Tổng hợp kiến thức và bài tập vân dụng Hóa học Lớp 8

Tổng hợp kiến thức và bài tập vân dụng Hóa học Lớp 8

II. NGUYÊN TỬ.

• Nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ và trung hòa về điện. Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ tạo bởi một hay nhiều electron mang điện tích âm.

• Hạt nhân tạo bởi proton và nơtron.

• Trong nguyên tử số proton (p,+) bằng số electron (e,-).

Số p = số e

• Electron luôn chuyển động quanh hạt nhân và sắp xếp thành từng lớp.

III. NGUYÊN TỐ HÓA HỌC:

• Nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử cùng loại, có cùng số proton trong hạt nhân.

• Kí hiệu hóa học biểu diễn nguyên tố và chỉ một nguyên tử của nguyên tố đó.

• Nguyên tử khối là khối lượng của nguyên tử tính bằng đơn vị cacbon.

• Một đơn vị cacbon bằng 1/12 khối lượng nguyên tử cacbon.

IV. ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHÂT – PHÂN TỬ.

• Đơn chất là những chất tạo nên từ một nguyên tố hóa học.

• Hợp chất là những chất tạo nên từ hai nguyên tố hóa học trở lên.

• Phân tử là hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất.

• Phân tử khối là khối lượng của phân tử tính bằng đơn vị cacbon, bằng tổng nguyên tử khối của các nguyên tử trong phân tử.

• Mỗi mẫu chất là tập hợp vô cùng lớn những hạt nguyên tử hay phân tử. Tùy điều kiện, một chất tồn tại ở 3 trạng thái: rắn, lỏng, khí.

 

