Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 29 đến 66

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 29 đến 66

4.Cấu trúc rẽ nhánh

Ta đã biết rằng, khi thực hiện một chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh, từ câu lệnh đầu tiên đến câu lệnh cuối cùng. Trong nhiều trường hợp, chúng ta muốn máy tính thực hiện một câu lệnh nào đó, nếu một điều kiện cụ thể được thoả mãn; ngược lại, nếu điều kiện không được thoả mãn thì bỏ qua câu lệnh hoặc thực hiện một câu lệnh khác.

 4.Cấu trúc rẽ nhánh

Ví dụ 2. Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung sau: Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách.

Ta có thể mô tả hoạt động tính tiền cho khách hàng bằng các bước dưới đây:

Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách.

Bước 2. Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán = 70%  T.

Bước 3. In hoá đơn. Tính tiền cho khách hàng tiếp theo.

Cách thể hiện hoạt động phụ thuộc vào điều kiện như trên được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

5. câu lệnh điều kiện

1. Đưa ra lệnh : if .then .else có hai dạng và lưu ý

1. Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.

2. Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.

Đưa ra lưu đồ cho 2 dạng

Dạng 2

2. Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên .

Hãy viết lại bài tập trên sử dụng câu lệnh dạng if .then else . 5. Câu lệnh điều kiện

 Lệnh If . Then .Else

Dạng 1

 If < điều="" kiện=""> then

 Lệnh;

Dạng 2

 If < điều="" kiện=""> then

 Lệnh 1

 Else

 Lệnh 2 ;

Trước else không có dấu chấm phẩy.

Trong Expl là một biểu thức logic . Cách thi hành lệnh này như sau:

 Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.

 Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.

Dạng 1

Ví dụ :Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên .

Giải :

 Program GTLN;

 Uses crt;

 Var a, b, Max : Integer;

 Begin

 Clrscr;

 Write (‘a=’) ; Readln(a);

 Write (‘b=’) ; Readln(b);

 Max: =a;

 If a < b="" then="">

 Max : = b;

Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;

Readln;

End.

Cách khác :

Program GTLN;

 Uses crt;

 Var a, b, Max : Integer;

 Begin

 Clrscr;

 Write (‘a=’) ; Readln(a);

 Write (‘b=’) ; Readln(b);

 If a < b="" then="">

 Max : = b

 Else

 Max : = a;

Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;

Readln;

End.

 

