Kế hoạch giảng dạy Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021- Trường THCS An Ngãi Trung

Kế hoạch giảng dạy Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021- Trường THCS An Ngãi Trung

Bài 2: Chất

Bài 2: Chất (tiếp theo)

Bài 3: Bài thực hành 1 Thí nghiệm 1 không làm thay bằng: hướng dẫn học sinh một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành

Bài 4: Nguyên tử

Bài 5: Nguyên tố hóa học Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học: hướng dẫn học sinh tự đọc

Bài 5: Nguyên tố hóa học (tiếp theo)

Bài 6: Đơn chất và hợp chất – Phân tử Mục IV. Trạng thái của chất; hình 1.14. Sơ đồ ba trạng thái của chất;mục 5 phần ghi nhớ: khuyến khích học sinh tự đọc;Bài tập 8: khuyến khích học sinh tự làm

Bài 6: Đơn chất và hợp chất – Phân tử (tiếp theo)

Bài 8: Bài luyện tập 1

Bài 9: Công thức hóa học

Bài 10: Hóa trị

Bài 10: Hóa trị (tiếp theo)

Bài 11: Bài luyện tập 2

 

docx 8 trang thuongle 3040
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giảng dạy Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021- Trường THCS An Ngãi Trung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS AN NGÃI TRUNG
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN HOÁ HỌC 8
Năm học 2020-2021
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
Học kì II: 17 tuần (34 tiết)
(Giảm tải theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
 HỌC KÌ I
Tuần
Tiết
Tên bài dạy/chủ đề
Ghi chú
1
1
Bài 1: Mở đầu môn Hóa học
Chương 1: Chất- Nguyên tử- Phân tử
1
2
Bài 2: Chất
2
3
Bài 2: Chất (tiếp theo)
4
Bài 3: Bài thực hành 1
Thí nghiệm 1 không làmà thay bằng: hướng dẫn học sinh một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành
3
5
Bài 4: Nguyên tử 
6
Bài 5: Nguyên tố hóa học 
Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học: hướng dẫn học sinh tự đọc
4
7
Bài 5: Nguyên tố hóa học (tiếp theo)
8
Bài 6: Đơn chất và hợp chất – Phân tử
Mục IV. Trạng thái của chất; hình 1.14. Sơ đồ ba trạng thái của chất;mục 5 phần ghi nhớ: khuyến khích học sinh tự đọc;Bài tập 8: khuyến khích học sinh tự làm
5
9
Bài 6: Đơn chất và hợp chất – Phân tử (tiếp theo)
10
Bài 8: Bài luyện tập 1
6
11
Bài 9: Công thức hóa học
12
Bài 10: Hóa trị
7
13
Bài 10: Hóa trị (tiếp theo)
14
Bài 11: Bài luyện tập 2
8
15
Kiểm tra 1 tiết
Chương 2: Phản ứng hóa học
8
16
Bài 12: Sự biến đổi chất
(Mục II.b Giáo viên hướng dẫn học sinh chọn bột Fe nguyên chất, trộn kỹ và đều với bột S (theo tỷ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) trước khi đun nóng mạnh và sử dụng nam châm để kiểm tra sản phẩm.)
9
17
Bài 13: Phản ứng hóa học
18
Bài 13: Phản ứng hóa học (tiếp theo)
10
19
Bài 14: Bài thực hành 3
20
Bài 15: Định luật bảo toàn khối lượng
11
21
Bài 16: Phương trình hóa học 
22
Bài 16: Phương trình hóa học (tiếp theo) 
12
23
Bài 17: Bài luyện tập 3
24
Kiểm tra 1 tiết
Chương 3: Mol và tính toán hóa học
13
25
Bài 18: Mol
26
