Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Giải toán bằng máy tính - Năm học 2021-2022
Tiết 25 - Bài 1. GIẢI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hiểu khái niệm bài toán trong Tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện;
- Biết khái niệm thuật toán, biết rằng lập trình là sự chuyển giao thuật toán cho máy tính thực hiện;
2. Năng lực
- Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối.
3. Phẩm chất
- HS hứng thú, tích cực xây dựng bài, tìm hiểu ngôn ngữ lập trình C++
II. Thiết bị và học liệu:
- GV: Máy tính có có cài đặt phần mềm C++, máy chiếu.
- HS: Tài liệu hướng dẫn tin học lớp 8, C++ GV đã gửi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 25, Bài 1: Giải toán bằng máy tính - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Ngày soạn: 27/11/2021 - Ngày giảng: 01/12/2021 Tiết 25 - Bài 1. GIẢI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu khái niệm bài toán trong Tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện; - Biết khái niệm thuật toán, biết rằng lập trình là sự chuyển giao thuật toán cho máy tính thực hiện; 2. Năng lực - Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. 3. Phẩm chất - HS hứng thú, tích cực xây dựng bài, tìm hiểu ngôn ngữ lập trình C++ II. Thiết bị và học liệu: - GV: Máy tính có có cài đặt phần mềm C++, máy chiếu. - HS: Tài liệu hướng dẫn tin học lớp 8, C++ GV đã gửi III. Tiến trình dạy học IV. Bài mới - GV: Mời CTHĐTQ cho lớp chơi trò chơi mô tả một hoạt động em đã làm theo trình tự (học bài, nấu cơm, quét nhà,...). - HS: Mô tả... - GV: Vậy để giải quyết các bài toán khó, cũng như các công việc gặp phải chúng ta cần thực hiện ntn? Các em sẽ được tìm hiểu... - GV: Y/c HS xác định mục tiêu bài học - HS: Nghiên cứu trả lời. - GV: Chốt mục tiêu của bài A. Hoạt động khởi động Hoạt động của GV và HS Nội dung + Mục tiêu: Nhận biết và tìm hiểu việc giao nhiệm vụ cho máy tính thực hiện + Cách tổ chức hoạt động/phương án lên lớp: - GV: Cho HS hoạt động cả lớp thực hiện HĐKĐ - HS: Nghiên cứu trả lời câu hỏi - SPHS: 1. Cho máy tính thực hiện phép toán 5+6= bằng phần mềm caculator (giải bài toán trong scratch). 2. Có, máy tính thu nhậ thông tin vào -> xử lí -> Thông tin ra. - GV: Chốt, vậy làm thế nào để máy tính có thể giải được các bài toán, cũng như nhận nhiệm vụ em yêu cầu chuyển sang phần HĐHTKT. B. Hoạt động hình thành kiến thức * HĐ 1: Bài toán và xác định bài toán + Mục tiêu: Hiểu khái niệm bài toán trong Tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện + Cách tổ chức hoạt động/phương án lên lớp: - GV: Y/c HS tìm hiểu cá nhân mục 1 để trả lời câu hỏi mục a, b (SHD/T86) - HS: Tìm hiểu cá nhân (?): Bài toán là gì? (?): Để giải bài toán cần xác định gì? - HS: TL (?): Điều kiện cho trước và kết quả thu được thường được gọi như thế nào? - GV: Y/c HS thảo luận nhóm đôi (2’) trả lời các y/c của câu hỏi a (SHD/T86) - HS: Thảo luận, chia sẻ - GV: Quan sát và chốt đáp án trên Slide 2 - SPHS: 1. Bài toán và xác định bài toán - Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần giải quyết - Để giải bài toán cần xác định điều kiện cho trước và kết quả. - INPUT: Điều kiện cho trước - OUTPUT: Kết quả cần thu được STT Phát biểu Là bài toán Có thể dùng MT giải quyết 1 Chỉ đường đi từ trường học về nhà cho một người bạn x 2 Tạo một trò chơi trên máy tính (ví dụ cờ vua) x X 3 Biết giá của n quyển sách cần mua và tất cả các đầu sách đều sẽ giảm giá 15% giá bìa. Hãy tính tổng số tiền phải trả khi mua n quyển sách đó. x X 4 Nấu chè đậu đỏ x 5 Dự báo thời tiết - GV: Y/c HS thảo luận nhóm đôi (3’) trả lời các y/c của câu hỏi b (SHD/T87) - HS: Thảo luận, chia sẻ - GV: Quan sát và chốt đáp án trên Slide 3 - SPHS: + BT2: - Input: Các quân cờ, nước cờ đi - Output: Thua hoặc thắng + BT3: - Input: Giá sách, số lượng sách, giá giảm 15% - Output: Tổng tiền sách * HĐ 2: Thuật toán và mô tả thuật toán + Mục tiêu: Biết khái niệm thuật toán, biết rằng lập trình là sự chuyển giao thuật toán cho máy tính thực hiện. Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. + Cách tổ chức hoạt động/phương án lên lớp: - GV: Y/c HS tìm hiểu phần thông tin bài tập 1 (3’) và trả lời câu hỏi sau: (?): Thuật toán là gì? - HS: TL - GV: chốt - GV: Y/c HS tìm hiểu ví dụ 3 trang 89 SHD (?): Người ta thường mô tả thuật toán bằng những cách nào? - HS: Ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối - GV: Chiếu và phân tích ví dụ 3 để HS so sánh, nhận biết. - HS: Tìm hiểu, so sánh - HS: Thảo luận, chia sẻ - GV: Chốt trên Slide 7 + Ngôn ngữ tự nhiên - B1: Số lượng hàng, giá tiền hàng - B2: Tính tổng tiền hàng - B3: Nếu tổng tiền hàng >500 thì thông báo miễn phí vận chuyển, ngược lại sẽ tính phí 5% so với tổng số tiền + Sơ đồ khối 2. Thuật toán và mô tả thuật toán - Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán. - Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. Bắt đầu N, d T= N*d; T>500 Tổng tiền miễn phí vận chuyển Tổng tiền + Tổng tiền *5% Kết thúc Đúng Sai V. Củng cố, hướng dẫn về nhà 1. Bài cũ: - C1: Trình bày khái niệm bài toán, thuật toán? - C2: Điều kiện cho trước và kết quả thu được thường được gọi ntn? - C3: Người ta thường mô tả thuật toán bằng những cách nào? 2. Bài mới: - Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C++ Ngày soạn: 27/11/2021 Ngày giảng: 02/12/2021 Tiết 26 - Bài 1. GIẢI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu khái niệm bài toán trong Tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện; - Biết khái niệm thuật toán, biết rằng lập trình là sự chuyển giao thuật toán cho máy tính thực hiện; 2. Năng lực - Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. 3. Phẩm chất - HS hứng thú, tích cực xây dựng bài, tìm hiểu ngôn ngữ lập trình C++ II. Thiết bị và học liệu: - GV: Máy tính có có cài đặt phần mềm C++, máy chiếu. - HS: Tài liệu hướng dẫn tin học lớp 8, C++ GV đã gửi III. Tiến trình dạy học IV. Bài mới A. Hoạt động khởi động Hoạt động của GV và HS Nội dung + Mục tiêu: Nhận biết và tìm hiểu việc giao nhiệm vụ cho máy tính thực hiện + Cách tổ chức hoạt động/phương án lên lớp: - GV: Cho HS hoạt động cả lớp thực hiện HĐKĐ - HS: Nghiên cứu trả lời câu hỏi - SPHS: 1. Cho máy tính thực hiện phép toán 5+6= bằng phần mềm caculator (giải bài toán trong scratch). 2. Có, máy tính thu nhậ thông tin vào -> xử lí -> Thông tin ra. - GV: Chốt, vậy làm thế nào để máy tính có thể giải được các bài toán, cũng như nhận nhiệm vụ em yêu cầu chuyển sang phần HĐHTKT. B. Hoạt động hình thành kiến thức + Mục tiêu: Biết khái niệm thuật toán, biết rằng lập trình là sự chuyển giao thuật toán cho máy tính thực hiện. Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối. Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Vậy từ bài toán đã cho làm thế nào để giải được trong chương trình chúng ta cùng chuyển sang mục 3 - GV: Y/c HS tìm hiểu mục 3.a (?): Để máy tính có thể hiểu được thuật toán cần được diến đạt như thế nào? - HS: Thuật toán cần được viết thành chương trình trong một ngôn ngữ lập trình nào đó. - GV: Chốt và phân tích thêm về chương trình - GV: Y/c HS thảo luận nhóm 4 (3’) hoàn thiện câu hỏi - HS: Thảo luận, chia sẻ - SPHS: Ý kiến Đồng ý Không đồng ý 1) Dùng hệ soạn thảo văn bản gõ bản mô tả thuật toán, máy tính tự động hiểu và thực hiện việc giải bài toán x 2) Chỉ cấn vẽ một sơ đồ khối mô tả thuật toán này trong hệ soạn thảo văn bản hoặc trên sân khấu của môi trường Scratch, máy sẽ tự động hiểu và thực hiện việc giải bài toán x 3) Cần diến đạt thuật toán bằng một chương trìn x 4) Có thể tạo chương trình Scratch diễn đạt lại thuật toán này rồi chạy chương trình đó x 3. Từ bài toán đến chương trình a) Máy tính cần thuật toán để giải bài toán - Chương trình là một thể hiện của thuật toán trong ngôn ngữ lập trình cụ thể. Viết chương trình là chuyển giao một thuật toán cho máy tính b) Quá trình giải bài toán trên máy tính - Xác định bài toán (Input, Output) - Tìm thuật toán. - Viết chương trình và cho máy tính thực hiện chương trình.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_25_bai_1_giai_toan_bang_may_tinh.docx