Giáo án môn Ngữ văn Khối 8 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ sự việc, nhân vật, sự kiện, hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật của Tức nước vỡ bờ; hiện thực đời sống con người và xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Nghệ thuật miêu tả, kể chuyện, xây dựng nhân vật, xây dựng tình huống chuyện, sắp xếp tình tiết trong các tác phẩm
- Hiểu, cảm nhận được bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời đã đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng cực khổ, khiến họ phải liều mạng chống lại, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân, vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
2. Kĩ năng:
-¬ Đọc hiểu đoạn trích truyện hiện đại có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Trình bày suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
- Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS biết yêu thương, cảm thông quý trọng người nông dân lương thiện. Trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam, vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Có thái độ yêu ghét rạch ròi: Yêu lẽ phải, căm ghét cái ác, cái tàn nhẫn.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: Tham khảo tài liệu, soạn giáo án
Tích hợp một số văn bản đã học
- Hs: Ôn tập lại kiến thức
CHỦ ĐỀ : ÔN TẬP TRYUỆN KÍ VIỆT NAM Ngày soạn: 20/7/2018 Ngày dạy: Tiết 1+ 2: T«i ®i häc (Thanh TÞnh) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Cñng cè l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n vµ n©ng cao n¨ng lùc c¶m thô c¸i hay cña t¸c phÈm. - Nhớ cốt truyện, nhân vật, sự kiện, hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của Tôi đi học. Nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh. - Hiểu, cảm nhận được những rung cảm của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên. 2. Kĩ năng: - Đọc hiểu truyện truyện hiện đại có yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Trình bày suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích tác phẩm truyện. 3. Thái độ: - Giáo dục tư tưởng và bồi dưỡng tình yêu với văn học. - Giáo dục cho HS ý thức yêu thầy cô, bạn bè và mái trường thân yêu. II. CHUẨN BỊ - Gv: Tham khảo tài liệu, soạn giáo án Tích hợp một số văn bản đã học - Hs: Ôn tập lại kiến thức III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - Gv: Hãy nêu những hiểu biết của em về tác giả Thanh Tịnh và xuất xứ truyện “ Tôi đi học”? - HS: Trả lời - Gv: Hãy nêu néi dung chÝnh. NghÖ thuËt tiªu biÓu truyện “ Tôi đi học”? - HS: Trả lời GV đưa bài tập HS làm cá nhân C©u 1: H·y ph©n tÝch gi¸ trÞ biÓu ®¹t cña nghÖ thuËt so s¸nh trong câu văn sau: T«i quªn thế nµo ®îc nh÷ng c¶m gi¸c trong s¸ng Êy n¶y në trong lßng t«i nh mÊy cµnh hoa t¬i mØm cêi gi÷a bÇu trêi quang ®·ng. ( Dành cho HS khá) C©u 2: H·y ph©n tÝch gi¸ trÞ biÓu ®¹t cña nghÖ thuËt so s¸nh trong câu văn sau: '' ý nghÜ Êy tho¸ng qua trong trÝ t«i nhÑ nhµng nh mét lµn m©y lít ngang trªn ngän nói'' ( Dành cho HS khá) C©u 3 : H·y ph©n tÝch gi¸ trÞ biÓu ®¹t cña nghÖ thuËt so s¸nh trong câu v¨n sau: '' Hä nh con chim con ®øng bªn bê tæ nh×n qu·ng trêi r«ng......... '' ( Dành cho HS khá) C©u 4: H·y chØ ra vµ ph©n tÝch c¸i hay cña c¸ch kÕt thóc thiªn truyÖn ng¾n T«i ®i häc cña nhµ v¨n Thanh TÞnh ? ( Dành cho HS khá) C©u 5: H·y ph©n tÝch lµm s¸ng tá chÊt th¬ to¸t lªn tõ thiªn truyÖn '' T«i ®i häc''? ( Dành cho HS khá) I. Những kiến thức cơ bản: 1. Tác giả: - Thanh TÞnh (1911 - 1988) tªn khai sinh lµ TrÇn V¨n Ninh, quª Thõa Thiªn - HuÕ. - ¤ng ®· ®Ó l¹i mét sù nghiÖp văn học kh¸ phong phó cho nÒn VHVN. Th¬ v¨n cña «ng ®Ëm chÊt tr÷ t×nh ®»m th¾m, t×nh c¶m ªm dÞu, trong trÎo. 2. Xuất xứ: - TruyÖn ng¾n “T«i ®i häc” in trong tËp Quª mÑ (1941). 