Bài 19: Chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất
14
27
Bài 19: Chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất (tiếp theo)
28
Bài 20: Tỉ khối của chất khí
15
29
Bài 21: Tính theo công thức hóa học
30
Bài 21: Tính theo công thức hóa học (tiếp theo)
16
31
Bài 22: Tính theo phương trình hóa học 
(Bài tập 4,5 Không yêu cầu học sinh làm)
32
Bài 22: Tính theo phương trình hóa học (tiếp theo)
17
33
Bài 23: Bài luyện tập 4
34
Ôn tập học kì I
18
35
Ôn tập học kì I (tiếp theo)
36
Kiểm tra học kì I
19
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Tên bài dạy/chủ đề
Ghi chú
Chủ đề: Oxi (6 tiết: tiết 37- tiết 42)
20
37
- Ứng dung
- Điều chế
 + Tính chất vật lí
 + Tính chất hóa học (t/d với : S, Fe, hợp chất )
Sự oxi hóa
Oxít
Phản ứng hóa hợp
 + Phản ứng phân hủy
-Mục II.1.b. thí nghiệm Với photpho (bài 24);Mục II. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp (Bài 27) khuyến khích học sinh tự đọc.
- Bài tập 2 (Bài 27) Không yêu cầu học sinh làm
- Thí nghiệm 1, 2 (bài 30 bài thực hành 4) Tích hợp khi dạy chủ đề oxi
- Gợi ý một số nội dung dạy học:
+ Tính chất vật lí
+ Tính chất hóa học đồng thời rút ra các khái niệm: sự oxi hóa, khái niệm oxit, oxit axit, oxit bazơ, tên gọi một số oxit thông dụng, phản ứng hóa hợp
+ Điều chế và ứng dụng (nêu nguyên tắc điều chế từ hợp chất giàu oxi, chỉ thực hiện 1 trong 2 thí nghiệm): rút ra khái niệm phản ứng phân hủy.
38
21
39
40
22
41
42
23
43
Bài 28 Không khí. Sự cháy
Bài 29 Luyện tập 5
(bài 28 và bài 29 dạy trong 3 tiết)
Mục II.1. Sự cháy và Mục II. 2. Sự oxi hóa chậm: Tự học có hướng dẫn
44
24
45
46
Kiểm tra 1tiết
Chủ đề: Hiđro (5 tiết: tiết 47- tiết 51)
25
47
- Ứng dụng hiđro
- Điều chế hiđro
 + Tính chất
 + Phản ứng thế
-Bài tập
Mục I.1.c. (Bài 33) Có thể dùng thí nghiệm mô phỏng; Mục I.2. Trong công nghiệp (Bài 33) khuyến khích học sinh tự đọc; Bài tập 5* (Bài 34) không yêu cầu học sinh làm
48
26
49
50
27
51
52
Bài 35: Bài thực hành 5
28
53
Bài 36: Nước
54
Bài 36: Nước (tiếp theo)
29
55
Bài 37: Axit- Bazơ-Muối
56
Bài 37: Axit- Bazơ-Muối (tiếp theo)
30
57
Bài 39: Bài thực hành 6
58
Bài 38: Bài thực hành 7
31
59
Kiểm tra 1 tiết
Chủ đề: Dung dịch (7 tiết: tiết 60- tiết 66)
31
60
- Dung dịch
- Độ tan của một chất trong nước 
- Nồng độ dung dịch
- Pha chế dung dịch
Mục II. Cách pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước
(Bài 43) Không dạy; Bài tập 5* (Bài 43), Bài tập 6 (Bài 44) Không yêu cầu học sinh làm
32
61
62
33
63
64
34
65
66
35
67
Bài 45: Bài thực hành 7
Mục I.3. Thực hành 3, Mục I. 4: Không làm
68
Bài 44: Bài luyện tập 8
36
69
Ôn tập học kì 2
70
Kiểm tra học kì 2
37
Ghi chú:
 - Không đưa các bài tập nặng về tính toán, ít bản chất hóa học trong dạy học, thi, kiểm tra đánh giá.
- Các nội dung thí nghiệm khó, độc hại hoặc cần nhiều thời gian có thể sử dụng video thí nghiệm hoặc thí nghiệm mô phỏng.
- Các bài thực hành không lấy điểm hệ số 2, có thể lấy điểm hệ số 1.
 BGH DUYỆT 
