Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Phan Quang Hợp

Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Phan Quang Hợp

VẼ TRANG TRÍ

TRANG TRÍ QUẠT GIẤY

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Hiểu được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.

2. Về kỹ năng:

- Biết cách và nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.

3. Về thái độ:

- Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình.

- Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.

 

doc 119 trang Phương Dung 01/06/2022 3890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Phan Quang Hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/8 /2020
Ngày dạy: 
 Tiết 01
VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ QUẠT GIẤY
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
Hiểu được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.
2. Về kỹ năng: 
Biết cách và nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.
3. Về thái độ: 
Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình...
Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ CỦA HỌC SINH (HS):
1. Chuẩn bị của GV: 
Một số mẫu quạt, bài vẽ của HS năm trước.
2. Chuẩn bị của HS: 
Đọc trước bài, sưu tầm họa tiết, chì, tẩy, màu, vở bài tập.
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Giáo viên kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị của học sinh. 
Chuẩn bị giấy vẽ, chì, màu
Chuẩn bị giấy vẽ, chì, màu
2. Dạy nội dung bài mới: (35 phút)
+ Đặt vấn đề vào bài mới: Quạt giấy là vật dụng rất quen thuộc trong cuộc sống, nó có nhiều tiện ích rất thiết thực. Để giúp các em nắm bắt được đặc điểm và phương pháp trang trí quạt giấy, hôm naỳ chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí quạt giấy”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. 
- GV cho HS quan sát một số mẫu quạt giấy có hình dáng và cách trang trí khác nhau.
- Cho HS thảo luận và nêu nhận xét về: Hình dáng, công dụng, chất liệu và họa tiết trang trí.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của HS năm trước và phát biểu cảm nhận.
- GV tóm lại những đặc điểm cơ bản của quạt giấy.
- HS quan sát một số mẫu quạt giấy.
- HS thảo luận và nêu nhận xét về: Hình dáng, công dụng, chất liệu và họa tiết trang trí
- HS quan sát bài vẽ và nêu cảm nhận.
I/. Quan sát – nhận xét
- Quạt giấy là vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Quạt dùng để quạt mát, trang trí nhà cửa hoặc dùng để biểu diễn nghệ thuật. Quạt giấy có nhiều hình dáng khác nhau, họa tiết trang trí thường là hoa, lá, chim, thú, phong cảnh được sắp xếp đối xứng hoặc sắp xếp tự do.
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn HS trang trí quạt giấy.
* Hướng dẫn HS tạo dáng quạt.
- GV cho HS xem một số mẫu quạt và gợi ý để HS lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- GV vẽ minh họa. Nhắc nhở HS chú ý đến tỷ lệ để quạt có hình dáng thanh mảnh, nhẹ nhàng.
* Hướng dẫn HS trang trí quạt.
+ Hướng dẫn HS vẽ mảng.
- GV cho HS quan sát mẫu quạt, yêu cầu HS nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- GV vẽ minh họa, nhắc nhở HS khi vẽ mảng cần phải có mảng to, nhỏ, mảng chính, phụ. Có thể sử dụng đường diềm để trang trí cho quạt.
+ Hướng dẫn HS vẽ họa tiết.
- GV cho HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các mẫu quạt.
- GV gợi mở để HS lựa chọn cách sắp xếp và họa tiết trang trí cho quạt của mình. 
- GV vẽ minh họa. 
+ Hướng dẫn HS vẽ màu.
- GV cho HS nhận xét về màu sắc ở một số mẫu quạt. Nhắc nhở HS nên lựa chọn gam màu nhẹ nhàng hay rực rỡ phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của quạt. 
- HS xem một số mẫu quạt và và lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- HS quan sát GV vẽ minh họa.
- HS quan sát mẫu quạt và nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- Quan sát GV vẽ minh họa.
- HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các mẫu quạt.
- HS lựa chọn cách sắp xếp và họa tiết trang trí cho quạt của mình. 
- HS quan sát và nêu nhận xét về màu sắc ở một số mẫu quạt.