doc 23 trang thuongle 4761
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp kiến thức và bài tập vân dụng Hóa học Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÓA HỌC 8
CHƯƠNG I: CHẤT – NGUYÊN TỬ – PHÂN TỬ.
A. KIẾN THỨC:
I. CHẤT.
Chất là một dạng của vật chất. Chất tạo nên vật thể.
Vật thể do nhiều chất tạo nên.
Mỗi chất có những tính chất vật lí và tính chất hóa học nhất định.
Chất nguyên chất: 	+ là chất không lẫn chất khác.
+ Chất có tính chất nhất định
Hỗn hợp: 	+ Gồm nhiều chất trộn lẫn nhau.
+ Có tính chất thay đổi.
Dựa vào sự khác nhau về tính chất để tách một chất ra khỏi hỗn hợp bằng phương pháp vật lí thông thường: lọc, đun, chiết, nam châm 
II. NGUYÊN TỬ.
Nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ và trung hòa về điện. Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ tạo bởi một hay nhiều electron mang điện tích âm.
Hạt nhân tạo bởi proton và nơtron.
Trong nguyên tử số proton (p,+) bằng số electron (e,-).
Số p = số e
Electron luôn chuyển động quanh hạt nhân và sắp xếp thành từng lớp.
III. NGUYÊN TỐ HÓA HỌC:
Nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử cùng loại, có cùng số proton trong hạt nhân.
Kí hiệu hóa học biểu diễn nguyên tố và chỉ một nguyên tử của nguyên tố đó.
Nguyên tử khối là khối lượng của nguyên tử tính bằng đơn vị cacbon.
Một đơn vị cacbon bằng 1/12 khối lượng nguyên tử cacbon.
IV. ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHÂT – PHÂN TỬ.
Đơn chất là những chất tạo nên từ một nguyên tố hóa học.
Hợp chất là những chất tạo nên từ hai nguyên tố hóa học trở lên.
Phân tử là hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất.
Phân tử khối là khối lượng của phân tử tính bằng đơn vị cacbon, bằng tổng nguyên tử khối của các nguyên tử trong phân tử.
Mỗi mẫu chất là tập hợp vô cùng lớn những hạt nguyên tử hay phân tử. Tùy điều kiện, một chất tồn tại ở 3 trạng thái: rắn, lỏng, khí.
V. CÔNG THỨC HÓA HỌC
Công thức hóa học dùng để biểu diễn chất.
Dạng chung: 	Đơn chất Ax 	A,B là kí hiệu hóa học 
	Hợp chất AxBy	x,y là chỉ số
Mỗi công thức hóa học chỉ một phân tử của chất, cho biết tên nguyên tố tạo ra chất, số nguyên tử mỗi nguyên tố và phân tử khối.
VI. HÓA TRỊ
Hóa trị là con số biểu thị khả năng liên kết của nguyên tử (hay nhóm nguyên tử) trong phân tử ( H luôn hóa trị I, O luôn hóa trị II).
 a b
Quy tắc về hóa trị: x.a = y.b theo AxBy
+ Biết x,y và a thì tính được b và ngược lại.
+ biết a và b thì tìm được x,y để lập công thức hóa học chuyển thành tỉ lệ: x/y = a/b = a’/b’
B. BÀI TẬP ÁP DỤNG:
Câu 1). Hãy phân biệt từ nào (những từ in nghiêng) chỉ vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo hay chất trong các câu sau đây:
	- Trong quả chanh có nước, axit xitric và một số chất khác.
	- Cốc bằng thủy tinh dễ vỡ hơn so với cốc bằng chất dẻo.
	- Thuốc đầu que diêm được trộn một ít lưu huỳnh.
	- Quặng apatit ở Lào Cai có chứa canxi photphat với hàm lượng cao.
	- Bóng đèn điện được chế tạo từ thủy tinh, đồng và vonfam.
Câu 2). Căn cứ vào tính chất nào mà:
a) Đồng,, nhôm được dùng làm ruột dây điện; còn chất dẻo, cao su được dùng làm vỏ dây điện?
b) Bạc được dùng để tráng gương? 
c) Cồn được dùng để đốt?
Câu 3). Cồn (rượu etylic) là một chất lỏng, có nhiệt độ sôi ts0 = 78,30C và tan nhiều trong nước.
Làm thế nào để tách riêng được cồn từ hỗn hợp cồn và nước?
Câu 4). Trình bày cách tách riêng muối ăn từ hỗn hợp muối và cát.
Câu 5). Cho biết thành phần hạt nhân của năm nguyên tử như sau:
	(1) (6p + 6n) 	(2) (20p + 20n)	(3) (6p + 7n)
	(4) (20p + 22n)	(5) (20p + 23n)
a) Cho biết năm nguyên tử này thuộc bao nhiêu nguyên tố hóa học ?
b) Viết tên, kí hiệu hóa học và nguyên tử khối của mỗi nguyên tố.
c) Vẽ sơ đồ đơn giản của nguyên tử mỗi nguyên tố.
Câu 6: Cho công thức hóa học của các chất sau: brom: Br2, AlCl3, MgO, Zn, KNO3, NaOH
Chất nào là đơn chất, chất nào là hợp chất ?
Câu 7: Cho công thức hóa học của các chất sau:
kali oxit : K2O
Magie cacbonat : MgCO3.
Axit sunfuric: H2SO4.
Hãy nêu những gì biết được về mỗi chất.
Câu 8: Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của các chất sau:
Cacbon dioxit, biết trong phân tử có 1C và 2O.
Bạc nitrat, biết trong phân tử có 1Ag, 1N, 3O.
Sắt (III) clorua, biết trong phân tử có 1Fe, 3Cl.
Câu 9: Tính hóa trị của mỗi nguyên tố trong công thức hóa học của các hợp chất sau, cho biết S hóa trị II.	
