Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Kế hoạch dạy theo chủ đề
I. MỤC TIÊU CHUNG :
- Kiến thức: Biết cách kí họa dáng người, tạo hình được dáng người phù hợp với bối cảnh Tết Trung thu bằng các hình thức khác nhau.
- Kĩ năng: Tạo được sản phẩm theo chủ đề Tết Trung thu. Hiểu thêm về ý nghĩa và các hoạt động của Tết Trung thu. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
1. Phương pháp
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trực quan gợi mở
- Phương pháp luyện tập, thực hành sáng tạo
2. Hình thức tổ chức
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN :
1. GV chuẩn bị:
- Hình ảnh phù hợp với chủ đề:
+ Tranh, ảnh về Tết Trung thu.
- Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
2. HS chuẩn bị:
- Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tranh, ảnh, tư liệu sưu tầm về Tết Trung thu
- Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, kéo, hồ dán, giấy báo, bìa cứng,
KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ MÔN: MĨ THUẬT - LỚP 8 Tiết học Tên chủ đề Nội dung 1 Chủ đề 1: Tết trung thu Kí họa 2 Chủ đề 1: Tết trung thu Tạo hình 3 Chủ đề 1: Tết trung thu Tạo hoạt cảnh 4 Chủ đề 1: Tết trung thu Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 5 Chủ đề 2: Sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời Lê Tìm hiểu mĩ thuật Việt Nam thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII) 6 Chủ đề 2: Sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời Lê Thể hiện nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy 7 Chủ đề 3: Thầy cô và mái trường Làm bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 8 Chủ đề 3: Thầy cô và mái trường Vẽ/ Xé dán tranh theo chủ đề “thầy cô và mái trường” 9 Chủ đề 3: Thầy cô và mái trường Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 10 Chủ đề 4: Thế giới cổ tích Vẽ minh họa truyện cổ tích 11 Chủ đề 4: Thế giới cổ tích Vẽ minh họa truyện cổ tích 12 Chủ đề 4: Thế giới cổ tích Trình bày bìa cuốn truyện 13 Chủ đề 4: Thế giới cổ tích Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 14 Chủ đề 5: Sơ lược mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 Tìm hiểu sơ lược mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 15 Chủ đề 5: Sơ lược mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 Mô phỏng lại tác phẩm yêu thích của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 16 Chủ đề 5: Sơ lược mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 Phát triển mở rộng: Đọc thêm về một số tác giả tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 17 Chủ đề 6: Hội hoa xuân Vẽ hình tĩnh vật 18 Chủ đề 6: Hội hoa xuân Vẽ màu tranh tĩnh vật 19 Chủ đề 6: Hội hoa xuân Tạo dáng và trang trí chậu cảnh/ lọ hoa 20 Chủ đề 6: Hội hoa xuân Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 21 Chủ đề 7: Tỉ lệ cơ thể người Tìm hiểu tỉ lệ cơ thể người và kí họa dáng người 22 Chủ đề 7: Tỉ lệ cơ thể người Tạo hình dáng người bằng dây thép 23 Chủ đề 7: Tỉ lệ cơ thể người Tạo đặc điểm nhân vật theo chủ đề gia đình 24 Chủ đề 7: Tỉ lệ cơ thể người Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 25 Chủ đề 8: Sơ lược mĩ thuật phương tây thế kỉ XIX – XX Mô phỏng tác phẩm của họa sĩ Vincent van Gogh 26 Chủ đề 8: Sơ lược mĩ thuật phương tây thế kỉ XIX – XX Tìm hiểu sơ lược về trường phái ấn tượng 27 Chủ đề 8: Sơ lược mĩ thuật phương tây thế kỉ XIX – XX Tìm hiểu sơ lược một số trường phái hội họa hiện đại phương tây 28 Chủ đề 9: Tỉ lệ mặt người Tìm hiểu tỉ lệ mặt người 29 Chủ đề 9: Tỉ lệ mặt người Tập vẽ chân dung theo tỉ lệ cơ bản 30 Chủ đề 9: Tỉ lệ mặt người Mô phỏng mặt nạ tuồng 31 Chủ đề 9: Tỉ lệ mặt người Trưng bày và giới thiệu