II/. Cách trang trí
1. Tạo dáng.
2. Trang trí.
Vẽ mảng.
 b. Vẽ họa tiết.
 c. Vẽ màu.
HOẠT ĐỘNG 3:
Hướng dẫn HS làm bài tập.
- Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp.
- GV quan sát và hướng dẫn thêm về bố cục, cách chọn và sắp xếp họa tiết.
- HS làm bài tập.
III/. Bài tập.
- Tạo dáng và trang trí quạt giấy theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 4:
Đánh giá kết quả học tập.
- GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình.
- GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh.
- HS nêu nhận xét và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận của mình.
3. Củng cố, luyện tập: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV nhậ xét một số bài
Quan sat, nhận xét
Màu sắc, hình vẽ, bố cục
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
+ Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài tập. 
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới “Sơ luợc về MT thời Lê”, sưu tầm tranh ảnh về MT thời Lê.
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Ký duyệt : ngày..... tháng....... năm 2020
Ngày soạn:4/9/2020
Ngày dạy: 
 Tiết 02
THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT THỜI LÊ
(TỪ TK XV ĐẾN ĐẦU TK XVIII)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
Hiểu được và nắm bắt được bối cảnh lịch sử và vài nét khái quát về mỹ thuật thời Lê thông qua các loại hình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, chạm khắc trang trí, đồ gốm.
2. Về kỹ năng: 
Biết cách củng cố kiến thức về lịch sử, nhận biết được đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam qua từng triều đại phong kiến. Nâng cao kỹ năng đánh giá và cảm nhận tác phẩm.
3. Về thái độ: 
Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình...
Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ CỦA HỌC SINH (HS):
1. Chuẩn bị của GV: 
Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Lê.
	2. Chuẩn bị của HS: 
Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:	
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV kiểm tra bài tập: Trang trí quạt giấy.
Bài tập
Trang trí quạt giấy.
IV . Dạy nội dung bài mới: (35 phút)
+ Đặt vấn đề vào bài mới: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mỹ thuật có giá trị. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần phải biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn, bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay co cùng các em nghiên cứu bài “Sơ lược về mỹ thuật thời Lê từ TK 15 đến đầu TK 18”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng dẫn HS tìm hiểu vài nét về bối cảnh lịch sử
- GV cho HS thảo luận và nhắc lại kiến thức lịch sử về: Lê Lợi đánh tan quân Minh lập nên nhà Lê.
- GV phân tích những yếu tố dẫn đến sự sụp đổ của nhà Lê.
- GV cho HS nêu những hiểu biết của mình về triều đại nhà Lê
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về mỹ thuật thời Lê.
- GV chia nhóm học tập và giao nhiệm vụ.
Nhóm 1: Nêu đặc điểm cơ bản và những công trình kiến trúc thời Lê?
Nhóm 2: Nghệ thuật điêu khắc thời Lê có gì nổi bật?
Nhóm3: Nêu những thành tựu về chạm khắc trang trí thời Lê?
Nhóm 4: Em biết gì về nghệ thuật gốm thời Lê?
- GV cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận và tóm lại nội dung bài học. 
+ Nghệ thuật Kiến trúc: 
- GV cho HS nêu những công trình kiến trúc thời Lê mà mình biết.
- Cho HS phát biểu cảm nhận về 1 công trình cụ thể.
- GV giới thiệu tổng quát về kiến trúc thời Lê.
+ Nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí.
- GV cho HS nêu những tác phẩm điêu khắc thời Lê mình biết. Phát biểu cảm nhận về tác phẩm đó.
- GV phân tích trên tranh và tóm lại những đặc điểm cơ bản của nghệ thuật điêu khắc thời Lê.
- GV cho HS quan sát những tác phẩm chạm khắc trang trí. Yêu cầu HS nhận xét về họa tiết trên các tác phẩm đó. GV dựa vào tranh ảnh phân tích đặc điểm và giá trị nghệ thuật của các bức chạm khắc gỗ đình làng.
+ Nghệ thuật Gốm.
- GV cho HS nhắc lại đặc điểm của gốm thời Lý, Trần.
