Kế hoạch bài học Mĩ thuật Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 -

Kế hoạch bài học Mĩ thuật Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 -

Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

- GV cho HS quan sát một số mẫu quạt giấy có hình dáng và cách trang trí khác nhau.

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Cho HS thảo luận và nêu nhận xét về:

- Hình dáng, công dụng, chất liệu và họa tiết trang trí?

Bước2 : thực hiện nhiệm vụ

- HS trả lời theo ý hiểu

Bước3: báo cáo kết quả và thảo luận

- GV kết luận.

- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của HS năm trước

- HS quan sát, lĩnh hội vẻ đẹp của một số mẫu quạt giấy

- GV gọi HS

- Em hãy tóm lại những đặc điểm cơ bản của quạt giấy?

- HS trả lời

- GV kết luận chung I. Quan sát – nhận xét

- Quạt giấy là vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Quạt dùng để quạt mát, trang trí nhà cửa hoặc dùng để biểu diễn nghệ thuật. Quạt giấy có nhiều hình dáng khác nhau, họa tiết trang trí thường là hoa, lá, chim, thú, phong cảnh được sắp xếp đối xứng hoặc sắp xếp tự do.

 

doc 91 trang thuongle 2760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài học Mĩ thuật Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 -", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/8/2019 
Tiết- Bài 1: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ QUẠT GIẤY
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.
	2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
Giáo viên: - Một số mẫu quạt, bài vẽ của HS năm trước và ĐDDH MT8
Học sinh: - Đọc trước bài, sưu tầm họa tiết, chì, tẩy, màu, vở bài tập.
*Phương pháp:- Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động: Quạt giấy là vật dụng rất quen thuộc trong cuộc sống, nó có nhiều tiện ích rất thiết thực.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ
NỘI DUNG 
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. 
- GV cho HS quan sát một số mẫu quạt giấy có hình dáng và cách trang trí khác nhau.
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho HS thảo luận và nêu nhận xét về:
- Hình dáng, công dụng, chất liệu và họa tiết trang trí?
Bước2 : thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời theo ý hiểu
Bước3: báo cáo kết quả và thảo luận
- GV kết luận.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của HS năm trước 
- HS quan sát, lĩnh hội vẻ đẹp của một số mẫu quạt giấy 
- GV gọi HS
- Em hãy tóm lại những đặc điểm cơ bản của quạt giấy?
- HS trả lời
- GV kết luận chung
I. Quan sát – nhận xét
- Quạt giấy là vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Quạt dùng để quạt mát, trang trí nhà cửa hoặc dùng để biểu diễn nghệ thuật. Quạt giấy có nhiều hình dáng khác nhau, họa tiết trang trí thường là hoa, lá, chim, thú, phong cảnh được sắp xếp đối xứng hoặc sắp xếp tự do.
Hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí quạt giấy.
* Hướng dẫn HS tạo dáng quạt.
- GV cho HS xem một số mẫu quạt và gợi ý để HS lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- HS xem một số mẫu quạt và và lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- GV vẽ minh họa. Nhắc nhở HS chú ý đến tỷ lệ để quạt có hình dáng thanh mảnh, nhẹ nhàng.
- HS quan sát GV vẽ minh họa.
* Hướng dẫn HS trang trí quạt.
+ Hướng dẫn HS vẽ mảng.
- GV cho HS quan sát mẫu quạt, yêu cầu HS nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- HS quan sát mẫu quạt và nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- GV vẽ minh họa, nhắc nhở HS khi vẽ mảng cần phải có mảng to, nhỏ, mảng chính, phụ. Có thể sử dụng đường diềm để trang trí cho quạt.
- Quan sát GV vẽ minh họa.
+ Hướng dẫn HS vẽ họa tiết.
- GV cho HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các mẫu quạt.
- GV gợi mở để HS lựa chọn cách sắp xếp và họa tiết trang trí cho quạt của mình. 
- GV vẽ minh họa. 
+ Hướng dẫn HS vẽ màu.