sản phẩm 32 Chủ đề 10: Tạo hình và trang trí trại Tìm hiểu về trại 33 Chủ đề 10: Tạo hình và trang trí trại Tạo hình trại 34 Chủ đề 10: Tạo hình và trang trí trại Tạo hình nhân vật 35 Chủ đề 10: Tạo hình và trang trí trại Trưng bày và giới thiệu sản phẩm GIÁO ÁN MĨ THUẬT ĐAN MẠCH LỚP 8 BÀI 1 : CHỦ ĐỀ 1: TẾT TRUNG THU (Thời lượng 4 tiết) Thứ ngày tháng năm 2000 Ngày soạn : 00 / 00 / 2000 Ngày giảng : Tuần 1 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 2 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 3 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 Tuần 4 - Bài 1 - 00 / 00 / 2000 I. MỤC TIÊU CHUNG : - Kiến thức: Biết cách kí họa dáng người, tạo hình được dáng người phù hợp với bối cảnh Tết Trung thu bằng các hình thức khác nhau. - Kĩ năng: Tạo được sản phẩm theo chủ đề Tết Trung thu. Hiểu thêm về ý nghĩa và các hoạt động của Tết Trung thu. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. II. PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC : 1. Phương pháp - Phương pháp quan sát - Phương pháp trực quan gợi mở - Phương pháp luyện tập, thực hành sáng tạo 2. Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN : 1. GV chuẩn bị: - Hình ảnh phù hợp với chủ đề: + Tranh, ảnh về Tết Trung thu. - Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 2. HS chuẩn bị: - Sách hoc mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. - Tranh, ảnh, tư liệu sưu tầm về Tết Trung thu - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, kéo, hồ dán, giấy báo, bìa cứng, IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động 1: (Tiết 1) Kí họa Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách để kí họa được dáng người ở các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Kí họa được một số dáng người cơ bản như đi, đứng, chạy, nhảy với tỉ lệ hợp lí. - Thái độ: Thêm hứng thú học tập theo quy trình trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc, tiến bộ. - Kiến thức: Nắm được cách để kí họa được dáng người ở các hoạt động khác nhau như: đi, đứng, chạy, nhảy, - Kĩ năng: Kí họa được một số dáng người cơ bản với tỉ lệ hợp lí cho từng lứa tuổi - Thái độ: Thêm hứng thú học tập theo quy trình trải nghiệm sáng tạo. Có ý thức học tập nghiêm túc, tiến bộ. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 1.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số hình ảnh về hình dáng người trong các hoạt động, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu: + Hoạt động của các nhân vật. + Sự thay đổi về tư thế, động tác của dáng người trong mỗi hoạt động. - Quan sát tranh, ảnh và thảo luận nhóm tìm hiểu. - Tranh, ảnh về các dáng người khác nhau. 1.2. Cách Thực hiện - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 1.2 trang 6 – sách học mĩ thuật để so sánh và thảo luận: + Động tác tư thế của đầu, thân, tay, chân + Hướng nhìn của mặt + So sánh để nhận biết tỉ lệ giữa các bộ phận trên cơ thể - GV nhấn mạnh: Để kí họa được dáng người chúng ta tiến thành theo các bước. +Quan sát đặc điểm, hình dáng của đối tượng. + Nắm bắt tư thế, ước lượng tỉ lệ các các bộ phân cơ thể. + Vẽ phác nét chính của dáng người đang hoạt động trước rồi vẽ các chi tiết sau. - Quan sát hình, so sánh và thảo luận. - Lắng nghe - Tranh minh họa 1.3 Thực hành - GV yêu cầu mỗi nhóm cử 2 bạn lên tạo dáng, các bạn khác quan sát dáng hình và kí họa lại dáng người trên khổ giấy A4. - GV lưu ý: Nên tạo dáng về chủ đề Tết Trung thu: đang rước đèn, múa lân, - Thực hành kí họa dáng người. - Giấy, bút chì 1.4 Nhận xét - GV hướng dẫn học sinh trình bày bài vẽ trên bảng. Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét bài vẽ của mình và của bạn: + Bài vẽ đã thể hiện được dáng hoạt động chưa? + Tỉ lệ dáng người và các bộ phận trên cơ thể được thể hiện đã hợp lí chưa? - Dán bài lên bảng - Quan sát nhận xét bài vẽ của mình và của bạn. Bài vẽ kí họa của học sinh Hoạt động 2: (Tiết 2) Tạo hình Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách tạo hình nhân vật trong các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Tạo hình được một số hoạt động của con người. - Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, học sinh thêm hứng thú và yêu thích học tập trải nghiệm sáng tạo. - Kiến thức: Nắm được cách tạo hình nhân vật trong các hoạt động khác nhau. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hình được một số hoạt động của con người như: đi, đứng, chạy, nhảy, - Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, học sinh thêm hứng thú và yêu thích học tập trải nghiệm sáng tạo. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 2.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số dáng hình được làm bằng các chất liêu khác nhau - Có thể tạo hình dáng người bằng những cách nào? - Quan sát các hình dáng người. - Vẽ, xé dán, làm mô hình - Tranh, ảnh về tạo hình dáng người. 2.2 Thực hành - GV hướng dẫn học sinh lựa chọn hình kí họa trong kho hình ảnh, dựa vào đó tạo hình dáng người hoạt động bằng các hình thức vẽ tranh, xé dán tranh hay làm mô hình. - GV lưu ý: Thể hiện các dáng người có tỉ lệ kích thước tương đồng với nhau trong mỗi nhóm để dễ kết hợp trong những hoạt động sau. - Lựa chọn hình kí họa trong kho hình của nhóm.Thảo luận, lựa chọn hình thức thực hành. - Lắng nghe - Giấy bìa, keo dán, bìa cứng 2.2 Nhận xét - GV hướng dẫn học sinh trình bày các hình dáng người đã làm được. - Yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét , góp ý cho hình dáng của nhóm mình và nhóm bạn. + Các dáng người đã thể hiện những tư thế, động tác gì? + Tỉ lệ giữa các bộ phận cơ thể đã cân đối chưa? - Trình bày sản phẩm của nhóm. - Quan sát, nhận xét, góp ý cho phần tạo hình của nhóm mình và nhóm bạn. - Sản phẩm sáng tạo của học sinh Hoạt động 3: (Tiết 3) Tạo hoạt cảnh Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách tạo hoạt cảnh phù hợp cho nội dung tranh. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hoạt cảnh cho tranh theo chủ để tết trung thu. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. - Kiến thức: Nắm được cách tạo hoạt cảnh phù hợp cho nội dung tranh. - Kĩ năng: Có khả năng tạo hoạt cảnh cho tranh theo chủ để tết trung thu. - Thái độ: Cảm nhận được nét đẹp truyền thống trong ngày tết trung thu, thêm yêu thích sáng tạo, tìm tòi để trau dồi kiến thức trong học tập. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 3.1 Tìm hiểu - GV cho học sinh quan sát một số tranh, ảnh về Tết Trung thu. + Các nhân vật trong mỗi hình đang thực hiện hoạt động gì? + Ngoài những hoạt động trong hình, em còn biết những hoạt động nào? Em đã từng tham gia hoạt động nào vào dịp Tết Trung thu? - GV nhấn mạnh: Có rất nhiều hoạt động diễn ra trong dịp Tết Trung thu như: rước đèn, bày cô trông trăng, múa sư tử, thiếu nhi múa hát .Dựa vào các hoạt động đó, có thể tạo hình các sản phẩm mĩ thuật về Tết Trung thu bằng hình thức như: vẽ tranh, xé dán, tạo hình ba chiều. - Quan sát tranh - Lắng nghe Tranh, ảnh về các hoạt động trong Tết Trung thu. 3.2 Cách thực hiện - Giáo viên cho học sinh quan sát một số sản phẩm tạo hình của học sinh về Tết Trung thu để học sinh có thêm ý tưởng thực hiện. - GV hướng dẫn học sinh theo từng bước. + Lựa chọn các dáng người trong kho hình. + Sắp xếp các dáng người thành bố cục theo nội dung câu chuyện ( rước đèn, múa sư tử, ) + Thêm các chi tiết để làm rõ hơn hành động của nhân vật và nội dung chủ đề. - Quan sát - Quan sát - Một số sản phẩm tạo hình của học sinh lớp trước. 