Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tuần 23, Tiết 23: Tài liệu hướng dẫn vẽ trang trí theo chủ đề vẽ tranh cổ động
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN VẼ TRANG TRÍ THEO CHỦ ĐỀ
VẼ TRANH CỔ ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nâng cao về kiến thức bố cục trong trang trí ững dụng, hiểu được sự đa
dạng phong phú của bố cục trang trí ứng dụng, Hiểu phương pháp tiến hành bài vẽ
trang trí ứng dụng. Hiểu phương pháp vẽ đường nét hình mảng đối với các bài trang
trí ứng dụng
2 . Kĩ năng: Thể hiện bài trang trí theo cách cảm và hiểu biết của bản thân ,biết sử
dụng hình mảng đường nét phù hợp với yêu cầu của bài tranh cổ động. Vẽ được bài
tranh cổ động
3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tranh cổ động, tôn trọng những sản phẩm, những giá
trị nghệ thuật do tranh cổ động mang lại.
4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Quan sát, cảm thụ, ược lượng tư
duy, thực hành, nhận biết, sáng tạo, vấn đáp, thích ứng môi trường, tư duy logic, phân
tích tổng hợp.
Ngày soạn: 9/2/ 2021 Tuần 23- Tiết 23 TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN VẼ TRANG TRÍ THEO CHỦ ĐỀ VẼ TRANH CỔ ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nâng cao về kiến thức bố cục trong trang trí ững dụng, hiểu được sự đa dạng phong phú của bố cục trang trí ứng dụng, Hiểu phương pháp tiến hành bài vẽ trang trí ứng dụng. Hiểu phương pháp vẽ đường nét hình mảng đối với các bài trang trí ứng dụng 2 . Kĩ năng: Thể hiện bài trang trí theo cách cảm và hiểu biết của bản thân ,biết sử dụng hình mảng đường nét phù hợp với yêu cầu của bài tranh cổ động. Vẽ được bài tranh cổ động 3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tranh cổ động, tôn trọng những sản phẩm, những giá trị nghệ thuật do tranh cổ động mang lại. 4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh: Quan sát, cảm thụ, ược lượng tư duy, thực hành, nhận biết, sáng tạo, vấn đáp, thích ứng môi trường, tư duy logic, phân tích tổng hợp. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng học tập : - Giấy A3 hoặc A4, bút chì, sáp màu, màu nước, tẩy... 2. Phương pháp dạy học : - Quan sát, vấn đáp, trực quan - Luyện tập, thực hành, - Liên hệ thực tiễn cuộc sống - Nhóm - thảo luận III.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN : * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát nhận xét - GV cho HS xem tranh và gợi ý - Em hãy cho biết thế nào là tranh cổ động? - So sánh giữa tranh cổ động và tranh đề tài? a) Nêu đặc điểm của tranh cổ động - Tranh cổ động còn có tên gọi nào khác? - Tranh cổ động gồm có những phần - Hs quan sát tranh - Là loại tranh dùng để tuyên truyền : chủ trương chính sách của đảng và nnhà nước, tuyên truyền cho các hoạt động xã hội và giới thiệu sản phẩm - HS so sánh - Tranh tuyên truyền, áp phích, quảng cáo - Hình ảnh và chữ nào? - Đặc điểm tranh cổ động? + VD Hình vẽ và màu sắc - Tranh cổ động thường đặt ở đâu, nhằm + Hình ảnh cô động, dễ hiểu + Chữ phải ngắn gọn rõ ràng, nên dùng chữ ba ton đều nét hoặc chữ Rô manh , quảng cáo thì nên dùng chữ phăng. + Màu sắc phải có tính tượng trưng, gây ấn tượng mạnh mẽ (màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ tươi sáng tuỳ theo ý thích của người vẽ ) + Hình vẽ sinh động, sáng tạo,chân thực, rõ nét - Hình con chim hoà bình màu trắng thể hiện trên nền trời xanh tựng trưng cho cuộc sống yên vui, mong muốn hoà bình + Hình ảnh quả bom là hình tượng chiến tranh, chết chóc thêm hai nét gạch chéo là xoá bỏ, phản đối mục đích gì? - Tranh được làm bằng chất liệu gì? - GV giới thiệu các loại tranh cổ động : + Cổ động phục vụ chính trị + Cổ động thương