Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21, Bài 18: Vẽ chân dung
I. Mục tiu
1. Về kiến thức: Hc sinh hiĨu th nµo lµ tranh ch©n dung.
2. Về năng lực: Năng lực tư duy sng tạo; năng lực quan st, thảo luận nhĩm, giải quyết vấn đề, thực hnh
3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhn i, chăm chỉ, trung thực, trch nhiệm.
II. Thiết bị dạy học v học liệu
1. Giáo viên
- Tranh vẽ chn dung. Hình minh họa cc bước vẽ chn dung.
- Bài vẽ của HS.
2. Học sinh
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu vẽ
- Sưu tầm một số hình ảnh có liên quan.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 21, Bài 18: Vẽ chân dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: Tiết: 21 Ngày dạy: . Bài 18: Vẽ Theo Mẫu VẼ CHÂN DUNG (TIẾT 1) Mơn học: Mỹ thuật; lớp: 8. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: Häc sinh hiĨu thÕ nµo lµ tranh ch©n dung. 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhĩm, giải quyết vấn đề, thực hành 3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - Tranh vẽ chân dung. Hình minh họa các bước vẽ chân dung. - Bài vẽ của HS. 2. Học sinh - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu vẽ - Sưu tầm một số hình ảnh có liên quan. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV nêu câu hỏi: Thu bài và nhận xét bài vẽ tuần trước. HS nhận xét. Gv kết luận. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (20 phút). HS quan sát, nhận xét. 1. Mục tiêu: Biết được cách quan sát, nhận xét khuơn mặt. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV. Giíi thiƯu mét sè tranh ¶nh, ch©n dung, trai, g¸i, giµ, trỴ vµ gỵi ý häc sinh thÊy ®ỵc nh÷ng ®iĨm chung trªn khu«n mỈt ngêi. ? T¹i sao ai cịng cã m¾t, mịi, tai mµ sao ta nh×n kh«ng bÞ nhÇm lÉn. - HS thực hiện yêu cầu, hs khác nhận xét. GV: Giíi thiƯu h×nh minh ho¹ ®Ĩ häc sinh nhËn ra h×nh d¸ng bỊ ngoµi khu«n mỈt. GV. KÕt luËn: chÝnh v× cã sù kh¸c nhau gi÷a h×nh bỊ ngoµi vµ t¬ng quan gi÷a c¸c bé phËn mµ mỈt cđa mäi ngêi kh«ng gièng nhau. Hs phân tích. GV kết luận. I. Quan sát, nhận xét khuơn mặt người. TØ lƯ c¸c bé phËn trªn khu«n mỈt cđa mäi ngêi kh¸c nhau. + H×nh qu¶ trøng. + H×nh tr¸i xoan. + H×nh vu«ng ch÷ ®iỊn. + khu«n mỈt dµi, hoỈc ng¾n. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét lỉ lệ mặt người. 1. Mục tiêu: Biết được tỉ lệ mặt người. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV. Giíi thiƯu h×nh minh ho¹. HS chú ý quan sát, lắng nghe. Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét vẽ chân dung. 1. Mục tiêu: Biết được cách vẽ chân dung. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV giíi thiƯu mét sè tranh, ¶nh ch©n dung vµ gỵi ý häc sinh nhËn ra: + Sù kh¸c nhau tranh vµ ¶nh + §Ỉc ®iĨm c¸c nÐt mỈt + Tr¹ng th¸i t×nh c¶m trong tranh. GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh ®Ĩ HS nhËn ra: ? Tranh ch©n dung lµ tranh vÏ nh thÕ nµo. ? Cã thĨ vÏ tranh ch©n dung nh thÕ nµo. - HS thực hiện yêu cầu, hs khác nhận xét. GV kÕt kuËn: + Cã nhiỊu lo¹i tranh ch©n dung. + VÏ ph¶i chĩ ý ®Õn nÐt mỈt vµ sù biĨu hiƯn t×nh c¶m cđa nã. II. TØ lƯ khu«n mỈt ngêi. 1. Chia theo theo chiỊu dµi cđa khu«n mỈt. Tãc; tõ ®Ønh ®Çu ®Õn tr¸n. Tr¸n; 1/3 khu«n mỈt. M¾t; 1/3 tõ l«ng mµy ®Õn ch©n mịi. MiƯng; 1/3 tõ ch©n mịi ®Õn c»m. Tai; kho¶ng tõ ngang l«ng mµy ®Õn mịi. 2. Chia theo theo chiỊu réng cđa khu«n mỈt. Kho¶ng c¸ch gi÷a 2 m¾t b»ng kho¶ng 1/5 chiỊu réng cđa khu«n mỈt. ChiỊu dµi mçi con m¾t b»ng kho¶ng 1/5 chiỊu réng cđa khu«n mỈt. Hai th¸i d¬ng b»ng kho¶ng 2/5 chiỊu réng cđa khu«n mỈt. Kho¶ng c¸ch g÷a hai c¸nh mịi thêng réng h¬n kho¶ng c¸ch gi÷a hai con m¾t. MiƯng réng h¬n mịi. III. Quan s¸t, nhËn xÐt chân dung. + ¶nh ch©n dung lµ s¶n phÈm ®ỵc chơp b»ng m¸y ¶nh... + Tranh ch©n dung lµ t¸c phÈm héi ho¹ do ho¹ sü vÏ. + Tranh ch©n dung lµ tranh vÏ vỊ mét con ngêi cơ thĨ nµo ®ã. + Cã thĨ vÏ ch©n dung b¸n th©n, toµn th©n, ch©n dung nhiỊu ngêi. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (10 phút) Hướng dẫn HS ước lượng tỉ lệ khuơn mặt. 1. Mục tiêu: Hs làm được bài. 2. Nội dung: Hs hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Tỉ lệ khuơng mặt người. 4. Tổ chức thực hiện: -Quan sát, chỉnh sửa trong lúc học sinh làm bài. - HS làm bài. III. Bài tập Tập ước lượng khuơn mặt người. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - Tỉ lệ khuơn mặt người theo chiều dọc? - Tỉ lệ khuơn mặt người theo chiều ngang? - Thế nào là vẽ chân dung? HS trả lời. - GV kết luận và gợi mở thêm cho học sinh về nhà làm tốt hơn. Chú ý lắng nghe, ghi lại. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tịi mở rộng, sáng tạo (nếu cĩ) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những bức tranh vẽ chân dung mà em thích? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà - Về nhà tập ước lượng tỉ lệ khuơn mặt người. - Chuẩn bị bài 18- Vẽ theo mẫu: Vẽ chân dung (tiết 2). Đọc bài trước và chuẩn bị giấy A4, chì, gơm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_21_bai_18_ve_chan_dung.doc