3.3 Thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm thảo luận, thống nhất nội dung để tạo hình hoạt cảnh về tết Trung thu bằng một trong các hình thức: vẽ tranh, cắt dán tranh, tạo mô hình. - Hoạt động nhóm. Thảo luận thống nhất nội dung. - Thực hành theo nhóm - Hình dáng người ở bài kí họa tiết học trước. 3.4 Nhận xét - Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm, yêu cầu các bạn khác quan sát, nhận xét, gó ý cho sản phẩm hoàn thiện hơn. + Sản phẩm đã thể hiện rõ được hình ảnh chính, phụ chưa? + Màu sắc được thể hiện như thế nào? + Các hoạt động của nhân vật đã thể hiện rõ được nội dung chủ đề chưa? - Trưng bày sản phẩm - Quan sát, nhận xét, góp ý cho sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn hoàn thiện hơn. - Sản phẩm tạo hình của học sinh. Hoạt động 4: (Tiết 4) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm. - Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm. - Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. - Kiến thức: Trưng bày và giới thiệu được sản phẩm. - Kĩ năng: Nêu được cảm nhận, đánh giá và nhận xét, chia sẻ ý tưởng, kĩ năng thực hiện sản phẩm. - Thái độ: Có ý thức học tập, giữ gìn và phát triển những giá trị nghệ thuật cha ông để lại. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm ở vị trí thích hợp. - Hướng dẫn học sinh quan sát các sản phẩm nhận xét, góp ý cho nhóm mình và nhóm bạn. + Ý tưởng tạo sản phẩm + Bố cục ( các mảng hình, chính, phụ) màu sắc. + Cách thể hiện ( vẽ, cắt dán, mô hình) * Phát triển – mở rộng - Sử dụng kiến thức kĩ năng của bài để làm những sản phẩm như mặt nạ, đồ chơi hay tự trang trí, bày mâm cỗ trung thu để tham gia các hoạt động trong dịp tết Trung thu sắp tới. - Trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của giáo viên. - Quan sát, nhận xét, gps ý cho các sản phẩm. - Lắng nghe - Sản phẩm tạo hình của học sinh GIÁO ÁN MĨ THUẬT ĐAN MẠCH LỚP 8 BÀI 2 : CHỦ ĐỀ 2 : SƠ LƯỢC MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI LÊ (Thời lượng 2 tiết) Thứ ngày tháng năm 2000 Ngày soạn : 00 / 00 / 2000 Ngày giảng : Tuần 5 - Bài 2 - 00 / 00 / 2000 Tuần 6 - Bài 2 - 00 / 00 / 2000 I. MỤC TIÊU CHUNG : - Kiến thức: Tìm hiểu sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời Lê. - Kĩ năng: Trình bày được một số nét khái quát về mĩ thuật thời Lê bằng sơ đồ tư duy. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. II. PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC : 1. Phương pháp - Phương pháp quan sát - Phương pháp trực quan gợi mở - Phương pháp luyện tập, thực hành sáng tạo 2. Hình thức tổ chức + Hoạt động cá nhân + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN : 1. GV chuẩn bị: - Hình ảnh phù hợp với chủ đề: + Tranh, ảnh về mĩ thuật Việt Nam thời Lê - Sách học mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 2. HS chuẩn bị: - Sách học mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. - Tranh, ảnh, tư liệu sưu tầm về mĩ thuật Việt Nam thời Lê - Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động 1: (Tiết 1) Tìm hiểu mĩ thuật Việt Nam thời Lê ( từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XVIII) Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Nắm được những nét chính về mĩ thuật Việt Nam thời Lê. - Kĩ năng: Trình bày được một số nét khái quát về mĩ thuật thời Lê bằng sơ đồ tư duy. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. - Kiến thức: Nhận biết được sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời Lê. - Kĩ năng: Trình bày được một số nét khái quát về mĩ thuật thời Lê bằng sơ đồ tư duy. Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm. - Thái độ: Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về mĩ thuật Việt Nam thời Lê - Yêu cầu các nhóm lên trình bày phẩn chuẩn bị của nhóm mình theo nhiệm vụ được phân công. + Kiến trúc + Điêu khắc + Chạm khắc + Nghệ thuật gốm. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nội dung trong sách học mĩ thuật 8 trang 12, 13, 14, 15 tìm hiểu thêm về mĩ thuật thời Lê. + Nghệ thuật kiến trúc Chùa Keo – Thái Bình Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh Đình Chu Quyến – Hà Tây Đình Bảng – Bắc Ninh + Nghệ thuật điêu khắc Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay (chùa Bút Tháp – BN) Tượng voi ( Lăng miếu Lam Kinh) Bệ rồng điện Kính Thiên + Nghệ thuật chạm khắc Hình rồng – Bia Vĩnh lăng + Nghệ thuật gốm Lư hương Bát gốm Nhóm bình, lọ men trắng Nhóm đồ sứ hoa lam - Giáo viên nhấn mạnh: Mĩ thuật thời Lê có sự phát triển bề rộng so với thời Lý, Trần, Lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân, thể hiện nhu cầu về đời sống văn hóa của người dân lao động. Đình làng được chú trọng xây dựng với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, công phú. Tranh dân gian phát triển mạnh đặc biệt là dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống. Dòng gốm hoa lam trở nên phổ biến. - Thảo luận nhóm, cử đại diện lên trình bày phần chuẩn bị của nhóm mình. - Lắng nghe - Tranh, ảnh, tư liệu học sinh sưu tầm Hoạt động 2: (Tiết 2) Thể hiện nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Mục tiêu GV khuyến khích HS Kết quả Cuối hoạt động HS có khả năng - Kiến thức: Biết cách thể hiện nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. - Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính về mĩ thuật Việt Nam thời Lê. - Thái độ: , có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. - Kiến thức: Biết cách vẽ được sơ đồ tư duy thể hiện nội dung bài học. - Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ tư duy thể hiện những nét chính về mĩ thuật Việt Nam thời Lê. - Thái độ: , có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Đồ dùng/ phương tiện/sản phẩm của HS 2.1 Thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình tham khảo về thể hiện nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm lựa chọn cách trình bày nội dung bài học để thực hành thể hiện kiến thức khái quát về mĩ thuật thời Lê bằng sơ đồ tư duy. + Các loại hình nghệ thuật của mĩ thuật thời Lê + Tên, địa điểm các công trình mĩ thuật tiêu biểu. + Đặc điểm của các công trình mĩ thuật tiêu biểu thời Lê. - Giáo viên lưu ý: Thể hiện sơ đồ tư duy bằng màu sắc và hình ảnh giúp tăng cường sự biểu đạt tới người học. Các nét cong, mềm luôn hấp dẫn, cuốn hút thị giác hơn các nét thẳng. - Quan sát hình - Thảo luận nhóm lựa chọn cách trinh bày. - Lắng nghe Tranh vẽ thể hiện sơ đồ tư duy 2.2 Nhận xét - Giáo viên yêu cầu các nhóm giới thiệu nhanh về sơ đồ tư duy của nhóm mình. - Yêu cầu các nhóm quan sát, nhận xét, góp ý cho nhóm mình và nhóm bạn. + Nội dung kiến thức bài học + Cách thể hiện sơ đồ tư duy * Phát triển – mở rộng - Tìm kiếm và sưu tầm bài viết, tranh ảnh liên quan đến mĩ thuật thời Lê. Cũng chia sẻ thông tin, tranh ảnh hoàn thiện bộ sưu tập về mĩ thuật thời Lê. - Trao đổi với bạn bè những phát hiện của mình về di tích lịch sử địa phương -Tạo tập san, trang thông tin tuyên truyền về mĩ thuật thời Lê, cũng như hoạt động bảo vệ di sản nghệ thuật trong cộng đồng. - Giới thiệu sơ đồ tư duy của nhóm. - Quan sát, nhận xét, góp ý. - Lắng nghe - Sản phẩm vẽ sơ đồ tư duy của học sinh Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_ke_hoach_day_theo_chu_de.doc