mại -> Tranh cổ động về văn hoá, y tế giáo dục, thể thao b)Phân tích tranh: Vì mái trường không có ma tuý ( Chiêu Anh Luận ) - Nội dung bức tranh? - Bố cục bức tranh có gì đặc biệt? - Những hình ảnh trong tranh muốn thể hiện điều gì? - Màu sắc trong tranh? -> Bức tranh: vì mái trường không có ma tuý là bức tranh cổ động đẹp về bố cục, rõ về hình tượng có sức lôi cuốn hấp dẫn - Tranh đặt ở nơi công cộng , đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. - Chất liệu : Bột, sơn +Có nhiều kích cỡ khác nhau, khuôn khổ phong phú đa dạng. + Vận động bầu cử, thực hiện nghĩa vụ quân sự, chống chiến tranh + Giới thiệu sản phẩm - Hình ảnh chính là hai cánh tay chắc khoẻ : như che chở, bảo vệ đùm bọc cho trường học ( cô giáo và học sinh học tập ) - Bố cục chặt chẽ thể hiện rõ nội dung : Hãy ngăn chặn hiểm hoạ ma tuý để học sinh được yên vui học tập - Phía trên sau cánh tay là hình ảnh rùng rợn của hậu hoạ ma tuý, ý nói cần phải loại trừ + Phía dưới đặt dòng chữ “ Vì mái trường không có ma tuý ” chân phương chắc khoẻ vừa tạo cho bố cục chặt chẽ vừa làm rõ nội dung người xem vì thế có tác dụng tuyên truyền rất tốt về việc chống tệ nạn ma tuý - Đơn giản nổi rõ hai cánh tay màu trắng nói lên sức mạnh sự quyết tâm phải bảo vệ học sinh khỏi tệ nạn ma tuý * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ - GV gợi ý cho HS chọn nội dung và hình ảnh - Tìm bố cục : tìm hình ảnh chính, phụ - Kiểu chữ - Vẽ hình : + phác mảng hình chính phụ. vẽ mảng chính trước phụ sau + Sắp xếp dòng chữ - Vẽ màu : chọn màu phù hợp với nội dung - Phòng chống bệnh thế kỉ AIDS, Ma tuý - Bảo vệ môi trường - Phòng chống bệnh truyền nhiễm như SARS-CoV-2 - Bảo vệ nguồn nước 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP: - Tranh cổ động dùng để làm gì? - Hình vẽ trong tranh cổ động như thế nào? - Màu sắc trong tranh ra sao? - Nêu cách vẽ một bài tranh cổ động? - Nhận xét một số bài vẽ của HS -> GV kết luận -> GV nhận xét giờ học - HS trả lời - HS nghe + bổ sung 5. THỰC HÀNH : - Thực hiện bài vẽ tranh cổ động trên giấy A4 hoặc A3. - Chủ đề: Tuyên truyền và phòng chống đại dịch SARS-CoV-2 - Học sinh làm bài thực hành xong chụp ảnh và gửi bài làm trên trang học trực tuyến cho giáo viên bộ môn. NỘI DUNG GHI BÀI Bài 23: Vẽ trang trí VẼ TRANH CỔ ĐỘNG (2TIẾT) I. Quan sát và nhận xét: - Là loại tranh dùng để tuyên truyền : chủ trương chính sách của đảng và nnhà nước, tuyên truyền cho các hoạt động xã hội và giới thiệu sản phẩm. - Tranh tuyên truyền, áp phích, quảng cáo... - Hình ảnh và chữ + Hình ảnh cô động, dễ hiểu + Chữ phải ngắn gọn rõ ràng, nên dùng chữ ba ton đều nét hoặc chữ Rô manh , quảng cáo thì nên dùng chữ phăng. + Màu sắc phải có tính tượng trưng, gây ấn tượng mạnh mẽ (màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ tươi sáng tuỳ theo ý thích của người vẽ ) + Hình vẽ sinh động, sáng tạo,chân thực, rõ nét II. Cách vẽ: - Tìm chọn nội dung và hình ảnh tuyên truyền, cổ động - Tìm bố cục : tìm hình ảnh chính, phụ - Kiểu chữ - Vẽ hình : + phác mảng hình chính phụ. vẽ mảng chính trước phụ sau + Sắp xếp dòng chữ - Vẽ màu : chọn màu phù hợp với nội dung BÀI TẬP: - Vẽ một bức tranh tuyên truyền cổ động mà em thích, nội dung mang tính tích cực phản ánh nội dung tình hình thế giới và trong nước hiện này như dịch bệnh, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, phân biệt chủng tộc, bình đẳng giới, an toàn giao thông bảo vệ động vật hoang dã, nạn chặt phá rừng... - Làm bài cá nhân, trên giấy A4, lấy điểm đánh giá thường xuyên và rất quan trọng. MỘT SỐ TRANH CỔ ĐỘNG THAM KHẢO
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tuan_23_tiet_23_tai_lieu_huong_dan_ve.pdf