Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài: Cơ quan sinh dục nam - Phan Tất Khả
. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - HS hiểu và trình bày được các bộ phận của cơ quan sinh dục nam. Nêu được chức năng của các bộ phận và đặc điểm của tinh trùng.
2. Năng lực hướng tới:
a. Năng lực chung: Năng lực tự học, tư duy, sử dụng ngôn ngữ, quan sát
b. Năng lực chuyên biệt: Quan sát, tư duy, sử dụng các thiết bị quan sát, rút ra kết luận.
3. Phẩm chất: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan sinh dục, nhận thức đúng đắn về vấn đề giới tính,.
II.Phương tiện dạy học
* Thiết bị:Tranh phóng to hình 60.1 sách giáo khoa.
* Học liệu: Nghiên cứu trước nội dung bài mới.
III. Tiến trình bài giảng.
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU .
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề, nhiệm vụ cần giải quyết trong bài học.
b. Nội dung: Dự đoán kiến thức liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm
1. Sinh sản, duy trì giống nòi.
2. Cấu tạo cơ quan sinh sản, hình dáng, dọng nói.
d. Tổ chức thực hiện.
* Chuyển giao nhiệm vụ. GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu hs liên hệ kiến thức đ học ở
lớp dưới và kiến thức thực tế để trả lời 5 phút. Thực hiện thi đua nhóm nhỏ hoặc cá nhân.
1. Cơ quan sinh sản có chức năng gì?
2. Giữa cơ thể nam và nữ phân biệt những điểm khác biệt nào?
* Thực hiện nhiệm vụ.HS dựa vào kiến thức đã học, hoàn thành đáp án.
* Báo cáo kết quả và thảo luận.
HS đại diện xung phong trả lời, thảo luận bổ sung nếu sai. Hướng dẫn vào nội dung mới.
Trường THCS Lộc Sơn Kế hoạch bài dạy sinh 8 Tổ: Sinh - Hoá - Địa - Thể dục Giáo viên: Phan Tất Khả ---------; µ ;----------- -------- « -------- Chương XI: SINH SẢN Tên bài: CƠ QUAN SINH DỤC NAM Môn sinh học lớp 8 Thời gian 1 tiết I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS hiểu và trình bày được các bộ phận của cơ quan sinh dục nam. Nêu được chức năng của các bộ phận và đặc điểm của tinh trùng. 2. Năng lực hướng tới: a. Năng lực chung: Năng lực tự học, tư duy, sử dụng ngôn ngữ, quan sát b. Năng lực chuyên biệt: Quan sát, tư duy, sử dụng các thiết bị quan sát, rút ra kết luận. 3. Phẩm chất: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan sinh dục, nhận thức đúng đắn về vấn đề giới tính,. II.Phương tiện dạy học * Thiết bị:Tranh phóng to hình 60.1 sách giáo khoa. * Học liệu: Nghiên cứu trước nội dung bài mới. III. Tiến trình bài giảng. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU . a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề, nhiệm vụ cần giải quyết trong bài học. b. Nội dung: Dự đoán kiến thức liên quan đến bài học. c. Sản phẩm 1. Sinh sản, duy trì giống nòi. 2. Cấu tạo cơ quan sinh sản, hình dáng, dọng nói.. d. Tổ chức thực hiện. * Chuyển giao nhiệm vụ. GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu hs liên hệ kiến thức đ học ở lớp dưới và kiến thức thực tế để trả lời 5 phút. Thực hiện thi đua nhóm nhỏ hoặc cá nhân. 1. Cơ quan sinh sản có chức năng gì? 2. Giữa cơ thể nam và nữ phân biệt những điểm khác biệt nào? * Thực hiện nhiệm vụ.HS dựa vào kiến thức đã học, hoàn thành đáp án. * Báo cáo kết quả và thảo luận. HS đại diện xung phong trả lời, thảo luận bổ sung nếu sai. Hướng dẫn vào nội dung mới. Hoạt động 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1 a. Mục tiêu: Trình bày được các bộ phận của cơ quan sinh dục nam và chức năng.. b. Nội dung: Các bộ phận của cơ quan sinh dục nam: c. Sản phẩm. 1. tinh hoàn, mào tinh, bừu, ống dẫn tinh, túi tinh. 2. Cơ quan sinh dục nam gồm: - Tinh hoàn sản xuất tinh trùng. - Ống dẫn tinh dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến túi tinh - Túi tinh chứa và nuôi dưỡng tinh trùng. - Dương vật dẫn nước tiểu và tinh trùng ra ngoài. d. Tổ chức thực hiện. B1 Chuyển giao nhiệm vụ. Hs quan sát tranh các bộ phận cơ quan sinh dục nam, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu hs trả lời 20 phút.Thực hiện thi đua nhóm nhỏ hoặc cá nhân. 1. HS hoàn thành bài tập điền từ SGK trang 187. 2. Trình bày các bộ phận quan sinh dục nam và chức năng từng bộ phận. B2 Thực hiện nhiệm vụ. HS dựa vào kiến thức đã học, quan sát hình, đọc thông tin hoàn thành đáp án. B3 Báo cáo kết quả và thảo luận. HS đại diện xung phong trả lời, thảo luận bổ sung nếu sai. Hướng dẫn vào nội dung mới B4. Kết luận, nhận định. Gv dựa vào đáp án đạt được kết luận, nhận định và đánh giá hoạt động tích cực của cá nhân. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 2 a.Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm cấu tạo của tinh trùng. b. Nội dung: Tinh hoàn và tinh trùng: c. Sản phẩm. 1. Bước vào tuổi dậy thì tinh hoàn nam bắt đầu sản xuất ra tinh trùng. 2. Tinh trùng rất nhỏ dài 0,06mm gồm: đầu, cổ, đuôi dài di chuyển nhanh. 3. Có 2 loại tinh trùng: tinh trùng X và tinh trùng Y. Tinh trùng sống từ 3 đến 5 ngày trong môi trường thuận lợi. 4. Không mặc quần quá chật, tránh va đập mạnh cơ quan sing dục, thường xuyên thay quần áo, tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục.. * GV giảng về sự giảm phân hình thành tế bào sinh dục bộ nhiễm sắc thể giảm ½, sau thụ tinh bộ nhiễm sắc thể lại được khôi phục. d. Tổ chức thực hiện. B1 Chuyển giao nhiệm vụ. Hs quan sát tranh các bộ phận cơ quan sinh dục nam, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu hs trả lời 15 phút.Thực hiện thi đua nhóm nhỏ hoặc cá nhân. 1. Ở độ tuổi nào tinh trùng sinh ra. Bộ phận nào sinh ra tinh trùng? 2. Nêu đặc điểm cấu tạo tinh trùng . 3. Tinh trùng có mấy loại? Tinh trùng sống thời gian bao nhiêu? 4. Em cần chú ý những điều gì để bảo vệ và phòng tránh các bệnh cho cơ quan sinh dục? B2 Thực hiện nhiệm vụ.HS dựa vào kiến thức đã học, hoàn thành đáp án. B3 Báo cáo kết quả và thảo luận. HS đại diện xung phong trả lời, thảo luận bổ sung nếu sai. Hướng dẫn vào nội dung mới. B4. Kết luận, nhận định. Gv dựa vào đáp án đạt được kết luận, nhận định và đánh giá hoạt động tích cực của cá nhân. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Hs vận dung kiến thức học được vào kĩ năng làm bài. b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi. c. Sản phẩm: 1. Cơ quan sinh dục nam gồm: + Tinh hoàn sản xuất tinh trùng. + Ống dẫn tinh dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến túi tinh + Túi tinh chứa và nuôi dưỡng tinh trùng. + Dương vật dẫn nước tiểu và tinh trùng ra ngoài. d. Tổ chức thực hiện. B1 Chuyển giao nhiệm vụ. GV đưa ra câu hỏi. HS thực hiện 1. Nêu đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh dục nam và chức năng? B2 Thực hiện nhiệm vụ.HS dựa vào kiến thức đã học, hoàn thành đáp án. B3 Báo cáo kết quả và thảo luận. HS đại diện xung phong trả lời, thảo luận bổ sung nếu sai. Hướng dẫn vào nội dung mới. B4. Kết luận, nhận định. Gv dựa vào đáp án đạt được kết luận, nhận định và đánh giá hoạt động tích cực của cá nhân. Hoạt động 4 VẬN DỤNG Mục tiêu:Giúp HS vận dụng được các KT-KN đã được học trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ hệ sinh dục. b. Nội dung: Biết cách vệ sinh cơ quan sinh dục nam? c.. Sản phẩm: Đáp án trả lời, làm bài của học sinh. 1. Thực hiện tốt chức năng sing sản sau. 2. Đến độ tuổi dậy thì vì ở độ tuổi này tinh hoàn bắt đầu sản xuất ra tinh trùng. d. Tổ chức thực hiện. B1Chuyển giao nhiệm vụ. GV đưa ra câu hỏi, yêu cầu học sinh gi vào vở. 1. Tại sao nam giới cần bảo vệ tốt cơ quan sinh dục? 2. Ở độ tuổi nào thì nam giới có khả năng sinh con? Vì sao? B2Thực hiện nhiệm vụ. HS làm bài tập ở nhà vào vở. B3. Báo cáo kết quả và thảo luận. Báo cáo kết quả làm bài phần mở đầu, thảo luận thống nhất. B4. Kết luận, nhận định. Gv dựa vào đáp án kết luận, nhận định và đánh giá chấm lấy điểm thường xuên . * Về nhà học bài, chuẩn bị và nghiên cứu bài “ Cơ quan sinh dục nữ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_bai_co_quan_sinh_duc_nam_phan_tat_kha.doc