Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 5+6, Bài 3: Chuyển động theo quỹ đạo hình học
Tiết 5 + 6. Bài 3. CHUYỂN ĐỘNG THEO QUỸ ĐẠO HÌNH HỌC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết hệ tọa độ trên sân khấu;
- Biết hướng của nhân vật tính theo góc
- Điều khiển được nhân vật di chuyển trên màn hình (sân khấu) theo dãy tọa độ cho trước .
2. Thái độ:
- Hứng thú với môi trường lập trình trực quan và hấp dẫn – Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)
2. Tổ chức các hoạt động dạy và học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 5+6, Bài 3: Chuyển động theo quỹ đạo hình học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/9/2019 Ngày giảng: 8A: 16/9 ; 8B: 16/9, 18/9 Tiết 5 + 6. Bài 3. CHUYỂN ĐỘNG THEO QUỸ ĐẠO HÌNH HỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết hệ tọa độ trên sân khấu; - Biết hướng của nhân vật tính theo góc - Điều khiển được nhân vật di chuyển trên màn hình (sân khấu) theo dãy tọa độ cho trước . 2. Thái độ: - Hứng thú với môi trường lập trình trực quan và hấp dẫn – Scratch. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân. III. Tiến trình dạy Ổn định tổ chức lớp học (1p) Tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV và HS Nội dung Tiết 5: HĐ1: Hoạt động khởi động (5p) HS HĐ nhóm (4p): Các nhóm Hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. ? Khi thực hiện theo kịch bản của bạn Dũng, con cánh cam chuyển động từng bước theo hình nào trong các hình 1, 2, 3, 4 ở TLHDH tr 17. ? Hãy nêu kịch bản để con cánh cam chuyển động dọc theo các cạnh của một HCN. Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả GV ĐVĐ: Ta có thể xem con cánh cam này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào? KQ: Hình 3. HĐ2: Hoạt động hình thành kiến thức (30p) HS HĐ cặp đôi (4p): Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy tính; thảo luận và trả lời câu hỏi mục b). Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: ? Hãy mô tả chương trình Scratch điều khiển con cánh cam chuyển động theo các cạnh của HCN là 200 bước và 100 bước. Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả. Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả Gv chốt kết quả đúng. 1. Tạo chương trình chuyển điều khiển nhân vật chuyển động. HSHĐCN (4p) đọc kĩ nội dung mục 2. Để biết hệ tọa độ của sân khấu, kích thước của sân khấu. Gv quan sát Hs làm việc; trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. HSHĐCN (5p) đọc kĩ nội dung mục 2. Để biết tọa độ của nhân vật. Làm BT. ? Tọa độ của nhân vật. ? Tác dụng lệnh Go to x:....y:..., glide ... secs to x:....y:... ? Thực hiện yêu cầu HDH. Gv quan sát Hs làm việc; trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. Hệ tọa độ sân khấu và tọa độ của nhân vật. Hệ tọa độ của sân khấu: HDH Kích thước của sân khấu: 480 x 360; Tung độ trong khoảng (-180,180) Hoành độ trong khoảng (-240,240) BT a, A(-240, 180); B(240,180) C(240, -180); D(-240, -180) b, P(-240, 0); Q(240,0) M(0,180); N(0,-180); O(0,0) Tọa độ của nhân vật là tọa độ tâm của nhân vật. Lệnh Go to x:....y:...: di chuyển nhân vật tức thời đến tọa độ (x, y) cho trước. Lệnh glide ... secs to x:....y:..: di chuyển NV tới tọa độ x, y trong thời gian định trước. BT: Move 100 steps: dịch chuyển 100 bước Go to x: 120 y: -50: từ vị trí ban đầu trở về vị trí có hoành độ 120 và tung độ là -50 Glide 3 secs to x: 120 y: 120 nghĩa là nhân vật chuyển động đến tọa độ (120, 120) trong 3 giây. Tiết 6: HĐ1: Hoạt động khởi động (5p) HS HĐ cá nhân (3p) trả lời câu hỏi: ? Đọc tọa độ điểm cho trước ? Tác dụng lệnh Go to x:150 y:50; glide 1 secs to x:120 y:100. HĐTQ tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. GV ĐVĐ: Vậy nếu muốn cho nhân vật chuyển động theo hướng như yêu cầu ta làm như thế nào? Để biết được cách thực hiện ta vào tiết học hôm nay. HĐ2: Hoạt động hình thành kiến thức (12p) Hoạt chung cả lớp (5p) Hs đọc thông tin trong TLHDH (TLHDH-tr 19-21) ? Tọa độ tâm sân khấu. ? Quy ước các góc trên sân khấu. Gv quan sát Hs làm việc; trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. HS HĐ cá nhân (4p) trả lời câu hỏi, thực hiện yêu cầu HDH. ? Tác dụng lệnh Move, turn right, turn left. Gv quan sát Hs làm việc; trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. Gv tổ chức cho Hs được phát biểu. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. 3. Hướng chuyển động của nhân vật. Tọa độ tâm sân khấu: (0,0) BT1: Mèo: hướng 00 Hùng: hướng 900 Khủng long: hướng 00 Lan: hướng 1800 Move: Di chuyển nhân vật .. bước Turn right (left): ĐK NV quay phải (trái) .. độ. BT2: Sau khi chạy chương trình cánh cam ở vị trí hình 2 hướng 450 HĐ3. Hoạt động luyện tập (25p) Hoạt động cặp đôi (15p): Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1a, b,c, d) thảo luận cách làm và TH trên máy tính. Gv quan sát Hs làm việc; trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. Gv tổ chức cho Hs được phát biểu. HS trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. Gv chốt kết quả đúng. IV. Tổng kết, hướng dẫn về nhà. 1. Tổng kết (2p) - GV yêu cầu HS nhớ được mục tiêu cần đạt là: Biết hệ tọa độ trên sân khấu; Biết hướng của nhân vật tính theo góc. Điều khiển được nhân vật di chuyển trên màn hình (sân khấu) theo dãy tọa độ cho trước. 2. Hướng dẫn về nhà (2p) a. Hướng dẫn học bài cũ: Hoàn thiện nốt bài tập 2, Đọc tìm hiểu thêm phần vận dụng để biết vể lệnh lặp repeat. Tìm hiểu thêm cách thay đổi nền sân khấu. b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Đọc và nghiên cứu trước bài 4: Vẽ hình; dự đoán chương trình ở phần hoạt động khởi động xem nó vẽ hình vuông hay hình thoi. * Nhận xét đánh giá sau tiết học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_56_bai_3_chuyen_dong_theo_quy_dao.doc