doc 82 trang thuongle 3930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 29 đến 66", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y : 
TuÇn 15 : TiÕt 29 :
Bài 6 : CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
A.Mục tiêu:
Biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình .
Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ.
Biết mọi ngôn ngữ lập trình có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
B.Chuẩn bị :
Gv : tranh vẽ hình 32.
Hs : chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới.
C.Tiến trình dạy học :
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
Hảy mô tả thuật toán tìm giá trị lớn nhất của hai số ?
Bước 1 : Max:= a (hoặc Max:=b);
Bước 2 : Nếu a < b thì gán Max = b và viết giá trị lớn nhất của hai số là Max.
III. D¹y bµi míi :
NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GV -HS
NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện
Cho ví dụ về một hoạt động phụ thuộc điều kiện ?
Nếu chiều nay trời không mưa, em sẽ đi chơi bóng.
Nếu em bị ốm, em sẽ nghỉ học . 
Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó .
Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên .
Các điều kiện : chiều nay trời không mưa, em bị ốm.
Các hoạt động phụ thuộc điều kiện : em sẽ đi chơi bóng, em sẽ nghỉ học.
1. Hoạt động phụ thuộc vào điều
- Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ nếu.
2.Tính đúng sai của các điều kiện
Mỗi điều kiện nói trên được mô tả dưới dạng một phát biểu . Hoạt động tiếp theo phụ thuộc vào kết quả kiểm tra phát biểu đó đúng hay sai . Vậy kiết quả kiểm tra có thể là gì ?
Điều kiện
Kiểm tra
Kết quả
Hoạt động tiếp theo
Trời không mưa ?
Buổi chiều nhìn ra ngoài trời và thấy trời không mưa
Đúng
Sai
Đi chơi bóng
Ở nhà
Em bị ốm ?
Cảm thấy mình khoẻ mạnh.
Sai
Đúng 
Ở nhà
Đi học
2.Tính đúng sai của các điều kiện
Khi đưa ra câu điều kiện , kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn, còn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói diều kiện không thoả mãn.
Ví dụ :
Nếu nháy nút “x” ở góc trên, bên phải cửa sổ, (thì) cửa sổ sẽ được đóng lại.
Nếu X>5, (thì hãy) in giá trị X ra màn hình.
Nếu nhấn phím Pause/Break, (thì) chương 
trình (sẽ bị) ngưng.
3. Điều kiện và phép so sánh
Các phép so sánh có vai trò rất quan trọng trong việc mô tả thuật toán và lập trình. Chúng thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện . Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn.
3.Điều kiện và phép so sánh
- Các phép so sánh thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện.
- Các phép so sánh cho kết quả đúng hoặc sai.
Ngµy so¹n :	 
Ngµy d¹y : 
TuÇn 15 : TiÕt 30 :
Bài 6 : CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
A.Mục tiêu:
Biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình .
Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ.
Biết mọi ngôn ngữ lập trình có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
B.Chuẩn bị :
Gv : tranh vẽ hình 32.
Hs : chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới.
C.Tiến trình dạy học :
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
GV: Em hãy nêu ví dụ về một hoạt động hàng ngày của em có phụ thuộc vào điều kiện? Phân tích? 
III. D¹y bµi míi :
NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GV -HS
NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GV
4.Cấu trúc rẽ nhánh
Ta đã biết rằng, khi thực hiện một chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh, từ câu lệnh đầu tiên đến câu lệnh cuối cùng. Trong nhiều trường hợp, chúng ta muốn máy tính thực hiện một câu lệnh nào đó, nếu một điều kiện cụ thể được thoả mãn; ngược lại, nếu điều kiện không được thoả mãn thì bỏ qua câu lệnh hoặc thực hiện một câu lệnh khác. 