K2S; MgS; Cr2S3; CS2.
Câu 10: Tính hóa trị của mỗi nguyên tố trong công thức hóa học của các hợp chất sau, cho biết nhóm (NO3) hóa trị I và nhóm (CO3) hóa trị II.
	Ba(NO3)2; Fe(NO3)3 ; CuCO3, Li2CO3.
Câu 11: Lập công thức hóa học của những hợp chất hai nguyên tố như sau:
	P(III) và H;	 P(V) và O; 	Fe(III) và Br(I) ; 	Ca và N(III).
Câu 12: Lập công thức hóa học của những hợp chất tạo bởi một nguyên tố và nhóm nguyên tử sau:
	Ba và nhóm (OH);	Al và nhóm (NO3);	Zn và nhóm (CO3);	Na và nhóm (PO4).
Câu 13: Thực nghiệm cho biết nguyên tố natri chiếm 59% về khối lượng trong hợp chất với lưu huỳnh. Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của hợp chất.
Câu 14: Hợp chất A tạo bởi hai nguyên tố là oxi và nitơ. Người ta xác định được rằng, tỉ lệ về khối lượng giữa hai nguyên tố trong A bằng: mN/mO = 7/12.
	Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của A.
Câu 15: Người ta xác định được rằng nguyên tố silic (Si) chiếm 87,5% về khối lượng trong hợp chất với nguyên tố hidro.
Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của hợp chất.
Xác định hóa trị của silic trong hợp chất.
Câu 16: Phân tích mẫu hợp chất tạo bởi hai nguyên tố là sắt và oxi. Kết quả cho thấy cứ 7 phần khối lượng sắt có tương ứng 3 phần khối lượng oxi.
Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của hợp chất.
Xác định hóa trị của sắt trong hợp chất.
Câu 17: Cho biết X và Y tạo được các hợp chất như sau: X2(SO4)3 và H3Y.
Hãy viết công thức hóa học của hợp chất tạo bởi X và Y.
Câu 18: Một hợp chất của nguyên tố T hóa trị III với nguyên tố oxi, trong đó T chiếm 53% về khối lượng.
Xác định nguyên tử khối và tên của T.
Viết công thức hóa học và tính phân tử khối của hợp chất.
Câu 19: Hợp chất A bởi hidro và nhóm nguyên tử (XOy) hóa trị III. Biết rằng phân tử A nặng bằng phân tử khối của H2SO4 và nguyên tố oxi chiếm 61,31% về khối lượng của A.
Xác định chỉ số y và nguyên tử khối của nguyên tố X.
Viết tên, kí hiệu hóa học của X và công thức hóa học của A.
CHƯƠNG 2: PHẢN ỨNG HÓA HỌC
A. KIẾN THỨC:
1) Hiện tượng vật lí: là hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giư nguyên là chất ban đầu.
Ví dụ:	- Đun sôi nước chuyển thành hơi và ngược lại.
Hòa tan muối ăn vào nước được dung dich trong suốt. Cô cạn dung dịch muối ăn xuất hiện trở lại.
2) Hiện tượng hóa học: là hiện tượng chất bị biến đổi có tạo ra chất khác.
Ví dụ:
Đun sôi đường chuyển đổi thành cacbon và hơi nước.
Xăng cháy tạo ra nước và khí cacbon dioxit.
3) Phản ứng hóa học:
a) Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác.
Ví dụ: lưu huỳnh + sắt → sắt II sunfua.
b) Trong phản ứng hóa học chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
c) Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra khi các chất tham gia tiếp xúc nhau, có trường hợp cần đun nóng, có trường hợp cần chất xúc tác 
4) Định luật bảo toàn khối lượng:
Phản ứng: 	A + B → C + D 
Công thức khối lượng: mA + mB = mC + mD.
Nội dung: Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng bằng tổng khối lượng sản phẩm.
5) Phương trình hóa học:
a) Phương trình hóa học biểu diễn ngắn gọn phản ứng hóa học.
Ví dụ: 2Ca + O2 → 2CaO
	C + O2 → CO2.
b) Ba bước lập phương trình hóa học 
Bước 1: Viết sơ đồ phản ứng
Bước 2: Cân bằng số nguyên tử mỗi nguyên tố hai vế của phương trình.
Bước 3: Viết phương trình hóa học.
c) Ý nghĩa: Phương trình hóa học cho biết tỉ lệ số nguyên tử , số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng.
B) BÀI TẬP ÁP DỤNG:
Câu 1: Cho kim loại kẽm phản ứng với dung dịch axit clohidric HCl tạo ra kẽm clorua ZnCl2 và khí hidro. 
Viết công thức về khối lượng của phản ứng.
Cho biết khối lượng của Zn và HCl đã phản ứng là 6,5g và 7,3 gam, khối lượng của ZnCl2 là 13,6 g. Hãy tính khối lượng của khí hidro bay lên.
Câu 2: Đun nóng mạnh hỗn hợp gồm 28g bột Fe và 20g bột lưu huỳnh thu được 44g chất sắt (II) sunfua màu xám. Biết rằng để phản ứng xảy ra hết người ta đã lấy dư lưu huỳnh. Tnhs khối lượng của lưu huỳnh lấy dư.
Câu 3: Biết rằng canxi oxit CaO hóa hợp với nước tạo ra canxi hidroxit Ca(OH)2, chất này tan được trong nước, cứ 56g CaO hóa hợp vừa đủ với 18g H2O. Bỏ 2,8 g CaO vào cốc chứa 400 ml nước tạo ra dung dịch Ca(OH)2.
Tính khối lượng của canxi hidroxit.
Tính khối lượng của dung dịch Ca(OH)2.
