Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2: Hình thang - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2: Hình thang - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : nắm được định nghĩa và cách chứng minh một tứ giác là hình thang .

2/ Kỹ năng : vẽ được hình thang (vuông) , biết tính số đo các góc của hình thang .

 - Biết nhận dạng hình thang ở những vị trí khác nhau .

 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước êke , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước thẳng , eeke , xem trước bài mới

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 1, Tiết 2: Hình thang - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 1 tiết 2
Ngày soạn : 19 / 7 / 2008
Ngày dạy : 22 / 8 / 2008 
 §2 HÌNH THANG 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : nắm được định nghĩa và cách chứng minh một tứ giác là hình thang .
2/ Kỹ năng : vẽ được hình thang (vuông) , biết tính số đo các góc của hình thang .
 - Biết nhận dạng hình thang ở những vị trí khác nhau .
 3/ Thái độ : cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước êke , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , eeke , xem trước bài mới .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (4 phút )
1. Phát biểu định nghĩa và tính chất của tứ giác ? 
* Nêu câu hỏi kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng trả lời .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét cho điểm .
- HS phát biểu như SGK .
- Nhận xét phần trả lời của bạn .
Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA (12 phút )
1. Định nghĩa : 
 Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song .
* Treo bảng phụ hình vẽ .
- Có nhận xét gì về vị trí của hai cạnh đối AB và CD ? 
- Giới thiệu : tứ giác ABCD ở hình vẽ trên là một hình thang .
* Hãy nêu định nghĩa của hình thang .
- Giới thiệu cạnh đáy , cạnh bên , đường cao của hình thang .
* Cho HS làm 
- Gợi ý : hai góc kề một cạnh là cặp góc trong cùng phía .
* Để chứng minh một tứ giác là hình thang ta cần phải chứng minh điều gì ? 
→ phương pháp chứng minh ( dựa vào tiên đề Ơclit )
- Quan sát hình vẽ bảng phụ .
- Hai cạnh AB và CD song song với nhau .
- Lắng nghe .
- Phát biểu như SGK .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
- Làm bài độc lập .
 a) ABCD ; EFGH là hình thang .
 b) Hai góc kề một cạnh bên có tổng bằng 1800 .
- Chứng minh tứ giác đó có hai cạnh đối song song .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 3 : NHẬN XÉT (10 phút )
* Treo bảng phụ BT 
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
* Gợi ý : kẻ đường chéo AC 
* Dựa vào kết quả của BT , hãy nêu nhận xét cho mỗi trường hợp .
- Đọc yêu cầu BT .
- Làm việc theo nhóm , treo bảng nhóm .
- Nhóm 1 : 
 Xét D ABC và DCDA ; ta có : 
AB // CD Þ 
AC là cạnh chung
AD // BC Þ 
 Suy ra D ABC = DCDA (g - c -g)
 Suy ra AD = BC VÀ AB = CD
- Nhóm 2 : 
 Xét D ABC và DCDA ; ta có : 
 AB = CD (gt) 
AB // CD Þ 
AC là cạnh chung 
 Suy ra D ABC = DCDA (c - g -c)
 Suy ra AD = BC và 
 Do đó AD // BC 
- Nêu nhận xét như SGK , ghi bài 
Hoạt động 4 : HÌNH THANG VUÔNG (9 phút )
2. Hình thang vuông : 
là h.thg vuông
 - Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông .
* Treo bảng phụ hình vẽ cho HS quan sát .
- Yêu cầu HS tính số đo của . 
* Giới thiệu định nghĩa hình thang vuông .
- Quan sát hình vẽ .
- Có AB // CD và 
 (cặp góc trong cùng phía)
- Lắng nghe , ghi bài .
Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 9 phút )
Hai góc đáy của hình thang là 600 và 700 . Vậy hai góc còn lại của hình thang là bao nhiêu ? 
 a. 1000 và 1300 
 b. 900 và 1400
 c. 1200 và 1100 
 d. 1100 và 1000 
* Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , gọi HS cho biết kết quả .
* Cho HS làm BT 7 SGK-P.71
- Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp làm bài độc lập .
- Quan sát bảng phụ .
- Đứng tại chỗ trả lời .
- Ba HS lên bảng trình bày .
Hoạt động 6 : DẶN DÒ (1 phút ) 
Học thuộc và nắm vững định nghĩa và tính chất của hình thang .
Làm các BT 8 , 9 SGK-P.71 .
Ôn lại tính chất của tam giác cân .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_1_tiet_2_hinh_thang_ly_ngoc_ha.doc