Bài giảng Lịch sử Lớp 8 - Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873 - Đỗ Thị Hồng Việt
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, . thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng, bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều các phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, . Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC,.
PHÒNG GIÁO DỤCVÀ ĐÀO TẠO TAM ĐẢO TRƢỜNG THCS HỒ SƠN BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Tác giả: Đỗ Thị Hồng Việt Điện thoại: 0967970958 Email: hongviet.c2hoson@vinhphuc.edu.vn Huyện: Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc Tên sản phẩm: CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873. Tên môn: Lịch sử lớp 8 Tên trường: THCS Hồ Sơn II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng, bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều các phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, ... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC,... Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có các dạng câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài g iảng E -Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành bộ môn. Với những hướng dẫn cụ thể, nhưng đề cao tính tự học. Do đó người học hiểu bài và thực hiện được ngay sau các nội dung lí thuyết. Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Chữ trình bày rõ ràng theo font Unicode và cỡ chữ phù hợp với từng slide dễ đọc. Mỗi Slide đều có nội dung chủ đề. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành, ) Có các video ghi hình nội dung giáo viên giới thiệu bài, video về diễn biến chiến dịch Có hình ảnh minh họa trong khai thác kiến thức mới, các bài tập. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm dễ sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng Trang 1 Trang bìa. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi Thiết kế bài giảng E - Learning lần thứ 4 -------------------------------------- Bài giảng Tiết 36: CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873 Môn Lịch sử, lớp 8 Giáo viên: Đỗ Thị Hồng Việt Email: hongviet.c2hoson@vinhphuc.edu.vn Điện thoại di động: 0967970958 Trƣờng THCS Hồ Sơn Xã Hồ Sơn - Huyện Tam Đảo - Tỉnh Vĩnh Phúc Tháng 10 năm 2016 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Trang 2 Hướng dẫn cách học. HƢỚNG DẪN CÁCH HỌC 1. Dạng điền khuyết: các em sẽ kích chuột vào cuối ô trống, sẽ xuất hiện các phương án trả lời và lựa chọn phương án đúng. 2. Dạng nhiều lựa chọn: một câu hỏi sẽ có nhiều đáp án trong đó có một hoặc nhiều đáp đúng, các em sẽ kích chuột để lựa chọn. 3. Dạng ghép đôi: chọn một thông tin ở cột 1 ghép với một thông tin ở cột 2 để được nội dung đúng, bằng cách điền vào ô trống trước thông tin ở cột 1 chữ cái đứng trước thông tin phù hợp ở cột 2. Hướng dẫn cách trả lời các dạng bài tập cho học sinh. Trang 3 Hướng dẫn trả lời phần kiểm tra bài cũ. KIỂM TRA BÀI CŨ Giáo viên giới thiệu kiểm tra bài cũ. Trang 4 Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới là: Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn làr: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Cách mạng tư sản Anh B) Cách mạng tư sản Pháp C) Cách mạng tư sản Hà Lan D) Cách mạng tư sản Mĩ Dùng kiến thức cũ để ôn bài cho học sinh. Trang 5 Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra bài cũ. Câu 2: Hãy nối một thông tin ở cột 1 với 1 thông tin phù hợp ở cột 2 để được phương án đúng. Cột 1 Cột 2 A. Cách mạng tháng Mười Nga B. Chiến trang thế giới thứ hai C. Đức đầu hàng Đồng minh D. Chiến tranh thế giới thứ nhất E. Ru-dơ-ve thực hiện Chính sách mới D 1914 - 1918 A 07/11/1917 E 1932 B 1939 - 1945 Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn làr: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại Dùng kiến thức cũ để ôn bài cho học sinh. Trang 6 Kiểm tra bài cũ. Câu 3: Nước nào đã xâm lược Việt Nam ở thế kỷ XIX? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn làr: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Nước Anh B) Nước Pháp C) Nước Tây Ban Nha D) Nước Mĩ Dùng kiến thức cũ để ôn bài cho học sinh. Trang 7 Đánh giá phần kiểm tra bài cũ. Điểm của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời của em {total-attempts} Thông tin phản hồi/Thông tin đánh giá xuất hiện tại đây Quay lạiTiếp tục KẾT QỦA KIỂM TRA BÀI CŨ Đánh giá kết quả ôn bài của học sinh. Trang 8 Giới thiệu bài. Giới thiệu nội dung bài học qua đoạn phim. Trang 9 Tên bài. CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873. TIẾT 36 - BÀI 24 Giáo viên giới thiệu tên bài. Trang 10 mục tiêu bài học. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Nguyên nhân, qúa trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam: tấn công ở Đà Nẵng, Gia Định, mở rộng đánh chiếm các tỉnh miền Đông Nam Kỳ và nội dung Hiệp ước 1862. 2. Thái độ: Thấy được tinh thần kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta và thái độ của triều đình Huế. 3. Kĩ năng: Rèn kỹ năng so sánh, phân tích, nhận xét. 4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, nhận xét, so sánh, thực hành bộ môn,... Giáo viên giới thiệu mục tiêu cần đạt được của bài học. Trang 11 Cấu trúc bài học. CẤU TRÚC BÀI HỌC I. Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam 1. Chiến sự ở Đà Nẵng những năm 1858 – 1859. 2. Chiến sự ở Gia Định 1859. Giáo viên giới thiệu mục tiêu cần đạt được của bài học. Trang 12 Tìm hiểu phần a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. I. Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. 1. Chiến sự ở Đà Nẵng những năm 1858 – 1859. a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Giáo viên giới thiệu tìm hiểu phần 1. Chiến sự ở Đà Nẵng và phần a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Trang 13 Giới thiệu về các nước Đông Nam Á. A H A A A B T P P P Giáo viên giới thiệu về các nước Đông Nam Á hầu hết đều trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây. Trang 14 Giới thiệu về Việt Nam. Bản đồ khoáng sản Việt Nam Giáo viên giới thiệu về vị trí, đặc điểm tự nhiên và xã hội Việt Nam. Trang 15 Bài tập phần nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Câu 1: Tại sao Pháp chọn Việt Nam trong chính sách xâm lược của mình? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi nàyClick chuột vào nút làm lại để trả lời lại câu hỏiEm phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam A) Việt nam có vị trí thuận lợi B) Việt Nam có vị trí quan trọng, giàu tài nguyên, thị trường béo bở C) Việt nam có thị trường rộng lớn D) Chế độ phong kiến suy yếu Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi quan sát lược đồ và nghe giới thiệu. Trang 16 Bài tập phần nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Câu 2: Lấy cớ nào Pháp đưa quân xâm lược Việt Nam Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi nàyClick chuột vào nút làm lại để trả lời lại câu hỏiEm phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Bảo vệ đạo Gia-tô B) Bảo vệ tên lái súng Đuy-puy C) Bảo vệ triều đinh D) Bảo vệ việc buôn bán a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi quan sát lược đồ và nghe giới thiệu. Trang 17 Chốt phần nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam - Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, giàu tài nguyên thiên nhiên. - Chế độ phong kiến Việt Nam khủng hoảng, suy yếu. Thực dân Pháp lấy cớ bảo vệ đạo Gia-tô, liên quân Pháp - Tây Ban Nha kéo đến Việt Nam Giáo viên chốt kiến thức phần a) Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Trang 18 Tên tiểu mục b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Giáo viên giới thiệu chuyển sang phần b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Trang 19 Pháp xâm lược Đà Nẵng. Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm điểm mở đầu cho cuộc xâm lược Việt Nam? Lược đồ quá trình xâm lược VN của Pháp và cuộc kháng chiến của nhân dân VN từ 1858 đến 1884 Giáo viên giới thiệu vì sao Pháp chọn Đà Nẵng mở đầu xâm lược Việt Nam. Trang 20 Phim chiến sự ở Đà Nẵng. Giáo viên cho học sinh xem đoạn phim về diễn biến chiến sự ở Đà Nẵng. Trang 21 Giới thiệu học sinh làm bài tập. Chuyển ý để học sinh làm bài tập về chiến sự ở đà Nẵng. Trang 22 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 1: Pháp chọn nơi nào là điểm mở đầu xâm lược nước ta. Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi nàyClick chuột vào nút làm lại để trả lời lại câu hỏiEm phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại b) Chiến sự ở Đà Nẵng A) Gia Định B) Huế C) Đà Nẵng D) Hà Nội Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 23 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 2: Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi nàyClick chuột vào nút làm lại để trả lời lại câu hỏiEm phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Có cảng nước sâu B) Là trung tâm của nước Việt Nam C) Có thị trường rộng lớn D) Gần Huế, có cảng nước sâu b) Chiến sự ở Đà Nẵng Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 24 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 3: Chọn và điền từ thích hợp vào ô trống cho phù hợp với diễn biến chiến sự ở Đà Nẵng. Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại lược nước ta. Quân ta dưới sự lãnh đạo của , Pháp tấn công xâm Rạng sáng đã anh dũng chống trả. Quân Pháp bị thất bại chỉ chiếm được bán đảo b) Chiến sự ở Đà Nẵng Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 25 Chốt kiến thức chiến sự ở Đà Nẵng. - Sáng 1-9-1858 thực dân Pháp bắt đầu nổ súng đánh Đà Nẵng. b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Giáo viên chốt nội dung kiến thức phần b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Trang 26 Chốt kiến thức chiến sự ở Đà Nẵng. - Quân dân ta dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Tri Phương đã lập phòng tuyến và anh dũng chống trả. - Sau 5 tháng, Pháp chỉ chiếm được bán đảo Sơn Trà, kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Pháp bước đầu bị thất bại. b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Những chướng ngại vật do nhân dân ta dựng lên để cản bước tiến của giặc ở Đà Nẵng tháng 9/1858 Giáo viên chốt nội dung kiến thức phần b) Chiến sự ở Đà Nẵng. Trang 27 Tìm hiểu chiên sự ở Gia Định. 2. Chiến sự ở Gia Định Giáo viên giới thiệu vì sao Pháp lại quyết định kéo quân vào Gia Định. Trang 28 Tìm hiểu Pháp tấn công Gia Định. 17-2-1859 Hình ảnh Pháp tấn công thành Gia Định Giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ và hình ảnh quân Pháp tấn công thành Gia Định. Trang 29 Tìm hiểu Pháp tấn công Chí Hòa. Pháp tấn công Đại đồn Chí Hòa Giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ và hình ảnh quân Pháp tấn công Đại đồn Chí Hòa. Trang 30 Tìm hiểu chiến sự ở ba tỉnh miền Đông Nam Kì. 2. Chiến sự Gia Định 1859. 17/2/1859 23/3/1862 18/12/1861 Lược đồ quân Pháp tấn công ba tỉnh miền Đông Nam Kì Nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu Ét-pê-răng (Hi vọng) của Pháp đậu trên sông Vàm Cỏ Đông (10/12/1861) “Lửa bừng Nhật Tảo râm trời đất Kiếm tuốt Kiên Giang rợn quỉ thần” Huỳnh Mẫn Đạt Giáo viên cho học sinh quan sát lược đồ và hình ảnh quân Pháp tấn công ba tỉnh miền Đông Nam Kì. Trang 31 Phim về chiến sự ở Gia Định. Giáo viên cho học sinh xem phim để tìm hiểu diễn biến chiế sự ở Gia Định. Trang 32 Giới thiệu hoàn thành bài tập. Giáo viên chuyển ý để học sinh hoàn thành các bài tập. Trang 33 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 1: Pháp đánh vào Gia Định khi nào? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi nàyClick chuột vào nút làm lại để trả lời lại câu hỏiEm phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại a) Chiến sự ở Gia Định A) Ngày 17 tháng 1 năm 1859 B) Ngày 27 tháng 1 năm 1859 C) Ngày 17 tháng 2 năm 1859 D) Ngày 27 tháng 2 năm 1859 Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 34 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 2: Tại sao Pháp tấn công vào Gia Định Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại a) Chiến sự ở Gia Định A) Chiếm vựa lúa của Nam Bộ, cắt nguồn lương thực của triều đình B) Vì quânTây Ban Nha đang chuẩn bị đánh Sài Gòn C) Làm bàn đạp tấn công Lào D) Làm bàn đạp tấn công Cam-pu-chia Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 35 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 3: Hoàn thành bài tập sau bằng cách điền vào chỗ trống Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại a) Chiến sự ở Gia Định nên đã Triều đình đã mà không tận dụng được chủ trương Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 36 Bài tập phần chiến sự ở Gia Định. Câu 4: Pháp tấn công và chiếm ba tỉnh nào ở miền Đông Nam Kì? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại a) Chiến sự ở Gia Định A) Định Tường, Biên Hòa, Biên Hòa B) Định Tường, Đồng Nai, Tây Ninh C) Định Tường, Biên Hòa, Vĩnh Long D) Tây Ninh, Định Tường, Vĩnh Long Bài tập học sinh tự đánh giá sau khi quan sát các tranh ảnh, nghe giới thiệu và xem phim. Trang 37 Chốt kiến thức phần chiến sự ở Gia Định. - Ngày 17- 2-1859, Pháp tấn công thành Gia Định. - Ngày 24-2-1861, quân Pháp mở cuộc tấn công và chiếm được Đại đồn Chí Hoà, thừa thắng Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ (Định Tường, Biên Hòa và Vĩnh Long ). Quân triều đình chống cự yếu ớt rồi tan rã. Nhân dân địa phương tự động nổi lên đánh giặc. a) Chiến sự ở Gia Định Giáo viên chốt lại nội dung kiến thức cơ bản về chiến sự ở Gia Định. Trang 38 Hình ảnh buổi lễ kí Hiệp ước Nhâm Tuất. b) Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) Giáo viên giới thiệu cho học sinh về hình ảnh đại diện triều đình Huế kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 39 Tìm hiểu nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất b) Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) Giáo viên giới thiệu về nội dung của Hiệp ước Nhâm Tuất thong qua lược đồ. Trang 40 Tìm hiểu nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. b) Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) Giáo viên giới thiệu về nội dung của Hiệp ước Nhâm Tuất thong qua lược đồ. Trang 41 Tìm hiểu nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất b) Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) Giáo viên giới thiệu về nội dung của Hiệp ước Nhâm Tuất thong qua lược đồ. Trang 42 Bài tập phần Hiệp ước Nhâm Tuất. Câu 1: Triều đình Huế kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất vào ngày nào? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Ngày 5 tháng 6 năm 1862 B) Ngày 15 tháng 6 năm 1862 C) Ngày 5 tháng 7 năm 1862 D) Ngày 30 tháng 7 năm 1862 b) Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi tìm hiểu về nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 43 Bài tập phần Hiệp ước Nhâm Tuất. Câu 2: Những lí do nào khiến triều đình Huế Kí Hiệp ước Nhâm Tuất? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Nhân nhượng với Pháp để bảo vệ quyền lợi của dòng họ B) Hòa hoãn để có thời gian chuẩn bị lực lượng C) Rảnh tay ở phía Nam để đối phó với khởi nghĩa ở phía Bắc. D) Để Pháp trả lại thành Gia Định b) Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi tìm hiểu về nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 44 Bài tập phần Hiệp ước Nhâm Tuất. Câu 3: Theo Hiệp ước Nhâm Tuất, triều đình thừa nhận quyền cai quản của Pháp ở ba tỉnh nào? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Gia Định, Định Tường, Biên Hòa B) Gia Định, Biên Hòa, Vĩnh Long C) Biên Hòa, Định Tường, Bến Tre D) Định Tường, Vĩnh Long, Đồng Nai b) Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi tìm hiểu về nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 45 Bài tập phần Hiệp ước Nhâm Tuất. Câu 4: Triều đình Huế đồng ý mở những cửa biển nào cho Pháp vào buôn bán? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Bạn đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng phải là: Bạn chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại b) Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất A) Đà Nẵng, Quảng Yên, Vân Đồn B) Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên C) Ba Lạt, Quảng Yên, Hạ Long D) Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn Giáo viên cho học sinh làm bài tập tự đánh giá sau khi tìm hiểu về nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 46 Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất. PhápPháp Pháp b) Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) - Triều đình thừa nhận quyền cai quản Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ (Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và đảo Côn Lôn. - Mở ba cửa biển (Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên) cho Pháp vào buôn bán và tự do truyền đạo. - Triều đình Huế bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 280 vạn lạng bạc. - Pháp sẽ trả lại thành Vĩnh Long cho triều đình, chừng nào triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến. Giáo viên chốt lại nội dung cơ bản của bản Hiệp ước Nhâm Tuất. Trang 47 Củng cố - ghi nhớ. CỦNG CỐ - GHI NHỚ I. Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam 1. Chiến sự ở Đà Nẵng những năm 1858 – 1859. 