- Dựa vào tranh ảnh GV phân tích nét đặc sắc của gốm thời Lê, nhấn mạnh về nét dân gian của gốm.
+ Đặc điểm của mỹ thuật thời Lê.
- GV yêu cầu HS nhắc lại những đặc điểm chính của các loại hình nghệ thuật.
- GV tổng hợp và nêu đặc điểm chính của mỹ thuật thời Lê.
- HS thảo luận và nhắc lại kiến thức lịch sử về: Lê Lợi đánh tan quân Minh lập nên nhà Lê.
- HS nêu những hiểu biết của mình về lịch sử thời Lê.
- HS nhận nhiệm vụ thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS nêu những công trình kiến trúc thời Lê mà mình biết.
- HS phát biểu cảm nhận về 1 công trình cụ thể.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS nêu những tác phẩm điêu khắc thời Lê mình biết. Phát biểu cảm nhận về tác phẩm đó.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS quan sát những tác phẩm chạm khắc trang trí và nhận xét về họa tiết trên các tác phẩm đó.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS nhắc lại đặc điểm của gốm thời Lý, Trần.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS nhắc lại những đặc điểm chính của các loại hình nghệ thuật.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
I/. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
- Sau 10 năm kháng chiến chống quân Minh thắng lợi, nhà Lê đã xây dựng một nhà nước phong kiến hoàn thiện với nhiều chính sách tiến bộ, tạo nên một xã hội thái bình, thịnh trị.
- Tuy chế độ phong kiến tập quyền được củng cố nhưng cuối thời Lê nạn cát cứ vẫn xảy ra trầm trọng làm triều Lê huy hoàng bị sụp đổ.
II/. Sơ lược về mỹ thuật thời Lê.
1. Nghệ thuật kiến trúc
 a. Kiến trúc cung đình.
- Nhà Lê cho tu sửa lại kinh thành Thăng Long. Bên trong Hoàng Thành cho xây dựng và sửa chữa nhiều công trình to lớn như: Điện Kính Thiên, Cần Chánh, Vạn Thọ ngoài ra Vua nhà Lê còn cho xây dựng tại quê hương mình một cung điện có quy mô to lớn với tên gọi Lam Kinh.
 b. Kiến trúc tôn giáo.
- Nhà Lê đề cao Nho giáo nên cho xây dựng nhiều miếu thờ Khổng Tử và trường dạy Nho học. Đến thời Lê Trung Hưng nhiều ngôi chùa được sửa chữa và xây dựng mới như: chùa Keo, chùa Thiên Mụ, chùa Mía, chùa Thầy 
2. Nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí.
 a. Nghệ thuật điêu khắc.
- Tượng đá tạc người, thú vật được tạc nhiều và gần với nghệ thuật dân gian. Tượng rồng tạc nhiều ở các thành, bậc điện, các bia đá.
- Tượng Phật bằng gỗ được tạc rất tinh tế đạt đến chuẩn mực như: Quan Âm nghìn mắt nghìn tay, Phật nhập nát bàn, Quan Âm thiên phủ 
 b. Chạm khắc trang trí.
- Thời Lê có nhiều chạm khắc trên đá ở các bậc cửa, bia đá với nét uyển chuyển, rõ ràng.
- Ở các đình làng có nhiều bức chạm khắc gỗ miêu tả cảnh sinh hoạt của nhân dân rất đẹp về nghệ thuật.
3. Nghệ thuật Gốm.
- Gốm thời Lê kế thừa những tinh hoa của Gốm thời Lý, Trần. Phát triển được nhiều loại men quý hiếm như: Men ngọc, hoa nâu, men trắng, men xanh đề tài trang trí rất phong phú mang đậm nét dân gian hơn nét cung đình.
4. Đặc điểm của mỹ thuật thời Lê.
- Mỹ thuật thời Lê kế thừa những tinh hoa của mỹ thuật thời Lý, Trần, vừa mang tính dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, đạt đến đỉnh cao về nội dung lẫn hình thức thể hiện.
HOẠT ĐỘNG 3:
Đánh giá kết quả học tập.
