Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9 - Vũ Trọng Triều

LUỆN TẬP

I.Mục tiêu:

- HS nhận biết đ¬ược khái niệm khoảng cách giữa hai đ¬ường thẳng song song, tính chất các điểm cách một đ¬ường thẳng cho trước một khoảng cho trư¬ớc.

- Biết vận dụng các định lý, tính chất trên để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, điểm thuộc đ¬ường thẳng song song.

- Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài.

II. Chuẩn bị:

GV: Th¬ước thẳng, compa, eke .

HS: Dụng cụ HT.

 

doc 5 trang Phương Dung 30/05/2022 4260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Tiết 17
LUỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- HS nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước.
- Biết vận dụng các định lý, tính chất trên để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, điểm thuộc đường thẳng song song.
- Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, eke .
HS: Dụng cụ HT.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Cho HS làm bài 68/102 SGK.
Hướng dẫn HS làm,. sửa sai kịp thời.
Gọi HS lên bảng.
Hướng dãn:
+Nhận xét về hai tam giác AHB và CKB?
+Vị trí điểm C so với đướng thẳng d?
+ Kết luận về tập hợp các điểm C?
Cả lớp làm vào vở.
Chú ý hướng dẫn của GV
+Chứng minh hai tam giác bằng nhau.
+tìm khoảng cách từ C đến d.
+Kết luận.
Lên bảng.
HS khác nhận xét.
Bài 68/102SGK
Gọi C là điểm đối xứng với A qua B (C, A thuộc 2 nửa mp đối nhau bờ là đt d). 
Hạ AH d; CKd
Xét AHB và CKB có:
AB = CB ( T/c đx) 
 = (đối đỉnh) 
AHB =CKB (Cạnh huyền, góc nhọn)
 KC = AH = 2cm 
Điểm C cách đt cố định d một khoảng không đổi 2 cm.
Vậy khi B di chuyển trên d thì C di chuyển trên d' (d' thuộc nửa mp bờ d không chứa điểm A).
Yêu cầu HS làm bài 70.
Theo dõi, giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn.
Hướng dẫn:
+OA cố định.
+C cách OA một khoảng cách bao nhiêu?
+Tính OK theo AO dựa vào kiến thức nào?
+Kẻ CH vuông góc với Ox, nhận xét gì về CH trong tam giác AOB?
Cả lớp làm vào vở.
Làm theo hướng dẫn của GV.
Lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
Bài 70/103 SGK
Gọi C là trung điểm của AB. Từ C hạ CHOx (H Ox)CH//Oy 
Ta có H là trung điểm của OB CH là đường trung bình của OAB
Do đó ta có: CH = 
Điểm C cách tia Ox cố định một khoảng cách bằng 1 cm. Vậy khi B di chuyển trên tia Ox thì C di chuyển trên đường thẳng d song song Ox và cách tia Ox một khoảng 1cm.
Cho HS làm theo nhóm câu a.
Hướng dẫn các nhóm còn gặp khó khăn.
Gọi đại diện.
Nhận xét. 
Hướng dẫn câu b; c và yêu cầu HS về nhà tập trình bày.
HS làm việc theo nhóm
Các nhóm vẽ hình và trao đổi
Đại diện các nhóm nêu cách chứng minh.
Lên bảng trình bày.
Nhóm khác bổ sung.
Bài 71/103SGK
a) = 900 ( gt),MDAB, MEAC 
Tứ giác ADME là HCN
 O là trung điểm DE 
O là trung điểm AM là giao điểm của 2 đường chéo HCN 
 A, O, M thẳng hàng.
b) Hạ đường vuông góc AH và OK,OK //AH ( Cùng BC) O là trung điểm AM nên K là trung điểm HM OK là đường trung bình AHM OK = 
Vì BC cố định và OK = 
không đổi. Do đó O nằm trên đường thẳng song song BC cách BC một khoảng bằng 
( Hay O thuộc đường trung bình của ABC)
c) Vì AM AH khi M di chuyển trên BC
AM ngắn nhất khi AM = AH M H ( Chân đường cao)
Hướng dẫn về nhà
Xem lại bài tập.
BTVN Làm tiếp bài 71 và giải thích bài 72/103 SGK
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 9