4.Cấu trúc rẽ nhánh
Ví dụ 2. Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung sau: Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách.
Ta có thể mô tả hoạt động tính tiền cho khách hàng bằng các bước dưới đây:
Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách.
Bước 2. Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán = 70% ´ T. 
Bước 3. In hoá đơn. Tính tiền cho khách hàng tiếp theo. 
Cách thể hiện hoạt động phụ thuộc vào điều kiện như trên được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. 
5. câu lệnh điều kiện 
Đưa ra lệnh : if .then .else có hai dạng và lưu ý 
Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.
Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.
Đưa ra lưu đồ cho 2 dạng
Lệnh 2
Lệnh 1
Điều kiện
Dạng 2
Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên . 
Hãy viết lại bài tập trên sử dụng câu lệnh dạng if .then else .
5. Câu lệnh điều kiện 
Lệnh If . Then ..Else
Dạng 1 
 If then 
 Lệnh;
Dạng 2 
 If then 
 Lệnh 1
 Else
 Lệnh 2 ;
Trước else không có dấu chấm phẩy.
Trong Expl là một biểu thức logic . Cách thi hành lệnh này như sau:
Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.
Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.
Lệnh
Điều kiện
đúng
sai
Dạng 1
Ví dụ :Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên .
Giải :
 Program GTLN;
 Uses crt;
 Var a, b, Max : Integer;
 Begin
 Clrscr;
 Write (‘a=’) ; Readln(a);
 Write (‘b=’) ; Readln(b);
 Max: =a;
 If a < b then 
 Max : = b;
Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;
Readln;
End.
Cách khác :
Program GTLN;
 Uses crt;
 Var a, b, Max : Integer;
 Begin
 Clrscr;
 Write (‘a=’) ; Readln(a);
 Write (‘b=’) ; Readln(b);
 If a < b then 
 Max : = b 
 Else
 Max : = a;
Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;
Readln;
End.
3. Hướng dẫn học ở nhà :
Nắm vững hai dạng của câu lệnh điều kiện .
Biết vẽ lưu đồ của hai câu lệnh điều kiện.
Làm các bài tập trong sách và chuẩn bị bài thực hành.
4> Chó ý: 
Câu lệnh if then được thực hiện như sau: 
	Trước tiên điều kiện được kiểm tra, nếu điều kiện được thoả mãn, câu lệnh sẽ được thực hiện và chuyển đến lệnh tiếp theo. Nếu điều kiện không được thoả mãn, câu lệnh bị bỏ qua và chuyển ngay đến lệnh tiếp theo. 
Khi thực hiện câu lệnh:
	if then else ; 
	trước tiên điều kiện được kiểm tra, nếu điều kiện được thoả mãn, câu lệnh 1 được thực hiện, câu lệnh 2 bị bỏ qua và chuyển đến câu lệnh tiếp theo. Nếu điều kiện không được thoả mãn, câu lệnh 1 bị bỏ qua, câu lệnh 2 được thực hiện, sau đó chuyển đến câu lệnh tiếp theo.
Có thể sử dụng các câu lệnh if then lồng nhau.
Sử dụng từ khoá and có thể kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản thành một phép so sánh phức hợp. Giá trị của phép so sánh này là đúng khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh thành phần đều đúng. Ngược lại, nó có giá trị sai.
	Ví dụ: (a > 0) and (a ≤ 5)
	Từ khoá or cũng được sử dụng để kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản. Giá trị của phép so sánh này chỉ sai khi tất cả các phép so sánh thành phần đều sai. Ngược lại, nó có giá trị đúng.
Ngµy so¹n;
Ngµy d¹y:
TuÇn 16: TiÕt 31
Bài Thùc hµnh sè 4 : SỬ DỤNG CÂU LÖNH IF .THEN 
A. Mục đích, yêu cầu :
Luyện tập sử dụng câu lệnh if . Then .
Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý bghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình .
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : 
- SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
- §å dïng d¹y häc 
- ChuÈn bÞ phßng thùc hµnh ®ñ sè m¸y tÝnh ho¹t ®éng tèt.
2. Häc sinh :
- §äc tr­íc bµi thùc hµnh.
- Häc thuéc kiÕn thøc lý thuyÕt vµ c¸c bµi tËp ®· häc.
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. Néi dung
