Bài giảng môn Vật lí Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau

Bài giảng môn Vật lí Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau

II. Công thức tính áp suất chất lỏng

p = d.h

Trong đó

p là áp suất chất lỏng( Pa hoặc N/m2)

 d là trọng lượng riêng của chất lỏng( N/m3 )

 h là chiếu cao cột chất lỏng ( m )

* Chú ý: Công thức này cũng được áp dụng cho một điểm bất kì trong lòng chất lỏng.

Trong cùng một chất lỏng đứng yên, áp suất tại những điểm trên cùng một mặt phẳng nằm ngang ( có cùng độ sâu ) có độ lớn như nhau.

6: Khi lặn càng sâu thì chiều cao (h) của chất lỏng càng lớn, nên áp suất chất lỏng tác dụng lên người thợ lặn càng lớn nên phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn để bảo vệ cơ thể.

C7: Một thùng cao 1,2m đựng đầy nước. Tính áp suất của nước lên đáy thùng và lên một điểm ở cách đáy thùng 0,4m.

 

ppt 21 trang thuongle 4360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Vật lí Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Áp suất chất lỏng. Bình thông nhau", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KiÓm tra bµi cò1. Chän ®¸p ¸n ®óng cho c©u hái sau:ĐÓ lµm tăng ¸p suÊt ta:a. Giữ nguyªn ¸p lùc, tăng diÖn tÝch bÞ Ðpb. Tăng ¸p lùc, gi¶m diÖn tÝch bÞ Ðpc. Gi¶m ¸p lùc, tăng diÖn tÝch bÞ Ðpd. Gi¶m ¸p lùc, giữ nguyªn diÖn tÝch bÞ Ðpb2. Viết công thức tính áp suất, nêu ý nghĩa của từng ký hiệu và đơn vị của nó?P =FSp: áp suất ( N/m2 hoÆc Pa )F: áp lực (N)S: diện tích mặt bị ép (m2)Tại sao khi lặn sâu, người thợ lặn phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn?TiÕt 8 Bµi 8ÁP SUẤT CHẤT LỎNGI. Sù tån t¹i cña ¸p suÊt trong lßng chÊt láng:P? VËt r¾n t¸c dông ¸p suÊt lªn mÆt bµn theo mét ph­ương (ph­ương cña träng lùc)Hình 8.3ABCĐổ nước vào bìnhTiÕt 8 Bµi 8ÁP SUẤT CHẤT LỎNGI. Sù tån t¹i cña ¸p suÊt trong lßng chÊt láng:1. Thí nghiệm 1DTHÍ NGHIỆMTiết 10 Bài 8: ÁP SUẤT CHẤT LỎNGI. Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng:1. Thí nghiệm 12. Thí nghiệm 2C3: Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương và lên các vật trong lòng của nó.3. Kết luậnChất lỏng không chỉ gây ra áp suất lên ... bình, mà lên cả ..............bình và các vật ở .................. chất lỏng.đáythànhtrong lòng Dưới đáy đại dương có vô số loài sinh vật đang sinh sống. Trong các cách đánh bắc cá sau, theo em không nên chọn cách nào?Nếu chúng ta dùng mìn để đánh bắt cá, thì áp suất do mìn gây ra sẽ được truyền đi theo mọi phương, gây tác hại cho các sinh vật trong một vùng rất rộng lớn. Do vậy tuyệt đối không nên dùng mìn để đánh bắt cá.T¸c h¹i cña viÖc sö dông chÊt næ ®Ó ®¸nh b¾t c¸ Khi ngư­ d©n cho næ mìn dưới nước sÏ g©y ra ¸p suÊt lín, ¸p suÊt nµy truyÒn theo mäi ph­ư¬ng g©y t¸c ®éng m¹nh trong mét vïng réng lín. D­ưíi t¸c ®ng cña ¸p suÊt nµy, hÇu hÕté c¸c sinh vËt trong vïng ®ã ®Òu bị chÕt. ViÖc ®¸nh b¾t b»ng chÊt næ cã t¸c h¹i:+ Huû diÖt sinh vËt biÓn. + ¤ nhiÔm m«i tr­êng sinh th¸i.+ Cã thÓ g©y chÕt ngư­êi nÕu kh«ng cÈn thËnTuyªn truyÒn ®Ó ngư­ d©n kh«ngsö dông chÊt næ ®Ó ®¸nh b¾t c¸. Nghiªm cÊm c¸c hµnh vi ®¸nh b¾t c¸ b»ng chÊt næ.II. Công thức tính áp suất chất lỏng* X©y dùng c«ng thøc tÝnh ¸p suÊt chÊt láng:Ta có: Áp lực của khối nước tác dụng lên đáy cốc chính là trọng lượng của khối nước: F = P = 10.m = 10.V.D = d.V = d.S.h Vậy: Mà: Tiết 8 Bài 8: ÁP SUẤT CHẤT LỎNGI. Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng: p lµ ¸p suÊt chÊt láng( Pa hoÆc N/m2) d lµ träng l­îng riªng cña chÊt láng( N/m3 ) h lµ chiÕu cao cét chÊt láng ( m )II. Công thức tính áp suất chất lỏng* Chú ý: Công thức này cũng được áp dụng cho một điểm bất kì trong lòng chất lỏng.. Ah- Trong cùng một chất lỏng đứng yên, áp suất tại những điểm trên cùng một mặt phẳng nằm ngang ( có cùng độ sâu ) có độ lớn như nhau.. BTiết 8 Bài 8: ÁP SUẤT CHẤT LỎNGI. Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng:p = d.h Trong đó: C6: Tại sao khi lặn sâu người thợ lặn phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn?C6: Khi lặn càng sâu thì chiều cao (h) của chất lỏng càng lớn, nên áp suất chất lỏng tác dụng lên người thợ lặn càng lớn nên phải mặc bộ áo lặn chịu được áp suất lớn để bảo vệ cơ thể.TiÕt 8 Bµi 8: ¸P SUÊT CHÊT LáNGI. Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng:II. Công thức tính áp suất chất lỏngIII. VËn dôngC7: Một thùng cao 1,2m đựng đầy nước. Tính áp suất của nước lên đáy thùng và lên một điểm ở cách đáy thùng 0,4m.. Ah2h1TiÕt 8 Bµi 8: ¸P SUÊT CHÊT LáNGI. Sù tån t¹i cña ¸p suÊt trong lßng chÊt láng:II. C«ng thøc tÝnh ¸p suÊt chÊt láng:III. VËn dông:C7:Tóm tắt: h1 = 1,2m dnước = 10000N/m3p1nước = ?p2nước = ?Áp suất của nước tác dụng lên đáy thùng là: p1 = d.h1 = 10000.1,2 = 12000 (N/m2).TiÕt 8 Bµi 8: ¸P SUÊT CHÊT LáNGI. Sù tån t¹i cña ¸p suÊt trong lßng chÊt láng:II. C«ng thøc tÝnh ¸p suÊt chÊt láng:III. VËn dông:Gi¶iChiều cao cột chất lỏng cách đáy 0,4m là: h2 = 1,2 – 0,4 = 0,8 (m)Áp suất của nước tác dụng lên một điểm ở cách đáy thùng 0,4m là: p2 = d.h2 = 10000.0,8 = 8000 (N/m2)Bµi tËp-_-_-_-_-_-_-_-_--_-_-_-DABCBµi tËp 4 . So s¸nh ¸p suÊt t¹i c¸c ®iÓm A, B, C, D?PA= PB = PC = PDTr¶ lêi: Bình CBµi tËp3: Ba bình A, B, C cïng ®ùng n­íc. Hái: ¸p suÊt cña n­íc lªn ®¸y bình nµo lµ nhá nhÊt?BACCâu 1: Một thùng cao 1,5m đựng đầy nước, áp suất của nước lên đáy thùng và lên 1 điểm cách miệng thùng 0,5m lần lượt là:1500Pa và 1000PaA1500Pa và 500Pa.D15000Pa và 10000Pa.C15000Pa và 5000PaBCỦNG CỐCâu 2: Câu nào sao đây nói về áp suất chất lỏng là đúng nhấtChất lỏng gây ra áp suất theo mọi phươngCÁp suất chất lỏng chỉ phụ thuộc vào chiều cao của chất lỏngDÁp suất chất lỏng chỉ phụ thuộc vào bản chất của chất lỏngBChất lỏng chỉ gây ra áp suất theo phương thẳng đứng từ trên xuốngACỦNG CỐĐÁP ÁN SAIĐề nghị chọn lại đáp án khácLÀM LẠIĐÁP ÁN ĐÚNGChúc mừng bạn !!!!CÂU 2ĐÁP ÁN ĐÚNGChúc mừng bạn !!!!ghi nhỚ+ Chất lỏng không chỉ gây ra áp suất lên đáy bình, mà lên cả thành bình và các vật ở trong lòng chất lỏng.Trong đó: + p là áp suất ở đáy cột chất lỏng (pa) + d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) + h là chiều cao của cột chất lỏng (m) + Công thức tính áp suất chất lỏng: p = d.hDẶN DÒHọc hiểu phần ghi trong tâm của bàiLàm các bài tập 8.1-8.3, 8.12vµ 8.16 SBT Chuẩn bị bµi sau: Bình th«ng nhau – m¸y nÐn thuû lùc. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_vat_li_lop_8_tiet_8_bai_8_ap_suat_chat_long_bi.ppt