Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Thu Thủy

Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Thu Thủy

BÀI THỰC HÀNH 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN

Thời lượng:02 tiết.

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường FreePascal.

- Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình pascal.

2. Năng lực:

- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các thông tin về ngôn ngữ Pascal.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết soạn thảo, biên dịch, chỉnh sửa trong môi trường Free Pascal.

- Biết cách chuyển đổi các phép toán số học sang pascal.

- Biết cách biên dịch chạy bài tập trong freepascal.

- Hiểu và biết tác dụng của lệnh read/readln; Delay(x); write(:n:n).

3. Phẩm chất:

- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.

 

docx 6 trang Phương Dung 30/05/2022 3071
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: NGÔ THỊ THU THỦY
Số ĐT: 0985955684
Gmail:thuthuy864@gmail.com
Bài soạn: BÀI THỰC HÀNH 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
Khối: 8
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về gmail của QTV: hungthu8285@gmail.com
Quý Thầy cô hãy lưu File làm của mình theo cú pháp: 
VD: Tin 8 – Bài 7 - Câu lênh lặp
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Tuần:
1
Ngày soạn:
Tiết: 
1
Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
Thời lượng:02 tiết.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường FreePascal.
- Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình pascal.
2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các thông tin về ngôn ngữ Pascal.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết soạn thảo, biên dịch, chỉnh sửa trong môi trường Free Pascal.
- Biết cách chuyển đổi các phép toán số học sang pascal.
- Biết cách biên dịch chạy bài tập trong freepascal.
- Hiểu và biết tác dụng của lệnh read/readln; Delay(x); write( :n:n).
3. Phẩm chất: 
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
	- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính.
2. Học sinh: 
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu.
a) Mục tiêu: 
- Biết cách soạn thảo, biên dịch chạy trong môi trường Freepascal.
- Sử dụng đúng các câu lệnh trong chương trình.
- Tổ chức tình huống học tập.
b) Nội dung: 
- Học sinh làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm đã phân công.
c) Sản phẩm: 
- Bài tập 1: Kết quả sau khi thực hiện chương trình.
- Bài tập 2: Kết quả sử dụng phép chia div và phép chia mod và câu lệnh Delay(x).
- Bài tập 3: Hiểu biết kết quả chương trình sau khi dùng lệnh write( :n:n).
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân nêu các dấu phép toán đã học trong Pascal, cách sử dụng lệnh read/readln; lệnh write/writeln?
- Tác dụng lệnh Delay(x)?
- Lệnh readln(n:m)?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Các nhóm nghiên cứu SGK, trao đổi trả lời theo câu hỏi của GV.
*Báo cáo kết quả và thảo luận:
+ Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Giáo viên nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh. Từ đó hướng dẫn học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a) Mục tiêu: Làm các bài tập SGK 26,27.
b) Nội dung: Học sinh đọc và làm theo yêu cầu của bài tập 1,2,3 SGK.
c) Sản phẩm: Kết quả bài tập 1,2,3.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Bài tập 1
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh các nhóm đọc đề bài tập các phần và làm bài tập vào trong máy tính.
- Giáo viên theo dõi giải thích đề bài các phần cho các nhóm thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm hoàn thiện phần biên dịch các bài tập vào chương trình Free Pascal.
- Giáo viên theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ dẫn kịp thời khi các nhóm cần trợ giúp.
*Sản phẩm học tập:
Kết quả, bài chạy các phần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả từng mục yêu cầu của bài tập..
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm.
Bài tập 1: Luyện tập gõ các biểu thức số học trong chương trình Pascal.(SGK trang 26)
Hoạt động 2.2: Bài tập 2
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh các nhóm đọc đề bài tập các phần và làm bài tập vào trong máy tính.
- Giáo viên theo dõi giải thích đề bài các phần cho các nhóm thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm hoàn thiện phần biên dịch các bài tập vào chương trình Free Pascal.
- Giáo viên theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ dẫn kịp thời khi các nhóm cần trợ giúp.
*Sản phẩm học tập:
Kết quả, bài chạy các phần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả từng mục yêu cầu của bài tập..
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm.
Bài tập 2: Tìm hiểu phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư với số nguyên. Sử dụng các câu lệnh tạm ngừng chương trình.
Hoạt động 2.3: Bài tập 3
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh các nhóm đọc đề bài tập các phần và làm bài tập vào trong máy tính.
- Giáo viên theo dõi giải thích đề bài các phần cho các nhóm thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm hoàn thiện phần biên dịch các bài tập vào chương trình Free Pascal.
- Giáo viên theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ dẫn kịp thời khi các nhóm cần trợ giúp.
*Sản phẩm học tập:
Kết quả, bài chạy các phần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả từng mục yêu cầu của bài tập..
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm.
- Giáo viên nhận xét kết luận phần thực hiện của các nhóm, có thể ghi điểm nhóm xuất sắc.
Bài tập 3: Tìm hiểu về cách ghi dữ liệu ra màn hình.
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: 
-Biết cách sử dụng các dấu phép toán số học trong pascal.
- Hiểu và sử dụng được lệnh tạm ngừng chương trình. Lệnh readln(n:m).
b) Nội dung: Dựa vào kiến thức đã học giải quyết các bài tập đơn giản.
c) Sản phẩm: Giải quyết được các bài tập đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh các nhóm đọc đề bài tập các phần và làm bài tập vào trong máy tính.
- Giáo viên theo dõi giải thích đề bài các phần cho các nhóm thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm hoàn thiện phần biên dịch các bài tập vào chương trình Free Pascal.
- Giáo viên theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ dẫn kịp thời khi các nhóm cần trợ giúp.
*Sản phẩm học tập:
Kết quả, bài chạy các phần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả từng mục yêu cầu của bài tập..
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm.
Bài tập 1: Gõ vào Freepascal và đưa ra kết quả các phép chia
A, 20 mod3;
B, 15 div 2;
C, (14+5)/12.
D, 18+5-25(5+4)
Bài tập 2:
Sau khi thực hiện bài tập 1 thêm vào trước các câu lệnh Delay(x) từng phép tính. Và lệnh readln(3:2).
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Viết được 1 chương trình đơn giản trong freepascal
b) Nội dung: Viết đúng các từ khóa, câu lệnh của chương trình
c) Sản phẩm: Viết được chương trình mở đầu cơ bản.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh các nhóm đọc đề bài tập các phần và làm bài tập vào trong máy tính.
- Giáo viên theo dõi giải thích đề bài các phần cho các nhóm thực hiện.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm hoàn thiện phần biên dịch các bài tập vào chương trình Free Pascal.
- Giáo viên theo dõi các nhóm, hướng dẫn, chỉ dẫn kịp thời khi các nhóm cần trợ giúp.
*Sản phẩm học tập:
Kết quả, bài chạy các phần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả từng mục yêu cầu của bài tập..
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm nhận xét kết quả thực hiện của từng nhóm.
- Giáo viên nhận xét kết luận phần thực hiện của các nhóm, có thể ghi điểm nhóm xuất sắc.
Viết và soạn thảo chương trình freepascal in ra các hình trang trí bằng dấu sao như hình vuông, hình tam giác, hình cây thông noen 
*********
*********
*********
 *
 * * *
 * * * * *
* * * * * *
 *
 *
4. Củng cố
- Kết hợp mục vận dụng.
5. Hướng dẫn về nhà:
Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_8_bai_thuc_hanh_2_viet_chuong_trinh_de_t.docx