Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Vũ Trọng Triều

Tiết 23

Bài 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC

I. Mục tiêu:

+ Kiến thức: HS hiểu qui tắc rút gọn phân thức. Hiểu được qui tắc đổi dấu ( Nhân cả tử và mẫu với -1) để áp dụng vào rút gọn.

+ Kỹ năng: HS thực hiện việc rút gọn phân thức bẳng cách phân tich tử thức và mẫu thức thành nhân tử, làm xuất hiện nhân tử chung.

+ Thái độ : HS có thái độ cẩn thận, yêu thích môn học . Rèn tư duy lôgic sáng tạo

II. Chuẩn bị:

GV: KHDH

HS: Dụng cụ HT.

 

doc 4 trang Phương Dung 30/05/2022 3550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 12 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 23
Bài 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: HS hiểu qui tắc rút gọn phân thức. Hiểu được qui tắc đổi dấu ( Nhân cả tử và mẫu với -1) để áp dụng vào rút gọn. 
+ Kỹ năng: HS thực hiện việc rút gọn phân thức bẳng cách phân tich tử thức và mẫu thức thành nhân tử, làm xuất hiện nhân tử chung. 
+ Thái độ : HS có thái độ cẩn thận, yêu thích môn học . Rèn tư duy lôgic sáng tạo 
II. Chuẩn bị:
GV: KHDH
HS: Dụng cụ HT.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Điền đa thức thích hợp vào ô trống
a) 
b) 
Lên bảng.
 a) 3(x+y) 
 b) x2 - 1 hay (x-1)(x+1)
Yêu cầu HS làm ?1
Gọi HS lên bảng.
Nhận xét.
Cách biến đổi thành gọi là rút gọn phân thức.
+ Vậy thế nào là rút gọn phân thức?
+ Cho HS nhắc lại rút gọn phân thức là gì?
Cho HS nhận xét kết quả
+ (x+2) là nhân tử chung của tử và mẫu
+ 5 là nhân tử chung của tử và mẫu
+ 5(x+2) là nhân tử chung của tử và mẫu
+Tích các nhân tử chung cũng gọi là nhân tử chung
- GV: muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào?.
Cho HS quan sát VD trong SGK.
Làm ?1
Lên bảng.
HS khác nhận xét.
?1 
= 
Vận dụng nhận xét vừa có. Làm ?2
Gọi HS 
Theo dõi, giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn.
?2
= 
Rút ra kết luận.
Tìm hiểu.
1) Rút gọn phân thức
Biến đổi một phân thức đã cho thành một phân thức đơn giản hơn bằng phân thức đã cho gọi là rút gọn phân thức.
Muốn rút gọn phân thức ta có thể:
+ Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) rồi tìm nhân tử chung
+Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung đó.
Ví dụ
Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm.
Theo dõi các nhóm làm bài.
Goi đại diện.
Khắc sâu cách làm, lưu ý HS các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
+ Nhận xét về phân thức ? ( Tử thức, mẫu thức)
+ làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung ?
+ Vận dụng quy tắc đổi dấu, hoàn thành bài tập ?
Gọi HS. Nhận xét.
Cho HS quan sát VD trong SGK
Yêu cầu HS làm VD.
Nhận xét, khắc sâu kiến thức.
Thảo luận theo nhóm.
Cử đại diện.
Nhóm khác bổ sung.
?3
TL: 
+Dùng quy tắc đổi dấu.
Lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
?4
Tìm hiểu. Khắc sâu kiến thức.
2/. Áp dụng :
* Chú ý: Trong nhiều trường hợp rút gọn phân thức, để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu có khi ta đổi dấu tử hoặc mẫu theo dạng 
A = - (-A).
Ví dụ : 
Cho HS làm bài 7a ;c ;d/39 SGK
Theo dõi HS làm bài.
Gọi HS lên bảng.
Nhận xét, khắc sâu kiến thức.
Cả lớp làm vào vở.
Lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét, bổ sung.
Ghi nhớ.
Bài 7/38 SGK
a/. 
Hướng dẫn về nhà
Học bài.
BTVN 8;9;10/38 SGK.
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 12
Tiết 24	
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: HS biết phân tích tử và mẫu thánh nhân tử rồi áp dụng việc đổi dấu tử hoặc mẫu để làm xuất hiện nhân tử chung rồi rút gọn phân thức. 
- Kỹ năng: HS vận dụng các phương pháp phân tích ĐTTNT, các HĐT đáng nhớ để phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử. 
+ Thái độ : HS có thái độ cẩn thận, yêu thích môn học. 
II. Chuẩn bị:
GV: KHDH
HS: Dụng cụ HT.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
+Phương pháp rút gọn phân thức?
Gọi HS lên bảng.
Theo dõi, nhận xét.
TL :
 Khi biến đổi các đa thức tử và mẫu thành nhân tử ta chú ý đến phần hệ số của các biến nếu hệ số có ước chung Lấy ước chung làm thừa số chung.
Bài 11/40SGK . Rút gọn
a) 
b) = 
+ Nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
+cho HS tự làm trong vài phút, gọi lên bảng.
Theo dõi, hướng dẫn HS còn gặp khó khăn.
TL :
Nhắc lại các phương pháp : đặt nhân tử chung, biến đổi tiếp biểu thức theo HĐT, nhóm hạng tử, ..
Lên bảng. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bài 12/40SGK
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn
a) 
=
b/ = 
c/ = 1-x 
d/
+ Quy tắc đổi dấu.
Gọi HS.
 Nhận xét.
TL :
Lên bảng trình bày.
Bài 13/40 SGK
b, 
= 
Hướng dẫn về nhà
Học bài.
Xem lại các bài tập, làm thêm các bài trong SBT
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
	Bình Hưng Hòa B, ngày .... tháng .... năm 2020
	TỔ TRƯỞNG
	........................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_12_vu_trong_trieu.doc