- GV cho HS nhắc lại kiến thức bài học, đồng thời tuyên dương những cá nhân có tinh thần học tập tốt, những nhóm thảo luận tích cực và sôi nổi.
HS nhắc lại kiến thức bài học
	3. Củng cố, luyện tập: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
- Qua bài học em hãy rút ra một vài đặc điểm của MT nhà Lê?
HS trả lời
-Đạt tới mức điêu luyện và giàu tính dân tộc.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
+ Bài tập về nhà: Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi trong SGK. 
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới “Một số công trình MT thời Lê”, sưu tầm tranh ảnh về MT thời Lê.
RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................
Ký duyệt: ngày..... tháng..... năm 2020
Ngày soạn: 10/9/2020
Ngày dạy: 
 Tiết 03
Thường thức mỹ thuật
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA
MỸ THUẬT THỜI LÊ
 (Từ thể kỷ XV đến nữa đầu thế kỷ XVII) 
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
Hiểu được vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của một số công trình mỹ thuật thời Lê.
2. Về kỹ năng:
Biết cách phân biệt được những đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam thông qua từng giai đoạn lịch sử. Nâng cao khả năng phân tích và cảm nhận tác phẩm.
3. Về thái độ: 
Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình...
Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ CỦA HỌC SINH (HS):
1. Chuẩn bị của GV: 
Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Lê.
2. Chuẩn bị của HS: 
Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:	
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV kiểm tra bài tập: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
 Bài tập
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
2. Dạy nội dung bài mới: (35 phút)
+ Đặt vấn đề vào bài mới: Tiết học trước các em đã tìm hiểu khái quát về MT thời Lê, để hiểu sâu sắc hơn về các tác phẩm MT giai đoạn này, hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Một số công trình MT thời Lê”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật kiến trúc.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu về Chùa Keo (Thái Bình)
 - GV cho HS quan sát ảnh chụp về chùa Keo. Cho HS nêu những hiểu biết của mình về ngôi chùa này.
- GV phân tích trên tranh ảnh làm nổi bật về đặc điểm, quy mô, cách sắp xếp các công trình kiến trúc của chùa Keo.
- GV cho HS quan sát ảnh chụp về gác chuông chùa Keo. Yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình về công trình này.
- GV tổng kết ý kiến và nhấn mạnh về sự thanh thoát của hình dáng chung và các tầng mái là tiêu biểu của gác chuông chùa Keo.
- HS quan sát ảnh chụp về chùa Keo và nêu những hiểu biết của mình về ngôi chùa này.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS quan sát ảnh chụp về gác chuông chùa Keo và nêu cảm nhận của mình về công trình này.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
I/. Kiến trúc.
* Chùa Keo (Thái Bình)
- Được xây dựng từ thời Lý, sau đó được tu sửa lớn vào thế kỷ XVII. Chùa Keo gồm 154 gian (hiện còn 128 gian) được xây dựng theo thứ tự nối tiếp nhau: Tam quan nội, Khu tam bảo thờ Phật, khu điện thờ Thánh và cuối cùng là gác chuông. Các công trình luôn thay đổi độ cao tạo nên nhịp điệu uyển chuyển của các độ gấp mái trong không gian.
- Gác chuông chùa Keo gồm 4 tầng, cao 12m là công trình kiến trúc bằng gỗ tiêu biểu, chính xác về kết cấu, đẹp về hình dáng, xứng đáng là niềm tự hào của kiến trúc cổ Việt Nam.
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nghệ thuật điêu khắc. (Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay – Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh)
- GV cho HS xem ảnh chụp về pho tượng. Yêu cầu HS nêu nhận xét của mình về pho tượng. Nêu những hiểu biết của mình về pho tượng này đồng thời nêu những pho tượng khác mà mình biết.
- GV gợi ý cho HS phân tích giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của pho tượng.
- Dựa trên tranh ảnh, GV tập trung phân tích về hình dáng, cách sắp xếp các chi tiết để HS thấy được sự tài tình của các nghệ nhân xưa
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật chạm khắc trang trí (Hình Rồng trên bia đá).
