Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 26+27: Vẽ theo mẫu "Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người"

Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 26+27: Vẽ theo mẫu "Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người"

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm về vóc dáng con người và tỷ lệ cơ thể con người ở các hoạt động khác nhau, nắm bắt được phương pháp vẽ dáng người.

 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sng tạo; năng lực quan st, thảo luận nhĩm, giải quyết vấn đề, thực hnh

 3. Về phẩm chất: Phẩm chấ yu nước, nhn i, trung thực, chăm chỉ, trch nhiệm.

II. Thiết bị dạy học v học liệu

1. Giáo viên: Tranh ảnh toàn thân về cơ thể người (trẻ em, đàn ông, phụ nữ), hình gợi ý cách vẽ cơ thể người. Một số hình người ở các động tác khác nhau.

 2. Học sinh: Sưu tầm tranh, giấy A4, viết chì, gơm, màu

 

doc 3 trang thucuc 9780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29, Bài 26+27: Vẽ theo mẫu "Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 
Tiết: 29 Ngày dạy: . 
Bài 26, 27: Vẽ theo mẫu
GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ
TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI
(Tiết 2)
Mơn học: Mỹ thuật; lớp: 8.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm về vóc dáng con người và tỷ lệ cơ thể con người ở các hoạt động khác nhau, nắm bắt được phương pháp vẽ dáng người.
	2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhĩm, giải quyết vấn đề, thực hành 
	3. Về phẩm chất: Phẩm chấ yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Tranh ảnh toàn thân về cơ thể người (trẻ em, đàn ông, phụ nữ), hình gợi ý cách vẽ cơ thể người. Một số hình người ở các động tác khác nhau.
 	 2. Học sinh: Sưu tầm tranh, giấy A4, viết chì, gơm, màu 
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
GV chấm bài vẽ ở tiết trước.
HS thực hiện.
GV kết luân, dẫn dắt vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (10 phút).
Hướng dẫn HS cách vẽ dáng người.
1. Mục tiêu: Biết được cách vẽ dáng người.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs, phiếu học tập.
4. Tổ chức thực hiện:
+ Hướng dẫn HS vẽ hình dáng chung.
- GV yêu cầu HS làm mẫu một số động tác và cho cả lớp nhận ra hình dáng chung của các động tác đó.
- GV nhắc nhở HS khi vẽ cần chú ý vẽ hình dáng chung cho đúng để thể hiện được động tác chuẩn, đẹp.
+ Hướng dẫn HS vẽ các nét chính.
- GV phân tích trên động tác mẫu của HS để HS thấy được đường trục của xương sống, đường hướng chính của khuôn mặt, tay, chân. Nhắc nhở HS khi vẽ các nét chính cần chú ý kỹ đến tỷ lệ của đầu, mình, chân, tay phù hợp với từng động tác.
- GV cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ.
+ Hướng dẫn HS vẽ chi tiết.
- GV phân tích kỹ trên động tác mẫu về hình dáng của tay, chân, đầu, mình để Hs thấy được hình dáng của các bộ phận trên cơ thể luôn khac nhau theo từng hoạt động. Nhắc nhở HS chú ý đến hình dáng chung, không quá đi sâu vào chi tiết. Chủ yếu miêu tả đúng động tác cơ bản của con người.
- HS thực hiện theo yêu cầu của Gv.
- HS trình bày kết quả, hs khác nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
II. Cách vẽ:
1. Vẽ phác nét chính.
2. Vẽ khái quát chu vi hình dáng.
3. Vẽ chi tiết.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20 phút)
Hướng dẫn HS làm bài.
1. Mục tiêu: Hs vẽ được bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Bài vẽ của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho 4 HS lên bảng quan sát mẫu thật và vẽ theo hướng nhìn của mình. Các HS còn lại vẽ theo nhóm, mỗi nhóm cử ra 1 HS làm mẫu và luôn phiên thay đổi khi vẽ xong.
- Làm bài.
- Quan sát, chỉnh sửa trong lúc học sinh làm bài.
III. Bài tập:
Em hãy vẽ 5 dáng người ở các tư thế khác nhau.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- Chọn một vài đạt và chưa đạt cho HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- GV kết luận và gợi mở thêm cho học sinh về nhà làm tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tịi mở rộng, sáng tạo (nếu cĩ) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu.
* Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân.
* Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Sưu tầm những bức tranh vẽ nhiều dáng người mà em thích?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà.
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị bài 28 minh họa truyện cổ tích (tiết 1), chuẩn bị giấy A4, chì, gơm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_29_bai_2627_ve_theo_mau_gioi_thi.doc