- GV cho HS nhận xét về màu sắc ở một số mẫu quạt. Nhắc nhở HS nên lựa chọn gam màu nhẹ nhàng hay rực rỡ phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của quạt. 
- HS quan sát nhận xét về họa tiết và màu sắc ở một số mẫu quạt.
II. Cách tạo dáng và trang trí
1. Tạo dáng.
- Vẽ 2 nửa đường tròn đồng tâm có bán kính khác nhau và vẽ các nan quạt.
2. Trang trí.
 - Vẽ phác mảng họa tiết
 - Tìm và vẽ họa tiết.
- Tìm và vẽ màu.
Hướng dẫn HS thực hành
- Nhắc nhở HS làm bài tập theo đúng phương pháp.
- GV quan sát và hướng dẫn thêm về bố cục, cách chọn và sắp xếp họa tiết.
- HS làm bài tập.
Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
III. Thực hành
- Tạo dáng và trang trí quạt giấy theo ý thích.
4. Củng cố.
 - GV chọn một số bài vẽ của HS và cho HS nhận xét, xếp loại. 
- HS xếp loại bài vẽ.
- GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh
5. Dặn dò. 
 - Về nhà hoàn thành bài tập. 
 - Chuẩn bị và đọc trước bài mới.
Ngày soạn: 29/8/2019
TIẾT 2- Bài 2: Thường thức mĩ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI LÊ
(THẾ KỈ XV ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVIII)
I.Mục tiêu 
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được bối cảnh lịch sử và vài nét khái quát về mỹ thuật thời Lê thông qua các loại hình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, chạm khắc trang trí, đồ gốm.
	2. Kỹ năng: Học sinh củng cố kiến thức về lịch sử, nhận biết được đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam qua từng triều đại phong kiến. Nâng cao kỹ năng đánh giá và cảm nhận tác phẩm.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
- Giáo viên: + Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Lê
 + Phóng lớn hình SGK
- Học sinh: + Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.
* Phương pháp: Thuyết trình, Trực quan, vấn đáp.	
III. TiÕn tr×nh bài d¹y 
1. Ổn định tổ chức.
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ:Chấm 1 số bài giờ trước
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những thành tựu về các công trình nghệ thuật có giá trị. Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu sơ lược về bối cảnh lịch sử và vài nét khái quát về mỹ thuật thời Lê thông qua các loại hình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, chạm khắc trang trí, đồ gốm.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ
NỘI DUNG 
 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu vài nét về bối cảnh lịch sử
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hãy nêu những hiểu biết của mình về nhà Lê?
- HS liên hệ kiến thức cũ trả lời
+ ë thêi k× nµy nhµ Lª bÞ ¶mh h­ëng mét t­ t­ëng rÊt m¹nh ®ã lµ t­ t­ëng g×?
Bước2 : thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, ghi bảng.
Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
(Tãm t¾t kÕt luËn)
- HS ghi bài.
I. Vài nét về bối cảnh lịch sử:
Bước3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Sau 10 năm kháng chiến chống quân Minh thắng lợi, nhà Lê đã xây dựng một nhà nước phong kiến hoàn thiện với nhiều chính sách tiến bộ, tạo nên một xã hội thái bình, thịnh trị.
- Cuối thời Lê nạn cát cứ xảy ra làm triều Lê bị sụp đổ.
- Thêi k× nµy cã ¶nh h­ëng t­ t­ëng nho gi¸o vµ v¨n ho¸ Trung Hoa , nh­ng mÜ thuËt ViÖt Nam vÉn ®¹t nh÷ng ®Ønh cao, ®Ëm ®µ b¶n s¾c v¨n ho¸ d©n téc.
 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về mỹ thuật thời Lê.
- GV chia nhóm học tập và giao nhiệm vụ.
Nhóm 1: Nêu đặc điểm cơ bản và những công trình kiến trúc thời Lê?
Nhóm 2: Nghệ thuật điêu khắc thời Lê có gì nổi bật?
Nhóm3: Nêu những thành tựu về chạm khắc trang trí thời Lê?
Nhóm 4: Em biết gì về nghệ thuật gốm thời Lê?
- GV cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận và tóm lại nội dung bài học. 
*Giáo viên nhận xét chốt ý và ghi bảng 
*Đặc điểm của mỹ thuật thời Lê.
- GV yêu cầu HS nhắc lại những đặc điểm chính của mỹ thuật thời Lê. 
- HS trả lời.
- GV nhận xét, kết luận.
II. Sơ lược về mỹ thuật thời Lê.
