Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Chủ đề 1: Tết Trung thu - Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Chủ đề 1: Tết Trung thu - Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Trỗi

I.Mục tiêu chung: (HS cần đạt)

- Biết cách kí họa dáng người, tạo hình được dáng người phù hợp với bối cảnh tết Trung Thu

- Tạo được sản phẩm về đề tài Tết Trung Thu

- Hiểu thêm ý nghĩa và các hoạt động của Tết trung Thu

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm

II.Phương pháp và hình thức tổ chức

Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành;

Hình thức tổ chức:

+ Hoạt động cá nhân

+ Hoạt động nhóm

III. Đồ dùng và phương tiện:

Chuẩn bị của GV:

 - Hình minh họa phù hợp với chủ đề: Tết Trung Thu

- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực

Chuẩn bị của HS:

- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực

 - Sưu tầm tranh ảnh, các sản phẩm về Tết Trung thu

 - Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, giấy màu.

 

doc 5 trang thucuc 11050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Chủ đề 1: Tết Trung thu - Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1. TẾT TRUNG THU( 4 tiết)
Ngày soạn:22/9/2020
Ngày dạy: Tuần 1: 24/9/2020; Tuần 2: 01/10/2020; Tuần 3: 08/10/2019; Tuần 4: 15/10/20120 
I.Mục tiêu chung: (HS cần đạt)
- Biết cách kí họa dáng người, tạo hình được dáng người phù hợp với bối cảnh tết Trung Thu
- Tạo được sản phẩm về đề tài Tết Trung Thu
- Hiểu thêm ý nghĩa và các hoạt động của Tết trung Thu
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm 
II.Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành; 
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
Chuẩn bị của GV:
	- Hình minh họa phù hợp với chủ đề: Tết Trung Thu
- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực	
Chuẩn bị của HS:
- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực 
	- Sưu tầm tranh ảnh, các sản phẩm về Tết Trung thu
	- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, giấy màu............
IV.Các hoạt động dạy - học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng/
Phương tiện/ sản phẩm của HS
HOẠT ĐỘNG 1. Kí họa
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Nắm được các hoạt động diễn ra trong dịp tết Trung Thu, cách kí họa dáng người
- Tạo dáng và kí họa được dáng người phù hợp với chủ đề Trung Thu
- Thêm yêu thích và hình thành thói quen vẽ kí họa dáng người.
1.1: Ổn định (2’)
- Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs
- Giới thiệu bài
- Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn
- Lắng nghe, chú ý
1.2.Tìm hiểu(8’)
1.3. Cách thực hiện(5’)
1.4.Thực hành(20’)
1.5. Nhận xét(10’)
- Chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn hs tìm hiểu, thảo luận các nội dung theo nhóm
Tóm tắt những điểm cần chú ý
- Yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận tìm hiểu cách vẽ dáng người
- Tổ chức cho HS tạo dáng phù hợp với chủ đề để cả lớp cùng vẽ
- Hỗ trợ HS thêm về kĩ năng kí hoạ dáng nhanh
Tổ chức cho HS treo bài vẽ theo nhóm 
Yêu cầu hs nhận xét bài vẽ 
- Nhận xét, bổ sung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm 
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau
- Thảo luận, trình bày về nội dung nhóm mình tìm hiểu, nhận xét nhóm bạn trình bày.
(Nhóm 1+2):
+Hoạt động của các nhân vật 
+Sự thay đổi về tư thế, động tác của dáng người trong mỗi hoạt động. 
(Nhóm 3+4):
+Hình dáng, động tác, tư thế đầu, thân,chân, tay 
+Hướng nhìn của mặt.
+So sánh tỉ lệ giữa các bộ phận trên cơ thể. 
Ghi nhớ ( SGK – 6)
Quan sát hình, thảo luận để nhận biết cách tạo dáng người
3-4 HS lên làm mẫu.
Vẽ bài
Treo bài theo hướng dẫn của GV
 -Trao đổi, nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ
+ Đọc trước phần 2: tạo hình; phần 3: tạo hoạt cảnh.
+ Về nhà vẽ thêm một số dáng người cùng chủ đề, giờ sau mang đi để tạo hình
- Tranh ảnh, các hoạt động diễn ra trong dịp Tết Trung Thu
- Sách Học MT lớp 8
- Nội dung tr.6 sách MT lớp 8
Bài vẽ của học sinh
+ Chuẩn bị: Giấy màu, kéo, kéo hồ dán, màu vẽ, bìa, vỏ hộp, 
HOẠT ĐỘNG 2. Tạo hình
Mục tiêu (HS cần đạt được)
Nắm được cách tạo hình một nhân vật