2. Chiến sự ở Gia Định 1859. Nguyên nhân Pháp xâm lược Việt Nam. Diễn biến chiến sự ở Đà Nẵng Diễn biến chiến sự ở Gia Định và ba tỉnh miền Đông Nam Kì.. Nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất Giáo viên củng cố lại nội dung toàn bài. Trang 48 Bài tập củng cố bài. Câu 1: Pháp đánh Đà Nẵng nhằm thực hiện âm mưu nào? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Em đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của em là: Câu trả lời đúng phải là: Em chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP A) Đánh nhanh, thắng nhanh B) Đánh lâu dài C) Đánh du kích D) Đánh vào cơ quan đầu não Bài tập củng cố nội dung kiến thức bài mà học sinh vừa học. Trang 49 Bài tập phần củng cố. Câu 2: Ai là người chỉ huy quân dân ta chống Pháp ở Đà Nẵng? Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Em đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của em là: Câu trả lời đúng phải là: Em chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại A) Trương Định B) Hoàng Diệu C) Nguyễn Tri Phương D) Nguyễn Thiện Thuật CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Bài tập củng cố nội dung kiến thức bài mà học sinh vừa học. Trang 50 Bài tập củng cố. Câu 3: Hiệp ước Nhâm Tuất được coi là: Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Em đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của em là: Câu trả lời đúng phải là: Em chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại B) Hiệp ước hòa hoãn với Pháp A) Hiệp ước bán nước đầu tiên của triều đình với Pháp C) Hiệp ước kết thúc chiến tranh xâm lược của Pháp D) Hiệp ước cứu vãn tình thế khó khăn của dân tộc CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Bài tập củng cố nội dung kiến thức bài mà học sinh vừa học. Trang 51 Bài tập củng cố. Câu 4: Hãy nối 1 thông tin ở cột 1 với 1 thông tin ở cột sao cho phù hợp Cột 1 Cột 2 A. Pháp tấn công Gia Định B. Pháp tấn công Đà Nẵng C. Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây D. Pháp tấn công Đại đồn Chí Hòa E. Kí Hiệp ước Nhâm Tuất B 1 – 9 - 1858 A 17 – 2 - 1859 D 24 – 2 - 1861 E 5 - 6 - 1862 Đúng rồi - Em Click chuột để tiếp tục Sai rồi - Em Click chuột để tiếp tục Em đã hoàn thành câu hỏi này Câu trả lời của em là: Câu trả lời đúng phải là: Em chưa trả lời câu hỏi này Em phải trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục Trả lời Làm lại CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Bài tập củng cố nội dung kiến thức bài mà học sinh vừa học. Trang 52 Đánh giá phần củng cố bài. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP Điểm của em {score} Điểm tối đa điểm {max-score} Số lượt trả lời của em {total-attempts} Thông tin phản hồi/Thông tin đánh giá xuất hiện tại đây Quay lạiTiếp tục ĐÁNH GIÁ PHẦN CỦNG CỐ Đánh giá mức độ nhận thức của học sinh sau bài học. Trang 53 Hướng dẫn học ở nhà. Giáo viên hướng dẫn học sinh học bài ở nhà. Trang 54 Hướng dẫn học ở nhà. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ 1. Em hãy tóm tắt quá trình thực dân Pháp xâm lược Việt Nam từ 1858-1862? So sánh thái độ chống Pháp của triều đình và của nhân dân ta? 2. Trình bày nội dung Hiệp ước Nhâm Tuất 5/6/1862. Em có thái độ như thế nào trước việc nhà Nguyễn kí Hiệp ước Nhâm Tuất. 3. Đọc và soạn trước phần II. Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ năm 1858-1873 và tìm các bài văn, thơ nói về tinh thần yêu nước chống Pháp của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX. Giáo viên giao hiệm vụ cho học sinh sau bài học. Trang 55. Tài liệu tham khảo 1. Phần mềm ứng dụng Phần mềm Adobe Presenter Phần mềm xử lý video Freemake video converter Phần mềm xử lý âm thanh Mp3 Editer for free 2. Các nguồn tài liệu Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Lịch sử 8 Sách giáo khoa môn Lịch sử 8 Sách giáo viên môn Lịch sử 8 Tài liệu từ mạng Internet: Thư viện trực tuyến Violet TÀI LIỆU THAM KHẢO Giới thiệu các nguồn tài liệu phục vụ cho bài giảng. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, .... Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng bài giảng hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tam Đảo, ngày 28 tháng 10 năm 2016 Ngƣời thực hiện Đỗ Thị Hồng Việt
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_lich_su_lop_8_cuoc_khang_chien_tu_nam_1858_den_nam.pdf