1. Nghệ thuật kiến trúc
 a. Kiến trúc cung đình.
- Nhà Lê cho tu sửa lại kinh thành Thăng Long và xây dựng nhiều công trình to lớn như: Điện Kính Thiên, Cần Chánh, Vạn Thọ ngoài ra nhà Lê còn cho xây dựng khu cung điện Lam Kinh tại (Thanh Hóa) quê hương nhà Lê . 
 b. Kiến trúc tôn giáo.
* Nho giáo:
- Nhà Lê đề cao Nho giáo nên cho xây dựng miếu thờ Khổng Tử và trường dạy Nho học.
*Phật giáo:
- Đến thời Lê Trung Hưng nhiều ngôi chùa được sửa chữa và xây dựng mới như: chùa Keo, chùa Thiên Mụ, chùa Mía, chùa Thầy 
2. Nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí. 
 a. Nghệ thuật điêu khắc.
- Tượng trịn hình người, thú vật được tạc nhiều và gần với nghệ thuật dân gian. Tượng rồng tạc nhiều ở các thành, bậc điện, các bia đá.
- Tượng Phật bằng gỗ được tạc rất tinh tế đạt đến chuẩn mực như: Quan Âm nghìn mắt nghìn tay, La hán, Quan Âm thiên phủ 
 b. Chạm khắc trang trí.
- Thời Lê có nhiều chạm khắc trên đá ở các bậc cửa, bia đá với nét uyển chuyển, rõ ràng.
- Ở các đình làng có nhiều bức chạm khắc gỗ miêu tả cảnh sinh hoạt của nhân dân rất đẹp về nghệ thuật.
3. Nghệ thuật Gốm.
- Gốm thời Lê kế thừa những tinh hoa của Gốm thời Lý, Trần. Phát triển được nhiều loại men quý hiếm như: Men ngọc, hoa nâu, men trắng, men xanh đề tài trang trí rất phong phú mang đậm nét dân gian hơn nét cung đình.
4. Đặc điểm của mỹ thuật thời Lê.
- Mỹ thuật thời Lê kế thừa những tinh hoa của mỹ thuật thời Lý, Trần, vừa mang tính dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, đạt đến đỉnh cao về nội dung lẫn hình thức thể hiện.
Hoạt động 3: Luyện tập
+ GV ®Æt nh÷ng c©u hái ®¬n gi¶n ®Ó kiÓm tra nhËn thøc cña HS 
+ Sau ®ã GV nhËn xÐt bæ sung, nhÊn m¹nh mét vµi ®Æc ®iÓm cña mÜ thuËt thêi Lª.
HS n¾m ®­îc kiÕn thøc néi dung bµi häc
Hoạt động 4: Vận dụng
 	- GV cho HS nhắc lại kiến thức bài học, đồng thời tuyên dương những cá nhân có tinh thần học tập tốt, những nhóm thảo luận tích cực và sôi nổi.
- Đánh giá kết quả học tập.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
- Häc vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- ChuÈn bÞ cho bµi häc lÇn sau.
- Nh¾c nhë vÒ ý thøc lµm bµi trong líp cña hs, yªu cÇu s­u tÇm thªm nh÷ng mÉu ho¹ tiÕt tr trÝ d©n téc vµ vÏ vµo vë / giÊy nÕu muèn .
- Đọc trước bài 5:Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lê
-------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 5/9/2019 
TIẾT 3- Bài 5: Thường thức mĩ thuật
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT THỜI LÊ
I.Mục tiêu 
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của một số công trình mỹ thuật thời Lê.
	2. Kỹ năng: Học sinh phân biệt được những đặc điểm của mỹ thuật Việt Nam thông qua từng giai đoạn lịch sử. Nâng cao khả năng phân tích và cảm nhận tác phẩm.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, nhận thức đúng đắn về nghệ thuật dân tộc, có thái độ trân trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
- Giáo viên: - Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thời Lê.
- Học sinh: - Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.
* Phương pháp:- Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu sơ lược về thành tựu mĩ thuật thời Lê?
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động : -TriÒu ®aÞ phong kiÕn nhµ TrÇn ®Ó l¹i nhiÒu c«ng tr×nh kiÕn tróc to ®Ñp, nhiÒu bøc t­îng ®Ñp vµ phï ®iªu trang trÝ.
- nghÖ thuËt t¹c t­îng vµ ch¹m kh¾c trang trÝ ®¹t tíi ®Ønh cao c¶ vÒ néi dung vµ h×nh thøc.H«m nay chóng ta t×m hiÓu mét sè c«ng tr×nh tiªu biÓu cña mÜ thuËt thêi TrÇn.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRÒ
NỘI DUNG 
HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật kiến trúc.
I. Kiến trúc.
* Chùa Keo (Thái Bình)
*Hướng dẫn HS tìm hiểu về Chùa Keo (Thái Bình)
* Chïa Keo:
+ Chïa Keo ë ®©u ? em biÕt g× vÒ chïa Keo ? Chïa ®­îc x©y dùng vµo n¨m nµo?
- GV dùa vµo tranh ¶nh vÒ chïa Keo ®Ó diÔn gi¶i, ph©n tÝch thªm
- GV nhÊn m¹nh néi dung :
+ DiÖn tÝch toµn bé khu chïa lµ bao nhiªu? vµ chïa cã bao nhiªu gian?
+ T¹i sao g¸c chu«ng chïa Keo l¹i ®­îc xem lµ mét nghÖ thuËt ®iÓn h×nh cña kiÕn tróc gç?
*KÕt luËn: Chïa Keo xøng ®¸ng lµ c«ng tr×nh kiÕn tróc næi tiÕng cña nghÖ thuËt cæ ViÖt Nam.
à Chïa Keo (Tªn ch÷ lµ ThÇn Quang Tù) ë Vò Th­ – Th¸i B×nh. Lµ mét c«ng tr×nh kiÕn tróc cã quy m« lín. 
- Chïa ®­îc x©y dùng vµo thêi Lý(1061) bªn c¹nh biÓn. N¨m 1611 bÞ lôt nªn dêi vÒ vÞ trÝ ngµy nay. N¨m 1630 ®­îc x©y dùng vµ trïng tu lín vµo c¸c n¨m 1689,1707, 1957.
- Tæng diÖn tÝch toµn bé khu chïa réng 28 mÉu, ban ®Çu cã 154 gian vµ 21 c«ng tr×nh. HiÖn nay cßn 17 c«ng tr×nh víi 128 gian.
+ VÒ nghÖ thuËt : tõ tam quan ®Õn g¸c chu«ng lu«n thay ®æi ®é cao, t¹o ra nhÞp ®iÖu cña c¸c ®é gÊp m¸i liªn tiÕp trong kh«ng gian
- G¸c chu«ng chïa Keo lµ mét kiÕn tróc gç cao tÇng (3 tÇng cao gÇn 12m). 3 tÇng m¸i trªn theo lèi chång diªm, d­íi tÇng m¸i cã 84 cöa dµn thµnh 3 tÇng
HĐ 2:Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí.
*Hướng dẫn HS tìm hiểu nghệ thuật điêu khắc. (Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay – Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh)
+ GV kÕt hîp diÔn gi¶i víi minh ho¹ trªn §DDH vµ tranh ¶nh liªn quan ®Õn t­îng PhËt :
T­îng ®­îc tac vµo n¨m nµo vµ b»ng chÊt liÖu g×?
+Em cho biÕt chiÒu cao tæng thÓ cña pho t­îng lµ bao nhiªu?
+ T­îng ®­îc t¹c ë h×nh d¸ng nh­ thÕ nµo?
+ NghÖ thuËt tiªu biÓu cña t­îng phËt bµ Quan ¢m ngh×n m¾t ngh×n tay lµ g×?
 - HS xem ảnh chụp về pho tượng và nêu nhận xét của mình về pho tượng.
- GV nhận xét chốt ý chính và cho HS ghi bài
- HS tập chung ghi bài
*Hướng dẫn HS tìm hiểu về nghệ thuật chạm khắc trang trí (Hình Rồng trên bia đá).
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về hình tượng con Rồng.
- Cho HS nhắc lại những đặc điểm chính của con Rồng thời Lý, Trần. Qua đó hướng HS so sánh hình Rồng thời Lý, Trần với Rồng thời Lê. 
- HS quan sát tranh và so sánh hình Rồng thời Lý, Trần với Rồng thời Lê.
- GV tóm lại và nhấn mạnh một số đặc điểm tiêu biểu của hình Rồng thời Lê và cho HS ghi bài.
- HS ghi bài
II. Điêu khắc và chạm khắc trang trí.
1. Điêu khắc:
* Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay (Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh)
+ T­îng PhËt ®­îc t¹c vµo n¨m 1656. T¹c b»ng gç phñ s¬n Lµ pho t­îng ®Ñp nhÊt trong c¸c pho t­îng cæ ë ViÖt Nam . Tªn ng­êi s¸ng t¸c lµ tiªn sinh hä Tr­¬ng.
+ T­îng vµ BÖ cao tíi 3,70m. 
+ TÜnh to¹ trªn toµ sen víi 42 c¸nh tay lín, 925 c¸nh tay nhá.
+ NghÖ thuËt thÓ hiÖn ®¹t tíi hoµn h¶o, t¹o ra nh÷ng h×nh phøc t¹p víi nhiÒu ®Çu, nhiÒu tay mµ vÉn gi÷ ®­îc vÎ tù nhiªn, c©n ®èi, thuËn m¾t, c¸c c¸nh tay lín, mét ®«i ®Æt tr­íc bông, mét ®«i ch¾p tr­íc ngùc cßn 38 c¸nh tay kia ®­a lªn nh­ ®o¸ sen në 
à Pho t­îng cã tÝnh t­îng tr­ng cao, ®­îc lång ghÐp hµng ngµn chi tiÕt mµ vÉn m¹ch l¹c, hµi hoµ trong khèi vµ nÐt 
+ Toµn bé pho t­îng lµ sù thèng nhÊt trän vÑn (PhÇn ng­êi, toµ sen, bôc, bÖ)
2. Hình Rồng trên các bia đá.
- Hình Rồng thời Lê xuất hiện nhiều trên các bia đá và chủ yếu là chạm nổi, hình Rồng nằm cạnh các họa tiết như: Sóng nước, hoa lá Rồng thời Lê trông dáng vẻ mạnh mẽ, có sự kế thừa hình Rồng thời Lý, Trần cùng với sự ảnh hưởng của Rồng nước ngồi (Trung Quốc). 
	Hoạt động 3: Luyện tập
	- GV cho HS nêu cảm nhận về các công trình mỹ thuật thời Lê, nêu trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.
	- GV nhận xét về tinh thần học tập của cả lớp. Đồng thời tuyên dương những cá nhân có tinh thần học tập tốt, những nhóm thảo luận tích cực và sôi nổi.
Hoạt động 4: Vận dụng
	- HS nêu cảm nhận và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
	- Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi SGK. 
	- Đọc trước bài mới “Trình bày khẩu hiệu”, chuẩn bị một số mẫu chữ đẹp, chì, tẩy, màu, vở bài tập.
..................................................
Ngày soạn: 12/9/2019 