Tạo được hình dáng hoạt động theo chủ đề Tết Trung Thu
Phát triển năng lực hợp tác nhóm, tăng thêm tinh thần đoàn kết trong lớp
1.1: Ổn định (2’)
- Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs
- Giới thiệu bài
- Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn
- Lắng nghe, chú ý
2.2. Tìm hiểu(10’)
2.3. Thực hành(20’)
2.4. Nhận xét(10’)
2.5. Dặn dò(3’)
 Hướng dẫn học sinh thảo luận hình 1.3, sách Học MT
- Nhận xét, đưa ra 1 vài hình thức tạo hình: 
+ Tô màu, xé dán hình, sau đó dán vào giấy bìa.
+ Dùng giấy màu cắt theo hình sau đó dán vào giấy bìa.
+ Làm mô hình: Lấy dây thép tạo khung xương cho hình, dung giấy cuộn quấn xung quanh tạo khối cho dáng người, tạo trang phục, trang trí cho nhân vật.
Yêu cầu các nhóm tìm hiểu nội dung phần 3: tạo hoạt cảnh để tìm ý tưởng tạo hình nhân vật cho phù hợp với hoạt cảnh của nhóm mình
* Nêu điểm cần lưu ý HS
- Hướng dẫn HS trao đổi, nhận xét, điều chỉnh bài theo nhóm, gợi ý HS các nhóm trình bày về ý tưởng của nhóm mình
- Nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm
 Yêu cầu HS:
Mỗi nhóm chuẩn bị 1 thùng carton để tạo hình hoạt cảnh cho nhóm mình theo gợi ý trong sách HỌC MT
SP của tiết này và những hoạt cảnh nhóm mình định làm
HS trao đổi, thảo luận, đưa ra ý kiến.
+ Chất liệu tạo hình dáng người
+ Cách tạo hình khác với cách trong sách học MT
HS lắng nghe, ghi nhớ
Học sinh trao đổi thảo luận theo nhóm để tìm hoạt cảnh và tìm hình phù hợp.
- HS làm bài, cần lưu ý:
Các hình nên có chiều cao tương đối bằng nhau.
Quan sát, nhận xét, chia sẻ ý tưởng về sản phẩm của nhóm mình:
+ Các dáng hoạt động 
+ Tỉ lệ , hình dáng 
- Quan sát (hình 6), trao đổi những ý tưởng và đồ mình cần chuẩn bị vào tiết sau.
- Sách học MT 8
Giấy màu, màu vẽ, hồ dán, bìa cứng...
Sản phẩm của học sinh
Hoạt động 3. Tạo hoạt cảnh
Mục tiêu (HS cần đạt được)
 - Nắm được cách tạo 1 hoạt cảnh
 - Cùng nhau tạo được 1 hoạt cảnh chủ đề Trung Thu
 - Có kĩ năng làm việc nhóm, thêm hứng thú với môn học.
3.1: Ổn định (2’)
- Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs
- Giới thiệu bài
- Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn
- Lắng nghe, chú ý
3.2. Tìm hiểu(8’)
3.3. Cách thực hiện(5’)
3.4. Thực hành(20’)
3.5. Nhận xét(10’)
Yêu cầu từng nhóm trình bày ý tưởng mình định thực hiện.
Nhận xét, gợi ý các cách làm cho HS từng nhóm.
 Gợi ý HS quan sát hình 1.5 sách Học MT để tham khảo cách thực hiện
 Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ
Yêu cầu Hs làm bài theo nhóm
 Gv nhận xét về cách tạo hình , tạo hoạt cảnh của từng nhóm, những điểm cần lưu ý bổ sung, và hoàn thành nốt.
- Trình bày ý tưởng nhóm mình định thực hiện: không gian và các hoạt động tong tết trung thu của nhóm mình
- Ghi nhớ và nắm được cách tạo hoạt cảnh
- Làm bài theo nhóm
HS lắng nghe, ghi nhớ
Đồ dùng Bìa cartong, giấy màu, hồ dán,.... 
Hoạt cảnh Tết Trung Thu hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn chỉnh
Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
Mục tiêu (HS cần đạt được) 
- Hiểu được các cách giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc
3.1: Ổn định (2’)
- Kiểm tra ss và đồ dùng học tập của hs
- Giới thiệu bài
- Ổn đinh, lớp phó HT báo cáo ss, hs để đồ dùng ra bàn
- Lắng nghe, chú ý
4.2. Trưng bày giới thiệu sản phẩm(25’)
4.2Tổng kết chủ đề(15’)
Hướng dẫn vận dụng sáng tạo/ phát triển mở rộng
-Hướng dẫn các nhóm tìm hiểu, trình bày về sản phẩm của nhóm mình theo các nội dung GV gợi ý
- Nhận xét, bổ sung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm
- Khuyến khích HS vận dụng- sáng tạo/ phát triển – mở rộng
Hs tìm hiểu trao đổi trong nhóm
Đại diện nhóm lên trình bày
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong sản phẩm
+ Màu sắc 
+ Các hoạt động thể hiện rõ được các nội dung 
+ Những ưu điểm đạt được, khó khăn trong quá trình làm
Các nhóm nhận xét, bổ sung lẫn nhau
Chú ý lắng nghe
- Có ý tưởng để vận dụng việc kí họa, tạo hình vào làm những sản phẩm trang trí Tết Trung Thu: mặt nạ, đồ chơi....
Sản phẩm của nhóm
Dặn dò: (3’)
+ Đọc trước chủ đề 3
+ Chuẩn bị : Đồ dùng học tập
RÚT KINH NGHIỆM: ...
 ........

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_chu_de_1_tet_trung_thu_truong_trung_h.doc