TRƯỜNG THCS AN NGÃI TRUNG
KẾ HOẠCH DẠY HỌC BỘ MÔN HOÁ HỌC 9
Năm học 2020-2021
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
Học kì II: 17 tuần (34 tiết)
(Giảm tải theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
 HỌC KÌ I
Tuần
Tiết
Tên bài dạy/chủ đề
Ghi chú
1
1
Ôn tập kiến thức hóa 8
2
Ôn tập kiến thức hóa 8 (tiếp theo)
Chủ đề: Oxit (3 tiết: 3,4,5)
2
3
ND1- Tính chất hoá học của oxit bazơ, Canxioxit, bài tập
ND2- Tính chất hoá học của oxit axit, lưu huỳnh đioxit, bài tập
ND3- Khái quát về sự phân loại oxit, bài tập.
Bài 2:Mục A. I. Canxi oxit có những tính chất nào; Mục B. I. Lưu huỳnh đioxit có những tính chất nào (tự học có hướng dẫn)
Bài 5: Luyện tập về oxit được tích hợp khi dạy chủ đề oxit
4
3
5
Chủ đề: Axit (2 tiết: 6,7)
3
6
ND1- Tính chất hoá học của axit. 
ND2-Một số axít quan trọng (Tính chất của axit sunfuric đặc, sản xuất, ứng dụng axit sunfuric, nhận biết axit sunfuric, bài tập).
Bài 4: Mục A. Axit clohiđric;Mục B. II.1. Axit sunfuric loãng có tính chất hóa học của axit (tự học có hướng dẫn)
Bài 5: Luyện tập về oxit được tích hợp khi dạy chủ đề axit
4
7
8
Bài 6: Thực hành: Tính chất hóa học của oxit và axit
5
9
Bài tập
10
Kiểm tra 1 tiết
Chủ đề: Bazơ (2tiết: 11,12)
6
11
ND1- Tính chất hoá học của bazơ.
ND2- Một số bazơ quan trọng:
- Tính chất vật lí, ứng dụng, sản xuất NaOH
- Pha chế dd canxi hiđroxit, ứng dụng canxi hiđroxit, thang pH
- Bài tập.
Bài 8: Mục A. II. Tính chất hóa học của NaOH; Mục B. I. 2 Tính chất hóa học của Ca(OH)2: Tự học có hướng dẫn; Mục B. II. Phần hình vẽ thang pH (Bài 8) không dạy; Bài tập 2 (Bài 8): không yêu cầu HS làm.
12
Chủ đề: Muối (2 tiết: 13, 14)
7
13
ND1- Tính chất hóa học của muối:
+ Muối tác dụng với axit
+ Muối tác dụng với muối
+ Muối tác dụng với bazơ
+ Lồng ghép phản ứng trao đổi trong dung dịch vào 3 tính chất trên.
ND2- Một số muối quan trọng:
+ Muối tác dụng với kim loại
+ Phản ứng phân hủy muối
+ Một số muối quan trọng.
Bài tập 6(Bài 9) không yêu cầu HS làm; Mục II. Muối kali nitrat (Bài 10)không dạy
14
8
15
Bài 11: Phân bón hóa học, bài tập
Mục I. Những nhu cầu của cây trồng: không dạy
16
Bài 14: Thực hành: Tính chất hóa học của bazơ và muối
9
17
Bài 12: Mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ
18
Bài 13: Luyện tập chương 1
10
19
Kiểm tra 1 tiết
Chương 2: Kim loại
10
20
Bài 15,16,17: Tính chất của kim loại
Thí nghiệm tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt của kim loại (Bài 15) không dạy; Bài tập 7* (Bài 16)không yêu cầu HS làm.
11
21
22
Bài 18: Nhôm
Hình 2.14: Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy Không dạy
12
23
Bài 19: Sắt
24
Bài 20 Hợp kim sắt: Gang, thép 
Các loại lò sản xuất gang, thép không dạy
13
25
Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
26
Bài 23: Thực hành: Tính chất hóa học của nhôm và sắt
14
27
Bài 22: Luyện tập chương 2: Kim loại 
Bài tập 6 Không yêu cầu học sinh làm
Chương 3: Phi kim
14
28