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Program sapxep;
 Uses crt;
 Var : a, b : integer;
Begin
 Clrscr;
Write (‘a=’) ; readln(a);
Write (‘b=’) ; readln(b);
If a < b then write (a, ‘ ‘, b) else write (b, ‘ ‘, a);
Readln;
End.
Bài 1 : Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm .
program Ai_cao_hon;
uses crt;
var 	Long, Trang: Real; 
begin
clrscr;
write('Nhap chieu cao cua Long:'); readln(Long);
write('Nhap chieu cao cua Trang:'); readln(Trang);
If Long>Trang then writeln('Ban Long cao hon');
If Long<Trang then writeln('Ban Trang cao hon')
else writeln('Hai ban cao bang nhau');
readln
end.
Bài 2. Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn hình kết quả so sánh chiều cao của hai bạn, chẳng hạn "Bạn Long cao hơn". Tham khảo thuật toán trong ví dụ 5, bài 5.
*. VÒ «n l¹i bµi
Ngµy so¹n;
Ngµy d¹y:
TuÇn 16: TiÕt 32
Bài thữc hành số 4 : SỬ DỤNG CÂU L£NH IF .THEN 
A. Mục đích, yêu cầu :
Luyện tập sử dụng câu lệnh if . Then .
Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý bghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình .
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : 
- SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
- §å dïng d¹y häc 
- ChuÈn bÞ phßng thùc hµnh ®ñ sè m¸y tÝnh ho¹t ®éng tèt.
2. Häc sinh :
- §äc tr­íc bµi thùc hµnh.
- Häc thuéc kiÕn thøc lý thuyÕt vµ c¸c bµi tËp ®· häc.
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. Néi dung
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Program Ba_canh_tam_giac;
uses crt;
Var 	a, b, c: real; 
Begin
Clrscr;
write('Nhap ba so a, b va c:'); readln(a,b,c);
If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) then
writeln('a, b va c la 3 canh cua mot tam giac!')
else writeln('a, b, c khong la 3 canh cua 1 tam giac!');
end.
Bài 3. Dưới đây là chương trình nhập ba số dương a, b, và c từ bàn phím, kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài các cạnh của một tam giác hay không.
ý tưởng: Ba số dương a, b, và c là độ dài các cạnh của một tam giác khi và chỉ khi a + b > c, b + c > a và c + a > b. 
Ngµy so¹n :	
Ngµy d¹y : 
TuÇn 17: TiÕt 33
¤n tËp
A. Môc tiªu : 
T×m hiÓu mét sè bµi to¸n cô thÓ, biÕt kh¸i niÖm bµi to¸n.
X¸c ®Þnh ®­îc Input, Output cña mét bµi to¸n ®¬n gi¶n;
BiÕt c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh;
BiÕt ch­¬ng tr×nh lµ thÓ hiÖn cña thuËt to¸n trªn mét ng«n ng÷ cô thÓ.
BiÕt m« t¶ thuËt to¸n b»ng ph­¬ng ph¸p liÖt kª c¸c b­íc.
HiÓu thuËt to¸n tÝnh tæng cña N sè tù nhiªn ®Çu tiªn, t×m sè lín nhÊt cña mét d·y sè
T×m hiÓu c¸ch khai b¸o biÕn trong tr­¬ng tr×nh
T×m hiÓu c¸c phÐp to¸n vµ phÐp so s¸nh trong Pascal
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
III. D¹y bµi míi :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
-Nh¾c l¹i c¸c phÐp to¸n trong pascal vµ c¸c kiÓu d÷ liÖu c¬ b¶n trong Pascal.
VÝ dô 2. B¶ng 1 d­íi ®©y liÖt kª mét sè kiÓu d÷ liÖu c¬ b¶n cña ng«n ng÷ lËp tr×nh Pascal: 
Tªn kiÓu
Ph¹m vi gi¸ trÞ
integer 
Sè nguyªn trong kho¶ng -215 ®Õn 215 - 1.
real 
Sè thùc cã gi¸ trÞ tuyÖt ®èi trong kho¶ng 2,9´10-39 ®Õn 1,7´1038 vµ sè 0.
char
Mét kÝ tù trong b¶ng ch÷ c¸i.
string
X©u kÝ tù, tèi ®a gåm 255 kÝ tù.
ViÕt l¹i phÐp to¸n b»ng TP
a) ;
b) ;	b) ;
c); 
d) 
a) a/b+c/d;
b) a*x*x+b*x+c ;	b) a*x*x+b*x+c ;	
c) 1/x-a/5*(b+2); 	d) (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c). 
d)(a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c). 
Néi dung «n tËp
+ Tõ kho¸ vµ tªn trong ch­¬ng tr×nh Pascal
+ CÊu tróc chung cña ch­¬ng tr×nh
+ D÷ liÖu vµ kiÓu d÷ liÖu
+ C¸c phÐp to¸n víi kiÓu d÷ liÖu sè 
+ Sö dông biÕn trong ch­¬ng tr×nh Pascal
+ ThuËt to¸n vµ m« t¶ thuËt to¸n
+ C©u lÖnh ®iÒu kiÖn (IF—Then -- Else)
VD:
**: Chó ý vÒ «n tËp va xem c¸c d¹ng bai tËp
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
TuÇn 17: TiÕt 34
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN : TIN HỌC
 Thời gian : 45 phút
 Lớp: 8
Đề : 1,2
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan(2.5 §iÓm) : Hãy chọn đáp án đúng nhất 
Câu 1. Trong các tên sau đây, tên nào là hợp lệ trong ngôn ngữ Pascal: (0.5 điểm)
a. 8a	b. tamgiac	c. program	d. bai tap
Câu 2. Để chạy chương trình ta sử dụng tổ hợp nào: (0.5 điểm)
a. Ctrl – F9	b. Alt – F9	c. F9	d. Ctrl – Shitf – F9
Câu 3. Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? (0.5 điểm)
a. Var tb: real;	b. Type 4hs: integer;
c. const x: real;	d. Var R = 30;
C©u 4: Muèn in lªn mµn h×nh sßng ch÷ “Toi la Hs lop 8” ta sö dông c©u lÖnh nµo sau ®©y. 
A. Toi la Hs lop 8 := integer; B. Read(‘Toi la Hs lop 8’);
 C. Writeln (‘Toi la Hs lop 8’);	 D. VarToi la Hs lop 8:String
Câu 5. Biểu thức toán học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong Pascal như thế nào ? 
(0.5 điểm)
a. (a*a + b)(1+c)(1 + c)(1 + c)	b. (a.a + b)(1 + c)(1 + c)(1 + c)
c. (a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c)	d. (a2 + b)(1 + c)3
Câu 6: 	Writeln (‘Ban hay nhap nam sinh’); (0.5 điểm)
	 Readln (NS);
Ý nghĩa của hai câu lệnh trên là:
a. Thông báo ra màn hình dòng chữ: “Ban hay nhap nam sinh”.
b. Yêu cầu người sử dụng nhập giá trị cho biến NS.
c. Thông báo ra màn hình dòng chữ: “Ban hay nhap nam sinh” và yêu cầu người sử dụng nhập giá trị cho biến NS
d. Tất cả đều sai.
II. PhÇn tù luËn: (DÒ 1)
Câu 6: Viết các biÓu thức toán sau đây dưới dạng biểu thức Pascal: (2 điểm)
a. 15x2 +30(x+2) 
.
b. 
C©u 7: ViÕt ch­¬ng tr×nh gi¶I ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt AX+B=0(Sö dông lÖnh if- then – else 5 §iÓm)
III. PhÇn tù luËn (§Ò 2):
Câu 7: Viết các biÓu thức toán sau đây dưới dạng biểu thức Pascal: (2 điểm)
a. (a3 + b)(1 + c3) 
.
b. 
Câu 8: (5 điểm)
Viết chương trình nhập vào 2 số từ bàn phím, kiểm tra xem tổng của hai số đó là một số chẵn hay lẻ. 
 §¸p ¸n:
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan ®Ò 1 vµ 2(2.5 §iÓm) : Hãy chọn đáp án đúng nhất
C©u
1
2
3
4
5
6
§¸p ¸n ®óng
B
A
A
C
C
C
PhÇn II: PhÇn tù luËn.®Ò 1
C©u 7:
15*x*x + 30*(x+2)
(10 + x)*(10 + x)/(3 + y) – 18/(5+y)
C©u 8:
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Var a,b,x:real; Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B=0'); '); Write ('Nhap a= '); readln(a);
Write ('Nhap b='); readln(b); If(a=0) then
If(b=0) then
Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else 
Writeln(‘Phuong trinh vo nghiem’)
 Else
 Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a); 
Readln;
End.
PhÇn III: PhÇn tù luËn.®Ò 2
C©u 7:
(a*a*a + b)* (1 + c*c*c)
 b. (2*x+y)*(2*x+y) +1/3 – (4*x +5)/(6*y + 7);
C©u 8:
Program kiemtra_chan_le;
Var a,b,p :Integer; 	
Begin
Writeln(‘ Chuong trinh kiem tra tong 2 so ’);
Write(‘ Nhap hai so tu ban phim : ’);
Readln(a,b); 	
P:=a+b; 	
If ( p mod 2 = 0) then 
Writeln(‘ Tong hai so la so chan ’ ) 	
Else
Writeln(‘ Tong hai so la so le ’); 	
Readln;
End.
Ngàysoạn: 20/12/2008
Ngày dạy:
Tuan 18:
Tiết:	35
Bµi thùc hµnh
A. Môc tiªu : 
Thùc hiÖn ®­îc thao t¸c khëi ®éng/kÕt thóc TP, lµm quen víi mµn h×nh so¹n th¶o TP
Thùc hiÖn ®­îc c¸c thao t¸c më c¸c b¶ng chän vµ chän lÖnh.
So¹n th¶o ®­îc mét ch­¬ng tr×nh Pascal ®¬n gi¶n.
BiÕt c¸ch dÞch, söa lçi trong ch­¬ng tr×nh, ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ xem kÕt qu¶. 
BiÕt sù cÇn thiÕt ph¶i tu©n thñ quy ®Þnh cña ng«n ng÷ lËp tr×nh
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : 
- SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
- ChuÈn bÞ phßng thùc hµnh ®ñ sè m¸y tÝnh ho¹t ®éng tèt.
2. Häc sinh :
- §äc tr­íc bµi thùc hµnh.
- Häc thuéc kiÕn thøc lý thuyÕt ®· häc.