TIẾT 4-Bài 4: Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm và phương pháp tiến hành tạo
dáng và trang trí chậu cảnh
2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc nhận xét và chọn kiểu dáng, tạo được chậu cảnh có kiểu dáng mềm mại, sử dụng họa tiết và màu sắc hài hòa.
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật thông dụng trong cuộc sống.
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
- Giáo viên: Ảnh chụp một số chậu cảnh, bài vẽ của HS năm trước
 Học sinh: Sưu tầm ảnh chụp chậu cảnh. chì, tẩy, màu, vở bài tập.
* Phương pháp:- Thuyết trình, trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của kiến trúc chùa Keo?
	Nêu đặc điểm của Phật bà quan âm nghìn mắt ngh ìn tay?
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động Chậu cảnh là vật dụng rất quen thuộc trong cuộc sống, nó có nhiều tiện ích rất thiết thực. 	
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung
HĐ 1:Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. 
*Mục tiªu: HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ®­îc trang trÝ chËu c¶nh
*C¸ch thøc tiÕn hµnh:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Trong cuéc sèng chËu c¶nh cã nh÷ng h×nh d¸ng nh­ thÕ nµo?
(Cho HS quan s¸t trùc quan)
+ Em thÊy cÊu t¹o c¸c bé phËn vµ kÝch th­íc cña c¸c chËu c¶nh nh­ thÕ nµo?
+ Quan s¸t c¸ch trang trÝ chóng ta thÊy cã thÓ s¾p xÕp ho¹ tiÕt trang trÝ ë nh÷ng chç nµo cña chËu?
+ Ta cã thÓ kh«ng sö dông ho¹ tiÕt ®Ó trang trÝ c¸c chËu c¶nh cã ®­îc kh«ng?
+ Em thÊy chËu c¶nh th­êng ®­îc dïng nh÷ng ho¹ tiÕt nh­ thÕ nµo ®Ó trang trÝ?
+ MÇu s¾c em thÊy chËu c¶nh th­êng sö dông nh÷ng gam mÇu nµo?
Bước2 : thực hiện nhiệm vụ
KÕt luËn: Trong cuéc sèng chËu c¶nh cã nh÷ng h×nh d¸ng kh¸c nhau.
Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
I. Quan sát – nhận xét
Bước3: báo cáo kết quả và thảo luận
- NhiÒu kiÓu chËu c¶nh vµ h×nh d¸ng kh¸c nhau nh­: Cao, thÊp, th¼ng, cã ch©n...
- Cã lo¹i thÊp dÑt, miÖng bÇu dôc hoÆc trßn, cã lo¹i th¼ng cao, miÖng ®a gi¸c...
- S¾p xÕp ho¹ tiÕt cã thÓ r¶i ®Òu kh¾p th©n chËu hoÆc ®Æt vµo träng t©m.
- Cã thÓ kh«ng trang trÝ b»ng ho¹ tiÕt mµ sö dông mµu s¾c ®Ó trang trÝ.
- Hoa l¸, chim thó, c¸, phong c¶nh hoÆc nh÷ng nÐt mµu m¶ng mµu.	
- NhÑ nhµng hoÆc rùc rì.
(Lµm t«n vÎ ®Ñp cña chËu c¶nh)
HĐ 2: Hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
*Môc tiªu : HS biÕt c¸ch t¹o d¸ng vµ trang trÝ chËu c¶nh
*C¸ch thøc tiÕn hµnh :
+ §Ó cã ®­îc mét chËu c¶nh ®Ñp chóng ta cÇn ph¶i tiÕn hµnh qua nh÷ng b­íc nµo?
+ §Ó t¹o d¸ng ®­îc mét chËu c¶nh ta ph¶i tiÕn hµnh nh­ thÕ nµo?
(HD h/s quan s¸t trùc quan)
+ TØ lÖ cña c¸c phÇn nh­: MiÖng, cæ, th©n thay ®æi th× sÏ nh­ thÕ nµo?
+ §Ó chän vµ s¾p xÕp ho¹ tiÕt ta cã ph¶i chän d¸ng chËu hay kh«ng?
+ VËy ta cã thÓ s¾p xÕp ho¹ tiÕt theo nh÷ng c¸ch nµo?
+ §èi víi trang trÝ chËu c¶nh chóng ta cã cÇn ph¶i h¹n chÕ mµu hay kh«ng?
*KÕt luËn: Trang trÝ chËu c¶nh ®­îc tiÕn hµnh qua 2 b­íc: T¹o d¸ng.
 Trang trÝ 
- TiÕn hµnh qua 2 b­íc: T¹o d¸ng.
 Trang trÝ 
1. T¹o d¸ng. 
- Chän kÝch th­íc ph¸c khung h×nh vµ ®­êng trôc ®Ó chän d¸ng chËu.
(Cao, thÊp, réng, hÑp...)
- T×m c¸c phÇn (MiÖng, cæ, th©n) vµ vÏ d¸ng chËu.
- TØ lÖ cña c¸c phÇn thay ®æi th× sÏ cho ta mét kiÓu chËu kh¸c.
2. Trang trÝ:
- CÇn chän d¸ng chËu ®Ó s¾p xÕp ho¹ tiÕt cho phï hîp.
- Cã thÓ s¾p xÕp ho¹ tiÕt theo nhiÒu c¸ch: S¾p xÕp ho¹ tiÕt xen kÏ.
 S¾p xÕp ho¹ tiÕt ®¨ng ®èi.
- VÏ ®­êng diÒm vßng quanh miÖng chËu , ®¸y chËu vµ ho¹ tiÕt ë th©n chËu.
- VÏ c¶nh hoÆc trang trÝ theo m¶ng.
3. VÏ mµu:
-Nªn dïng mµu h¹n chÕ, tr¸nh loÌ loÑt, sÆc sì.
- T×m mµu sao cho phï hîp víi lo¹i men cña chËu. 
(Men l¸ c©y sÉm, men mµu lam, tÝm...)
HĐ 3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
* H§3: H­íng dÉn HS c¸ch lµm bµi
 + GV gîi ý cho HS : 
 - T×m khung h×nh chËu trong khu«n khæ trang giÊy.	 
 - T¹o d¸ng chËu.
III. Thực hành.
- Tạo dáng và trang trí chậu cảnh theo ý thích.
	3. LuyÖn t©p-Cñng cè: (4')
§¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