3. Néi dung: KÓ l¹i kØ niÖm ngµy ®Çu tiªn tíi trêng cña chó bÐ. Sù n«n nao håi hép khi ®i trªn con ®êng lµng quen thuéc. Lóc ë trêng, khi «ng ®èc gäi vµo líp chó bÐ thÊy ho¶ng hèt lo sî vÈn v¬, tim m×nh nh ngõng ®Ëp, c¸c b¹n kh¸c khãc rÐ lªn cµng lµm chó tóng tóng. Khi bíc ch©n vµo líp häc míi chó thÊy th©n th¬ng vµ g¾n bã l¹ k×. h«m nay lµ ngµy v« cïng ý nghia v× h«m nay t«i ®i häc. 4. Nghệ thuât: - NghÖ thuËt biÓu c¶m ®iªu luyÖn, tinh tÕ , t¸c phÈm truyÖn ng¾n nhng chan chøa chÊt th¬. - NghÖ thuËt so s¸nh ®éc ®¸o. - Sö dông tõ l¸y gîi t¶, gîi c¶m. III. Luyện tập: C©u 1: Gîi ý: Chó ý ®©y lµ c¸ch ph©n tÝch mét phÐp tu tõ so s¸nh: A nh B ( ph©n tÝch B ®Ó lµm râ A). - H×nh ¶nh cµnh hoa t¬i biÓu trng cho c¸i ®Ñp, c¸i tinh hoa tinh tuý, c¸i ®¸ng yªu, ®¸ng n©ng nui cña t¹o ho¸ ban cho con ngêi. Dïng h×nh ¶nh cµnh hoa t¬i t¸c gi¶i nh»m diÔn t¶ nh÷ng c¶m gi¸c, nh÷ng rung ®éng trong buæi ®Çu tiªn thËt ®Ñp ®Ï, ®¸ng yªu, ®¸ng n©ng niu v« cïng. VÎ ®Ñp Êy kh«ng chØ sèng m·i trong tiÒm thøc, kÝ øc mµ lu«n t¬i mãi vÑn nguyªn. - PhÐp nh©n ho¸ mØm cêi diÔn t¶ niÒm vui, niÒm h¹nh phóc trµn ngËp r¹o rùc vµ c¶ mét t¬ng lai ®Ñp ®Ï ®ang chê phÝa tríc. Râ rµng nh÷ng c¶m gi¸c, c¶m nhËn ®Çu tiªn Êy sèng m·i trong lßng ''t«i'' víi bao trµn ngËp hy väng vÒ t¬ng lai. * NhËn xÐt: C¸ch diÔn t¶ thËt hay, thËt ®Æc s¾c vµ giµu chÊt th¬. * §¸nh gi¸: Ta c¶m nhËn ®îc tÊm lßng m·i m·i biÕt ¬n, yªu quý thÇy c«, m¸i trêng, bÌ b¹n chña nhµ v¨n Thanh TÞnh. * Bµi häc khi ph©n tÝch gi¸ trÞ biÖn ph¸p tu tõ so s¸nh cÇn chó ý: + Ph¶i ph©n tÝch kÜ h×nh ¶nh ®îc ®em ra so s¸nh (B)( H×nh ¶nh nµy biÓu trng cho ®iÒu g×? Gîi cho ta suy nghÜ liªn tëng tíi ®iÒu g×? Gióp ta hiÓu g× vÒ h×nh ¶nh s¸nh (A). + Ph¶i nhËn xÐt, chØ ra ®îc c¸i hay cña c¸ch nãi nµy(NT). + Ph¶i ®¸nh gi¸, nhËn xÐt ®îc th¸i ®é, t×nh c¶m, t©m hån cña t¸c gi¶. * Gîi ý c¸ch viÕt më ®o¹n: nªn ®i th¼ng, trùc tiÕp vµo vÊn ®Ò, kh«ng viÕt dµi dßng, lan man vµ xa ®Ò. VD: Trong truyÖn ng¾n ''T«i ®i häc'' cña Thanh TÞnh cã mét so s¸nh th©t hay ®ã lµ: '' T«i quªn thÕ nµo.... C©u kÕt: TÊm lßng, t×nh yªu cña nhµ v¨n Thanh TÞnh víi m¸i trêng, thÇy c«, b¹n bÌ, víi kØ niÖm ®Çu tiªn thiªng liªng s©u nÆng ®Õn chõng nµo, bao nhiªu n¨m tr«i qua mµ vÉn t¬i míi, vÑn nguyªn. C©u 2: Gîi ý: + Yªu cÇu vÒ h×nh thøc ph¶i viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n hoµn chØnh + Yªu cÇu vÒ néi dung cÇn lµm râ c¸c vÊn ®Ò sau: - ChØ ra ®îc vÕ so s¸nh - H×nh ¶nh lµn m©y diÔn t¶ sù trong s¸ng, ng©y th¬, dÞu dµng ®¸ng yªu cña trÎ th¬. ChØ mét ý nghÜ tho¸ng qua th«i mµ sèng m·i, ®äng m·i vµ lung linh trong kÝ øc. Kh¸t väng m·nh liÖt v¬n tíi mét ®Ønh cao,.. - Qua ®ã thÓ hiÖn t©m hån kh¸t khao bay cao, bay xa, v¬n tíi nh÷ng ch©n trêi míi. * ViÕt thµnh ®o¹n v¨n: Trong truyÖn ng¾n ''T«i ®i häc'' cña Thanh TÞnh cã mét so s¸nh rÊt hay ®ã lµ: ''ý nghÜ Êy tho¸ng qua trong trÝ t«i nhÑ nhµng nh mét lµn m©y lít ngang trªn ngän nói''. §©y lµ phÐp so s¸nh hay vµ rÊt ®Ñp. H×nh ¶nh lµn m©y diÔn t¶ sù trong s¸ng, th¬ ng©y, dÞu dµng vµ ®¸ng yªu cña trÎ th¬. KØ niÖm vÒ ngµy khai trêng ®Çu tiªn søc sèng thËt k× diÖu, thËt m·nh liÖt. ChØ mét ý nghÜ tho¸ng qua th«i m¸ sèng m·i, ®äng m·i trong kÝ øc. Bao nhiªu n¨m th¸ng qua råi vÉn sèng dËy lung linh. Ta thÊy nh ®©u ®ã ¸nh lªn mét kh¸t väng m·nh liÖt v¬n tíi mét ®Ønh cao. C¸ch diÔn t¶ thËt hay, thËt ®Æc s¾c vµ th¸m ®Ém chÊt tr÷ t×nh. Qua ®ã, ta c¶m nhËn ®îc mét t©m hån kh¸t khao bay cao, bay xa, v¬n tíi nh÷ng ch©n trêi míi. ¦íc m¬, kh¸t väng Êy cña nhµ v¨n thËt cao ®Ñp, ®¸ng tr©n träng biÕt nh÷ng nµo. C©u 3 : Gîi ý: + Yªu cÇu vÒ h×nh thøc ph¶i viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n hoµn chØnh + Yªu cÇu vÒ néi dung cÇn lµm râ c¸c vÊn ®Ò sau: - ChØ ra ®îc vÕ so s¸nh lÇn dÇu tiªn ®Õn trêng. M¸i trêng nh tæ Êm, mçi c« cËu häc trß- H×nh ¶nh chim con ®îc ®Ó dïng ®Ó diÔn t¶ t©m tr¹ng cña ''t«i'' vµ c¸c c« cËu nh c¸nh chim non ®ang íc m¬ ®îc kh¸m ph¸ ch©n tri kiÕn thøc, nhng còng rÊt lo l¾ng tríc ch©n trßi kiÕn thøc mªnh m«ng, bao