Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 11, Tiết 21: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : khắc sâu , định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thoi .
2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích đề , chứng minh một tứ giác , hình bình hành là hình thoi .
Giải các bài toán thực tế .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 11, Tiết 21: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 11 tiết 21 Ngày soạn : 9 / 10 / 2008 Ngày dạy : 7 / 11 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : khắc sâu , định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thoi . 2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích đề , chứng minh một tứ giác , hình bình hành là hình thoi . Giải các bài toán thực tế . 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , hình vẽ bảng phụ. 2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) Hãy nêu các tính chất của hình thoi. Sửa BT 74 SGK – P.106 1.1 Nêu yêu cầu kiểm tra và gọi 1 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Đánh giá , cho điểm . - HS lên bảng , cả lớp quan sát , nhận xét . - Phát biểu tính chất . - Kết quả (B) cm - Nhận xét . Hoạt động 2 : DẠNG CHỨNG MINH (15 phút) BT 76 SGK – P.106 2.1 Gọi một HS đọc đề và một HS khác lên bảng vẽ hình . - Để chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật ta cần chứng minh điều gì? - Gọi 1 HS lên bảng chứng minh . 2.2 Nhận xét và chốt lại cách làm . - HS lên bảng vẽ hình , cả lớp cùng thực hiện . - Hình bình hành có 1 góc vuông . - Xét D ABC có : · EA = EB (gt) · FB = FC (gt) Þ EF là đường TB của D ABC Þ EF // AC (1) Tương tự HG là đường TB của D ADC Þ HG // AC (2) Từ (1) & (2) Þ EF // HG - Chứng minh tương tự EH // FG Do đó EFGH là hình bình hành . · EF // AC và BD ^ AC nên BD ^ EF · EH // BD và BD ^ EF nên EH ^ EF Hình bình hành EFGH có = 900 nên là hình chữ nhật . Hoạt động 3 : DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (23 phút) BT 136 SBT– P.74 a) Cho hình thoi ABCD . Kẻ hai đường cao AH và AK . Chứng minh rằng AH = AK b) Hình bình hành ABCD có hai đường cao AH = AK . Chứng minh rằng ABCD là hình thoi . BT 137 SBT– P.74 Hình thoi ABCD có = 600 . Kẻ hai đường cao BE và BF . Tam giác BEF là tam giác gì ? Vì sao ? 3.1 Yêu cầu HS nêu lại các dấu hiệu nhận biết hình thoi . 3.2 Bảng phụ BT 136 - Cho HS đọc đề , quan sát hình vẽ và suy nghĩ hướng chứng minh . - Gọi 1 HS lên làm câu a . - Cho lớp nhận xét . - Cho HS hoạt động nhóm thực hiện câu b , mỗi nhóm làm1 cách . * Hướng dẫn : - Cách 1 : c/m DAHD = DAKB để suy ra ABCD là h.thoi (dấu hiệu 2) - Cách 2 : c/m DAHC = DAKC để suy ra = (dấu hiệu 4) - Cho nhận xét chéo . 3.3 Bảng phụ BT 137 - Hãy quan sát hình vẽ và nhận xét tam giác BEF là tam giác gì ? - Gợi ý hướng dẫn từng bước cho HS tự giải . - Cho lớp nhận xét và chốt lại cách thực hiện . - Chốt lại các dấu hiệu nhận biết . - Nêu lại các dấu hiệu nhận biết . - Đọc và phân tích đề BT . - Một HS lên chứng minh câu a. a. Xét Þ DAHD và DAKB có : AD = AB (gt) Þ DAHB = DCKB (cạnh huyền – góc nhọn ) Þ AH = AK - Nhận xét bài làm của bạn . - Hoạt động theo nhóm , treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . - Nhận xét , phán đoán . - Làm theo hướng dẫn của GV . - DAEB = DCFB (cạnh huyền – góc nhọn ) Þ BE = BF Þ D BEF cân . Mà = 1200 ; = 300 Do đó = 600 Vậy DBEF là tam giác đều . - Nhận xét . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (2 phút) Xem lại các BT đã giải để nắm vững dấu hiệu nhận biết và chứng minh một tứ giác là hình thoi . Làm các BT 75 , 77 SGK-P.106 Hướng dẫn BT 75 : Chứng minh các tam giác vuông bằng nhau Suy ra : EF = FG = GH = HE Suy ra tứ giác EFGH là hình thoi (dấu hiệu 1) Ôn lại các tính chất của hình chữ nhật hình thoi . Xem trước bài hình vuông .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_11_tiet_21_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc