Giáo án Tin học Lớp 8 - Chủ đề 6: Câu lệnh điều kiện - Năm học 2021-2022
Chủ đề: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
Tổng số tiết:4 ; từ tiết: 23 đến tiết: 26
Giới thiệu Chủ đề/Bài học:
Với chủ đề này giúp các em hiểu:
+ Khái niệm về bài toán và xác định bài toán
+ Quá trình giải bài toán trên máy tính
+ Thuật toán và cách thức mô tả thuật toán
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a./ Kiến thức:
-Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
-Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
-Hiểu cấu rẽ nhánh có 2 dạng: Dạng thiếu và dạng đủ.
-Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thực hiện cấu trúc rẽ nhánh.
b./ Kỹ năng:
-Vận dụng cấu trúc rẽ nhánh trong một số bài toán, thuật toán.
-Viết được câu lệnh điều kiện trong lập trình Pascal.
Ngày soạn: 20/ 11/2021 Chủ đề: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN Tổng số tiết:4 ; từ tiết: 23 đến tiết: 26 Giới thiệu Chủ đề/Bài học: Với chủ đề này giúp các em hiểu: + Khái niệm về bài toán và xác định bài toán + Quá trình giải bài toán trên máy tính + Thuật toán và cách thức mô tả thuật toán I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a./ Kiến thức: -Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. -Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. -Hiểu cấu rẽ nhánh có 2 dạng: Dạng thiếu và dạng đủ. -Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thực hiện cấu trúc rẽ nhánh. b./ Kỹ năng: -Vận dụng cấu trúc rẽ nhánh trong một số bài toán, thuật toán. -Viết được câu lệnh điều kiện trong lập trình Pascal. c. Thái độ: Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. - Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. - Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. 2. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: + Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: +Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống. - Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Giáo viên: - Hệ thống câu hỏi, bài tập. - Phòng máy, Tivi,... phục vụ cho dạy và học lý thuyết và thực hành. 2. Học sinh: - Hệ thống kiến thức cũ có liên quan. - Bảng nhóm: dùng để mô tả ngắn gọn sản phẩm của nhóm. - Chuẩn bị nội dung chủ đề mới. - Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. III. Tiến trình dạy học Hoạt động I: Tình huống xuất phát/Khởi động (Dự kiến thời lượng 5’) - Mục tiêu hoạt động: Giới thiệu chung các nội dung cần tìm hiểu, khơi gợi hứng thú, tìm hiểu, khám phá kiến thức Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Giới thiệu về nội dung cần tìm hiểu, lịch sử phát triển của thông tin, ứng dụng của tin hoc. Giới thiệu nội dung bài học. -1. HOẠT ĐỘNG PHỤ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN -2. ĐIỀU KIỆN VÀ PHÉP SO SÁNH -3. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH -4. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN Các thành phần chính của chủ đề: -1. HOẠT ĐỘNG PHỤ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN -2. ĐIỀU KIỆN VÀ PHÉP SO SÁNH -3. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH -4. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN Hoạt động II: Hình thành kiến thức (Dự kiến thời lượng 85’) 1. Nội dung 1 (Dự kiến thời lượng 20’) - Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động a.Nội dung 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện: Trình bày hình ảnh minh họa, đặt các tình huống, vấn đề cần tìm hiểu, khám phá, giải quyết: Ví dụ: -Mỗi sáng, thức dậy, vệ sinh cá nhân, đến trường và vào lớp học, -Long thường đi đá bóng cùng các bạn vào sáng chủ nhật hàng tuần. Ví dụ: -Nếu em bị ốm, em sẽ không thể tập thể dục buổi sáng. -Nếu trời không mưa vào ngày chủ nhật, Long đi đá bóng; ngược lại, Long sẽ ở nhà giúp bố dọn dẹp nhà cửa. Xét ví dụ sau: Điều kiện Kiểm tra Kết quả Hoạt động tiếp theo Trời mưa? Long nhìn ra ngoài trời và thấy trời mưa Đúng Long ở nhà (không đi đá bóng) Em bị ốm? Buổi sáng thức dậy, em thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh Sai Em tập thể dục buổi sáng như thường lệ Em nhận xét về các hoạt động trên? Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là gì? Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. a.Nội dung 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện: -Các hoạt động được thực hiện tuần tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch đã được xác định trước - Các hoạt động xảy ra tùy theo điều kiện cụ thể * Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là hoạt động xảy ra tùy theo điều kiện cụ thể. * Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa mãn, còn khi kết quả kiểm tra sai, ta nói điều kiện không thỏa mãn Ví dụ: -Nếu nháy nút Close ở góc trên bên phải cửa sổ trên màn hình máy tính thì cửa sổ sẽ được đóng lại. -Nếu X>5 thì in giá trị của X ra màn hình. -Nếu nhấn phím Pause/Break thì chương trình sẽ bị ngừng 2. Nội dung 2 (Dự kiến thời lượng 20 ) - Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Điều kiện và phép so sánh. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động b.Nội dung 2. Điều kiện và phép so sánh: Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp: - Ví dụ 1: Chương trình in ra màn hình có giá trị lớn hơn trong số hai giá trị của các biến a và b. Khi đó giá trị của biến a hoặc b được in ra phụ thuộc vào phép so sánh a > b là đúng hay sai. - Ta thường sử dụng các kí hiệu toán học nào để so sánh? - Phép so sánh cho kết quả như thế nào? Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. 2. Điều kiện và phép so sánh: Ví dụ 1: Thuật toán: Nếu a>b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của biến b ra màn hình ; - Để so sánh ta thường sử dụng các kí hiệu toán học như: , =, ≠, ≤, ≥. (Trong pascal: >, =, ) - Phép so sánh cho kết quả đúng (điều kiện được thỏa mãn); ngược lại, sai (điều kiện không được thỏa mãn) 3. Nội dung 3 (Dự kiến thời lượng 25’) - Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Cấu trúc rẽ nhánh. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động c.Nội dung 3. Cấu trúc rẽ nhánh: Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp: - Ví dụ 2: Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau: nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100.000 đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. - Ví dụ 3: Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau: nếu mua sách với tổng số tiền từ 100.000 đồng trở lên, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Ngược lại, những khách hàng mua với tổng số tiền không đến 100.000 đồng sẽ chỉ giảm 10%. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. - Trong NNLT, cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? Đó là những dạng nào ? - Trong ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc rẽ nhánh được thể hiện bằng câu lệnh gì? Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. c.Nội dung 3. Cấu trúc rẽ nhánh: Ví dụ 2: Thuật toán: Bước 1: Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2: Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70% x T. Bước 3: in hóa đơn Ví dụ 3: Thuật toán: Bước 1: Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2: Nếu T ≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70% x T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90% x T. Bước 3: in hóa đơn @ Cấu trúc rẽ nhánh có 2 dạng: -Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. -Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. @ Lưu ý: Cấu trúc rẽ nhánh cho phép thay đổi thứ tự thực hiện tuần tự các bước trong thuật toán, giúp cho việc lập trình được linh hoạt hơn. 4. Nội dung 4 (Dự kiến thời lượng 20 ) - Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Câu lệnh điều kiện. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động d.Nội dung 4. Câu lệnh điều kiện: Trình các hình ảnh minh họa, đặt các tình huống, vấn đề cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp: - Trong ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc rẽ nhánh được thể hiện bằng câu lệnh gì? - Ví dụ 4: Giả sử cần in ra màn hình số lớn hơn trong hai số a và b: - Ví dụ 5: Viết chương trình yêu cầu người dùng nhập một số không lớn hơn 5 từ bàn phím, chương trình sẽ kiểm tra tính hợp lệ, nếu không hợp lệ sẽ thông báo lỗi. - Ví dụ 6: Viết chương trình tính kết quả của a chia cho b, với a và b là hai số bất kì. Phép tính chỉ thực hiện được khi b ≠ 0. Chương trình sẽ kiểm tra giá trị của b. Nếu b ≠ 0 thì thực hiện phép chia; nếu b = 0 sẽ thông báo lỗi. Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. d.Nội dung 4. Câu lệnh điều kiện: -Trong ngôn ngữ lập trình, các cấu trúc rẽ nhánh được thể hiện bằng câu lệnh điều kiện @ Câu lệnh điều kiện dạng thiếu trong Pascal là: If then ; Điều kiện: là biểu thức logic (đúng hoặc sai). Câu lệnh: là một lệnh nào đó của Pascal. @ Ý nghĩa của câu lệnh điều kiện dạng thiếu: Khi gặp câu lệnh điều kiện này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thỏa mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khóa then. Ngược lại, câu lệnh đó bị bỏ qua Ví dụ 4: Thuật toán: -Bước 1: Nhập số a và b ; -Bước 2: Nếu a > b thì in ra màn hình giá trị của a. -Bước 3: Nếu b > a thì in ra màn hình giá trị của b. -Bước 4: Kết thúc. Câu lệnh trong Pascal: Var a,b: Real; Begin Readln(a,b); If a > b then write (a); If b > a then write (b); End. Ví dụ 5: Thuật toán: -Bước 1: Nhập số a; -Bước 2: nếu a > 5 thì thông báo lỗi ; -Câu lệnh: readln(a) ; If a > 5 then write(‘So da nhap khong hop le!’) ; Ví dụ 6: Thuật toán: Nếu b ≠ 0 thì tính kết quả ngược lại thì thông báo lỗi Câu lệnh: If b<>0 then x:=a/b else write(‘mau so bang 0, khong chia duoc’); @ Cú pháp câu lệnh điều kiện dạng đủ trong Pascal là: If then else ; Điều kiện: là biểu thức logic (Đúng hoặc sai). Câu lệnh 1, câu lệnh 2 : là một lệnh nào đó của Pascal @ Ý nghĩa các câu lệnh của cấu trúc dạng đủ: -Khi gặp câu lệnh điều kiện này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thỏa mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khóa then. -Trong trường hợp ngược lại, sẽ thực hiện câu lệnh 2 @ Tóm lại: Cấu trúc rẽ nhánh có 2 dạng: *Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: If then ; *Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: If then else ; Hoạt động III: Luyện tập (Dự kiến thời lượng 20 ) - Mục tiêu hoạt động: Hướng dẫn học sinh giải đáp các yêu cầu bài tập -Đúc kết kinh nghiệm, kiến thức Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Bài tập trắc nghiệm : 1./ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu có dạng: a./ If Then ; b./ If Then ; c./ If Then Else ; d./ If Then Else ; 2./ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ có dạng: a./ If Then ; b./ If Then ; c./ If Then Else ; d./ If Then Else ; 3./ Cho biết kết quả của đoạn chương trình sau: a:=3; b:=5; If a < b then c := a + b; Hãy xác định giá trị của c? a./ c = 3 b./ c = 5 c./ c = 8. d./ Không xác định. 4./ Cho biết kết quả của đoạn chương trình sau: a:= 3; b:=5; If a > b then c := a + b. Hãy xác định giá trị của C? a./ c = 3; b./ c = 5; c./ c = 8; d./ Không xác định. 5./ Cho đoạn chương trình sau: a:= 3; b:= 5; If a + b >= 8 then c := a - b; Hãy xác định giá trị của c? a./ c := -2; b./ c = 2; c./ c = 8; d./ Không xác định. 6./ Cho đoạn chương trình sau: a:= 3; b:= 5; If a+b <8 then c:= a-b else c:= b-a Xác định giá trị của c? a./ c:= -2 b./ c:= 2 ; c./ c= 3 ; d./ Không xác định. Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài tập 1,3,6 GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 3 HS bất kỳ nào trong lớp lên ghi kết quả GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của HS và đưa ra kết quả chuẩn để HS ghi bài: Bài tập trắc nghiệm : 1b 2d 3c 4d 5a 6b Hoạt động IV: Vận dụng (Dự kiến thời lượng 70’ ) - Mục tiêu hoạt động: Hướng dẫn học sinh giải đáp các yêu cầu bài tập -Đúc kết kinh nghiệm, mở rộng kiến thức, liên hệ thực tế Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Bài tập nâng cao: 1. Cho sơ đồ khối sau: S Đ Nhập a, b Nếu a>b Ghi ra b Ghi ra a Những lệnh Pascal nào mô tả sơ đồ trên: a./ Readln (a, b) If a>b then writeln (a) Else writeln (b) b./ Readln (a,b); If a>b then writeln (a); Else writeln (b); c./ Readln (a, b); If a>b then writeln (a) Else writeln (b); d./ Readln (a,b); If a>b then writeln (b) Else writeln (a); 2. Cho sơ đồ khối sau: Những lệnh Pascal nào mô tả sơ đồ trên: a./ a := 5; If a>0 then a:=a + 5 Else a:=a - 5; b./ a:=5 ; If a>0 then a:=a + 5; Else a:=a - 5 ; c./ a := 5; If a>0 then a:=a + 5 Else a:=a - 5 d./ a:=5 ; If a>0 then a:=a - 5; Else a:=a + 5 ; 3. Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai? Lệnh: Kết quả: a./ If x:= 7 then a = b; b./ If x > 5; then a:= b; c./ If x >5 then a:= b; m:= n; d./ If x >5 then a:= b; else m:= n; Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài tập 1,3,6 GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 3 HS bất kỳ nào trong lớp lên ghi kết quả GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của HS và đưa ra kết quả chuẩn để HS ghi bài: 4. Viết chương trình nhập một số từ bàn phím và in ra màn hình trị tuyệt đối của số đó. Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài tập 1,3,6 GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 3 HS bất kỳ nào trong lớp lên ghi kết quả GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của HS và đưa ra kết quả chuẩn để HS ghi bài: 5. Viết chương trình giải phương trình bậc nhất một ẩn (tìm x) Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài tập 1,3,6 GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ (gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 10 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 3 HS bất kỳ nào trong lớp lên ghi kết quả GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài làm của HS và đưa ra kết quả chuẩn để HS ghi bài: Bài tập nâng cao: 1. c 2.a 3. a./ Sai (thừa dấu hai chấm) b./ Sai (thừa dấu chấm phảy thứ nhất) c./ -Đúng, nếu phép gán m:=n không phụ thuộc vào điều kiện x>5; -Sai, nếu phép gán m:=n phụ thuộc vào điều kiện x>5; d./ Sai (thừa dấu ; trước else) 4. Program Tri_tuyet_doi ; Uses crt ; Var x : real ; Begin Clrscr; Write(‘Hay nhap so X= ‘); readln(x) ; If x<0 then x := -x; Writeln(‘Tri tuyet doi cua x = ‘, x); Readln End. 5. Program Tim_x; Uses crt; Var a,b: real; Begin Clrscr; Write(‘Nhap he so a: ‘); readln(a); Write(‘Nhap he so b: ‘);readln(b); If (a=0) and (b=0) then Write(‘Phuong trinh co vo so nghiem’); If (a=0) and (b<>0) then Write(‘Phuong trinh vo nghiem’); If (a 0) then Write(‘Pt co nghiem: x= ‘, -b/a); Readln; End. IV. Câu hỏi/bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao -1. HOẠT ĐỘNG PHỤ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN -2. ĐIỀU KIỆN VÀ PHÉP SO SÁNH -3. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH C6.1, 6.2 -4. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN C6.3, 6.4, 6.5, 6.6 C6.7 C6.8 1. Mức độ nhận biết: 6.1./ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu có dạng: a./ If Then ; b./ If Then ; c./ If Then Else ; d./ If Then Else ; 6.2./ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ có dạng: a./ If Then ; b./ If Then ; c./ If Then Else ; d./ If Then Else ; 2. Mức độ thông hiểu : 6.3./ Cho biết kết quả của đoạn chương trình sau: a:=3; b:=5; If a < b then c := a + b; Hãy xác định giá trị của c? a./ c = 3 b./ c = 5 c./ c = 8. d./ Không xác định. 6.4../ Cho biết kết quả của đoạn chương trình sau: a:= 3; b:=5; If a > b then c := a + b; Hãy xác định giá trị của C? a./ c = 3; b./ c = 5; c./ c = 8; d./ Không xác định. 6.5./ Cho đoạn chương trình sau: a:= 3; b:= 5; If a + b >= 8 then c := a - b; Hãy xác định giá trị của c? a./ c := -2; b./ c = 2; c./ c = 8; d./ Không xác định. 6.6./ Cho đoạn chương trình sau: a:= 3; b:= 5; If a+b <8 then c:= a-b else c:= b-a; Xác định giá trị của c? a./ c:= -2 b./ c:= 2 ; c./ c= 3 ; d./ Không xác định. 3. Mức độ vận dụng: 6.7.Viết chương trình nhập một số từ bàn phím và in ra màn hình trị tuyệt đối của số đó. 6.8. Viết chương trình giải phương trình bậc nhất một ẩn (tìm x) V. Phụ lục : Phiếu học tập1 Họ và tên Lớp8a Nhóm . Câu hỏi? Trả lời: Trình bày cú pháp câu lệnh điều kiện dạng thiếu? Ví dụ? Trình bày cú pháp câu lệnh điều kiện dạng đủ? Ví dụ? Trình bày các phép so sánh trong Pascal? Trình bày sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu? Trình bày sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ? KIỂM TRA 15 PHÚT THỰC HÀNH I.MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU Kiểm tra, đánh giá kiến thức của học sinh trong quá trình học, tìm hiểu những lệch lạc, sai lệch kiến thức để bổ sung điều chỉnh trong quá trình giảng dạy tiếp theo. II.ĐỀ KIỂM TRA 1/ Viết chương trình nhập một số nguyên bất kì từ bàn phím và in ra kết quả đó là số lẻ hay số chẵn. 2/ Lưu chương trình vừa thực hiện: D:\ 8A...\tên học sinh III.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Program ct; Uses crt; var a : integer; 2 đ begin write(' Nhap so a='); readln(a); 2 đ if a mod 2=0 then writeln(a ,‘la so chan’) else writeln(a,’la so le ’); 4 đ readln end. 1đ Lưu kết quả theo yêu cầu : 1 đ IV.THỐNG KÊ KẾT QUẢ KIỂM TRA: K.LỚP S.Số 0-Dưới 2 2-Dưới 3.5 3.5_ Dưới 5 5-dưới 6.5 6.5-dưới 8 8,0-10,0 TB trở lên Ghi chú SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 8A6 8A7 8A8 VI.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_8_chu_de_6_cau_lenh_dieu_kien_nam_hoc_20.docx