la bÊt tËn Êy - Qua ®ã, ta c¶m nhËn ®îc tÊm lßng m·i m·i biÕt ¬n, yªu quý m¸i trêng, thÇy c« bÌ b¹n cña nhµ v¨n. C©u 4: Gîi ý: + C¸ch kÕt thóc: ''Bµi viÕt tËp : t«i ®i häc'' + C¸ch kÕt thóc rÊt tù nhiªn vµ bÊt ngê. Dßng ch÷ t«i ®i häc võa khÐp l¹i bµi v¨n, võa më ra mét bÇu trêi míi, mét thÕ giíi míi; mét kh«ng gian, thêi gian míi; mét t©m tr¹ng, t×nh c¶m míi trong cuéc ®êi cña ®øa bÐ t«i. §ã lµ thÕ giíi cña m¸i trêng, thÇy c«, bÌ b¹n, cña kho tri thøc,... + Dßng ch÷ nµy cßn thÓ hiÖn chñ ®Ò truyÖn ng¾n. C©u 5: Gîi ý: ( ChÊt th¬ lµ g×? ë ®©u? ThÓ hiÖn nh thÕ nµo?) + ChÊt th¬ lµ mét nÐt ®Ñp t¹o nªn gi¸ trÞ t tëng vµ nghÖ thuËt cña truyÖn ng¾n nµy, thÓ hiÖn ë nh÷ng vÊn ®Ò sau: - Tríc hÕt, chÊt th¬ thÓ hiÖn ë chæ: truyÖn ng¾n kh«ng cã cèt truyÖn mµ chØ lµ dßng ch¶y c¶m xóc, lµ nh÷ng t©m t t×nh c¶m cña mét t©m hån trÎ d¹i trong buæi khai trêng ®Çu tiªn. Nh÷ng c¶m xóc ªm dÞu ngät ngµo, man m¸c buån, th¬ ng©y trong s¸ng lµm lßng ta rung lªn nh÷ng c¶m xóc. - ChÊt th¬ to¸t lªn tõ nh÷ng t×nh tiÕt sù viÖc dµo d¹t c¶m xóc( mÑ ©u yÕm dÉn ®i..., c¸c cËu häc trß..., con ®êng tíi trêng.... ). - ChÊt th¬ to¸t lªn tõ c¶nh s¾c thiªn nhiªn rÊt th¬ méng vµ nªn th¬ trong trÎo. - ChÊt th¬ cßn to¶ ra tõ giäng nãi ©n cÇn, cÆp m¾t hiÒn tõ cña «ng ®èc vµ khu«n mÆt têi cêi cña thÊy gi¸o. - ChÊt th¬ cßn to¶ ra tõ tÊm lßng yªu th¬ng con hÕt mùc ( 4 lÇn Thanh TÞnh nãi vÒ bµn tay mÑ). H×nh tîng bµn tay mÑ thÓ hiÖn mét c¸ch tinh tÕ vµ biÓu c¶m, t×nh th¬ng con bao la v« bê cña mÑ. - ChÊt th¬ cßn thÓ hiÖn ë c¸c h×nh ¶nh so s¸nh ®Çy thó vÞ, ë giäng v¨n nhÑ nhµng, trong s¸ng gîi c¶m ë ©m ®iÖu tha thiÕt. - ChÊt th¬ cßn thÓ hiÖn ë chæ t¹o ®îc sù ®ång c¶m, ®ång ®iÖu cña mäi ngêi (kØ niÖn tuæi th¬ c¾p s¸ch tíi trêng, h×nh ¶nh mïa thu yªn lÆng quª ViÖt. * Câu hỏi dành cho HS trung bình ( Phiếu học tập) I. Trắc nghiệm: Câu 1: Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào? A. Bút kí B. Truyện ngắn trữ tình C. Tiểu thuyết D. Tuỳ bút Câu 2: Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh sử dụng ngôi kể nào? A. Ngôi thứ nhất số ít B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất số nhiều Câu 3: Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh sử dụng kết hợp những phương thức biểu đạt nào? A. Biểu cảm, thuyết minh và miêu tả B. Thuyết minh, miêu tả và tự sự C. Biểu cảm và miêu tả D. Tự sự, miêu tả và biểu cảm. Câu 4: Nhân vật chính trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh là ai? A. Người mẹ B. Thầy giáo C. Ông Đốc D. Tôi Câu 5: Theo em nhân vật chính trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được thể hiện chủ yếu ở phương diện nào? A. Lời nói B. Tâm trạng C. Ngoại hình D. Cử chỉ Câu 6: Trong “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, tâm trạng chủ yếu của “tôi” trong ngày tựu trường như thế nào? A. Vui vẻ, nô đùa. B. Không có gì đặc biệt C. Mong chóng đến giờ vào lớp D. Ngập ngừng e sợ, đứng nép bên người thân. Câu 7: Trong “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, ông Đốc và thầy cô giáo đón các học sinh bằng thái độ, cử chỉ: A. Nghiêm khắc, lạnh lùng. B. Không tỏ thái độ gì đặc biệt. C. Rất ân cần niềm nở. D. Thái độ khác. Câu 8: Qua văn bản “Tôi đi học”, tác giả có thái độ như thế nào đối với những người xung quanh? A. Xa lánh B. Thân thiện, dễ gần C. Quyến luyến, gần gũi. D. E ngại Câu 9: Qua văn bản “Tôi đi học”, những kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên được khơi gợi từ sự việc nào? A. Bất chợt, tôi nhìn thấy một em nhỏ tung tăng đến trường B. Tiết trời chuyền về cuối thu và khi tôi thấy những em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường. C. Khi tôi đi trên con đường làng quen thuộc của quê hương D. Khi tôi thăm lại trường Mĩ Lí. Câu 10: Chủ đề của văn bản “ Tôi đi học” là gì? A. Ghi lại những cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật tôi trong