và các cơ quan sản sinh bạch cầu

Giới thiệu hình ảnh hệ bạch huyết và các cơ quan sản sinh bạch cầu trong cơ thể người. Nhấn mạnh nơi sinh ra tế bào T và tế bào B có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 14
Đưa câu hỏi 

Đưa câu hỏi : khi vi khuẩn, virut xâm nhập vào cơ thể có những hoạt động chủ yếu nào của bạch cầu 
Slide 15
Tổ chức làm bài tập

Học sinh đọc lướt thông tin SGK, đưa ra dự đoán của mình bằng cách làm bài tập (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 16
Đưa nội dung câu hỏi cần trả lời sau khi quan sát đoạn phim

Yêu cầu học sinh quan sát đoạn phim về hoạt động của bạch cầu, trả lời 3 câu hỏi dưới dạng làm bài tập có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 17
Quan sát đoạn phim


Học sinh quan sát đoạn phim 3 cơ chế bảo vệ cơ thể của bạch cầu 
Slide 18
Tổ chức cho học sinh làm bài tập

Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập điền vào chỗ trống với các cụm từ cho sẵn (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 19
Làm bài tập: chọn đáp án đúng nhất

Yêu cầu học sinh làm bài tập chọn đáp án đúng nhất (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 20
Làm bài tập

Yêu cầu học sinh làm bài tập chọn đáp án đúng nhất (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 21
Hoạt động thực bào

Giáo viên chốt lại kiến thức về sự thực bào có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 22

Mô tả cơ chế liên kết kháng nguyên – kháng thể có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 23
Hoạt động của tế bào B

Giáo viên chốt lại kiến thức về hoạt động của tế bào B trong cơ thể có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 24
Hoạt động của tế bào T

Giáo viên chốt lại kiến thức về hoạt động của tế bào T trong cơ thể có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 25
Những nội dung chính của phần I

Giáo viên chốt lại những kiến thức học sinh cần phải nắm được trong phần I có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 26
Chuyển ý 

Giáo viên dẫn dắt để chuyển ý vào phần II bằng video clip
Slide 27
Hệ thống miễn dịch ở người

Giáo viên chiếu ảnh giới thiệu hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 28
Ví dụ về khả năng miễn dịch

Đưa hiện tượng thực tế cho học sinh để hình thành khái niệm miễn dịch có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 29
Khái niệm miễn dịch

Chốt khái niệm miễn dịch cho học sinh
Slide 30
Làm bài tập

Học sinh làm bài tập ghép nối (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 31
Miễn dịch bẩm sinh

Học sinh quan sát hình ảnh hình thành khái niệm miễn dịch bẩm sinh có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 32
Miễn dịch tập nhiễm

Học sinh quan sát ví dụ hình thành khái niệm miễn dịch tập nhiễm có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 33
Miễn dịch tự nhiên

2 loại miễn dịch trong miễn dịch tự nhiên có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 34
Miễn dịch nhân tạo

Học sinh quan sát ví dụ hình thành khái niệm miễn dịch nhân tạo có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 35
Bài tập 

Học sinh làm bài tập (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 36
Bài tập 

Học sinh làm bài tập (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 37
Nêu câu hỏi

Từ nôi dung ở phần trên định hướng cho học sinh thấy được sự khác nhau của miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo
Slide 38
Sự khác nhau giữa miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo

Cho học sinh thấy được sự khác nhau giữa miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo
Slide 39
Câu hỏi ngắn

Học sinh viết câu trả lời ngắn gọn vào ô trống (có tích hợp âm thanh, sử dụng phản hồi ở câu trả lời, nhạc báo đúng – sai, cho phép trả lời 3 lần)
Slide 40
Hậu quả của không tiêm văcxin

Học sinh quan sát hình ảnh thấy được hậu quả của việc không tiêm văcxin có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 41
Chương trình tiêm chủng quốc gia

Giới thiệu cho học sinh thấy chương trình tiêm chủng Quốc gia mở rộng dành cho trẻ em có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 42
Giới thiệu tiêm văcxin ở học sinh

Cho các em thấy được vai trò của tiêm văcxin đối với bản thân có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 43
Cách rèn luyện để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Đưa ra một số biện pháp để giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 44
Nội dung phần II

Chốt lại những nội dung chính học sinh cần nhớ được ở phần II có tích hợp âm thanh đồng bộ với hiệu ứng
Slide 45
Lời chào tạm biệt

Giáo viên nhắc qua một số mục tiêu học sinh đạt được qua bài học và chào tạm biệt học sinh, chúc các em học tốt
Slide 46


Hướng dẫn học sinh học bài cũ và chuẩn bị bài mới ở nhà
Slide 47
Nguồn tài liệu tham khảo

Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo

	Hà Nội, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	Trần Thị Mỹ Hà

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_8_bach_cau_mien_dich_tran_thi.docx