Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 22: Cảm biến (Tiếp) - Năm học 2021-2022
TIẾT 22- CẢM BIẾN (TIẾP)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Sử dụng được câu lệnh cảm biến chuột
- Biết được sự khác nhau giữa sự kiện và cảm biến
- Yêu thích tìm hiểu các lệnh cảm biến trong lập trình Scratch
2. Năng lực:
- Tự tạo được các trò chơi sử dụng cảm biến màu sắc, va chạm, chuột máy tính.
3.Phẩm chất: Biết chia sẻ, tích cực chủ động học tập
II. THIẾT BỊ- HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính đã cài đặt Scratch
2. Học liệu: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài học SHD tin học 8
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Khởi động tiết học: Gv cho Hs quan sát chương trình dùng chuột điều khiển quả bóng di chuyển cho mèo đuổi theo ĐVĐ vào mục 3. Cảm biến chuột.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 22: Cảm biến (Tiếp) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2021 Ngày giảng: 18/11/2021 TIẾT 22- CẢM BIẾN (TIẾP) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Sử dụng được câu lệnh cảm biến chuột - Biết được sự khác nhau giữa sự kiện và cảm biến - Yêu thích tìm hiểu các lệnh cảm biến trong lập trình Scratch 2. Năng lực: - Tự tạo được các trò chơi sử dụng cảm biến màu sắc, va chạm, chuột máy tính. 3.Phẩm chất: Biết chia sẻ, tích cực chủ động học tập II. THIẾT BỊ- HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính đã cài đặt Scratch 2. Học liệu: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài học SHD tin học 8 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Khởi động tiết học: Gv cho Hs quan sát chương trình dùng chuột điều khiển quả bóng di chuyển cho mèo đuổi theo à ĐVĐ vào mục 3. Cảm biến chuột. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Biết và sử dụng được câu lệnh cảm biến chuột. Biết được sự khác nhau giữa sự kiện và cảm biến. 3. Cảm biến chuột - Mục tiêu: Biết và sử dụng được câu lệnh cảm biến chuột. Cách thức tổ chức Nội dung Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi đọc thông tin mục 3 (SHD_Tr 67,68) và thực hiện: ?1: Chèn các lệnh cảm biến chuột vào cửa sổ lệnh và thảo luận nêu tác dụng của từng lệnh? Đại diện cặp báo cáo à Hs khác chia sẻ, phản biện. Gv nhận xét, sửa sai và chốt kiến thức. Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi đọc thông tin mục 3a,b (SHD_Tr68 ) và trả lời các câu hỏi: ?1: Chèn các lệnh cảm biến chuột vào cửa sổ lệnh và nêu tác dụng của từng lệnh? Đại diện cặp báo cáo à Hs khác chia sẻ, phản biện. Gv nhận xét, sửa sai và chốt đáp án Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi làm tạo và chạy chương trình mục d,e. Quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ Hs gặp khó khăn. 3. Cảm biến chuột * Các lệnh cảm biến chuột: + mouse down: xác định thời điểm người dùng nháy chuột + mouse x, mouse y xác định tọa độ của con trỏ chuột tại thời điểm nháy chuột. * Lệnh point towards mouse-pointer hoặc tên nhân vật khác Bài tập 3c: A B * Chương trình điều khiển bóng * Chương trình điều khiển mèo 4. Khác nhau giữa sự kiện và cảm biến - Mục tiêu: Hs biết được sự khác nhau giữa sự kiện và cảm biến. Cách thức tổ chức Nội dung Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi điền suy nghĩ của em vào bảng so sánh sự kiện và cảm biến (SHD_T68) Đại diện cặp báo cáo à Hs khác chia sẻ, phản biện. Gv nhận xét, sửa sai và chốt đáp án 4. Khác nhau giữa sự kiện và cảm biến Bảng 2a 2a Câu hỏi Sự kiện Cảm biến Sự việc xuất phát từ bên ngoài hay từ bản thân nhân vật? Sự việc xuất phát từ bên ngoài Sự việc xuất phát từ bản thân nhân vật Sự việc có phụ thuộc vào bản thân nhân vật hay không? Không phụ thuộc vào bản thân nhân vật. Chỉ phụ thuộc vào bản thân nhân vật Sự việc có được lên kế hoạch trước hay không? Sự việc được lên kế hoạch trước Sự việc không được lên kế hoạch trước Sự việc được thực hiện theo thời gian định trước hay không? Thực hiện theo thời gian định trước Không thực hiện theo thời gian định trước Sự việc có các tham số liên quan đến các giác quan con người hay không? Không liên quan đến giác quan. Có liên quan đến giác quan của con người C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Hs sử dụng được cảm biến màu sắc, cảm biến chuột để tạo chương trình điều khiển. Cách thức tổ chức Nội dung Yêu cầu Hs làm bài tập 2 (SGK_T70) GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ Hs gặp khó khăn. Đại diện cặp báo cáo à Hs khác chia sẻ, phản biện. Gv nhận xét, sửa sai chỉ ra ưu nhược điểm để cả lớp rút kinh nghiệm. Yêu cầu Hs làm bài tập 3 (SGK_T71) GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ Hs gặp khó khăn. Đại diện cặp báo cáo à Hs khác chia sẻ, phản biện. Gv nhận xét, sửa sai chỉ ra ưu nhược điểm để cả lớp rút kinh nghiệm. Bài 2 (SGK_T70) a. b. Bài 3 (SGK_T71) IV. Củng cố - Mời 2,3 Hs giải thích tác dụng của các lệnh trong chương trình bài tập 2,3 à HS khác chia sẻ, phản biện à GV nhận xét, đánh giá, sửa sai cho HS. V. Hướng dẫn về nhà - GV hướng dẫn Hs tìm hiểu về cảm biến khoảng cách lập trình chò chơi lái xe thông minh. Chia sẻ chương trình em tạo được với các bạn và thầy giáo.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_22_cam_bien_tiep_nam_hoc_2021_202.docx