buổi khai trường đầu tiên. B. Nhấn mạnh sự tận tình, âu yếm của những người lớn đối với các em bé lần đầu đến trường. C. Ghi lại niềm vui sướng hân hoan của học sinh khi gặp lại thầy cô, bạn bè. D. Tô đậm cảm giác sợ sệt và lo lắng của nhân vật tôi trong buổi khai trường đầu tiên. II. Tự luận: Câu 1: Tóm tắt truyện “ Tôi đi học” của Thanh Tịnh Hằng năm, cứ vào cuối thu lòng tôi lại mơn man những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên. Hôm ấy, mẹ đưa tôi đến trường. Con đường làng quen thuộc mà tôi đã đi lại rất nhiều lần, nhưng bỗng dưng thấy lạ vì chính lòng tôi có sự thay đổi lớn: hôm nay, tôi đi học. Tôi thấy mình trang trọng, đứng đắn hẳn lên trong bộ đồng phục và muốn thử sức mình cầm bút thước, tập sách. Khi đến trường, tôi thực sự ấn tượng bởi ngôi trường làng khang trang, to đẹp hơn những gì tôi thấy mấy hôm trước. Tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ. Tôi bỡ ngỡ nép sau áo mẹ như con chim non khao khát được bay nhưng còn ngập ngừng e sợ. Tiếng trống trường vang lên. Chúng tôi xếp hàng trước cửa lớp học và chờ nghe ông đốc trường làng Mĩ Lí gọi tên. Tôi hồi hộp phát khóc. Khi thấy các bạn khóc, tôi cũng dúi vào lòng mẹ mà nức nở. Nhưng ông đốc đã an ủi, động viên chúng tôi một cách nhẹ nhàng, trìu mến. Chúng tôi bước vào lớp. Một thấy giáo trẻ tươi cười niềm nở chào đón chúng tôi. Vào lớp, nhìn những bức tranh, bản đồ treo trên tường và cả người bạn nhỏ bên cạnh, tôi bỗng thấy thân thương và thích thú vô cùng. Bấy giờ, tôi đã tự tin đón chờ bài học đầu tiên. Tôi vòng tay lên bàn, chăm chú nhìn thầy viết bài và nhẩm đọc: Tôi đi học. Câu 2: Hãy chỉ ra những nét giống và khác nhau trong hai văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan và “Tôi đi học” của Thanh Tịnh. * Giống nhau: - Cả hai tác phẩm đều cho thấy sự hồn nhiên, trong sáng và cả những dấu hiệu trưởng thành của những em bé ngày đầu tiên đi học. - Cả hai tác phẩm đề cho thấy tình yêu thương, sự quan tâm chu đáo của gia đình và vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ. * Khác nhau: - Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan tập trung khắc họa tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con. - Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh ghi lại những cảm xúc trong trẻo, thiết tha của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học. IV. Híng dÉn vÒ nhµ - Häc bµi, ôn lại các kiến thức cơ bản - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· luyÖn và hoàn thành các bài tập V. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 20/7/2018 Ngày dạy: Tiết 3 + 4 : TRONG LÒNG MẸ (Nguyên Hồng) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Cñng cè l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n vµ n©ng cao n¨ng lùc c¶m thô c¸i hay cña t¸c phÈm. - Nhớ sự việc, nhân vật, sự kiện, hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của Trong lòng mẹ. Ngôn ngữ truyện thể hiện niềm khát khao tình cảm ruột thịt cháy bỏng của nhân vật - Hiểu, cảm nhận được những thành kiến cổ hủ, nhỏ nhen, độc ác không thể làm khô héo tình cảm ruột thịt sâu nặng, thiêng liêng. 2. Kĩ năng: - Đọc hiểu đoạn trích truyện hiện đại có yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Trình bày suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích. 3. Thái độ: - Gi¸o dôc HS ®ång c¶m víi nçi ®au tinh thÇn, t×nh yªu thương mÑ m·nh liÖt trong mỗi con người. II. CHUẨN BỊ - Gv: Tham khảo tài liệu, soạn giáo án Tích hợp một số văn bản đã học - Hs: Ôn tập lại kiến thức III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - Gv: Hãy nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyên Hồng - HS: Trả lời - Gv: Hãy nêu và xuất xứ và tóm tắt đoạn trích “Trong lòng mẹ”? - Gv: Hãy nêu néi dung chÝnh. NghÖ thuËt tiªu biÓu đoạn trích “Trong lòng mẹ”? - HS: Trả lời - Gv: Hãy nêu đặc điểm nổi bật của