Bài thuyết trình Sinh học Lớp 8 - Bài 22: Vệ sinh hô hấp - Doãn Thị Thúy Hồng
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở cấp THCS đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi cũng có sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp học sinh nắm được kiến thức về bài học một cách tốt hơn. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BÀI THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E- LEARNING NĂM HỌC 2015 - 2016 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: Doãn Thị Thúy Hồng Doãn Thế Anh Tuấn Đơn vị: trường THCS Hợp Châu Tên bài giảng: Bài 22 – Vệ sinh hô hấp Chương trình sinh học, lớp 8 II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở cấp THCS đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua tôi cũng có sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp học sinh nắm được kiến thức về bài học một cách tốt hơn. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và tiến trình của tiết học. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên . c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy, tưởng tượng của học sinh. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu chung Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng. Slide 2 Mục tiêu bài học Nêu lên các mục tiêu cần đạt được về kiến thức, kĩ năng, thái độ Slide 3 Kiểm tra bài cũ Củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học Slide 4 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Dựa trên các kiến thức đã học hoàn thiện bài tập Slide 5 Giới thiệu vào bài Học sinh liên hệ thực tế và sự hiểu biết của bản thân để trả lời Slide 6 Tên bài giảng Giới thiệu tên bài giảng Slide 7 Nội dung bài học Giới thiệu các nội dung chính của bài giảng Slide 8 Phần I Định hướng cho học sinh quan sát hình, đọc thông tin để tìm kiến thức Slide 9 Hình ảnh về tác nhân bụi Quan sát hình ảnh, biết được nguồn gốc tác nhân bụi Slide 10 Thông tin và hình ảnh về tác nhân bụi Xác định được nguồn gốc tác nhân bụi và tác hại của bụi đối với hô hấp Slide 11 Hình ảnh và thông tin về các khí độc Xác định được nguồn gốc, tác hại của các khí độc đối với hệ hô hấp Slide 12 Hình ảnh và thông tin về chất độc nicotin Xác định được nguồn gốc và tác hại của chất nicotin Slide 13 Thông tin về các chất độc trong khói thuốc lá Biết được các chất độc trong khói thuốc lá và hậu quả do thuốc lá gây ra Slide 14 Tác hại của khói thuốc lá Xác định được các bệnh do khói thuốc lá gây ra đối với cơ thể và đối với hệ hô hấp. Slide 15 Bài tập tình huống 1 Xác định được số liệu về chất độc và chất có thể gây ung thư trong khói thuốc lá Slide 16 Bài tập tình huống 2 Xác định được khói thuốc lá có hại với toàn cơ thể Slide 17 Các vi sinh vật gây bệnh Xác định được nguồn gốc và tác hại của vi sinh vật gây bệnh với hệ hô hấp Slide 18 Bài tập tương tác ( câu 1) Xác định được các tác nhân có hại cho hệ hô hấp Slide 19 Bài tập tương tác ( câu 2) Xác định được nicotin có nhiều ở đâu? Slide 20 Bài tập tương tác ( câu 3) Xác định được không khí trong bệnh viện có chứa nhiều tác nhân nào. Slide 21 Bài tập tương tác ( câu 4) Xác định được khí Nitơ oxit có nhiều trong khí thải oto, xe máy Slide 22 Bài tập tương tác ( câu 5) Xác định được các tác hại tương ứng với các tác nhân Slide 23 Các tác nhân có hại cho hệ hô hấp Tổng hợp các tác nhân có hại cho hệ hô hấp và tác hại của các tác nhân đó Slide 24 Hình ảnh trồng cây và đeo khẩu trang chống bụi Các biện pháp ngăn bụi Slide 25 Hình ảnh Không hút thuốc lá Các biện pháp hạn chế thải các chất độc hại Slide 26 Hình ảnh về dọn dẹp vệ sinh, xây dựng môi trường trong sạch Biện pháp hạn chế các vi sinh vật gây bệnh Slide 27 Bảng cho học sinh điền Dựa vào các hình ảnh quan sát, hoàn thành bảng biện pháp. Slide 28 Các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại Tổng hợp các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại và tác dụng của từng biện pháp Slide 29 Thông tin bổ sung Tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người Slide 30 Phần II Hướng dẫn học sinh thu nhận thông tin và quan sát hình Slide 31 Thông tin về luyện tập TDTT và tập thở sâu Tác dụng của việc luyện tập TDTT và tập thở sâu Slide 32 Hình ảnh và câu hỏi Quan sát hình và vận dụng trả lời câu hỏi Slide 33 Giải thích câu 1 Hiểu được vì sao luyện tập TDTT đúng cách có thẻ có dung tích sống lí tưởng Slide 34 Giải thích câu 2 Hiểu được vì sao tập thở sâu và giảm nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tang hiệu quả hô hấp Slide 35 Bài tập HS vận dụng kiến thức làm bài tập đúng, sai Slide 36 Hình ảnh về tập thở sâu Các cách để thở sâu Slide 37 Hình ảnh TDTT Các biện pháp TDTT tốt cho hệ hô hấp Slide 38 Các biện pháp luyện tập Tổng hợp các biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khỏe mạnh Slide 39 Củng cố Khái quát các nội dung dưới dạng sơ đồ tư duy Slide 40 Bài tập củng cố Bài 1 Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống Slide 41 Bài tập củng cố bài 2 Liên hệ thực tế để làm bài Slide 42 Bài tập củng cố bài 3 Xác định các biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ bản thân Slide 43 Hướng dẫn về nhà Hướng dẫn học sinh học bài về nhà Slide 44 Kết thúc bài học Chúc học sinh học tập tốt Slide 45 Tài liệu tham khảo Giới thiệu các tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về bài vệ sinh hô hấp dành cho học sinh lớp 8. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tế cho thấy, với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho học sinh hứng thú học tập, học sinh nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng có chất lượng tốt. Xin chân thành cảm ơn./. Hợp Châu, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Doãn Thị Thúy Hồng
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_8_bai_22_ve_sinh_ho_hap_doan_t.doc