 . - C¸c nhãm treo bµi cña nhãm m×nh lªn b¶ng.
 - GV tæ chøc cho c¸c em lªn tù xÕp lo¹i bµi.
 - Gv tæng kÕt, nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ chung qu¸ tr×nh häc vµ lµm bµi. Cho ®iÓm c¸c nhãm. Khen ngîi nh÷ng nhãm hoµn thµnh tèt. - C¸c nhãm treo bµi cña nhãm m×nh lªn b¶ng.
 - GV tæ chøc cho c¸c em lªn tù xÕp lo¹i bµi.
 - Gv tæng kÕt, nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ chung qu¸ tr×nh häc vµ lµm bµi. Cho ®iÓm c¸c nhãm. Khen ngîi nh÷ng nhãm hoµn thµnh tèt.
4. Ho¹t ®éng tiÕp nèi: (1')
- Häc vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- ChuÈn bÞ cho bµi häc lÇn sau.
- Nh¾c nhë vÒ ý thøc lµm bµi trong líp cña hs, yªu cÇu s­u tÇm thªm nh÷ng mÉu ho¹ tiÕt tr trÝ d©n téc vµ vÏ vµo vë / giÊy nÕu muèn .
5.Dù kiÕn kiÓm tra ®¸nh gi¸: (3')
 - KiÓm tra sù hoµn thµnh bµi vÏ tiÕt tr­íc cña HS.
- §äc vµ nghiªn cøu bµi 5.
..................................................................................................
Ngày soạn: 19/9/2019 
TIẾT 5-Bài 6: Vẽ trang trí:
TRÌNH BÀY KHẨU HIỆU
I. Mục tiêu cần đat
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được ý nghĩa, nội dung, kiểu chữ và cách trình bày một câu khẩu hiệu.
	2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn nội dung, sắp xếp dòng chữ, thể hiện bài vẽ có bố cục chặt chẽ, hoàn thiện kỹ năng kẻ chữ và sắp xếp chữ thành hàng.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, hiểu rõ những giá trị mà mỹ thuật đem lại cho đời sống hàng ngày.
 4. Năng lực học sinh hình thành: HS được hình thành các năng lực cảm thụ thẩm mĩ, kĩ năng thực hành, kĩ năng sáng tạo trong bài vẽ tr×nh bµy ®­îc khÈu hiÖu
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
- Giáo viên: - Một số mẫu khẩu hiệu, một số kiểu chữ.
- Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm kiểu chữ, chuẩn bị chì, tẩy, màu, vở bài tập
* Phương pháp:-trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh?
Kiểm tra 1 số bài vẽ của học sinh.
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động: Khẩu hiệu là một hình thức trang trí quen thuộc trong cuộc sống, nó có nhiệm vụ cổ động, tuyên truyền các vấn đề của xa hội. Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu về cách trình bày khẩu hiệu.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung
*Môc tiªu : HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ®­îc khẩu hiệu.
*C¸ch thøc tiÕn hµnh :
GV giíi thiÖu mét vµi khÈu hiÖu:
+ Em hiÓu nh­ thÕ nµo lµ khÈu hiÖu?
+ Cã thÓ tr×nh bµy khÈu hiÖu b»ng nh÷ng c¸ch nµo? vµ khÈu hiÖu cã thÓ thÓ hiÖn trªn ®­îc trªn nh÷ng chÊt liÖu g×?
+ Em thÊy khÈu hiÖu th­êng cã mµu s¾c nh­ thÕ nµo?
+ KhÈu hiÖu th­êng ®­îc tr­ng bµy ë nh÷ng vÞ trÝ nµo?
-Kết luận: GV tãm t¾t: dùa vµo néi dung vµ ý thÝch cña tõng ng­êi mµ cã c¸ch tr×nh bµy khÈu hiÖu kh¸c nhau.
I- Quan s¸t nhËn xÐt
- KhÈu hiÖu lµ mét c©u ng¾n gän mang néi dung tuyªn truyÒn, cæ ®éng.
- Cã thÓ tr×nh bµy khÈu hiÖu theo nhiÒu c¸ch nh­: Tr×nh bµy trªn b¨ng dµi, tr×nh bµy trªn m¶ng d¹ng ch÷ nhËt ®øng hoÆc ch÷ nhËt n»m ngang hoÆc m¶ng d¹ng h×nh vu«ng. ThÓ hiÖn ®­îc trªn c¸c chÊt liÖu nh­: GiÊy, v¶i hoÆc trªn t­êng .
- Mµu s¾c t­¬ng ph¶n m¹nh, næi bËt, hiÓu nhanh néi dung.
- VÞ trÝ: n¬i c«ng céng, dÔ nh×n, dÔ thÊy
-> KiÓu ch÷
- C¸ch s¾p xÕp 
- Mµu s¾c.
* H§2: H­íng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy khÈu hiÖu.
*Môc tiªu : HS biết c¸ch tr×nh bµy khÈu hiÖu.
*C¸ch thøc tiÕn hµnh 
+ GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu néi dung ®Ó c¸c em thÊy:
+ Tr×nh bµy mét khÈu hiÖu cã ®­îc ng¾t dßng hay kh«ng?
+ §Ó s¾p xÕp ®­îc mét c©u khÈu hiÖu hîp lÝ chóng ta ph¶i tiÕn hµnh qua nh÷ng b­íc nµo?
+ GV gîi ý HS vÒ h×nh thøc tr×nh bÇy:
+ GV gîi ý HS c¸ch s¾p xÕp dßng ch÷
+ §èi víi trang trÝ khÈu hiÖu ta nªn vÏ mµu nh­ thÕ nµo?
+ GV gîi ý HS t×m vµ vÏ mµu.
+ GV :
+ VÏ ph¸c lªn b¶ng.
* Kết luận: Giíi thiÖu minh ho¹.
II. C¸ch trang trÝ 
+ ý nghÜa cña khÈu hiÖu vµ c¸ch sö dông kiÓu ch÷. 
- C¸ch ng¾t dßng ph¶i hîp lÝ, xuèng dßng cho phï hîp.
- C¸ch chä cì ch÷, nÐt ch÷, mµu ch÷
- Tr×nh bµy trªn b¨ng dµi
- Tr×nh bµy trªn pa-n«
- Ph¸c dßng ch÷ hîp víi khu«n khæ
- Ph¸c h×nh trang trÝ 
- Ph¸c ch÷: kho¶ng c¸ch c¸c con ch÷
- KÎ ch÷ vµ vÏ h×nh minh ho¹
- Dùa vµo néi dung ®Ó chän mµu (1 ®Õn 2 mµu)
- VÏ mµu xung quanh tr­íc, ë gi÷a sau
-> Bè côc
- KiÓu ch÷, mµu s¾c. 
* H§3: H­íng dÉn HS c¸ch lµm bµi
*Môc tiªu : HS biết c¸ch tr×nh bµy khÈu hiÖu.
*C¸ch thøc tiÕn hµnh 
GV h­íng dÉn cho HS :
+ GV nh¾c HS kÎ ®óng kiÓu ch÷ vµ vÏ mµu cho ®Ñp.
III. Thực hành
- T×m néi dung khÈu hiÖu, c¸ch ng¾t ý 
- T×m kiÓu ch÷
- T×m bè côc 
- T×m mµu nÒn, mµu ch÷ cho næi bËt néi dung
+ HS lµm bµi. 
3. LuyÖn t©p-Cñng cè: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.
+ GV tr­ng bµy mét sè bµi cho HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, xÕp lo¹i.
+ HS nhËn xÐt vÒ:- Bè côc. 
- KiÓu ch÷.
- Mµu s¾c.
+ GV tæng kÕt, ®éng viªn vµ xÕp lo¹i mét sè bµi.
 + Hoµn thµnh bµi tËp vµ chuÈn bÞ bµi sau
4. Ho¹t ®éng tiÕp nèi: 
- Häc vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- ChuÈn bÞ cho bµi häc lÇn sau..
5.Dù kiÕn kiÓm tra ®¸nh gi¸: 
 - KiÓm tra sù hoµn thµnh bµi vÏ tiÕt tr­íc cña HS.
.........................*********........................
Ngày soạn: 25/9/2019 
TIẾT 6- Bài 7: Vẽ theo mẫu:LỌ VÀ QUẢ
(Tiết 1: Vẽ hình)
I. Mục tiêu cần đat
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm của tranh Tĩnh vật và phương pháp vẽ Tĩnh vật.
	2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc sắp xếp vật mẫu, nhận xét tinh tế, thể hiện bài vẽ có tình cảm, có phong cách riêng.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thích vẻ đẹp của tự nhiên và vẻ đẹp của tranh tĩnh vật, phát huy khả năng sáng tạo.
 4. Năng lực học sinh hình thành: HS được hình thành các năng lực cảm thụ thẩm mĩ, kĩ năng thực hành, kĩ năng sáng tạo trong bài vẽ theo mẫu
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
- Giáo viên:+ Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ và bài vẽ của học sinh, vật mẫu vẽ .
- Học sinh:+ Sưu tầm tranh tĩnh vật và đồ dùng học tập.
* Phương pháp:-trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước vẽ bài trình bày khẩu hiệu?
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động :Tĩnh vật là một loại tranh diễn tả rất rõ nét tình cảm của người vẽ thông qua các đồ vật quen thuộc trong cuộc sống . 
Để giúp các em hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật này và nắm bắt phương pháp vẽ tranh Tĩnh vật, nhanh nhẹn trong việc sắp xếp vật mẫu, nhận xét tinh tế, thể hiện bài vẽ có tình cảm, có phong cách riêng.
Hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài: “Lọ hoa và quả - Tiết 1: Vẽ hình”.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung
*Môc tiªu : HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ®­îc mÉu vÏ.
*C¸ch thøc tiÕn hµnh :
+ GV tr×nh bµy mÉu.
+ GV h­íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt.
+ Em quan s¸t vµ cho biÕt ®Æc ®iÓm cña mÉu nh­ thÕ nµo?
+ CÊu tróc cña lä nh­ thÕ nµo?
+ Em thÊy qu¶ d¹ng h×nh g×?
+ §é ®Ëm nh¹t cña qu¶ nh­ thÕ nµo?
+ ë gãc nh×n kh¸c nhau th× ta nh×n mÉu nh­ thÕ nµo?
+ GV gióp HS quan s¸t nhËn xÐt mÉu ë gãc nh×n cña m×nh.
*KÕt luËn: Muèn bµi vÏ theo mÉu ®­îc tèt cÇn quan s¸t kÜ mÉu tr­íc khi vÏ.
I- Quan s¸t nhËn xÐt
- MÉu cã mét sè lä b»ng sµnh, sø vµ mét sè qu¶ cã mµu s¾c, h×nh d¸ng kh¸c nhau
- MÉu ®Æt tr­íc líp, HS ngåi vÏ nh­ c¸c tiÕt tr­íc
-> Cã ®é ®Ëm nh¹t gi÷a lä vµ qu¶
- Cã kho¶ng c¸ch hay phÇn che khuÊt gi÷a lä vµ qu¶ hîp lÝ
- VËt tr­íc, sau ®Ó t¹o kh«ng gian
-> H×nh d¸ng cña lä
- VÞ trÝ cña lä vµ qu¶
- TØ lÖ cña lä so víi qu¶
- §é ®Ëm nh¹t chÝnh cña mÉu
-> ¦íc l­îng tØ lÖ cña khung h×nh chung vµ riªng cña tõng vËt mÉu
* H§2: H­íng dÉn HS c¸ch vÏ h×nh
*Môc tiªu : HS biÕt ®­îc c¸ch vÏ theo mÉu.
*C¸ch thøc tiÕn hµnh :
+ GV gîi ý ®Ó HS t×m ra c¸ch vÏ khung h×nh:
+ GV vÏ ph¸c lªn b¶ng vµi khung h×nh cã sai, cã ®óng cho HS nhËn xÐt 
+ GV gîi ý ®Ó HS ­íc l­îng khung h×nh cña lä vµ qu¶, so s¸nh víi khung h×nh chung, ®èi chiÕu theo chiÒu ngang, däc ®Ó cã tØ lÖ ®óng:
+ GV yªu cÇu HS quan s¸t mÉu ®Ó ­íc l­îng tØ lÖ c¸c bé phËn:
+ GV yªu cÇu khi vÏ ph¶i nh×n mÉu, vÏ s¸t víi h×nh lä, qu¶.
*KÕt luËn : GV nh¾c l¹i c¸c b­íc vÏ
II) C¸ch vÏ 
- TØ lÖ khung h×nh : chiÒu cao so víi chiÒu ngang réng nhÊt tõ tr¸i qua ph¶i.
- VÏ ph¸c khung h×nh vµo giÊy cho c©n ®èi.
- So s¸nh tØ lÖ lä vµ qu¶ ®Ó t×m ra khung h×nh cña mçi vËt mÉu. 
- VÏ ph¸c h×nh lä vµ qu¶. 
-> Lä: ph¸c ®­êng trôc.
+ ChiÒu ngang cña miÖng, ®¸y lä.
+ ChiÒu cao cña cæ, vai, th©n lä.
-> Qu¶: 
+ T×m trôc vµ nÐt chÝnh cña qu¶.
+ VÏ ph¸c c¸c nÐt th¼ng, mê.
-> Tù xª dÞch kho¶ng c¸ch, vÞ trÝ ®Ó t¹o bè côc ®Ñp m¾t mµ vÉn gi÷ ®­îc ®Æc ®iÓm cña mÉu.
* H§3: H­íng dÉn HS lµm bµi.
- GV bao qu¸t líp, gîi ý HS:
+VÏ khung h×nh chung, khung h×nh cña lä vµ qu¶
+ HS quan s¸t vµ ph¸c h×nh theo mÉu
+So s¸nh tØ lÖ gi÷a qu¶ vµ lä
+ HS tù ®iÒu chØnh bµi vÏ cña m×nh
3. LuyÖn t©p-Cñng cè: (3-4’)
+ Em quan s¸t vµ cho biÕt ®Æc ®iÓm cña mÉu nh­ thÕ nµo?
+ CÊu tróc cña lä nh­ thÕ nµo?
+ Em thÊy qu¶ d¹ng h×nh g×?
+ §é ®Ëm nh¹t cña qu¶ nh­ thÕ nµo?
+ ë gãc nh×n kh¸c nhau th× ta nh×n mÉu nh­ thÕ nµo?	
4. Ho¹t ®éng tiÕp nèi: (1')
* H§4: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
 + Gîi ý cho HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ mét sè bµi vÏ vÒ: bè côc, nÐt vÏ, h×nh vÏ. HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸ sau ®ã GV tãm t¾t vµ chèt ý.
- Häc vµ tr¶ lêi c©u hái trong SGK.
- ChuÈn bÞ cho bµi häc lÇn sau.
- Nh¾c nhë vÒ ý thøc lµm bµi trong líp cña hs
5.Dù kiÕn kiÓm tra ®¸nh gi¸: (3')
 - KiÓm tra sù hoµn thµnh bµi vÏ tiÕt tr­íc cña
.........................................************....................................
Ngày soạn: 2 /10/2019 
TIẾT 7- Bài 8:VẼ THEO MẪU: LỌ VÀ QUẢ
(Tiết 2: Vẽ màu)
I. Mục tiêu cần đat
	1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm màu sắc của mẫu và màu sắc trong tranh Tĩnh vật. Nắm bắt phương pháp vẽ màu trong tranh Tĩnh vật.
	2. Kỹ năng: Học sinh nhanh nhẹn trong việc nhận biết màu sắc, biết lựa chọn màu hợp lý, hài hòa, thể hiện bài vẽ có phong cách và sắc thái tình cảm riêng.
	3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh Tĩnh vật.
 4. Năng lực học sinh hình thành: N¨ng lùc t­ duy, N¨ng lùc thùc hµnh, N¨ng lùc c¶m thô thÈm mÜ
II.Phương tiện- phương pháp
* Phương tiện
a/ Giáo viên: Tranh Tĩnh vật của họa sĩ và bài vẽ của HS năm trước, hình gợi ý cách vẽ màu, vật mẫu để HS vẽ.
b/ Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh Tĩnh vật, đồ dung học tập. 
* Phương pháp:-trực quan, vấn đáp, luyện tập.
III. Nội dung bài dạy
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
8A
8B
8C
2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nhắc lại cách vẽ bài lọ hoa và quả (vẽ hình) ?
3. Hoạt động dạy và học
Hoạt động 1: khởi động: Tiết học trước các em đã tiến hành vẽ hình lọ hoa và quả (vẽ hình) 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của thầy- trò
Nội dung
*Môc tiªu: HS quan sat vµ nhËn xÐt m·u về màu sắc
*C¸ch thøc tiÕn hµnh:
GV giíi thiÖu mét vµi tranh tÜnh vËt ®Ó HS c¶m nhËn:
+ GV giíi thiÖu mÉu vÏ vµ nªu yªu cÇu bµi häc:
+ GV h­íng dÉn HS bµy mÉu
+ GV gîi ý HS nhËn xÐt mÉu:
+ GV bæ sung, tãm t¾t.
+ GV gîi ý HS quan s¸t vµ nhËn xÐt tranh tÜnh vËt ë SGK.
+ Bøc tranh nµo ®Ñp h¬n, v× sao ?
I- Quan s¸t nhËn xÐt
-> Bè côc, h×nh, mµu
+ VÞ trÝ c¸c vËt mÉu
+ ¸nh s¸ng n¬i bµy mÉu
+ Mµu s¾c chÝnh cña mÉu
+ Mµu lä, qu¶
+ §Ëm nh¹t ë lä, qu¶
+ ¶nh h­ëng mµu s¾c qua l¹i cña mÉu
+ Mµu nÒn vµ bãng ®æ
-> Mµu s¾c.
* H§2: H­íng dÉn HS c¸ch vÏ mµu.
*Môc tiªu:Hs hoµn thµnh bµi vÏ
*C¸ch thøc tiÕn hµnh:
+ GV cho HS ®iÒu chØnh l¹i h×nh
+ GV h­íng dÉn HS c¸ch vÏ 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_mi_thuat_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc.doc