nhân vật bà cô và bé Hồng trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”? - HS: Trả lời I. Những kiến thức cơ bản: 1. Tác giả: - Nguyªn Hång ( 1918 - 1982), tªn khai sinh NguyÔn Nguyªn Hång. - Quª: ë thµnh phè Nam §Þnh. - ¤ng lµ ngêi cã cuéc sèng cïng khæ vµ gÇn gñi víi ngêi nghÌo khæ nªn ®îc mÖnh danh lµ nhµ v¨n cña trÎ em vµ nhi ®ång. Khi viÕt vÒ hä, «ng tá niÒm yªu th¬ng s©u s¾c m·nh liÖt,lßng tr©n träng. - ¤ng lµ c©y bót cña ''chñ nghÜa nh©n ®¹o thèng thiÕt'', cã tr¸i tim nh¹y c¶m, dÔ bÞ tæn th¬ng, dÔ rung ®éng víi nçi ®au vµ niÒm h¹nh phóc con ngêi. - Lµ nhµ v¨n hiÖn thùc xuÊt s¾c, tù häc mµ thµnh tµi. - Phong c¸ch: Giµu chÊt tr÷ t×nh, c¶m xóc thiÕt tha ch©n thµnh. 2. XuÊt xø vµ tãm t¾t a. XuÊt xø: §o¹n trÝch “Trong lßng mÑ” lµ ch¬ng 4 cña tËp håi kÝ Nh÷ng ngµy th¬ Êu. T¸c phÈm gåm 9 ch¬ng, ch¬ng nµo còng chÊt chøa ®Çy kØ niÖm tuæi th¬ vµ ®Çy níc m¾t. b. Tãm t¾t: GÇn ®Õn ngµy giæ ®Çu bè, mÑ cña bÐ Hång ë Thanh Ho¸ vÉn cha vÒ. Mét h«m ngêi c« gäi bÐ Hång ®Õn bªn cêi vµ hái Hång cã muèn vµo Thanh Ho¸ ch¬i víi mÑ kh«ng. BiÕt ®ã lµ nh÷ng lêi r¾p t©m tanh bÈn cña ngêi c«, bÐ Hång ®· tõ chèi vµ nãi thÕ nµo cuèi n¨m mÑ ch¸u còng vÒ. C« l¹i cêi nãi vµ høa sÏ cho tiÒn tµu vµo th¨m mÑ vµ em bÐ. Nh¾c ®Õn mÑ Hång rÊt buån vµ th¬ng mÑ v« cïng. BiÕt Hång buån, ngêi c« ®éc ¸c ®· kÓ hÕt sù t×nh cña mÑ cho ®øa ch¸u ®¸ng th¬ng. Khi nghe kÓ vÒ mÑ Hång võa khãc võa c¨m tøc nh÷ng cæ tôc ®· ®µy ®o¹ mÑ m×nh. Tríc th¸i ®é buån tøc cña Hång ngêi c« nghiªm nghÞ ®æi giäng b¶o bÐ Hång ®¸nh giÊy cho mÑ vÒ lµm giæ bè. BÐ Hång ch¼ng ph¶i viÕt th cho mÑ mµ ®Õn ngµy giæ ®Çu cña bè, mÑ cËu ®· vÒ mét m×nh vµ mua cho Hång vµ em QuÕ rÊt nhiÒu quµ. ChiÒu tan häc, ë trêng ra cËu bÐ xång xéc ch¹y theo chiÕc xe vµ ®îc gÆp l¹i mÑ. Lóc Êy Hång rÊt vui síng h¹nh phóc v× ®ù¬c gÆp l¹i mÑ, ®îc ng· ®Çu vµo c¸nh tay mÑ th¬ng yªu ®Ó ®îc mÑ ©u yÕm. 3. Nội dung: §o¹n trÝch kÓ vÒ bÐ Hång – mét chó bÐ må c«i cha vµ ph¶i sèng xa mÑ tõ nhá. Trong cuéc nãi truyÖn víi bµ c«, bµ c« t×m ®ñ mäi c¸ch chia rÏ t×nh mÑ con vµ nãi xÇu mÑ bÐ Hång. Nhng bµ c« cµng ®¬m ®Æt bao nhiªu Hång cµng th¬ng mÑ bÊy nhiªu. GÇn ®Õn ngµy giâ bè, MÑ Hång còng vÒ. Cậu gÆp mÑ trong mét buæi tan trêng. Vui mõng kh«n t¶ xiÕt, c©u ®îc «m Êp mÑ, ngåi trong lßng mÑ nh ngày xa, quªn hÕt tÊt c¶, quªn lêi c« nãi 4. Nghệ thuật: - NghÖ thuËt kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch nh©n vËy ®éc ®¸o : Bµ c« thÓ hiÖn qua ng«n ng÷ cay ®éc bÞa ®Æt, Hång hiÖn lªn qua nh÷ng diÔn biÕn t©m tr¹ng phøc t¹p vui mõng lÉn khæ ®au tñi hæ. - NghÖ thuËt so s¸nh, tương ph¶n, t¨ng tiÕn. - Ng«i kÓ: ngôi thứ nhất – bé Hồng 4. §Æc ®iÓm nh©n vËt * Bµ c«: ThiÕu lßng nh©n ¸i ®é lîng, hay cã nh÷ng thµnh kiÕn dµnh cho chÞ d©u go¸ bôa trÎ trung. LÝ do bµ c« khinh mÞªt ruång rÉy mÑ Hång: go¸ chång, nî nµn cïng tóng, bá con c¸i ®i tha ph¬ng cÇu thùc''. Cã b¶n chÊt l¹nh lïng ®éc ¸c, th©m hiÓm. - Lµ h×nh ¶nh mang ý nghÜa tè c¸o h¹ng ngêi sèng tµn nhÉn, kh« hÐo c¶ t×nh m¸u mò, ruét rµ trong c¸i x· héi thùc d©n nöa phong kiÕn lóc bÊy giê.(DÜ nhiªn, tÝnh c¸ch tµn nhÉn ®ã lµ s¶n phÈm cña nh÷ng ®Þnh kiÕn ®èi víi phô n÷ trong x· héi cò) * BÐ Hång: Lªn 3 tuæi c«i cha, ngêi mÑ v× cïng tóng qu¸ ph¶i tha ph¬ng cÇu thùc. CËu bÐ ph¶i xa mÑ sèng víi hä hµng bªn néi. Nhng cËu kh«ng hÒ ®îc ai yªu th¬ng. CËu ph¶i sèng trong sù ghÎ l¹nh vµ cay nghiÖt cña nh÷ng ngêi th©n thÝch. Xa mÑ nhng cËu lu«n nhí mÑ, yªu mÑ, khao kh¸t ngµy gÆp mÑ. Cµng nhËn ra sù th©m ®éc cña ngêi c«, Hång cµng ®au ®ín uÊt hËn vµ cµng d©ng trµo c¶m xóc yªu th¬ng m·nh liÖt ®èi víi ngêi mÑ bÊt h¹nh cña m×nh. II. Luyện tập: Câu 1: So s¸nh bè côc, m¹ch truyÖn, c¸ch kÓ chuyÖn cña văn bản “Trong lßng mÑ” vµ văn bản “T«i ®i häc” ( Dành cho HS trung bình) Câu 2: “RÊt kÞch” nghÜa lµ thÕ nµo? ChØ râ vµ ph©n tÝch nh÷ng biÓu hiÖn nµy trong ®o¹n trÝch? ( Dành cho HS trung bình) Câu 3: Ph©n