C. Tiến trình tiết dạy : 
I. ổn định tổ chức lớp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
II. Kiểm tra bài cũ : 
Kiểm tra trong quá trình thực hành.
III. Dạy bài mới :
ho¹t ®éng cña thµy vµ trß
kiÕn thøc cÇn ®¹t
Viªt vµ söa lçi khi viÕt ch­¬ng tr×nh vµ cho chóng ch¹y kiÓm tra kÕt qu¶
Bµi 1 : Viết chương trình nhập vào 2 số từ bàn phím, kiểm tra xem tổng của hai số đó là một số chẵn hay lẻ. 
Bµi 2 : ViÕt ch­¬ng tr×nh gi¶I ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt AX+B=0(Sö dông lÖnh if- then – else 5 §iÓm
Bµi 1:
Program kiemtra_chan_le;
Var a,b,p :Integer; 	
Begin
Writeln(‘ Chuong trinh kiem tra tong 2 so ’);
Write(‘ Nhap hai so tu ban phim : ’);
Readln(a,b); 	
P:=a+b; 	
If ( p mod 2 = 0) then 
Writeln(‘ Tong hai so la so chan ’ ) 	
Else
Writeln(‘ Tong hai so la so le ’); 	
Readln;
End.
Bµi 2 :
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Uses crt;
Var a,b,x:interger;
Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT); '); 
Write ('Nhap a= '); readln(a);
Write('Nhapb=');readln(b); If(a=0) then
 If(b=0) then
Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else 
 Writeln(‘Phuong trinh vo nghiem’)
 Else
 Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a); Readln;
End.
Ngµy so¹n : 20/12/2008
Ngµy d¹y : 
TuÇn 18 : TiÕt 36:
Bµi 7: c©u lÖnh lÆp
A. Môc tiªu : 
Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
 - §å dïng d¹y häc...
2. Häc sinh : - §äc tr­íc bµi
 - SGK, §å dïng häc tËp...
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
III. D¹y bµi míi :
ho¹t ®éng cña thµy vµ trß
kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : C¸c c«ng viÖc ph¶I thùc hiÖn nhiÒu lÇn.
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
C¸c c«ng viÖc ph¶I thùc hiÖn nhiÒu lÇn
- Trong cuéc sèng hµng ngµy, nhiÒu ho¹t ®éng ®­îc thùc hiÖn l¾p ®i lÆp l¹i nhiÒu lÇn.
- Cã nh÷ng ho¹t ®éng mµ chóng ta thùc hiÖn lÆp víi sè lÇn nhÊt ®Þnh vµ biÕt tr­íc, vµ nh÷ng c«ng viÖc vµ sè lÇn kh«ng biÕt tr­íc.
VD
+ sè lÇn lÆp biÕt trø¬c:
C¸c ngµy trong tuÇn c¸c em ®Òu lÆp ®i lÆp l¹i ho¹t ®éng buæ s¸ng ®Õn tr­êng vµ buæi tr­a trë vÒ nhµ.
+ Sè lÇn lÆp kh«ng biÕt tr­íc:
Trong mét trËn cÇu l«ng c¸c em lÆp ®i lÆp l¹i c«ng viÖc ®¸nh cÇu cho ®Õn khi kÕt thóc tr©n cÇu.
- Khi viÕt ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh còng vËy, trong nhiÒu tr­êng hîp ta còng ph¶i viÕt lÆp l¹i nhiÒu lÇn c©u lÖnh chØ ®Ó thùc hiÖn 1 phÐp tÝnh nhÊt ®Þnh.
Ho¹t ®éng 2 : C©u lÖnh lÆp – mét lÖnh thay thÕ cho nhiÒu lÖnh
Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng.
Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng)
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
Các thao tác đó như thế nào? 
Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Gv: Mô tả thuật toán trên bảng
Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
2/ Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: gi¶ sö cÇn vÏ 3 h×nh vu«ng cã c¹nh 1 ®¬n vÞ nh­ sau
Mçi h×nh vu«ng lµ ¶nh cña h×nh bªn tr¸i nã dÞch chuyÓn 1 kho¶ng c¸c 2 ®¬n vÞ.
B­íc 1: vÏ h×nh vu«ng(vÏ liªn tiÕp 4 c¹nh vµ trë vÒ ®Ønh ban ®Çu)
B­íc 2: NÕu sè h×nh vu«ng ®· ®­îc vÏ Ýt h¬n 3 , di chuyÓn bót vÏ vÒ bªn ph¶i 2 ®¬n vÞ vµ trë l¹i b­íc 1; ng­îc l¹i th× kÕt thóc thuËt to¸n.
VD2
Riªng víi 1 bµi to¸n vÏ h×nh vu«ng th× thao t¸c chÝnh lµ vÏ bèn canhj b»ng nhau,hay lÆp l¹i 4 lÇn thao t¸c vÏ ®o¹n th¼ng
Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải.
Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
k là biến đếm
Vd3: Thuật toán tính
S= 1+2+3+ + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
i là biến đếm
Mô tả thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp
IV: Cñng cè kiÕn thøc:
1/ C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn ?