Câu 4: Đun nóng 15,8 g kali pemanganat KMnO4 trong ống nghiệm để điều chế khí oxi. Biết rằng, chất còn lại trong ống nghiệm có khối lượng 12,6g; khối lượng khí oxi thu được là 2,8g. 
Tính hiệu suất của phản ứng.
Câu 5: Có thể điều chế khí oxi bằng cách đun nóng kali clorat KClO3. Khi đun nóng 24,5g KClO3, chất rắn còn lại trong ống nghiệm là 13,45g.
Tính khối lượng khí oxi thu được, biết hiệu suất phản ứng phân hủy là 80%.
Câu 6: Lập phương trình hóa học và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử của các chất trong mỗi phản ứng sau:
Cr + O2 → Cr2O3.	
Fe + Br2 → FeBr3.
KClO3 → KCl + O2.
NaNO3 → NaNO2 + O2.
	e) H2 + Cl2 HCl
	f) Na2O + CO2 Na2CO3
	g) Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu.
	h) Zn + HCl ZnCl2 + H2. 
Câu 7: Lập phương trình hóa học và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử của bốn cặp chất trong mỗi phản ứng, tùy chọn.
Al + CuO Al2O3 + Cu
BaCl2 + AgNO3 AgCl + Ba(NO3)2.
NaOH + H2SO4 Na2SO4 + H2O
Câu 8: Hãy chọn hệ số và công thức hóa học thích hợp đặt vào chỗ có dấu hỏi trong các sơ đồ để hoàn thành phương trình phản ứng.
? Al(OH)3 ? + 3H2O.
Fe + AgNO3 → ? + 2Ag
?NaOH + ? → Fe(OH)3 + ? NaCl
Câu 9: Khi nung CaCO3 chất này phân hủy tạo ra CaO và cacbon dioxit. Biết răng khi nung 192 kg CaCO3 thì có 88 kg cacbon dioxit thoát ra. Tính khối lượng của CaO.
Câu 10: Biết rằng khí hidro dễ dàng tác dụng với PbO2, chiếm lấy oxi của chất này để tạo ra nước.
Viết phương trình hóa học của phản ứng và tên chất mới sinh ra.
Cho biết 3g khí H2 tác dụng vừa đủ với 179,25g PbO2, tạo ra 27g nước. Tính khối lượng chất mới sinh ra.
CHƯƠNG 4: OXI – KHÔNG KHÍ
A. KIẾN THỨC:
I. TÍNH CHẤT CỦA OXI:
1) Tính chất vật lí:
Oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Oxi hóa lỏng ở - 1830C. Oxi lỏng có màu xanh nhạt.
2) Tính chất hóa học:
Oxi là một phi kim khá hoạt động, tác dụng với kim loại, phi kim và nhiều hợp chất. Trong hợp chất oxi có hóa trị II.
Oxi tác dụng với phi kim:
C + O2 CO2.	S + O2 SO2.	4P + 5O2 2P2O5.
Oxi tác dụng với kim loại:
3Fe + 2O2 Fe3O4.	4Na + O2 2Na2O	2Mg + O2 2MgO
Oxi tác dụng với hợp chất:
C2H5OH + 3O2 2CO2 + 3H2O
2CO + O2 2CO2.
II. SỰ OXI HÓA: 
Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hóa.
III. PHẢN ỨNG HÓA HỢP:
Định nghĩa: Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học trong đó chỉ có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.
Vd: 	3Fe + 2O2 Fe3O4.
4Na + O2 2Na2O
2CO + O2 2CO2.
IV. OXIT:
1. Định nghĩa: Oxit là hợp chất hai nguyên tố trong đó có một nguyên tố oxi.
Vd: CO2, CuO, SO2, Na2O, MgO
2. Phân loại: 
	Chia làm 2 loại chính
a) Oxit axit:
	Thường là oxit của phi kim và tương ứng với một axit.
Vd: 	CO2 tương ứng với axit H2CO3.
	SO3 tương ứng với axit H2SO4.
	P2O5 tương ứng với axit H3PO4.
b) Oxit bazơ:
Là oxit của kim loại và tương ứng với một bazơ.
Vd: 	Na2O tương ứng với bazơ NaOH
	CuO tương ứng với bazơ Cu(OH)2.
	Fe2O3 tương ứng với bazơ Fe(OH)3.
3) Cách gọi tên:
	Tên oxit = tên nguyên tố + oxit.
+ Kim loại có nhiều hóa trị
	Tên gọi = tên kim loại (hóa trị) + oxit
+ Nếu phi kim có nhiều hóa trị
	Tên gọi = Tên phi kim + oxit 
	(Kềm theo tiền tố chỉ số nguyên tử)
V. ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI:
1) Điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm:
	Đung nóng KMnO4, KClO3.
	2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2.
	2KClO3 2KCl + 3O2.
2) Sản xuất oxi trong công nghiệp:
	+ Chưng cất phân đoạn không khí lỏng, N2 (-1960C), O2 (-1830C)
	+ Điện phân nước
	2H2O 2H2 + O2.	
VI. PHẢN ỨNG PHÂN HỦY:
Định nghĩa: Phản ứng phân hủy là phản ứng hóa học trong đó một chất sinh ra hai hay nhiều chất mới.
Vd: 2 H2O 2H2+ O2.
	2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2.
	2KClO3 2KCl + 3O2.
VII. THÀNH PHẦN CỦA KHÔNG KHÍ:
	- Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí.
- Thành phần theo thể tích của không khí là:
+ 21% khí O2 .
+ 78% khí N2 .
+ 1% các khí khác.
VIII. SỰ CHÁY VÀ SỰ OXI HÓA CHẬM:
1) Sự cháy và sự oxi hóa chậm:
	Sự cháy: là sự oxi hóa có toả nhiệt và phát sáng.
Ví dụ: Đốt than 
	Sự oxi hóa chậm: là sự oxi hóa có toả nhiệt nhưng không phát sáng.
Ví dụ: Thanh sắt để ngoài nắng .
2) Điều kiện phát sinh và các biện pháp dập tắt sự cháy
	Các điều kiện phát sinh sự cháy:
- Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy.
- Phải có đủ oxi cho sự cháy.
	Các biện pháp để dập tắt sự cháy:
- Hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy.
- Cách li chất cháy với oxi.
B) BÀI TẬP ÁP DỤNG:
1) Trắc nghiệm:
Câu 1. Đốt cháy lưu huỳnh trong bình chứa 7 lít khí oxi. Sau phản ứng người ta thu được 4,48 lít khí sunfurơ. Biết các khí ở đkc. Khối lượng lưu huỳnh đã cháy là:
 A. 6,5 g B. 6,8 g C. 7g D. 6.4 g
Câu 2. Khi thổi không khí vào nước nguyên chất, dung dịch thu được hơi có tính axit. Khí nào sau đây gây nên tính axit đó?
 A. Cacbon đioxit B. Hiđro C. Nitơ D. Oxi
Câu 3. Đốt cháy 6,2 g photpho trong bình chứa 6,72 lít khí oxi (đkc) tạo thành điphotpho pentaoxit.
 a) Chất nào còn dư, chất nào thiếu?
 A. Photpho còn dư, oxi thiếu B. Photpho còn thiếu, oxi dư
 C. Cả hai chất vừa đủ D. Tất cả đều sai
 b) Khối lượng chất tạo thành là bao nhiêu?
 A. 15,4 g B. 14,2 g C. 16 g D. Tất cả đều sai
Câu 4. Cho các oxit có công thức hoá học sau:
 1) SO2 ; 2) NO2 ; 3) Al2O3 ; 4) CO2 ; 5) N2O5 ; 6) Fe2O3 ; 7) CuO ; 8) P2O5 ; 9) CaO ; 10) SO3
 a) Những chất nào thuộc loại oxit axit?
 A. 1, 2, 3, 4, 8, 10 B. 1, 2, 4, 5, 8, 10 C. 1, 2, 4, 5, 7, 10 D. 2, 3, 6, 8, 9, 10
 b) Những chất nào thuộc loại oxit bazơ?
 E. 3, 6, 7, 9, 10 F. 3, 4, 5, 7, 9 G. 3, 6, 7, 9 H. Tất cả đều sai
Câu 5. Cho những oxit sau: SO2, K2O, Li2O, CaO, MgO, CO, NO, N2O5, P2O5. 
 Những oxit vừa tác dụng với nước, vừa tác dụng với axit là:
 A. SO2, Li2O, CaO, MgO, NO B. Li2O, CaO, K2O
 C. Li2O, N2O5, NO, CO, MgO D. K2O, Li2O, SO2, P2O5
Câu 6. Trong các oxit sau đây: SO3, CuO, Na2O, CaO, CO2, Al2O3. Dãy oxit nào tác dụng được với nước?
 A. SO3, CuO, Na2O 	 	B. SO3, Na2O, CO2, CaO 
C. SO3, Al2O3, Na2O 	D. Tất cả đều sai
Câu 7. Có một số công thức hoá học được viết thành dãy như sau, dãy nào không có công thức sai?
CO, O3, Ca2O, Cu2O, Hg2O, NO 2) CO2, N2O5, CuO, Na2O, Cr2O3, Al2O3
3) N2O5, NO, P2O5, Fe2O3, Ag2O, K2O 4) MgO, PbO, FeO, SO2, SO4, N2O
5) ZnO, Fe3O4, NO2, SO3, H2O2, Li2O
 A. 1, 2 B. 2, 3, 4 C. 2, 3, 5 D. 1, 3, 5
Câu 8. Cho những oxit sau: Cao, SO2, Fe2O3, MgO, Na2O, N2O5, CO2, P2O5.
 Dãy oxit nào vừa tác dụng được với nước, vừa tác dụng đựơc với kiềm:
 A. CaO, SO2, Fe2O3, N2O5 B. SO2, N2O5, CO2, P2O5
 C. SO2, MgO, Na2O, N2O5 D. CO2, CaO, Fe2O3, MgO, P2O5
Câu 9. Cho các oxit có công thức hoá học sau: CO2, CO, Mn2O7, P2O5, NO2, N2O5, CaO, Al2O3. 
 Dãy nào sau đây là dãy các oxit axit:
CO, CO2, MnO2, Al2O3, P2O5 B. CO2, Mn2O7, SiO2, P2O5, NO2, N2O5
C. CO2, Mn2O7, SiO2, NO2, MnO2, CaO D. SiO2, Mn2O7, P2O5, N2O5, CaO
Câu 10. Những nhận xét nào sau đây đúng:
Không khí là một hỗn hợp chứa nhiều khí O, N, H....
Sự cháy là sự oxi hoá chậm có toả nhiệt và phát sáng
Thể tích mol của chất khí ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất có thể tích 22,4 lít
Khi ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất, cùng một số mol bất kỳ chất khí nào cũng chiếm những thể tích bằng nhau
5) Thể tích mol của chất khí là thể tích chiếm bởi N phân tử chất đó. ở đkc, thể tích mol của các chất khí đều bằng 22,4 lít
Sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng
Không khí là một hỗn hợp nhiều chất khí gồm N2, O2, CO2....
Muốn dập tắt sự cháy phải thực hiện biện pháp hạ t0 của chất cháy xuống dưới t0 cháy.
 A. 2, 4, 5, 6 B. 2, 3, 4, 6, 7 C. 4, 5, 6, 7 D. 4, 5, 6, 8
Câu 11. Mỗi giờ một người lớn tuổi hít vào trung bình 0,5 m3 không khí, cơ thể giữ lại 1/3 lượng oxi có trong không khí. Mỗi người trong một ngày đem cần trung bình một thể tích oxi là: (Giả sử các thể tích khí đo ở đkc và thể tích oxi chiếm 21% thể tích không khí)
 A. 0,82 m3 B. 0,91 m3 C. 0,95 m3 D. 0,84 m3
Câu 12. Hãy chỉ ra những phản ứng hoá học có xảy ra sự oxi hoá trong các phản ứng cho dưới đây:
 1) 4H2 + Fe3O4 -> 3Fe + 4H2O 2) Na2O + H2O -> NaOH
 3) 2H2 + O2 -> 2H2O 4) CO2 + 2Mg -> 2MgO + C
 5) SO3 + H2O -> H2SO4 6) Fe + O2 -> Fe3O4
 7) CaCO3 + 2HCl -> CaCl2 + CO2 + H2O
 A. 1, 2, 4, 6 B. 3, 6 C. 1, 3, 4 D. 3, 4, 5, 6
Câu 13: Cho những oxit sau: CaO, SO2, Fe2O3, MgO, Na2O, N2O5, CO2, P2O5.
 Dãy oxit nào tác dụng được với nước:
 A. CaO, SO2, Fe2O3, N2O5 B. SO2, N2O5, CO2, P2O5
 C. SO2, MgO, Na2O, N2O5 D. CO2, CaO, Fe2O3, MgO, P2O5
Câu 14. Trong các oxit sau đây: SO3, CuO, Na2O, CaO, CO2, Al2O3. Dãy oxit nào tác dụng được với nước?
 A. SO3, Na2O, CO2, CaO B. SO3, CuO, Na2O C. SO3, Al2O3, Na2O D. Tất cả đều sai
2) Tự luận:
Câu 1: Trong các oxit sau đây: SO3,CuO, Na2O, CaO, CO2, Al2O3, MgO Oxit nào tác dụng được với nước.
Câu 2: Hoàn thành các phản ứng hoá học và cho biết trong các phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào đã học.
1/ S + O2 - - - > SO2 
3/ CaO + CO2- - - > CaCO3
5/ CaCO3 - - - > CaO + CO2
7/ Fe2O3 + CO - - - > Fe + CO2 
2/ Fe + CuSO4 - - - >FeSO4 + Cu
4/ KMnO4 - - - > K2MnO4 + MnO2 + O2
6/ CuO + H2 - - - > Cu + H2O
8/ P + O2 - - - > P2O5
Câu 3: Hoàn thành các PTPứ hoá học của những phản ứng giữa các chất sau: 
a/ Mg + O2 - - - > 
b/ Na + H2O - - - > 
c/ P2O5 + H2O - - - > 
 d/ H2O - - - > + 
 đ/ KClO3 - - - > + 
 e/ Fe + CuSO4 - - - > + 
Câu 4: Viết phương trình hoá học biểu diễn các biến hoá sau và cho biết mỗi phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào?
a/ Na Na2O NaOH	
b/ P P2O5 H3PO4 
Bài 5: Đốt cháy 6,2g Photpho trong bình chứa 6,72lít (đktc) khí oxi tạo thành điphotpho pentaoxit (P2O5). Tính khối lượng P2O5 tạo thành.
Bài 6: Khử 12 g Sắt (III) oxit bằng khí Hiđro.
Tính thể tích khí Hiđro (ở đktc) cần dùng.
Tính khối lượng sắt thu được sau phản ứng.
Bài 7. Cho 19,5g Zn tác dụng với dung dịch axitsunfuric loãng.
a) Tính khối lượng kẽm sunfat thu được sau phản ứng.
b) Tính thể tích khí Hiđro thu được ở (đktc).
c) Nếu dùng toàn bộ lượng hiđrô bay ra ở trên đem khử 16g bột CuO ở nhiệt độ cao thì chất nào còn dư? dư bao nhiêu gam?
Bài 8: Đốt cháy một hỗn hợp gồm H2 và cacbon oxit có khối lượng là 13,6 gam cần dùng hết 17,92 lít khí O2 (đkc). Biết rằng sản phẩm gồm CO2 và hơi nước.
 a) Viết phương trình hoá học
 b) Tính khối lượng mỗi khí trong hỗn hợp đầu
 c) Tính thành phần % về thể tích của hỗn hợp đầu.
Bài 9: Oxi hoá hoàn toàn m gam hỗn hợp Lưu huỳnh và Phôt pho trong bình chứa khí oxi dư thu được một chất khí có mùi hắc khó thở và 28,4 gam một chất bột màu trắng bám trên thành bình.
 a) Hãy cho biết công thức hoá học của chất bột, chất khí nói trên.
 b) Tính phần trăm về khối lượng của từng chất trong hỗn hợp ban đầu biết trong hỗn hợp ban đầu có 20% tạp chất trơ không tham gia phản ứng và số phân tử chất dạng bột tạo thành gấp 2 lần số phân tử chất dạng khí.
 c) Tính số phân tử khí oxi đã tham gia phản ứng.
Bài 10: Tính khối lượng kali pemanganat KMnO4 cần điều chế được lượng oxi đủ phản ứng cho 16,8 g sắt kim loại.
Bài 11: Khi đốt cháy sắt trong khí oxi thu được oxit sắt từ Fe3O4. 
 a) Tính số gam sắt và số gam oxi cần dùng để điều chế 2,32 g oxit sắt từ.
 b) Tính số gam kalipemanganat KMnO4 cần dùng để điều chế lượng khí oxi nói trên.
Bài 12: Đốt cháy một hỗn hợp gồm H2 và cacbon oxit có khối lượng là 13,6 gam cần dùng hết 89,6 lít khí không khí (đkc). Biết rằng sản phẩm gồm CO2 và hơi nước.
 a) Viết phương trình hoá học
 b) Tính khối lượng mỗi khí trong hỗn hợp đầu. Biết trong không khí oxi chiếm 20% thể tích.
 c) Tính thành phần % về thể tích của hỗn hợp đầu.
CHƯƠNG 5: HIDRO – NƯỚC
A. KIẾN THỨC:
I. TÍNH CHẤT CỦA HIDRO:
1. Tính chất vật lí:
	+ Hidro là chất khí không màu, không mùi, không vị.
	+ Nhẹ nhất trong các khí (), tan rất ít trong nước.
2. Tính chất hóa học:
	a) Tác dụng với oxi:
- Khí H2 cháy trong không khí với ngọn lửa nhỏ.
- Khí H2 cháy mãnh liệt trong oxi với ngọn lửa xanh mờ.
Kết luận: H2 tác dụng với oxi sinh ra H2O, phản ứng gây nổ
2H2 + O2 2H2O
Tỉ lệ: := 2:1
+ Khi đốt cháy hỗn hợp H2 và O2 theo tỉ lệ 2:1 sẽ gây nổ mạnh nhất.
	b) Tác dụng với đồng oxit:
H2 + CuO Cu + H2O
 	 (màu đen) (màu đỏ)
Nhận xét: Khí H2 đã chiếm nguyên tố O2 trong hợp chất CuO. Khí H2 có tính khử.
Kết luận: Ở nhiệt độ thích hợp, H2 không những kết hợp được với đơn chất O2 mà còn có thể kết hợp với nguyên tố oxi trong 1 số oxit kim loại. Các phản ứng này đều toả nhiều nhiệt.
Ví dụ: 	H2 + PbO Pb + H2O
	Fe2O3 + 3H2 2Fe + 3H2O
II. ỨNG DỤNG:
	- Bơm kinh khí cầu
- Sản xuất nhiên liệu.
- Hàn cắt kim loại, khử oxi của một số oxit kim loại.
- Sản xuất amoniac, axit, phân đạm....
III. ĐIỀU CHẾ HIDRO.
1. Trong phòng thí nghiệm:
- Khí H2 được điều chế bằng cách: cho axit (HCl, H2SO4(l)) tác dụng với kim loại (Zn, Al, Fe, )
- Phương trình hóa học:
Zn + 2HClZnCl2 + H2
- Nhận biết khí H2 bằng que đóm đang cháy. 
- Thu khí H2 bằng cách:
+ Đẩy nước.
+ Đẩy không khí.
2. Trong công nghiệp:
	Điện phân nước
	2H2O 2H2 + O2.
IV. PHẢN ỨNG THẾ:
Ví dụ: 	Zn + 2HCl ZnCl2 + H2
 	2Al + 3H2SO4 Al2(SO4)3 + 3H2
(đ.chất) (h.chất) (h.chất) (đ.chất) 