tÝch so s¸nh sau trong ®o¹n trÝch? Gi¸ nh÷ng cæ tôc ®· ®µy ®o¹ mÑ t«i lµ mét vËt nh hßn ®¸ hay côc thuû tinh, ®Çu mÈu gç, t«i quyÕt vå ngay lÊy mµ c¾n, mµ nhai, mµ nghiÕn cho k× vôn n¸t míi th«i ( Dành cho HS khá) Câu 4: Ph©n tÝch so s¸nh sau trong ®o¹n trÝch? NÕu ngêi quay l¹i Êy lµ ngêi kh¸c .kh¸c g× c¸i ¶o ¶nh cña mét dßng níc trong suèt ch¶y díi bãng r©m ®· hiÖn ra tríc con m¾t gÇn r¹n nøt cña ngêi bé hµnh ng· gôc gi÷a sa m¹c. ( Dành cho HS khá) Câu 5: T×nh c¶m yªu th¬ng mÑ th¾m thiÕt cña chó bÐ Hång thÓ hiÖn qua ®o¹n trÝch “Trong lßng mÑ” nh thÕ nµo? ( Dành cho HS trung bình) Câu 6: Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu có sử dụng câu bị động (gạch chân câu bị động) để lµm s¸ng tá nhËn ®Þnh sau: “§o¹n trÝch Trong lßng mÑ ®· ghi l¹i nh÷ng rung ®éng cùc ®iÓm cña mét t©m hån trÎ d¹i” HS triÓn khai viết đoạn văn theo c¸c ý trong dµn bµi. ( Dành cho HS khá) Câu 1: So s¸nh bè côc, m¹ch truyÖn, c¸ch kÓ chuyÖn . * Gièng nhau: - KÓ vµ t¶ theo tr×nh tù thêi gian trong dßng håi tëng nhí l¹i kÝ øc tuæi th¬ - Tù sù kÕt hîp nhuÇn nhuyÔn víi yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m * Kh¸c nhau: - V¨n b¶n T«i ®i häc chuyÖn kÓ liÒn m¹ch trong mét kho¶ng thêi gian ng¾n kh«ng bÞ ng¾t qu¶ng vÒ buæi s¸ng ®Çu tiªn ®Õn trêng ®i häc - Trong lßng mÑ c©u chuyÖn kh«ng thËt liÒn m¹ch, cã mét chç g¹ch nèi nhá ng¾t quãng vÒ thêi gian tríc khi gÆp. Câu 2: - RÊt kÞch nghÜa lµ rÊt gièng víi ngêi ®ãng kÞch trªn s©n khÊu, ph¶i nhËp vai, ph¶i thuéc lêi tho¹i. Cã nghÜa lµ gi¶ dèi - BiÓu hiÖn: Bµ c« cã vÎ bÒ ngoµi ngät ngµo nhng kh«ng hÒ cã ý ®Þnh tèt ®Ñp g× víi ®øa ch¸u mµ b¾t ®Çu mét trß ch¬i tai ¸c ®éc ®Þa víi ®øa ch¸u ruét nhá nhoi, c«i cót, ®¸ng th¬ng cña m×nh . §ã lµ hµnh ®éng s¨m soi, ®éc ®Þa, hµnh h¹ nhôc m¹ ®øa ch¸u ng©y th¬ b»ng c¸ch xo¸y vµo nçi ®au, nçi khæ t©m cña nã. Ngêi c« mang nÆng t tëng cæ hñ phong kiÕn cho nªn trë thµnh ngêi l¹nh lïng , v« c¶m . Câu 3: Ph©n tÝch nh÷ng so s¸nh - Lµ mét c©u v¨n biÓu c¶m dµi , nhÞp v¨n dån dËp víi liªn tiÕp nhiÒu ®éng tõ m¹nh - ThÓ hiÖn mét ý nghÜa t¸o tîn , bÊt cÇn ®Çy phÊn né ®ang trµo s«i nh mét c¬n d«ng tè trong lßng cËu bÐ . - T©m tr¹ng ®au ®ín, uÊt øc c¨m tøc ®Õn tét cïng . C¸c tõ c¾n, nhai, nghiÕn, n»m trong 1 trêng nghÜa ®Æc t¶ t©m tr¹ng uÊt øc cña nh©n vËt - Cµng c¨m giËn bao nhiªu cµng tin yªu, th¬ng mÑ bÊy nhiªu - §Æc biÖt t×nh yªu th¬ng vµ niÒm tin yªuvíi mÑ ®· khiÕn ngêi con hiÕu th¶o Êy ®· suy nghÜ s©u s¾c h¬n. Tõ c¶nh ngé bi th¬ng cña ngêi mÑ, tõ nh÷ng lêi nãi kÝch ®éng cña ngêi c«, bÐ Hång nghÜ tíi nh÷ng cæ tôc, c¨m giËn c¸i x· héi ®Çy ®è kÞ vµ ®éc ¸c Êy víi nh÷ng ngêi phô n÷ gÆp hoµn c¶nh Ðo le. BÐ Hång ®· truyÒn tíi ngêi ®äc nh÷ng néi dung mang ý nghÜa x· héi b»ng mét c©u v¨n giµu c¶m xóc vµ h×nh ¶nh - Chóng ta c¶m th«ng víi nçi ®au ®ín xãt xa, nçi c¨m giËn tét cïng cña bÐ Hång ®ång thêi rÊt tr©n träng mét b¶n lÜnh cøng cái, mét tÊm lßng rÊt mùc yªu th¬ng vµ tin tëng mÑ. VÎ ngoµi th× nhÉn nhôc nhng bªn trong th× s«i sôc mét niÒm c¨m giËn muèn gång lªn chèng tr¶ l¹i mäi sù xóc ph¹m. Câu 4: - Bãng d¸ng ngêi mÑ xuÊt hiÖn tríc cÆp m¾t tr«ng ®îi mái mßn cña ®øa con gièng nh dßng suèi trong suèt ch¶y díi bãng r©m ®· hiÖn ra tríc con m¾t gÇn r¹n nøt cña ngêi bé hµnh ng· gôc gi÷a sa m¹c. - So s¸nh nh»m diÔn t¶ nçi khao kh¸t gÆp mÑ m·nh liÖt vµ tét bËc. Nçi khao kh¸t t×nh mÑ ®ang ch¸y s«i trong t©m hån non nít cña ®øa trÎ må c«i . Còng nh ngêi bé hµnh kia, nÕu ®ã kh«ng ph¶i lµ mÑ th× ®øa con téi nghiÖp Êy sÎ gôc ng·, quÞ xuèng kiÖt søc trong nçi kh¸t thÌm, trong sù tuyÖt väng ®Õn tét cïng - C¸i hay vµ hÊp dÉn cña h×nh ¶nh so s¸nh lµ nh÷ng gi¶ thiÕt t¸c gi¶ tù ®Æt ra nh»m cùc t¶ nçi xóc ®éng cña t©m tr¹ng trong t×nh huèng cô thÓ. §©y lµ mét so s¸nh gi¶ ®Þnh, ®éc ®¸o, míi l¹ vµ phï hîp víi viÖc béc lé t©m tr¹ng tõ hi väng tét cïng ®Õn tuyÖt väng tét cïng . Câu 5: T×nh c¶m yªu th¬ng mÑ th¾m