2/ C©u lÖnh lÆp – mét c©u lÖnh thay thÕ cho nhiÒu lÖnh
Hướng dẫn về nhà
Học bài xem lại các ví dụ, chuẩn bị thực hành
V: H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Häc bµi, xem l¹i bµi vµ lÊy thªm c¸c vÝ dô 
- ChuÈn bÞ bµi häc cho tiÕt sau (häc tiÕp bµi c©u lÖnh lÆp)
Ngµy so¹n : 25/12/2008
Ngµy d¹y : 
TuÇn 19 : TiÕt 37:
Bµi 7: c©u lÖnh lÆp
A. Môc tiªu : 
Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
 - §å dïng d¹y häc...
2. Häc sinh : - §äc tr­íc bµi
 - SGK, §å dïng häc tËp...
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
HS 1 :Nªu c¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn, nªu vd
 III. D¹y bµi míi :
ho¹t ®éng cña thµy vµ trß
kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp
Gv: minh họa bẳng ngôn ngữ Pascal cú pháp câu lệnh for to do
Lưu ý cho hs:
biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên;
giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức có cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu;
câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
Cho hs nhận xét và so sánh sự khác nhau ở câu lệnh lặp trong hai vd trên?
Gv: Giải thích cho học tại sao vd2 trong câu lệnh lặp có begin end
Cú Pháp câu lệnh lặp với số lần biết trước trong Pascal.
for := to do 
trong đó:
+ for, to, do là các từ khóa
+ biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên
+ giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức có cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu
+ câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép
Vd 1: Chuong trình in ra màn hình thứ tự lần lặp.
Program lap;
var i:integer;
begin
	for i:= 1 to 20 do
	writeln(‘Day la lan lap thu’,i);
	readln;
end.
Vd2: chương trình ghi nhận vị trí 10 chữ O rơi từ trên xuống.
ues crt;
var i:integer;
begin
	clrscr;
	for i:= 1 to 20 do
	begin 
	writeln(‘O’);
	delay(200);
	end;
	readln;
end.
(Delay (200)lµ hµm khai b¸o thêi gian r¬I nhanh hay chËm cña ch÷ O)
*Lưu ý: Câu lệnh ®¬n gi¶n Writeln(‘O’) vµ Delay(200) ®­îc ®Æt trong tõ kho¸ BEGIN vµ AND ®Ó t¹o thµnh c©u lÖnh ghÐp trong PASCAL
Ho¹t ®éng 2 : TÝnh tæng vµ tÝch b»ng c©u lÖnh lÆp
Gv: trình bày đoạn chương trình tính tổng N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím (Pascal)
Theo công thức tính tổng ta cần khai bao nhieu biến? kiểu biến?
Trong 2 biến thì biến nào có giá trị được nhập từ bàn phím?
Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
Vd 1: chương trình tính tổng N số tự nhiên đầu tiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím.
S = 1+2+3+ + N 
program Tinh_tong;
var 	N,i:integer;
	S:longint;
begin
	write(‘Nhap so N = ‘);
	readln(N);
	S:= 0;
	for i:= 1 to N do
	S:= S+i;
	writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư 	nhien dau tien S = ‘, S);
	readln;
end.
*Kiểu longint có phạm vi từ -231 đến 231 – 1.
Vd 2: chương trình tính tích N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím.
N! = 1.2.3 .N
program Tinh_Giai_Thua;
var 	N,i:integer;
	P:longint;
begin
	write(‘Nhap so N = ‘);
	readln(N);
	P:= 1;
	for i:= 1 to N do
	P:= P*i;
	writeln( N, ‘! = ‘, P);
	readln;
end.
IV: Cñng cè kiÕn thøc:
1/ Cấu trúc lặp trong chương trình dùng để làm gì?
2/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal cấu trúc lặp với số lần lặp cho trước được thể hiện với câu lệnh nào?
V: H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Häc bµi, xem l¹i bµi vµ lÊy thªm c¸c vÝ dô 
- ChuÈn bÞ bµi häc cho tiÕt sau (häc tiÕp bµi c©u lÖnh lÆp)
Ngµy so¹n :	
Ngµy d¹y : 
TuÇn 19: TiÕt38
Bµi tËp
A. Môc tiªu : 
Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
 - §å dïng d¹y häc...
2. Häc sinh : - §äc tr­íc bµi
 - SGK, §å dïng häc tËp...
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