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về hình tượng con Rồng.
- Cho HS nhắc lại những đặc điểm chính của con Rồng thời Lý, Trần. Qua đó hướng HS đi đến so sánh hình Rồng thời Lý, Trần so với Rồng thời Lê.
- GV tóm lại và nhấn mạnh một số đặc điểm tiêu biểu của hình Rồng thời Lê.
- HS xem ảnh chụp về pho tượng và nêu nhận xét của mình về pho tượng. 
- HS nêu những pho tượng khác mà mình biết.
- HS tập phân tích giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của pho tượng.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
- HS quan sát tranh ảnh về hình tượng con Rồng.
- HS nhắc lại những đặc điểm chính của con Rồng thời Lý, Trần và đi đến so sánh hình Rồng thời Lý, Trần so với Rồng thời Lê.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
II/. Điêu khắc và chạm khắc trang trí.
1. Điêu khắc
* Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay (Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh)
- Tượng được tạc vào năm 1656, toàn bộ pho tượng cao 3.7m gồm 2 phần: phần tượng và bệ tượng.
- Tượng được diễn tả ngồi xếp bằng với 42 tay lớn và 952 tay nhỏ. Các cánh tay lớn đưa lên như đóa sen nở, các cánh tay nhỏ tạo thành những vòng hào quang. Toàn bộ pho tượng là một thể thống nhất trông rất thuận mắt, mang vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa.
2. Hình Rồng trên các bia đá.
- Hình Rồng thời Lê xuất hiện nhiều trên các bia đá, nằm cạnh các họa tiết như: Sóng nước, hoa lá Rồng thời Lê trông dáng vẻ mạnh mẽ, có phần tái hiện của Rồng thời Lý, Trần. 
HOẠT ĐỘNG 3:
Đánh giá kết quả học tập.
- GV cho HS nêu cảm nhận về các công trình mỹ thuật thời Lê, nêu trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.
- HS nêu cảm nhận và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.
3. Củng cố, luyện tập: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
+Chạm khắc thời Lê có những đặc điểm gì?
 HS trả lời
- Nội dung: Hoa, lá, cỏ, cây, sông nước, con vật...
-Có nhiều hình tượng Rồng khác nhau
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
+ Bài tập về nhà: Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi SGK. 
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới “Tạo dáng và trang trí chậu cảnh”, chuẩn bị, chì, tẩy, màu, vở bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt: ngày ............tháng.............. năm 2020
Ngày soạn:16/9/2020
Ngày dạy: 
 Tiết 04
VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
Hiểu được đặc điểm và phương pháp tiến hành tạo dáng và trang trí chậu cảnh
2. Về kỹ năng:
Biết cách và nhanh nhẹn trong việc nhận xét và chọn kiểu dáng, tạo được chậu cảnh có kiểu dáng mềm mại, sử dụng họa tiết và màu sắc hài hòa.
3. Về thái độ: 
Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình...
Học sinh yêu thích môn học, cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật thông dụng trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ CỦA HỌC SINH (HS):
1. Chuẩn bị của GV: 
Ảnh chụp một số chậu cảnh, bài vẽ của HS năm trước.
2. Chuẩn bị của HS: 
Đọc trước bài, sưu tầm ảnh chụp chậu cảnh. Chì, tẩy, màu, vở bài tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:	
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV kiểm tra bài tập: Vẽ tranh Phong cảnh mùa hè.
Bài tập
Vẽ tranh Phong cảnh mùa hè.
2. Dạy nội dung bài mới: (35 phút)
+ Đặt vấn đề vào bài mới:	2/. Kiểm tra bài cũ: (3/) 
3/. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Chậu cảnh là vật dụng rất quen thuộc trong cuộc sống, nó có nhiều tiện ích rất thiết thực. Để giúp các em nắm bắt được đặc điểm và phương pháp trang trí chậu cảnh, hôm nay, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Trang trí chậu cảnh”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. 