thiÕt cña chó bÐ Hång: - Chó bÐ Hång lín lªn trong t×nh c¶nh tóng quÉn cña gia ®×nh. Ph¶i sèng trong sù ghÎ l¹nh cña hä hµng giµu cã. Chó rÊt th¬ng mÑ cña m×nh. Chó ®· sím nhËn ra nçi bÊt h¹nh mµ mÑ chó ph¶i g¸nh chÞu. - Khi thÊy bµ c« m×nh “cè ý gieo r¾c vµo ®Çu ãc nh÷ng mèi hoµi nghi ®Ó Hång khinh miÖt vµ ruång rÉy mÑ”, chó bÐ ®· ph¶n øng l¹i. Lóc ®Çu lµ “cói ®Çu kh«ng ®¸p”, sau ®ã lµ në nô cêi chua xãt råi im lÆng cói ®Çu xuèng ®Êt. -> T×nh yªu th¬ng mÑ m·nh liÖt trçi dËy - sù xóc ®éng bËt ra thµnh tiÕng khãc- níc m¾t cña t×nh th¬ng. - T×nh th¬ng Êy khiÕn bÐ Hång c¨m giËn nh÷ng cæ tôc ®· ®Çy ®o¹ mÑ m×nh. Nã ®· gióp bÐ Hång nhËn ra ®©u lµ lÏ ph¶i, ®©u lµ nh÷ng ngêi, nh÷ng tËp tôc cÇn lªn ¸n. Nã cßn ®îc biÓu hiÖn mét c¸ch sinh ®éng trong lÇn gÆp mÑ sau nµy. Câu 6: LËp ý: a. Mở đoạn: - Giíi thiÖu ®o¹n trÝch vµ nhËn ®Þnh b. Các câu phát triển đạn: * §au ®ín xãt xa ®Õn tét cïng: - Lóc ®Çu khi nghe bµ c« nh¾c ®Õn mÑ, Hång chØ cè nuèt niÒm th¬ng, nçi ®au trong lßng. Nhng khi bµ c« cè ý muèn l¨ng nôc mÑ mét c¸ch tµn nhÉn tr¾ng trîn...Hång ®· kh«ng k×m nÐn ®îc nçi ®au ®ín, sù uÊt øc: “Cæ häng nghÑn ø l¹i , khãc kh«ng ra tiÕng”. Tõ chç ch«n chÆt k×m nÐn nçi ®au ®ín, uÊt øc trong lßng cµng bõng lªn d÷ déi * C¨m ghÐt ®Õn cao ®é nh÷ng cæ tôc . - Cuéc ®êi nghiÖt ng·, bÊt c«ng ®· tíc ®o¹t cña mÑ tÊt c¶ tuæi xu©n, niÒm vui, h¹nh phóc...Cµng yªu th¬ng mÑ bao nhiªu, thi nçi c¨m thï x· héi cµng s©u s¾c quyÕt liÖt bÊy nhiªu: “Gi¸ nh÷ng cæ tôc kia lµ mét vËt nh ......... míi th«i” * NiÒm khao kh¸t ®îc gÆp mÑ lªn tíi cùc ®iÓm - Nh÷ng ngµy th¸ng xa mÑ, Hång ph¶i sèng trong ®au khæ thiÕu thèn c¶ vËt chÊt, tinh thÇn . Cã nh÷ng ®ªm Noen em ®i lang thang trªn phè trong sù c« ®¬n vµ ®au khæ v× nhí th¬ng mÑ. Cã nh÷ng ngµy chê mÑ bªn bÕn tÇu, ®Ó råi trë vÒ trong nçi buån bùc.....Nªn nçi khao kh¸t ®îc gÆp mÑ trong lßng em lªn tíi cùc ®iÓm ......... * NiÒm vui síng, h¹nh phóc lªn tíi cùc ®iÓm khi ®îc ë trong lßng mÑ. - NiÒm sung síng lªn tíi cực ®iÓm khi bªn tai Hång c©u nãi cña bµ c« ®· ch×m ®i, chØ cßn c¶m gi¸c Êm ¸p, h¹nh phóc cña ®øa con khi sèng trong lßng mÑ. c. KÕt đoạn: Kh¼ng ®Þnh l¹i nhËn ®Þnh. iv. Híng dÉn vÒ nhµ - Häc bµi - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· luyÖn V. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn: 20/7/2018 Ngày dạy: Tiết 5 + 6 : TỨC NƯỚC VỠ BỜ (Ngô Tất Tố) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Cñng cè l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n vµ n©ng cao n¨ng lùc c¶m thô c¸i hay cña t¸c phÈm. - Nhớ sự việc, nhân vật, sự kiện, hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật của Tức nước vỡ bờ; hiện thực đời sống con người và xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Nghệ thuật miêu tả, kể chuyện, xây dựng nhân vật, xây dựng tình huống chuyện, sắp xếp tình tiết trong các tác phẩm - Hiểu, cảm nhận được bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời đã đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng cực khổ, khiến họ phải liều mạng chống lại, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân, vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. 2. Kĩ năng: - Đọc hiểu đoạn trích truyện hiện đại có yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Trình bày suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. - Vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự để phân tích. 3. Thái độ: - Giáo dục HS biết yêu thương, cảm thông quý trọng người nông dân lương thiện. Trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam, vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Có thái độ yêu ghét rạch ròi: Yêu lẽ phải, căm ghét cái ác, cái tàn nhẫn. II. CHUẨN BỊ - Gv: Tham khảo tài liệu, soạn giáo án Tích hợp một số văn bản đã học - Hs: Ôn tập lại kiến thức III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt ? Hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả Ngô Tất Tố? HS: Trả lời GV: Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm “T¾t ®Ìn” và đoạn trích “Tøc níc vì bê” ? HS: Trả lời ? Hãy tóm tắt tác phẩm tắt đèn? GV hướng dẫn HS tóm tắt GV: Nếu đặc điểm chính về nhân vật HS: Trả lời Bài 1: Nªu gi¸ trÞ nội dung vµ nghÖ thuËt cña đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” ( Dành cho HS Trung bình) Bài 2: C©u nãi: “ Thµ ngåi tï. §Ó cho chóng nã lµm t×nh lµm téi m·i thÕ, tôi kh«ng chÞu ®îc” là câu nói của ai? Nói với ai? Trong hoàn cảnh nào? Câu nói đó cã ý nghÜa g×? ( Câu hỏi dành cho HS Trung bình) Bài 3: Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật chị Dậu qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích tiểu thuyết Tắt Đèn) của Ngô Tất Tố . Trong đoạn văn có sử dụng câu câu trần thuật đơn có từ là ( gạch chân) ( Câu hỏi dành cho HS khá) Bài 4: Cho đoạn văn: Thương chồng ốm đau mà bị đánh đập, cùm kẹp, chị Dậu đã lấy thân mình che chở cho chồng trước đòn doi tàn nhẫn của bọn lính tráng. Phải bán con chị như đứt từng khúc ruột nhưng cũng chẳng qua là vì một xuất sưu của chồng. Ngược lại đến khi bị giải lên huyện, ngồi trong quán cơm mà nhịn đói. Chị vẫn nghĩ đến chồng, đến cái Tỉu, thằng Dần, cái Tí. Câu 1: Chỉ rõ các lỗi trong đoạn văn trên và sửa lại cho đúng. Câu 2: Đoạn văn trên có câu chủ đề không? Nếu có, hãy ghi lại câu chủ đề. Nếu không có, hãy viết thêm câu chủ đề cho đoạn văn. ( Câu hỏi dành cho HS TB) I. Những kiến thức cơ bản: 1. Tác giả: - Ng« TÊt Tè sinh n¨m 1893 mÊt n¨m 1954. - Quª huyÖn Tõ S¬n - B¾c Ninh ( nay thuéc §«ng Anh, ngo¹i thµnh Hµ Néi). - XuÊt th©n trong mét gia ®×nh nhµ nho gèc n«ng d©n. - Lµ nhµ v¨n xuÊt s¾c, nhµ b¸o tiÕn bé, ®ång thêi lµ mét häc gi¶ cã nhiÒu c«ng tr×nh kh¶o cøu vÒ triÕt häc. - N¨m 1996 «ng ®îc Nhµ níc truy tÆng Gi¶i thëng HCM vÒ V¨n häc nghÖ thuËt. - T¸c phÈm chÝnh : c¸c tiÓu thuyÕt T¾t ®Ìn (1939), LÒu châng (1940); c¸c phãng sù TËp ¸n c¸i ®×nh (1939), ViÖc lµng (1940). 2. T¸c phÈm: Ra ®êi 1939, trÝch trong ch¬ng 18 cña tiÓu thuyÕt T¾t ®Ìn. * T¾t ®Ìn: lµ mét bøc tranh ch©n thùc vÒ cuéc sèng cïng quÈn, thª th¶m cña ngêi n«ng d©n bÞ ¸p bøc bãc lét nÆng nÒ; lµ mét b¶n ¸n ®anh thÐp ®èi víi x· héi thùc d©n phong kiÕn ®Çy rÉy c¸i ¸c, c¸i xÊu. Gi¸ trÞ nh©n ®¹o ®Æc s¾c cña t¸c phÈm lµ kh¼ng ®Þnh, ca ngîi phÈ chÊt ®Ñp ®Ï cña ngêi phô n÷ n«ng d©n. ®Æc s¾c nghÖ thuËt T¾t ®Ìn lµ ®· x©y dùng ®ù¬c nhiÒu tÝnh c¸ch ®iÓn h×nh trong hoµn c¶nh ®iÓn h×nh. * Tøc níc vì bê: lµ ®o¹n trÝch trong ch¬ng XVIII cña tiÓu thuyÕt T¾t ®Ìn, kÓ l¹i viÖc chÞ DËu chèng tr¶ quyÕt liÖt tªn cai lÖ vµ ng/êi nhµ lÝ trëng ®Ó b¶o vÖ chång. 3. Tóm tắt tác phẩm “ Tắt đèn”: Bèi c¶nh cña truyÖn lµ lµng quª §«ng X¸ trong kh«ng khÝ c¨ng th¼ng cña nh÷ng ngµy su thuÕ. Bän hµo lÝ trong lµng ra søc sïng lôc, tra kh¶o nh÷ng ngêi n«ng d©n nghÌo thiÕu thuÕ. Gia ®×nh chÞ DËu thuéc lo¹i nghÌo nhÊt lµng, ph¶i ch¹y v¹y ngîc xu«i ®Î cã tiÒn nép su. Anh DËu ®ang èm nÆng vÉn bÞ ®¸nh trãi vµ côm kÑp ë ngoµi ®×nh lµng. ChÞ DËu ®µnh ph¶i døt ruét ®em c¸i TÝ, ®øa con g¸i lín 7 tuæi cña chÞ, b¸n cho nhµ NghÞ QuÕ. Lîi dông t×nh c¶nhcña chÞ, vî chång nhµ NghÞ QuÕ keo kiÖt, ®éc ¸c ®· Ðp chÞ b¸n c¸i TÝ vµ b¸n c¶ æ chã míi ®Î cña chÞ víi gi¸ rÎ m¹t. Céng víi mÊy hµo b¸n mÊy g¸nh khoai, chÞ DËu võa ®ñ tiÒn ®Ó ®ãng suÊt su cho chång. Kh«ng ngê, bän hµo lÝ l¹i b¾t chÞ ph¶i nép c¶ suÊt su cña ngêi em chång ®· chÕt tõ n¨m ngo¸i. Anh DËu kh«ng ®îc tha vÒ; nhng v× ®ang èm nÆng mµ bÞ cïm trãi hµnh h¹ ®Õn møc rò ra nh x¸c chÕt nªn ®îc khiªng tr¶ vÒ nhµ. S¸ng h«m sau, khi anh võa míi tØnh l¹i th× cai lÖ vµ ngêi nhµ lÝ trëng x«ng vµo ®Þnh trãi b¾t mang ®i lÇn n÷a. ChÞ DËu cè van xin th¶m thiÕt nhng kh«ng ®îc, nªn ®· liÒu m¹ng chèng tr¶ q
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_ngu_van_khoi_8_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc