Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng liên quan đến cấu tạo của tuỷ sống

Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng liên quan đến cấu tạo của tuỷ sống

 MỤC TIÊU

- Tiến hành thành công các thí nghiệm

- Từ các kết qua quan sát được qua thí nghiệm

+ Nêu được chức năng của tủy sống, đồng thời phỏng đoán được các thành phần cấu tạo của tủy sống.

+ Đối chiếu với cấu tạo của tủy sống qua các hình vẽ để khẳng định mối qua hệ giữa cấu tạo và chức năng (đã tìm hiểu qua thí nghiệm)

I. Tìm hiểu chức năng của tủy sống

- Cắm chúc đầu ếch xuống, xoay mũi kim hướng về phía đầu để luồn kim vào phá não.

Bước 1:

1. Mỗi nhóm tiến hành thí nghiệm 1, 2, 3 trên ếch đã hủy não, ghi lại các kết quả vào cột kết quả ở bảng 44.

2. Dựa vào kết quả quan sát, kiến thức học ở bài 6 Phản xạ hãy dự đoán chức năng của tủy sống?

=> Chức năng của tủy sống: (dự đoán)

- Tủy sống có các căn cứ thần kinh điều khiển hoạt động của các chi.

- Các căn cứ có liên hệ nhau theo đường liên hệ dọc.

Bước 2:

Mỗi nhóm quan sát thí nghiệm 4.5

Hãy cho biết thí nghiệm nhằm mục đích gì?

Mục đích TN 4, 5:

Bước 3:

Mỗi nhóm quan sát thí nghiệm 6,7, ghi lại các kết quả vào cột kết quả ở bảng 44.

Qua thí nghiệm khẳng định được điều gì?

 

ppt 21 trang thuongle 3710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Bài 44: Thực hành Tìm hiểu chức năng liên quan đến cấu tạo của tuỷ sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG ( LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TUỶ SỐNG.Bài 44. MỤC TIÊU- Tiến hành thành công các thí nghiệm - Từ các kết qua quan sát được qua thí nghiệm:+ Nêu được chức năng của tủy sống, đồng thời phỏng đoán được các thành phần cấu tạo của tủy sống.+ Đối chiếu với cấu tạo của tủy sống qua các hình vẽ để khẳng định mối qua hệ giữa cấu tạo và chức năng (đã tìm hiểu qua thí nghiệm)I. Tìm hiểu chức năng của tủy sốngNỘI DUNG - Choïc kim vaøo hoá khôùp ( chuù yù duøng kim miết từ treân ñỉnh đñầu xuống đñến chỗ loõm xuống laø vị trí chọc vaøo) 132Tay tráiTay phải- Cắm chúc đầu ếch xuống, xoay mũi kim hướng về phía đầu để luồn kim vào phá não.HUỶ NÃO ẾCHBước 1:1. Mỗi nhóm tiến hành thí nghiệm 1, 2, 3 trên ếch đã hủy não, ghi lại các kết quả vào cột kết quả ở bảng 44.2. Dựa vào kết quả quan sát, kiến thức học ở bài 6 Phản xạ hãy dự đoán chức năng của tủy sống?Tieán haønh thí nghieäm:Böôùc 1:EÁch ñaõ huûy naõo ñeå nguyeân tuûy soángThí nghieäm 1HCL 0,3%Thí nghieäm 2HCL 1%Thí nghieäm 3HCL 3%Böôùcthí nghieäm Ñieàukieän thínghieäm Soá thí nghieäm (Theo SGK) Cöôøng ñoävaø vò tríkích thích Keát quaûquan saùt I. HStieánhaønhtheonhoùm- EÁch ñaõ huûy naõo ñeå nguyeân tuûy.123-Kích thích nheï 1 chi (chaúng haïn chi sau beân phaûi) baèng HCl 0,3%. -Kích thích chi ñoù maïnh hôn baèng HCl 1%.-Kích thích chi ñoù rất maïnh baèng HCl 3%.Bảng 44/ SGK- Chi bò kích thích sẽ co.- Boán chi co, co tùoaøn thaân.- Co cả 2 chi- Tủy sống có các căn cứ thần kinh điều khiển hoạt động của các chi. => Chức năng của tủy sống: (dự đoán) - Các căn cứ có liên hệ nhau theo đường liên hệ dọc. Bước 2:Mỗi nhóm quan sát thí nghiệm 4.5 Hãy cho biết thí nghiệm nhằm mục đích gì?Daây thaàn kinhda giöõa löngVò trí veát caétCắt ngang tuỷThí nghieäm 4HCL 3%Böôùc 2: Caét ngang tuûy soáng ôû ñoâi daây thaàn kinh 1 vaø 2 (nhöng chöa huûy tuûy soáng) Thí nghieäm 5HCL 3%xThí nghieäm 7HCL 3%Böôùc 3: Ñaõ huûy tuûy soáng ôû treân veát caét giöõa ñoâi daây thaàn kinh 1 vaø 2.Thí nghieäm 6HCL 3%Böôùcthí nghieäm Ñieàukieän Thínghieäm Thí nghieäm Cöôøng ñoävaø vò tríkích thích Keát quaûquan saùt II. CaétNgangtuûy (ôû ñoâi daây thaàn kinh da giöõa löng 1 vaø 2)45-Kích thích raátmaïnh chi saubaèng HCl 3%.-Kích thích raátmaïnh chi tröôùcbaèng HCl 3%.Chi tröôùc co, chi sau khoâng coChi sau co	 Khaúng ñònh coù söï lieân heä giöõa caùc caên cöù thần kinh ôû caùc phaàn khaùc nhau cuûa tuyû soáng.Mục đích TN 4, 5:Bước 3:Mỗi nhóm quan sát thí nghiệm 6,7, ghi lại các kết quả vào cột kết quả ở bảng 44.Qua thí nghiệm khẳng định được điều gì?Böôùcthí nghieäm Ñieàukieän Thínghieäm Thí nghieäm Cöôøng ñoävaø vò tríkích thích Keát quaûquan saùt III. Huûytuûy ôû treân veát caét ngang. 67- Kích thích raátmaïnh chi tröôùcbaèng HCl 3%.-Kích thích raátmaïnh chi saubaèng HCl 3%.Chi tröôùc khoâng coChi sau co	 Khaúng ñònh trong tuûy soáng coù nhieàu caên cöù thaàn kinh ñieàu khieån söï vaän ñộng cuûa caùc chi.Mục đích TN 6, 7:2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống và kết quả thí nghiệm rút ra chức năng của tủy sốngVị trí: Tủy sống được bọc trong lớp màng tuỷ, trong cột sống từ đốt sống cổ I đến đốt thắt lưng II. Màng tuỷ có 3 lớp: màng cứng, màng nhện và màng nuôi. b. Hình dạng: + Hình trụ, dài 50 cm + Có 2 chổ phình to: là phình cổ và phình thắt lưng . * Cấu tạo và chức năng của tủy sống: 1. Cấu tạo ngoài 	* Chaát xaùm : ÔÛ giữa có hình cánh bướm. 	* Chaát traéng: ÔÛ ngoaøi, bao quanh chaát xaùm. 2. Cấu tạo trong: 3/ Chöùc naêng:	* Chaát xaùm : Laø caên cöù cuûa caùc phaûn xaï vận động ( PXKĐK).	* Chaát traéng: Laø caùc ñöôøng daãn truyeàn dọc nối caùc caên 	cöù trong tuûy soáng vôùi nhau vaø vôùi naõo boä.HẾT!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_8_bai_44_thuc_hanh_tim_hieu_chuc_nang.ppt