Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 18: Ôn tập

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 18: Ôn tập

I. MỤC TIÊU

- HS hệ thống được các kiến thức đã học trong học kỳ I, vận dụng vào lập trình Scratch để tạo ra các chương trình đơn giản

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Giáo án; Phòng máy tính; máy chiếu.

III. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra

3. Hoạt động dạy học

HĐ1: Khởi động (5’)

- Yêu cầu HĐTQ tổ chức trò chơi khởi động nhằm tìm ra 3 HS trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ

Thuật toán là gì? Mô tả thuật toán của trò chơi nhốt chó trong vòng tròn đỏ trên Scratch?

 

docx 2 trang Phương Dung 30/05/2022 5460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 18: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/11/2020
Ngày dạy: 6/11/2020
Tiết 18: ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS hệ thống được các kiến thức đã học trong học kỳ I, vận dụng vào lập trình Scratch để tạo ra các chương trình đơn giản
II. CHUẨN BỊ 
- Giáo viên: Giáo án; Phòng máy tính; máy chiếu.
III. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
Ổn định tổ chức
Kiểm tra
Hoạt động dạy học
HĐ1: Khởi động (5’)
- Yêu cầu HĐTQ tổ chức trò chơi khởi động nhằm tìm ra 3 HS trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ
Thuật toán là gì? Mô tả thuật toán của trò chơi nhốt chó trong vòng tròn đỏ trên Scratch?
- HS đọc thông tin phần khởi động để có hứng thú tìm hiểu kiến thức
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức (15’)
Mục tiêu: Học sinh hệ thống, củng cố lại các kiến thức đã học trong học kỳ I
- Hs thảo luận nhóm cặp vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa các khối kiến thức liên quan đã học trong học kỳ I
- HS các nhóm báo cáo, chia sẻ
- GV đưa ra sơ đồ, chốt kiến thức
Hoạt động 3: Bài tập (25’)
Mục tiêu: Rèn kỹ năng sử dụng các câu lệnh trong Scratch vẽ hình, tính toán với biến và tạo Game đơn giản
- GV: Y/c HS khởi động Scratch, sử dụng các lệnh vẽ các hình theo yêu cầu.
- HS: Thực hành theo nhóm máy
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn.
- Hs báo cáo kết quả hoạt động, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, nhấn mạnh cách bước vẽ đa giác đều trong Scratch.
- GV: Y/c HS khởi động Scratch, tạo các biến và thực hiện tính toán theo yêu cầu.
- HS: Thực hành theo nhóm máy
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn.
- Hs báo cáo kết quả hoạt động, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, nhăc nhở Hs lưu ý về thứ tự ưu tiên các phép toán và cách kéo thả các phép tính.
- GV: Y/c HS khởi động Scratch, lựa chọn một trong số các game và sử dụng các câu lệnh cảm biến để tạo Game.
- HS: Thực hành theo nhóm máy
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn.
- Hs báo cáo kết quả hoạt động, nhận xét, bổ sung.
Bài tập 1: Vẽ hình
Em hãy tạo chương trình Scratch điều khiển nhân vật vẽ hình bên
Bài 2: Xử lý số:
a. Nhập vào từ bàn phím độ dài 2 cạnh a, b của hình chữ nhật. Tính và in ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó.
b. Nhập vào từ bàn phím biến x. Kiểm tra và in ra màn hình thông báo x “là số có một chữ số” hoặc “không là số có một chữ số”.
c. Nhập vào từ bàn phím biến a. Kiểm tra và in ra màn hình thông báo a là số chẵn hoặc số lẻ.
Bài 3: Tạo Game 
Mèo bắt chuột
Khỉ chộp chuối
Hai con khủng long
Hứng trái cây
Cá lớn – cá bé.
Củng cố - HDVN: 
 GV nhận xét, nhắc nhở Hs ôn tập các kiến thức để tiết sau Kiểm tra học kỳ I

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_18_on_tap.docx