Tiết 18
Bài 11: HÌNH THOI
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết về hình thoi,tính chất đặc trưng hai đường chéo vuông góc và là đường phân giác của góc của hình thoi.
- Kỹ năng: Hs biết vẽ hình thoi (Theo định nghĩa và tính chất đặc trưng) Nhận biết hình thoi theo dấu hiệu của nó.
- Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và hăng hái phát biểu xây dựng bài.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, eke, bảng phụ ghi hình vẽ 
HS: Dụng cụ HT.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Cho hình bình hành ABCD (AB//CD) có AB = AD . Chứng minh tứ giác đó có bốn cạnh bằng nhau?
Lên bảng.
GV vẽ hình.100 lên bảng.
+Nêu nhận xét về đặc điểm tứ giác trên.
GV giới thiệu đó là hình thoi.
+Vậy em hiểu thế nào là hình thoi.
+ Nếu ABCD là hình thoi thì ta suy ra điều gì.
- Thảo luận làm ?1
+Qua bài toán trên em có nhận xét gì về hình thoi .
+ Tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau
Chú ý.
TL:
+ 4 cạnh bằng nhau.
?1
Do AB = CD, BC = AD
Nên ABCD là hbh.
1/. Định nghĩa
Tứ giác ABCD là hình thoi 
 Û AB = BC = CD = DA
+Nếu hình thoi cũng là hình bình hành thì hình thoi có tính chất gì.
- HS thảo luận theo nhóm làm ?2
tìm hiểu thêm các tính chất của hình thoi.
- Gọi đại diện nhóm HS trả lời.
-GV giới thiệu các tính chất khác trên bảng phụ.
- Yêu cầu Hs nghiên cứu nêu cách chứng minh từng tính chất.
- Gọi HS lên bảng trình bày lại bài c/m.
TL: 
?2
+ Các góc đối bằng nhau.
+các cạnh đối bằng nhau.
+các đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đừơng.
Rút ra được tính vhaast của hình thoi.
Tham khảo SGK về chứng minh tính chất.
2/. Tính chất
Định lí:
+Hai đường chéo vuông góc với nhau.
+Hai đường chéo là đường phân giác của các góc của hình thoi
Chứng minh:
Tam giác ABC có AB = BC 
( Đ/n hình thoi) 
 Tam giác ABC cân có OB là đường trung tuyến ( OA = OC) ( T/c đường chéo HBH)
 Tam giác ABC cân tại B có OB là đường trung tuyến 
 OB là đường cao và phân giác.
Vậy BD vuông góc với AC và BD là đường phân giác góc B
tương tự 
CA là phân giác góc C, BD là phân giác góc B, AC là phân giác góc A.
+ Theo đ/n để chứng minh tứ giác là hình thoi ta làm ntn.?
+ Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau có là hình thoi không? Từ đó suy ra để c/m hình thoi ta có thể làm ntn.
+ Vậy ta có những dấu hiệu nào nhận biết một tứ giác là hình thoi?
+ Yêu cầu HS thảo luận làm ?3
+ Để chứng minh ABCD là hình thoi
+ C/m: AB = AD = BC = CD
+Với ABCD là hình bình hành có AC ^ BD ta c/m: AB = AD = CD = BC. 
Rút ra được các dấu hiệu theo câu hỏi của GV.
Thảo luận làm ?3
Cử đại diện lên bảng.
3/. Dấu hiệu nhận biết
1/ Tứ giác có 4 cạnh bằng nhau là hình thoi
2/ HBH có 2 cạnh kề bằng nhau là hình thoi.
3/ HBH có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi.
4/ HBH có 2 đường chéo là đường phân giác của 1 góc là hình thoi.
C/M: dấu hiệu 3.
Do ABCD là hình bình hành Nên O là trung điểm của AC,BD 
 OD = OB.
Có DABO = DADO (c.g.c) 
vì: ,
 OD = OB
 OA chung
 Nên AB = AD. 
Do đó AB = AD = BC = CD 
nên ABCD là hình thoi .
Đề bài 73 đưa lên bảng phụ.
Yêu cầu HS trả lời.
Nhận xét, chốt lại kiến thức.
Bảng phụ
Hướng dẫn về nhà
Vận dụng vào làm bài tập 74, 76, 77SGK tr 106
Ghi nhớ.
V. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_9_vu_trong_trieu.doc