- GV cho HS xem hình ảnh về một số mẫu chậu cảnh và yêu cầu HS thảo luận nhóm: “Nêu đặc điểm, họa tiết, cách trang trí, màu sắc, công dụng và sự cần thiết của chậu cảnh trong trang trí nhà cửa”.
- Cho HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV tổng kết ý kiến của HS và nhấn mạnh một số đặc điểm chính của chậu cảnh. 
- HS quan sát tranh ảnh và tiến hành thảo luận nhóm.
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
I/. Quan sát – nhận xét
- Chậu cảnh là vật dụng trang trí nhà cửa quen thuộc. Chậu cảnh rất đa dạng và phong phú về hình dáng, họa tiết trang trì thường là hoa, lá, chim, thú, phong cảnh, cảnh sinh hoạt được trang trí một phần hoặc khắp lượt, màu sắc thường trang nhã, nhẹ nhàng.
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
* Hướng dẫn HS tạo dáng.
+ Hướng dẫn HS vẽ khung hình.
- GV cho HS nhận xét về hình dáng chung của một số chậu cảnh. Qua đó gợi ý để các em thấy được hình dáng của chậu tùy thuộc vào sở thích của mình nhưng phải đảm bảo tính cân đối, trang nhã, nhẹ nhàng.
- GV vẽ minh họa.
+ Hướng dẫn HS xác định tỷ lệ.
- GV cho HS nêu nhận xét về tỷ lệ các bộ phận trên chậu cảnh. Nhắc nhở HS khi vẽ cần chú ý đến tỷ lệ các phần để bài vẽ cân đối, nhẹ nhàng.
- GV vẽ minh họa một số hình về xác định tỷ lệ chuẩn và chưa chuẩn. Cho HS nhận xét.
+ Hướng dẫn HS hoàn chỉnh hình.
- Cho HS nhận xét về hình dáng chung của chậu cảnh (Miệng, thân, đế).
- GV vẽ minh họa, nhắc nhở HS chú ý đến các nét cong, đường lượn của miệng chậu, thân chậu để bài vẽ có hình dáng đẹp.
* Hướng dẫn HS trang trí chậu cảnh.
+ Hướng dẫn HS vẽ mảng.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ mẫu và yêu cầu các em nêu nhận xét của mình về cách sắp xếp hình mảng trên bài vẽ mẫu.
- GV cho HS xem một số cách sắp xếp mảng khác nhau để HS chọn lựa kiểu bố cục yêu thích. GV vẽ minh họa.
+ Hướng dẫn HS vẽ họa tiết.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ mẫu và yêu cầu các em nêu nhận xét của mình về họa tiết trên bài vẽ mẫu.
- GV phân tích về cách vẽ họa tiết để HS thấy được việc vẽ họa tiết cần phải chú ý đến đường nét và độ to nhỏ của họa tiết nhằm tạo cho bài vẽ có phong cách riêng. GV vẽ minh họa.
- Hướng dẫn HS vẽ màu.
- GV cho HS xem tranh và yêu cầu HS nêu nhận xét về màu sắc trong chậu cảnh.
- GV dựa vào tranh ảnh phân tích cho HS thấy được đặc trưng về màu sắc trong trang trí chậu cảnh để từ đó HS chọn lựa gam màu theo ý thích. Nhắc nhở HS nên lựa chọn gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng.
- HS nhận xét về hình dáng chung của một số chậu cảnh để thấy được hình dáng của chậu tùy thuộc vào sở thích của mình.
- Quan sát GV vẽ minh họa.
- HS nêu nhận xét về tỷ lệ các bộ phận trên chậu cảnh.
- Quan sát GV vẽ minh họa. Nhận xét về những hình vẽ của GV
- HS nhận xét về hình dáng chung của chậu cảnh (Miệng, thân, đế).
- Quan sát GV vẽ minh họa.
- HS quan sát một số bài vẽ mẫu và nêu nhận xét về cách sắp xếp hình mảng trên bài vẽ mẫu.
- HS xem một số cách sắp xếp mảng khác nhau và chọn lựa kiểu bố cục yêu thích.
- HS quan sát một số bài vẽ mẫu và nhận xét về họa tiết trên bài vẽ mẫu.
- Quan sát GV hướng dẫn bài và vẽ minh họa.
- HS xem tranh và nhận xét về màu sắc trong chậu cảnh.
- Quan sát GV hướng dẫn bài.
II/. Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
1. Tạo dáng.
a. Vẽ khung hình – kẻ trục
b. Xác định tỷ lệ
c. Hoàn chỉnh hình.
2. Trang trí.
a. Vẽ mảng
b. Vẽ họa tiết.
c. Vẽ màu
HOẠT ĐỘNG 3:
Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV cho HS làm bài tập theo nhóm (Xé dán giấy). Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp. Quan sát và hướng dẫn thêm về cách bố cục và cách vẽ hình.
- HS làm bài tập theo nhóm (Xé dán giấy).
III/. Bài tập.
- Tạo dáng và trang trí chậu cảnh theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG 4:
Đánh giá kết quả học tập.
-- GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh.
- HS nêu nhận xét và xếp loại bài tập theo cảm nhận của mình.
3. Củng cố, luyện tập: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình.
 HS trả lời
- Nội dung: hình vẽ, bố cục, mau sắc
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút)
+ Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài tập. 
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt: ngày........... tháng .........năm 2020
Bài: 6
Vẽ trang trí
Trỡnh bày khẩu hiệu
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Ngày soạn:22/9/2020
Ngày dạy: 
 Tiết 05: VẼ TRANG TRÍ
TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU
I. MỤC TIÊU:
-Giúp học sinh:
+Biết cách tìm bố cục một dòng chữ
+Trình bày được khẩu hiệu có bố cục và màu sắc hợp lý. 
+Nhận ra vẻ đẹp của khẩu hiệu 
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
-Phóng to một số khẩu hiểu ở sgk, một vài bài kẽ khẩu hiệu đạt điểm cao và một vài bài vẽ của hs.
b. Học sinh: -SGK, giấy, thước, bút.
2.Phương pháp dạy học:
-Phương pháp vấn đáp, trực quan,so sánh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp:
-Kiểm tra sỹ số.
-Kiểm tra ĐDHT.
-Kiểm tra bài cũ:
H: Nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí có gì tiêu biểu ?
2. Giới thiệu bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
*Hoạt động 1:
Hướng dẫn hs quan sát , nhận xét:
GV giới thiệu một số khẩu hiệu đã được kẻ.
H: khẩu hiệu thường được trình bày ở đâu ?
H: chúng tathường thấy khẩu hiệu ở đâu?
H: có thể trình bày khẩu hiệu trên những chất liệu gì ?
H: trong lớp ta có khẩu hiệu không ? em hãy chỉ ra ?
GV cho hs thảo luận.
H: một khẩu hiệu đẹp phải ntn ?
Có mấy cách trình bày khẩu hiệu ?
GV nhận xét, bổ sung.
Treo ĐDTQ.
H: quan sát vào H3,cho biết không nên trình bày khẩu hiệu ntn ?
GV: chỉ thêm để hs hiểu
-HS quan sát.
-HS: trường học, cơ quan, hội trường 
-Trên đường, những nơi công cộng dễ thấy, dễ nhìn.
-Vải, tường, giấy 
HS quan sát trả lời.
(HS thảo luận theo nhóm nhỏ).
-Khẩu hiệu đẹp phải có bố cục chặt chẽ 
HS quan sát trả lời.
I. Quan sát, nhận xét:
-Một khẩu hiệu đẹp:
+Phải có bố cục chặt chẽ kiểu chữ, màu sắc phù hợp với nội dung (QS H1).
-Có 4 cách trình bày:
+Trình bày trên băng dài
+Trình bày trong mảng HCN.
+Trình bày trong mảng hình vuông.
+Trình bày mảng HCN nằm ngang.
*Hoạt động 2:
Hướng dẫn hs trình bày khẩu hiệu:
GV treo khẩu hiệu đúng.
H: để có một khẩu hiệu đúng và đẹp ta sẽ trình bày ntn ?
Học tập
HS quan sát.