HS 1 :Nªu cÊu chóc c©u lÖnh lÆp trong pascal
 III. D¹y bµi míi :
Bµi tËp:
Cho mét vµi vÝ dô vÒ ho¹t ®éng ®­îc thùc hiÖn lÆp l¹i trong cuéc sèng hµng ngµy!
H·y m« t¶ c¸c b­íc cña thuËt to¸n ®Ó vÏ h×nh ... a) vµ ... b) sau ®©y:
H×nh ...a)
H×nh ... b)
Thao t¸c lÆp cÇn thùc hiÖn ®Ó cã c¸c h×nh trªn vµ ®iÒu kiÖn ®Ó kÕt thóc thao t¸c ®ã lµ g×
H·y cho biÕt t¸c dông cña c©u lÖnh lÆp!
Chóng ta nãi r»ng khi thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng lÆp, ch­¬ng tr×nh kiÓm tra mét ®iÒu kiÖn. Víi lÖnh lÆp 
for := to do ;
cña Pascal, ®iÒu kiÖn cÇn ph¶i kiÓm tra lµ g×?
Gi¶i:
Cã thÓ nªu rÊt nhiÒu vµi vÝ dô vÒ c¸c ho¹t ®éng lÆp. D­íi ®©y lµ mét sè vÝ dô:
Hµng ngµy em ®Æt ®ång hå b¸o thøc lóc 6 giê ®Ó dËy sím tËp thÓ dôc.
Hµng ngµy (hoÆc hµng tuÇn) b¸c l¸i xe kh¸ch l¸i xe ®Ó chuyªn chë hµnh kh¸ch xuÊt ph¸t tõ mét thêi gian vµ ®Þa ®iÓm nhÊt ®Þnh vµ ®i theo mét tuyÕn ®­êng ®· ®­îc x¸c ®Þnh tr­íc.
Mçi lÇn ®­îc khëi ®éng, m¸y tÝnh cña em sÏ thùc hiÖn cïng c¸c ho¹t ®éng tù kiÓm tra c¸c thµnh phÇn m¸y tÝnh, sau ®ã khëi ®éng hÖ ®iÒu hµnh theo mét tr×nh tù ®· ®­îc quy ®Þnh tr­íc. 
a) Cã thÓ thÊy, ®Ó vÏ ®­îc h×nh ...a), thao t¸c chÝnh cÇn thùc hiÖn lµ vÏ nöa ®­êng trßn theo h­íng nhÊt ®Þnh. Ta gäi thao t¸c vÏ nöa ®­êng trßn theo h­íng A lµ vÏ nöa ®­êng trßn cã b¸n kÝnh 1 ®¬n vÞ b¾t ®Çu tõ mét ®iÓm x¸c ®Þnh, ®­êng kÝnh nèi ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi cña nöa ®­êng trßn vu«ng gãc víi h­íng A vµ nöa ®­êng trßn “cong vÒ h­íng A” (h×nh...). Ta chØ xÐt A lµ c¸c h­íng lªn trªn, xuèng d­íi, sang tr¸i, sang ph¶i. 
Víi c¸c h­íng, ta ®Þnh nghÜa phÐp to¸n sau: lªn trªn + 1 = sang tr¸i, sang tr¸i +1 = xuèng d­íi, xuèng d­íi +1 = sang ph¶i, sang ph¶i +1 = lªn trªn. Khi ®ã cã thÓ m« t¶ c¸c b­íc cña thuËt to¸n ®Ó vÏ h×nh ... a) nh­ sau:
H×nh ...
H×nh ...
Cã thÓ m« t¶ c¸c b­íc cña thuËt to¸n ®Ó vÏ h×nh ... a) nh­ sau:
B­íc 1. X¸c ®Þnh ®iÓm b¾t ®Çu vÏ lµ X. 
B­íc 2. §Æt i = 0 vµ ®Æt h­íng = lªn trªn.
B­íc 3. VÏ nöa ®­êng trßn theo h­íng ®· ®Æt. 
B­íc 4. i = i + 1. 
B­íc 5. NÕu i > 4, chuyÓn b­íc 6; ng­îc l¹i, ®Æt h­íng = h­íng + 1 vµ quay l¹i b­íc 3.
B­íc 6. KÕt thóc thuËt to¸n. 
L­u ý. Khi tr×nh bµy thuËt to¸n lÇn ®Çu tiªn cho häc sinh kh«ng nªn ®Þnh nghÜa c¸c phÐp to¸n víi c¸c h­íng mµ chØ nªn liÖt kª ®ñ bèn h­íng trong thuËt to¸n.
b) ThuËt to¸n t­¬ng tù nh­ trªn. Thao t¸c chÝnh cÇn lÆp l¹i lµ vÏ h×nh vu«ng. T¹i mçi b­íc, gi÷ nguyªn t©m h×nh vu«ng vµ thay ®æi h­íng vÏ mét gãc 30o.
C©u lÖnh lÆp cã t¸c dông lµm ®¬n gi¶n vµ gi¶m nhÑ c«ng søc cña ng­êi viÕt ch­¬ng tr×nh!
Chóng ta nãi r»ng khi thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng lÆp, ch­¬ng tr×nh kiÓm tra mét ®iÒu kiÖn. Víi lÖnh lÆp 
for := to do ;
cña Pascal, ®iÒu kiÖn cÇn ph¶i kiÓm tra chÝnh lµ gi¸ trÞ cña biÕn ®Õm lín h¬n gi¸ trÞ cuèi. NÕu ®iÒu kiÖn kh«ng ®­îc tháa m·n, c©u lÖnh ®­îc tiÕp tôc thùc hiÖn; ng­îc l¹i, chuyÓn sang c©u lÖnh tiÕp theo trong ch­¬ng tr×nh.
Ngµy so¹n :	
Ngµy d¹y : 
TuÇn 20: TiÕt39
Bµi tËp
A. Môc tiªu : 
Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 
B. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n
 - §å dïng d¹y häc...
2. Häc sinh : - §äc tr­íc bµi
 - SGK, §å dïng häc tËp...
C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
I. æn ®Þnh tæ chøc líp : 
- KiÓn tra sÜ sè : 
	8A : . 8B : . 8C : .. 8D : . 8E : 
- æn ®Þnh trËt tù : 
II. KiÓm tra bµi cò : 
HS 1 :Nªu cÊu chóc c©u lÖnh lÆp trong pascal
 III. D¹y bµi míi :
Bµi tËp:
Ch­¬ng tr×nh Pascal sau ®©y thùc hiÖn ho¹t ®éng nµo?
var i: integer;
begin
for i:=1 to 1000 do;
end.
H·y m« t¶ thuËt to¸n ®Ó tÝnh tæng sau ®©y (n lµ sè tù nhiªn ®­îc nhËp vµo tõ bµn phÝm):
A = 
C¸c c©u lÖnh Pascal cã hîp lÖ kh«ng, v× sao?
a) 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_29_den_66.doc