=> Phản ứng này được gọi là phản ứng thế.
Kết luận: Phản ứng thế là phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của 1 nguyên tố trong hợp chất.
Ví dụ: Trong những phản ứng sau, phản ứng nào là phản ứng thế ? Hãy giải thích sự lựa chọn đó ?
a. 2Mg + O2 2MgO
b. KMnO4K2MnO4 + MnO2 + O2 
c. Fe + CuCl2 FeCl2 + Cu
d. Mg(OH)2 MgO + H2O
e. Fe2O3 + H2 Fe + H2O
	g. Cu + AgNO3 Ag + Cu(NO3)2
V. NƯỚC:
1. Thành phần hóa học của nước:
	- Sự phân hủy nước:
	2H2O 2H2 + O2.
	- Sự hóa hợp nước:
2H2 + O2 2H2O
* Kết luận:
- Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố: H & O.
- Tỉ lệ hoá hợp giữa H & O: 
+ Về thể tích: = 	+ Về khối lượng: = 
- CTHH của nước: H2O.
2. Tính chất vật lí:
Nước là chất lỏng, không màu, không mùi và không vị, sôi ở 1000C, khối lượng riêng 1 g/ml. Hoà tan nhiều chất: rắn, lỏng, khí 
3. Tính chất hóa học:
a) Tác dụng với kim loại: 
	2Na + 2H2O 2NaOH + H2­
	 Bazơ
Nước có thể tác dụng với một số kim loại mạnh khác như K, Ca, Ba...
b) Tác dụng với một số oxit bazơ.
CaO + H2O Ca(OH)2. (bazơ)
Nước cũng hóa hợp Na2O, K2O, BaO... tạo NaOH, KOH
Þ Dung dịch bazơ làm đổi màu quì tím thành xanh.
c) Tác dụng với một số oxit axit.
P2O5 + 3H2O 2H3PO4 (axit).
Nước cũng hóa hợp nhiều oxit khác như SO2, SO3, N2O5... tạo axit tương ứng.
Þ Dung dịch axit làm đổi màu quì tím thành đỏ.
VI. AXIT:
1- khái niện: Phân tử axít gồm một hay nhiều nguyên tử hiđrô liên kết với gốc axít, các nguyên tử hiđrô này có thể thay thế bằng các nguyên tử kim loại.
Ví dụ: HCl, H2SO4, HNO3, H3PO4
2. Công thức của axít. HnA
- n: là chỉ số của nguyên tử H
- A: là gốc axít (-Cl, = SO3, = SO4, = S, - NO3, PO4)
3. Phân loại axít. 
-Axit không có oxi: HCl, H2S.
-Axit có oxi: HNO3, H2SO4, H3PO4 
4. Gọi tên của axít. 
a. Axít có oxi: Tên axit = axit + PK + ic
Ví du: 	HNO3	axit nitric ; 	H2SO4 axit sunfuric
H3PO4 axit photphoric 	H2CO3 axit cacbonic.
b. Axít không có oxi: Tên axit = axit + PK + hiđic
Ví dụ: H2S axit sunfuhidric.
	HCl axitclohiđríc
	HBr axit bromhiđic.
c. Axít có ít oxi: Tên axit = axit + PK + ơ
	Ví dụ: H2SO3 axit sunfurơ
VII. BAZƠ
1. Khái niệm về bazơ
Bazơ là một phân tử gồm một nguyên tố kim loại liên kết một hay nhiều nhóm hiđroxit (OH ).
Ví dụ: NaOH, Ca(OH)2; Mg(OH)2; Fe(OH)3, 
2. Công thức bazơ: M(OH)n
	- M: là nguyên tố kim loại
	- n:là chỉ số của nhóm (OH )
3. Phân loại bazơ
-Bazơ tan ( kiềm), tan được trong nước
Ví dụ: NaOH; Ca(OH)2, KOH, Ba(OH)2...
-Bazơ không tan, không tan được trong nước.
Ví dụ: Fe(OH)3; Cu(OH)2, Mg(OH)2, ..
4. Cách đọc tên bazơ
Tên bazơ = Tên kim loại (nếu kim loại có nhiều hoá trị gọi tên kèm theo tên hoá trị) + hiđroxit.
Ví dụ: 	Ca(OH)2 Canxi hidroxit
	Fe(OH)2 sắt (II) hidroxit; Fe(OH)3 sắt (III) hidroxit
VIII. MUỐI: 
1. Khái niệm: Phân tử muối gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kết một hay nhiều gốc axít.
Ví dụ: NaCl, K2CO3, NaH2PO4, BaCO3, Na2SO4, Na2HPO4, K2SO4, Fe(NO3)3
2. Công thức hoá học của muối: 
MxAy. Trong đó:	- M: là nguyên tố kim loại.
	- x: là chỉ số của M.
	- A: Là gốc axít
	- y: Là chỉ số của gốc axít.
3.Cách đọc tên muối:
Tên muối = tên kim loại ( kèm hoá trị kim loại có nhiều hoá trị) + tên gốc axít.
4. Phân loại muối:
a. Muối trung hoà: Là muối mà trong gốc axít không có nguyên tử “ H” có thể thay thế bằng nguyên kim loại.
VD: ZnSO4; Cu(NO3)2 
b. Muối axít: Là muối mà trong đó gốc axít còn nguyên tử “H” chưa được thay thế bằng nguyên tử kim loại.
VD: NaHCO3; Ca(HCO3)2 
Bài tập: Trong các muối sau muối nào là muối axit, muối nào là muối trung hoà?
NaH2PO4, BaCO3, Na2SO4, Na2HPO4, K2SO4, Fe(NO3)3
B. BÀI TẬP ÁP DỤNG:
Câu 1: Hoàn thành các phản ứng hoá học và cho biết trong các phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào đã học.
1/ S + O2 - - - > SO2 
3/ CaO + CO2- - - > CaCO3
5/ CaCO3 - - - > CaO + CO2
7/ Fe2O3 + CO - - - > Fe + CO2 
2/ Fe + CuSO4 - - - >FeSO4 + Cu
4/ KMnO4 - - - > K2MnO4 + MnO2 + O2
6/ CuO + H2 - - - > Cu + H2O
8/ P + O2 - - - > P2O5
Câu 2: Hoàn thành các PTPứ hoá học của những phản ứng giữa các chất sau: 
a/ Mg + O2 - - - > 
b/ Na + H2O - - - > 
c/ P2O5 + H2O - - - > 
 d/ H2O - - - > + 
 đ/ KClO3 - - - > + 
 e/ Fe + CuSO4 - - - > + 
Câu 3: Viết phương trình hoá học biểu diễn các biến hoá sau và cho biết mỗi phản ứng đó thuộc loại phản ứng nào?
a/ Na Na2O NaOH	
b/ P P2O5 H3PO4 
c/ KMnO4 O2 CuO H2O KOH 
d/ CaCO3 CaO Ca(OH)2 CaCO3 
Câu 4: Cho các CTHH sau: Al2O3, SO3, CO2, CuO, H2SO4, KOH, Ba(OH)2, ZnSO4, Na2SO4, NaHCO3, K2HPO4, Ca(HSO4)2, H3PO4, CaCl2. Hãy cho biết mỗi chất trên thuộc loại hợp chất nào? Gọi tên từng hợp chất.
Câu 5: Có 3 bình đựng riêng biệt các chất khí: Không khí, O2, H2. Bằng cách nào nhận biết được các chất trong mỗi lọ.
Câu 6: Có 4 lọ mất nhãn đựng riêng biệt : dd axit HCl, dd bazơ NaOH, dd muối ăn NaCl, nước cất. Bằng cách nào nhận biết được các chất trong mỗi lọ.
Câu 7: Có 3 bình đựng riêng biệt các dung dịch trong suốt sau: dd NaOH, dd axit HCl, dd Ca(OH)2. Bằng phương pháp hoá học hãy nhận biết mỗi dung dịch đã cho?
Câu 8. Hoàn thành các sơ đồ phản ứng sau: 
 a) H2O	H2	+	O2
 b) O2	+	P	P2O5
 c) H2	+`	Fe2O3	Fe	+	H2O
 d) Na + H2O ------> 
 e) K2O + H2O ------> KOH 
 g) SO3 + H2O ------> H2SO4 
 i) Fe + HCl ----> FeCl2 + H2 ­
 k) CuO + H2 ----> Cu + H2O
 l) Fe + O2 ---> Fe3O4 
 m) KNO3 ---> KNO2 + O2.
 n) Al + Cl2 ---> AlCl3 
Câu 9: Viết công thức hoá học của những chất có tên gọi dưới đây:
 a) Canxi oxit : . Natri oxit . kalioxit: 
 magiê oxit: nhôm oxit: . sắt ( II) oxit : .. 
 b)Bari hiđroxit : .. Natri hiđroxit: ........ Kẽmhiđroxit: 
 c) Axit phôtphoric : Axit sunfuric : Axit nitric: .
 Axit Clohiđric: .....Axit sunfurơ: .
BÀI TOÁN:
Bài 1: Khử 12 g Sắt (III) oxit bằng khí Hiđro.
Tính thể tích khí Hiđro (ở đktc) cần dùng.
Tính khối lượng sắt thu được sau phản ứng.
Bài 2. Cho 19,5g Zn tác dụng với dung dịch axitsunfuric loãng.
a) Tính khối lượng kẽm sunfat thu được sau phản ứng.
b) Tính thể tích khí Hiđro thu được ở (đktc).
c) Nếu dùng toàn bộ lượng hiđrô bay ra ở trên đem khử 16g bột CuO ở nhiệt độ cao thì chất nào còn dư? dư bao nhiêu gam?
Bài 3: Hoà tan 7,2 g magie bằng dung dich axit clohiđric
Thể tích khí H2 sinh ra (đktc)?
Nếu dùng thể tích H2 trên để khử 19,2 g sắt (III) oxit thì thu được bao nhiêu gam sắt?
Bài 4: Cho 60,5 g hỗn hợp gồm hai kim loại Zn và Fe tác dụng với dung dịch axit clohđric. Thành phần phần trăm của sắt trong hỗn hợp là 46,28%. Hãy xác định:
Khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp?
Thể tích khí H2 sinh ra (ở đktc).
Khối lượng các muối tạo thành sau phản ứng .
Bài 5: Cho 22,4 g sắt tác dụng với dd H2SO4 loãng chứa 24,5 g H2SO4 
Tính thể tích khí H2 thu được ở đktc?
Chất nào thừa sau phản ứng và thừa bao nhiêu gam?
Bài 6: Đốt cháy 2,8 lit khí hiđro trong không khí
Tính thể tích và khối lượng của khí oxi cần dùng?
Tính khối lượng nước thu được (Thể tích các khí đo ở đktc).
Bài 7: Cho 22,4 lit khí hiđro tác dung với 16,8 lit khí oxi . Tính khối nước thu được. (các khí đo ở đktc).
Bài 8: Khử hoàn toàn 48 gam đồng (II) oxit bằng khí H2 ở nhiệt độ cao
Tính số gam đồng kim loại thu được?
Tính thể tích khí H2 (đktc) cần dùng?
Bài 9: Cho một hỗn hợp chứa 4,6 g natri và 3,9 g kali tác dụng với nước .
Tính thể tích khí hiđro thu được (đktc ) ?
Tính nồng độ phần trăm của dung dịch biết khối lượng nước là 91,5 g?
Bài 10: Trong phòng thí nghiệm người ta điều chế khí Hiđro bằng cách cho 97,5g kẽm tác dụng với dung dịch Axit clohiđric vừa đủ .
Viết phương trình hoá học của phản ứng xảy ra .
Tính thể tích khí Hiđro thu được (ở đktc).
Dẫn toàn bộ lượng khí sinh ra bột đồng (II) oxit dư đun nóng . Tính lượng đồng kim loại tạo thành .
Bài 11: Cho 0,54g Al tác dụng với dung dịch HCl .
Viết phương trình phản ứng xảy ra.
 Khối lượng đồng tạo thành là bao nhiêu gam?
Tính thể tích khí hidro thu được (ở đktc).
Bài 12: Cho sơ đồ phản ứng:	Al	+	HCl	AlCl3	+ 	H2	
a) Hoàn thành sơ đồ phản ứng trên. 
b) Nếu có 10,8 gam nhôm đã phản ứng thì thu được bao nhiêu lít khí hidro (ở đktc)?
c) Tính khối lượng muối tạo thành ?
CHƯƠNG 6: DUNG DỊCH
A. TÓM TẮC KIẾN THỨC:
I. DUNG MÔI – CHẤT TAN – DUNG DỊCH:
Vd 1: Hòa tan đường vào nước
- Nước là dung môi.
- Đường là chất tan.
- Nước đường là dung dịch.
Vd 2: Dầu ăn tan trong xăng tạo thành dd.
* Kết luận:
- Dung môi là chất có khả năng hòa tan chất khác để tạo thành dung dịch.
- Chất tan là chất bị hòa tan trong dung môi.
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan.
II. DUNG DỊCH CHƯA BÃO HÒA. DUNG DỊCH BÃO HÒA:
* Kết luận: Ở một nhiệt độ xác định.
- Dung dịch chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan.
- Dung dịch bão hòa là dung 

Tài liệu đính kèm:

  • doctong_hop_kien_thuc_va_bai_tap_van_dung_hoa_hoc_lop_8.doc