Bài 25: Tính chất của phi kim
15
29
Bài 26: Clo
30
Bài 26: Clo (tiếp theo)
Chủ đề : Cacbon và hợp chất của cacbon (3 tiết : 31, 32, 33)
16
31
ND1- Cacbon
ND2- Các oxit của cacbon
ND3 - Axit Cacbonic và muối cacbonat
Mục III. Ứng dụng của cacbon (Bài 27) Tự học có hướng dẫn; Mục III. Chu trình của cacbon trong tự nhiên (Bài 29) khuyến khích học sinh tự đọc
32
17
33
34
Bài 24: Ôn tập học kì 1
18
35
Bài tập
36
Kiểm tra học kì 1
19
HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Tên bài dạy/chủ đề
Ghi chú
20
37
Bài 30: Silic. Công nghiệp silicat
Mục III.3.b. Các công đoạn chính, Không dạy các phương trình hóa học
38
Bài 31: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
21
39
Bài 31: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (tiếp theo) 
40
Bài 33: Thực hành: Tính chất hóa học của phi kim và hợp chất của chúng
22
41
Bài 32: Luyện tập chương 3: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Chương 4: Hiđrocacbon- Nhiên liệu
22
42
Bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
23
43
Bài 35: Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ
44
Bài 36: Metan
24
45
Bài 37: Etilen
46
Bài 38: Axetilen
25
47
Bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên
Mục III. Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam -> tự học có hướng dẫn
48
Bài 41: Nhiên liệu
26
49
Bài 43: Thực hành: Tính chất của hiđrocacbon
Thí nghiệm 3: Tính chất vật lí của benzen: không làm
50
Bài 42: Luyện tập chương 4: Hiđrocacbon – Nhiên liệu
Mục I; II.3 (các nội dung liên quan tới benzen): Không yêu cầu học sinh ôn tập và làm các bài tập liên quan tới benzen
27
51
Bài tập
52
Kiểm tra 1 tiết
Chương 5: Dẫn xuất của hiđrocacbon. Polime
28
53
Bài 44: Rượu etylic
54
Bài 45: Axit axetic
29
55
Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic
56
Bài 47: Chất béo
30
57
Bài 49: Thực hành: Tính chất của rượu và axit
58
Bài 48: Luyện tập: Rượu etylic, axit axetic và chất béo
31
59
Bài tập
60
Kiểm tra 1 tiết
32
61
Bài 50-51: Glucozơ và Saccarozơ 
Gọp 2 bài thành 1
62
Bài 50-51: Glucozơ và Saccarozơ (tiếp theo)
33
63
Bài 52: Tinh bột và xenlulozơ
64
Bài 53: Protein
34
65
Bài 54: Polime 
Mục II. Ứng dụng của polime khuyến khích học sinh tự đọc
66
Bài 55: Thực hành: Tính chất của gluxit
35
67
Bài 56: Ôn tập cuối năm
Phần II - Hóa hữu cơ:
Mục I. Kiến thức cần nhớ
Mục II. Bài tập Không yêu cầu học sinh ôn tập và làm các bài tập liên quan tới benzen
68
Bài 56: Ôn tập cuối năm (tiếp theo)
36
69
Bài tập
70
Kiểm tra học kì 2
37
Ghi chú:
 - Không đưa các bài tập nặng về tính toán, ít bản chất hóa học trong dạy học, thi, kiểm tra đánh giá.
- Các nội dung thí nghiệm khó, độc hại hoặc cần nhiều thời gian có thể sử dụng video thí nghiệm hoặc thí nghiệm mô phỏng.
- Các bài thực hành không lấy điểm hệ số 2, có thể lấy điểm hệ số 1.
 BGH DUYỆT 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_giang_day_hoa_hoc_lop_8_nam_hoc_2020_2021_truong_th.docx