Bài thuyết trình Hóa học Lớp 8 - Bài 27: Điều chế khí oxi. Phản ứng phân hủy - Nguyễn Thị Hạnh
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, . thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng, bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều các phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, . Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là: Index, SCORM, AICC, .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có các dạng câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐẢO TRƯỜNG THCS HỒ SƠN BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Tác giả : Nguyễn Thị Hạnh Điện thoại: 0913.829.858 Email: nguyenthihanha.c2hosontamdaovinhphuc.edu.vn Huyện: Tam Đảo; Tỉnh: Vĩnh Phúc Tên sản phẩm: BÀI 27 ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI – PHẢN ỨNG PHÂN HỦY Tên môn: Hóa học lớp 8 Tên trường: THCS Hồ Sơn II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng, bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều các phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, ... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là: Index, SCORM, AICC, ... Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có các dạng câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Chữ trình bày rõ ràng theo font Unicode và cỡ chữ phù hợp với từng slide dễ đọc. Mỗi Slide đều có nội dung chủ đề. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. Mỗi gói bài tập kiểm tra đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành, ) Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, làm thí nghiệm, . Có hình ảnh minh họa trong khai thác kiến thức mới, các bài tập. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn Index, SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm dễ sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi Giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng STT trang Nội dung Thuyết minh Trang 1 Giới thiệu về cuộc thi, tên bài học, thông tin tác giả làm bài. Trang 2 Dùng sơ đồ tư duy tổng hợp những kiến thức cơ bản đã học về oxi. Trang 3 Video giới thiệu bài Trang 4 Tên bài học Trang 5 Đưa ra các mục tiêu cần đạt được khi học bài. Trang 6 Dùng sơ đồ giới thieeujnhuwngx nội dung cơ bản trong bài học. Trang 7 Giới thiệu phần kiểm tra kiến thức cũ Trang 8 Dùng câu hỏi để kiểm tra kiến thức của học sinh. Trang 9 Dùng câu hỏi để kiểm tra kiến thức của học sinh. Trang 10 Dùng câu hỏi để kiểm tra kiến thức của học sinh. Trang 11 Dùng câu hỏi để kiểm tra kiến thức của học sinh. Trang 12 Dùng câu hỏi để kiểm tra kiến thức của học sinh. Trang 13 Đánh giá kết quả làm bài của học sinh. Trang 14 Phần I, giới thiệu cách điều chế khí oxi trong PTN. Trang 15 Cho học sinh xem video thí nghiệm điều chế khí oxi trong PTN từ KmnO4. Trang 16 Dùng câu hỏi khai thác kiến thức các em vừa thu được từ thí nghiệm. Trang 17 Dùng câu hỏi khai thác kiến thức các em vừa thu được từ thí nghiệm. Trang 18 Chốt kiến thức về thí nghiệm điều chế oxi trong PTN. Trang 19 Cho học sinh xem video cách thu khí oxi bằng cách đẩy không khí. Trang 20 Cho học sinh xem video cách thu khí oxi bằng cách đẩy không khí. Trang 21 Dùng câu hỏi khai thác kiến thức các em vừa thu được từ thí nghiệm. Trang 22 Chốt kiến thức về thí nghiệm cách thu khí oxi trong PTN. Trang 23 Đưa ra kết luận về cách điều chế oxi trong PTN. Trang 24 Giới thiệu về quá trình quang hợp của cây xanh. Trang 25 Video về quá trình quang hợp ở cây xanh. Trang 26 Giới thiệu phần II Phản ứng phân hủy Trang 27 Khai thác kiến thức từ các PTHH. Trang 28 Chốt kiến thức về phản ứng phân hủy Trang 29 Định nghĩa phản ứng phân hủy. Trang 30 Dùng sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức phần I Trang 31 Tổng hợp kiến thức phần II Trang 32 Câu hỏi kiểm tra kiến thức của bài học Trang 33 Câu hỏi kiểm tra kiến thức của bài học Trang 34 Câu hỏi kiểm tra kiến thức của bài học Trang 35 Câu hỏi kiểm tra kiến thức của bài học Trang 36 Đánh giá kết quả làm bài của học sinh. Trang 37 Hướng dẫn học sinh tự học. Trang 38 Giới thiệu các tài liệu tham khảo Trang 39 Lời cảm ơn III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, .... Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng bài giảng hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tam Đảo, ngày 26 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hạnh
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_8_bai_27_dieu_che_khi_oxi_phan.docx
- Bai 27. Dieu che khi oxi - Phan ung phan huy.pptx
- THUYETMINH.pdf