Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy

Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy

1. Cùng làm quen với phần mềm Anatomy

+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.

+ Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hướng dẫn trực quan, luyện tập - thực hành, gợi mở - vấn đáp, theo nhóm, thuyết trình.

+ Hình thức tổ chức dạy học: Theo cá nhân, theo nhóm.

+ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ

+ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ; tôn trọng kỉ luật

- GV giới thiệu phần mềm thông qua các câu hỏi gợi ý SGK.

? Hãy nêu mục đích sử dụng của phần mềm.

+ Tìm hiểu cách khởi động và giới thiệu màn hình chính của phần mềm.

? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.

- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi

- GV: (HS hoạt động nhóm) So sánh tính năng của phần mềm với mô hình cụ thể ở môn Sinh học 8?

- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi

- HS lắng nghe và ghi chép.

- GV: Cho hs lên thao tác khởi động trên máy.

- HS: Quan sát, ghi nhớ.

2. Hệ xương:

+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi.

+ Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hướng dẫn trực quan, luyện tập - thực hành, gợi mở - vấn đáp, thuyết trình.

+ Hình thức tổ chức dạy học: Theo cá nhân.

+ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ

+ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ; tôn trọng kỉ luật

 

doc 4 trang thuongle 8730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
TIẾT : Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy.
I. MỤC TIÊU.
 1. Kiến thức
 - Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động phần mềm.
 - Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người. 
 2. Kĩ năng
 - Sử dụng được công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động phần mềm.
 - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
 3. Thái độ
 - Học sinh phải có thái độ học tập đúng, nghiêm túc, tác phong làm việc khoa học, chính xác 
 - Bảo vệ của công, yêu thích môn học.
 4. Năng lực hình thành
 - Năng lực giải quyết vấn đề	 - Năng lực tự chủ, tự học
 - Năng lực sáng tạo	 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực tự quản lý bản thân	 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ
 - Năng lực hợp tác	 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên :	- SGK, giáo án, phần mềm Anatomy.
 2. Học sinh 	- SGK đầy đủ.
 	- Vở ghi chép, vở bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (1 phút)
	* Ổn định lớp: 
	- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp.
 * Kiểm tra bài cũ: ()
 * Đặt vấn đề: 
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động của Thầy – Trò
Ghi bảng
1. Cùng làm quen với phần mềm Anatomy 
+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.
+ Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hướng dẫn trực quan, luyện tập - thực hành, gợi mở - vấn đáp, theo nhóm, thuyết trình.
+ Hình thức tổ chức dạy học: Theo cá nhân, theo nhóm.
+ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ
+ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ; tôn trọng kỉ luật 
- GV giới thiệu phần mềm thông qua các câu hỏi gợi ý SGK.
? Hãy nêu mục đích sử dụng của phần mềm.
+ Tìm hiểu cách khởi động và giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi
- GV: (HS hoạt động nhóm) So sánh tính năng của phần mềm với mô hình cụ thể ở môn Sinh học 8?
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi
- HS lắng nghe và ghi chép.
- GV: Cho hs lên thao tác khởi động trên máy.
- HS: Quan sát, ghi nhớ.
2. Hệ xương: 
+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi.
+ Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hướng dẫn trực quan, luyện tập - thực hành, gợi mở - vấn đáp, thuyết trình.
+ Hình thức tổ chức dạy học: Theo cá nhân.
+ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ
+ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ; tôn trọng kỉ luật 
- GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ xương.
- HS chú ý quan sát
- GV thực hiện các thao tác mẫu
- Màn hình xuất hiện gồm:
 + Nút quay về màn hình chính. 
 + Nút quay về màn hình LEARN. 
 + Hình mô phỏng
 + Thanh trượt phóng to, thu nhỏ hình mô phỏng.
- HS chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS lên máy thực hiện lại các thao tác.
1. Cùng làm quen với phần mềm Anatomy
- Mục đích của phần mềm:
+Quan sát các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh,..
+Khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người.
 - Phần mềm có hai nút lệnh Learn (học) và Exercises(bài tập) 
 -Tám biểu tượng tương ứng với 8 chủ đề. 
2. Hệ xương:
Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ SKELETAL SYSTEM để tìm hiểu về hệ xương của con người.
a) Các thao tác trực tiếp trên mô hình mô phỏng:
 -Dịch chuyển
- Xoay mô hình
- Phóng to, thu nhỏ
b)Bổ sung thêm các hệ khác vào hình mô phỏng
Có thể hiển thị thêm các hệ khác.
c) Quan sát chi tiết các hệ giải phẩu cơ thể người.
- Nháy chuột vào bộ phận muốn quan sát, bộ phận này sẽ đổi màu.
- Muốn huỷ nháy đúp chuột bên ngoài khu vực có mô phỏng
- Có thể ẩn bộ phận này khỏi mô hình
3. Luyện tập: (5 phút)
 - GV củng cố, nhắc lại các nội dung của bài học.
4. Vận dụng: (3 phút).
Câu hỏi: Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta?
5. Tìm tòi, mở rộng: (1 phút).
Nhắc các em về học bài cũ, chuẩn bị cho bài học sau.
* Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: 29/11/2020
Ngày dạy: 1,2,5/12/2020 
TIẾT 26: Bài 10: Làm quen với giải phẫu cơ thể người bằng phần mềm Anatomy (tiếp).
I. MỤC TIÊU.
 1. Kiến thức
 - Học sinh nắm chắc công dụng và ý nghĩa của phần mềm và khởi động thành thạo phần mềm.
 - Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người. 
 2. Kĩ năng
 - Quan sát kĩ các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ một cách chi tiết.
 - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
 3. Thái độ
 - Học sinh phải có thái độ học tập đúng, nghiêm túc, tác phong làm việc khoa học, chính xác 
 - Bảo vệ của công, yêu thích môn học.
 4. Năng lực hình thành
 - Năng lực giải quyết vấn đề	 - Năng lực tự chủ, tự học
 - Năng lực sáng tạo	 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực tự quản lý bản thân	 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ
 - Năng lực hợp tác	 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên 	- SGK, giáo án, phần mềm Anatomy.
 2. Học sinh 	- SGK đầy đủ.
 	- Vở ghi chép, vở bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (1 phút)
	* Ổn định lớp: 
	- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp.
 * Kiểm tra bài cũ: ()
 * Đặt vấn đề: 
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV-HS
Ghi bảng
3. Hệ cơ: 
+ Kĩ thuật: Đặt câu hỏi.
+ Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, theo nhóm, luyện tập - thực hành, thuyết trình.
+ Hình thức tổ chức dạy học: Theo nhóm.
+ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ
+ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ; tôn trọng kỉ luật 
- GV gợi ý HS tự Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => thực hiện thao tác theo yêu cầu. (hoạt động nhóm)
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm một vài bộ phận của hệ cơ .
-Nêu chức năng của cơ
- HS tự thể hiện.
- GV quan sát, chốt kiến thức.
- HS chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
3. Hệ cơ:
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ MUSCULAR SYSTEM để tìm hiểu về hệ cơ.
Cơ bám vào xương có chức năng co, dãn để làm cho xương chuyển động
3. Luyện tập: (5 phút)
 - GV củng cố, nhắc lại các nội dung của bài học.
 - Hướng dẫn hs làm bài tập 1 (SGK-tr90) và bài tập SBT
4. Vận dụng: (3 phút).
Câu hỏi: Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta?
5. Tìm tòi, mở rộng: (1 phút).
Nhắc các em về học bài cũ, chuẩn bị cho bài học sau.
Hoàn thành nốt những bài tập 1,2,3 trong SGK/90 và SBT.
Thực hành lại trên máy.
* Rút kinh nghiệm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_bai_10_lam_quen_voi_giai_phau_co_the_n.doc