Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9 - Vũ Trọng Triều
LUỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- HS nhận biết đ¬ược khái niệm khoảng cách giữa hai đ¬ường thẳng song song, tính chất các điểm cách một đ¬ường thẳng cho trước một khoảng cho trư¬ớc.
- Biết vận dụng các định lý, tính chất trên để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, điểm thuộc đ¬ường thẳng song song.
- Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
II. Chuẩn bị:
GV: Th¬ước thẳng, compa, eke .
HS: Dụng cụ HT.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Tiết 17 LUỆN TẬP I.Mục tiêu: - HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước. - Biết vận dụng các định lý, tính chất trên để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, điểm thuộc đường thẳng song song. - Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, compa, eke . HS: Dụng cụ HT. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho HS làm bài 68/102 SGK. Hướng dẫn HS làm,. sửa sai kịp thời. Gọi HS lên bảng. Hướng dãn: +Nhận xét về hai tam giác AHB và CKB? +Vị trí điểm C so với đướng thẳng d? + Kết luận về tập hợp các điểm C? Cả lớp làm vào vở. Chú ý hướng dẫn của GV +Chứng minh hai tam giác bằng nhau. +tìm khoảng cách từ C đến d. +Kết luận. Lên bảng. HS khác nhận xét. Bài 68/102SGK Gọi C là điểm đối xứng với A qua B (C, A thuộc 2 nửa mp đối nhau bờ là đt d). Hạ AH d; CKd Xét AHB và CKB có: AB = CB ( T/c đx) = (đối đỉnh) AHB =CKB (Cạnh huyền, góc nhọn) KC = AH = 2cm Điểm C cách đt cố định d một khoảng không đổi 2 cm. Vậy khi B di chuyển trên d thì C di chuyển trên d' (d' thuộc nửa mp bờ d không chứa điểm A). Yêu cầu HS làm bài 70. Theo dõi, giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn. Hướng dẫn: +OA cố định. +C cách OA một khoảng cách bao nhiêu? +Tính OK theo AO dựa vào kiến thức nào? +Kẻ CH vuông góc với Ox, nhận xét gì về CH trong tam giác AOB? Cả lớp làm vào vở. Làm theo hướng dẫn của GV. Lên bảng trình bày. HS khác nhận xét. Bài 70/103 SGK Gọi C là trung điểm của AB. Từ C hạ CHOx (H Ox)CH//Oy Ta có H là trung điểm của OB CH là đường trung bình của OAB Do đó ta có: CH = Điểm C cách tia Ox cố định một khoảng cách bằng 1 cm. Vậy khi B di chuyển trên tia Ox thì C di chuyển trên đường thẳng d song song Ox và cách tia Ox một khoảng 1cm. Cho HS làm theo nhóm câu a. Hướng dẫn các nhóm còn gặp khó khăn. Gọi đại diện. Nhận xét. Hướng dẫn câu b; c và yêu cầu HS về nhà tập trình bày. HS làm việc theo nhóm Các nhóm vẽ hình và trao đổi Đại diện các nhóm nêu cách chứng minh. Lên bảng trình bày. Nhóm khác bổ sung. Bài 71/103SGK a) = 900 ( gt),MDAB, MEAC Tứ giác ADME là HCN O là trung điểm DE O là trung điểm AM là giao điểm của 2 đường chéo HCN A, O, M thẳng hàng. b) Hạ đường vuông góc AH và OK,OK //AH ( Cùng BC) O là trung điểm AM nên K là trung điểm HM OK là đường trung bình AHM OK = Vì BC cố định và OK = không đổi. Do đó O nằm trên đường thẳng song song BC cách BC một khoảng bằng ( Hay O thuộc đường trung bình của ABC) c) Vì AM AH khi M di chuyển trên BC AM ngắn nhất khi AM = AH M H ( Chân đường cao) Hướng dẫn về nhà Xem lại bài tập. BTVN Làm tiếp bài 71 và giải thích bài 72/103 SGK Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: Tuần 9 Tiết 18 Bài 11: HÌNH THOI I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết về hình thoi,tính chất đặc trưng hai đường chéo vuông góc và là đường phân giác của góc của hình thoi. - Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thoi (Theo định nghĩa và tính chất đặc trưng) Nhận biết hình thoi theo dấu hiệu của nó. - Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, compa, eke, bảng phụ ghi hình vẽ HS: Dụng cụ HT. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Cho hình bình hành ABCD (AB//CD) có AB = AD . Chứng minh tứ giác đó có bốn cạnh bằng nhau? Lên bảng. GV vẽ hình.100 lên bảng. +Nêu nhận xét về đặc điểm tứ giác trên. GV giới thiệu đó là hình thoi. +Vậy em hiểu thế nào là hình thoi. + Nếu ABCD là hình thoi thì ta suy ra điều gì. - Thảo luận làm ?1 +Qua bài toán trên em có nhận xét gì về hình thoi . + Tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau Chú ý. TL: + 4 cạnh bằng nhau. ?1 Do AB = CD, BC = AD Nên ABCD là hbh. 1/. Định nghĩa Tứ giác ABCD là hình thoi Û AB = BC = CD = DA +Nếu hình thoi cũng là hình bình hành thì hình thoi có tính chất gì. - HS thảo luận theo nhóm làm ?2 tìm hiểu thêm các tính chất của hình thoi. - Gọi đại diện nhóm HS trả lời. -GV giới thiệu các tính chất khác trên bảng phụ. - Yêu cầu Hs nghiên cứu nêu cách chứng minh từng tính chất. - Gọi HS lên bảng trình bày lại bài c/m. TL: ?2 + Các góc đối bằng nhau. +các cạnh đối bằng nhau. +các đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đừơng. Rút ra được tính vhaast của hình thoi. Tham khảo SGK về chứng minh tính chất. 2/. Tính chất Định lí: +Hai đường chéo vuông góc với nhau. +Hai đường chéo là đường phân giác của các góc của hình thoi Chứng minh: Tam giác ABC có AB = BC ( Đ/n hình thoi) Tam giác ABC cân có OB là đường trung tuyến ( OA = OC) ( T/c đường chéo HBH) Tam giác ABC cân tại B có OB là đường trung tuyến OB là đường cao và phân giác. Vậy BD vuông góc với AC và BD là đường phân giác góc B tương tự CA là phân giác góc C, BD là phân giác góc B, AC là phân giác góc A. + Theo đ/n để chứng minh tứ giác là hình thoi ta làm ntn.? + Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau có là hình thoi không? Từ đó suy ra để c/m hình thoi ta có thể làm ntn. + Vậy ta có những dấu hiệu nào nhận biết một tứ giác là hình thoi? + Yêu cầu HS thảo luận làm ?3 + Để chứng minh ABCD là hình thoi + C/m: AB = AD = BC = CD +Với ABCD là hình bình hành có AC ^ BD ta c/m: AB = AD = CD = BC. Rút ra được các dấu hiệu theo câu hỏi của GV. Thảo luận làm ?3 Cử đại diện lên bảng. 3/. Dấu hiệu nhận biết 1/ Tứ giác có 4 cạnh bằng nhau là hình thoi 2/ HBH có 2 cạnh kề bằng nhau là hình thoi. 3/ HBH có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi. 4/ HBH có 2 đường chéo là đường phân giác của 1 góc là hình thoi. C/M: dấu hiệu 3. Do ABCD là hình bình hành Nên O là trung điểm của AC,BD OD = OB. Có DABO = DADO (c.g.c) vì: , OD = OB OA chung Nên AB = AD. Do đó AB = AD = BC = CD nên ABCD là hình thoi . Đề bài 73 đưa lên bảng phụ. Yêu cầu HS trả lời. Nhận xét, chốt lại kiến thức. Bảng phụ Hướng dẫn về nhà Vận dụng vào làm bài tập 74, 76, 77SGK tr 106 Ghi nhớ. V. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_9_vu_trong_trieu.doc