HS:
II. Cách trình bày khẩu hiệu:
-Sắp xếp dòng chữ (1,2,3 ), chọn kiểu chữ phù hợp với nội dung.
-Ước lượng chiều cao, ngang.
-Phác khoảng cách của các con chữ.
-Phác nét chữ, kẻ chữ, hình trang trí.
-Tìm vẽ màu chữ, màu nền và hoạ tiết trang trí.
Hoạt động 3:
Hướng dẫn hs thực hành:
GV quan sát hs vẽ bài.
Chọn bài hs để nhận xét
HS nhận xét.
III. Thực hành
3. Củng cố: Có mấy cách để trình bày khẩu hiệu ?
4. Dặn dò: chuẩn bị bài 7 - VTM vẽ tĩnh vật
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Ký duyệt: ngày........... tháng .........năm 2020
 Tuan 6 Ngày soạn:20/9/2021
 Ngày dạy: 
 Tiết 06
VẼ THEO MẪU
LỌ VÀ QUẢ
(Tiết 1: Vẽ hình)
 I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: 
HIểu được đặc điểm của tranh Tĩnh vật và phương pháp vẽ Tĩnh vật.
2. Về kỹ năng:
Biết cách và nhanh nhẹn trong việc sắp xếp vật mẫu, nhận xét tinh tế, thể hiện bài vẽ có tình cảm, có phong cách riêng.
3. Về thái độ: 
Biết nhận xét và đánh giá kết quả của bạn cũng như tự đánh gía kết quả học tập của mình...
Học sinh yêu thích môn học, yêu thích vẻ đẹp của tự nhiên và vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. Hình thành lề lối làm việc khoa học, phát huy khả năng sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ CỦA HỌC SINH (HS):
1. Chuẩn bị của GV: 
Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ và bài vẽ của học sinh, vật mẫu vẽ theo nhóm.
2. Chuẩn bị của HS: 
Đọc trước bài, sưu tầm tranh tĩnh vật. Chì tẩy, vở bài tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:	
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
GV kiểm tra bài tập: Trình bày khẩu hiệu.
Bài tập
Trình bày khẩu hiệu.
2. Dạy nội dung bài mới: (35 phút)
+ Đặt vấn đề vào bài mới: Tĩnh vật là một loại tranh diễn tả rất rõ nét tình cảm của người vẽ thông qua các đồ vật quen thuộc trong cuộc sống. Để giúp các em hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật này và nắm bắt phương pháp vẽ tranh Tĩnh vật, hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “VTM: Tĩnh vật (Lọ hoa và quả – Tiết 1: Vẽ hình)”.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
HOẠT ĐỘNG 1:
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. 
- GV giới thiệu mẫu vẽ và tiến hành sắp xếp một vài cách khác nhau để HS chọn ra cách sắp xếp đẹp nhất.
- GV phát mẫu cho các nhóm và hướng dẫn HS xếp mẫu sao cho có độ đậm nhạt giữa lọ và quả, có vật trước, vật sau để tạo không gian, có phần che khuất hay hở ra sao cho hợp lý.
- GV gợi ý để HS quan sát và nhận xét về: Hình dáng, vị trí, tỷ lệ, độ đậm nhạt.
- GV cho HS nêu nhận xét về mẫu vẽ ở nhóm mình.
- HS quan sát GV giới thiệu và xếp mẫu. Nêu nhận xét về cách xếp mẫu của GV.
- HS nhận mẫu và tiến hành thảo luận trong nhóm để thống nhất cách trình bày hợp lý nhất.
- HS quan sát và nhận xét về: Hình dáng, vị trí, tỷ lệ, độ đậm nhạt.
- HS nêu nhận xét về mẫu vẽ ở nhóm mình.
I/. Quan sát và nhận xét.
- Hình dáng của lọ và quả (Vật mẫu có đặc điểm gì)
- Vị trí của vật mẫu. 
- Tỷ lệ của vật mẫu.
- Độ đậm nhạt chính của vật mẫu.
HOẠT ĐỘNG 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_phan_quang_hop.doc