Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 1: Vẽ trang trí: Trang trí quạt giấy - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu

Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 1: Vẽ trang trí: Trang trí quạt giấy - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu

Bài 1: Vẽ trang trí

TRANG TRÍ QUẠT GIẤY

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.

Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.

Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.

2. Năng lực: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành

3.Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 4601
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 1: Vẽ trang trí: Trang trí quạt giấy - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần -Tiết 1
Ngày soạn:20/08/2021
Bài 1: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ QUẠT GIẤY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh nắm bắt được đặc điểm, công dụng và phương pháp trang trí quạt giấy.
Học sinh nhanh nhẹn trong việc lựa chọn kiểu dáng, biết cách chọn họa tiết, màu sắc phù hợp với công dụng, mục đích sử dụng của quạt. Sắp xếp bố cục hài hòa.
Học sinh yêu thích môn học, yêu vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trừu tượng.
2. Năng lực: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành
3.Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Đồ dùng mĩ thuật 8, 1 vài quạt giấy và 1 số loại quạt khác có hình dáng và kiểu trang trí khác nhau.
- Hình vẽ gợi ý các bước tiến hành trang trí quạt giấy. Chọn bài vẽ của học sinh năm trước ( nếu có)Bài vẽ của các học sinh năm trước.
2. Học sinh: Sưu tầm hình ảnh các loại quạt
Giấy, bút chì, com pa, màu vẽ, tẩy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện
Vào bài mới :Quạt giấy là đồ vật thường dùng của mỗi gia đình, quật có tác dụng quạt mát và dùng để trang trí cho đẹp. Để tạo ra một chiếc quạt giấy đẹp mỗi học sinh chúng ta hãy cùng cô tìm hiểu và trang trí một chiếc quạt giấy.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu cách sắp xếp vật mẫu, đặc điểm của quạt giấy
b, Nội dung: Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan, DH khám phá, thảo luận nhóm 
c, Sản phẩm: HS nêu khái niệm và đặc điểm của quạt giấy
d, Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Quan sát một số quạt có hình dáng và trang trí khác nhau, nhận xét:
? Tác dụng của quạt giấy?
- Quạt mát, biểu diễn nghệ thuật, trang trí.
? Có những loại chất liệu dùng để làm quạt nào?
- Nhiều chất liệu khác nhau.
? Quạt giấy có dạng hình gì? Được làm như thế nào?
- Nhiều hình dạng, làm bằng nan tre, bồi giấy 2 mặt
I.Quan sát,nhận xét
- Quạt có nhiều loại : quạt giấy, quạt nan, quạt mo, ....
- Quạt giấy có dạng nửa hình tròn, 
làm bàng nan tre bồi giấy hai mặt
- Quạt giấy dùng trong cuộc sống hàng ngày để quạt ; dùng trong biểu diễn nghệ 
? Cách làm quạt giấy? 
? Quạt giấy được trang trí như thế nào? 
- Trang trí bằng hoạ tiết hoa văn cách điệu, tranh phong cảnh, cảnh sinh hoạt của con người.
? Màu sắc? 
- Màu sắc phong phú, phù hợp với hoạ tiết
*Dự kiến tình huống phát sinh: em có thể dùng giấy màu cắt dán chiếc quạt giấy, hoặc em có thể tìm mua những nguyên liệu để làm quạt giấy rất tốt, cô sẽ hướng dẫn các em làm nếu các em thích.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
- Em hãy tóm lại những đặc điểm cơ bản của quạt giấy?
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
- GV nhắc nhở HS khi vẽ cần quan sát kỹ để vẽ hình cho chính xác.
thuật ; dùng để trang trí ....
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí quạt giấy
a, Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách tạo dáng và trang trí quạt giấy
b, Nội dung: Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân, trực quan, DH khám phá, thảo luận nhóm
c, Sản phẩm: HS nêu trình bày sản phẩm theo từng bước
d, Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn cách tạo dáng
- Quạt giấy có hình gì?
- Có thể trang trí quạt giấy theo những thể thức nào?
- Sau khi xác định hình dáng ta phải làm gì?
* Hướng dẫn HS tạo dáng quạt.
- GV cho HS xem một số mẫu quạt và gợi ý để HS lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- HS xem một số mẫu quạt và và lựa chọn hình dáng quạt theo ý thích.
- GV vẽ minh họa. Nhắc nhở HS chú ý đến tỷ lệ để quạt có hình dáng thanh mảnh, nhẹ nhàng.
- HS quan sát GV vẽ minh họa.
* Hướng dẫn HS trang trí quạt.
+ Hướng dẫn HS vẽ mảng.
- GV cho HS quan sát mẫu quạt, yêu cầu HS nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- HS quan sát mẫu quạt và nêu nhận xét cụ thể về cách sắp xếp các hình mảng trên quạt.
- GV vẽ minh họa, nhắc nhở HS khi vẽ mảng cần phải có mảng to, nhỏ, mảng chính, phụ. Có thể sử dụng đường diềm để trang trí cho quạt.
- Quan sát GV vẽ minh họa.
+ Hướng dẫn HS vẽ họa tiết.
- GV cho HS quan sát và nêu nhận xét về họa tiết trên các mẫu quạt.
- GV gợi mở để HS lựa chọn cách sắp xếp và họa tiết trang trí - GV vẽ minh họa. 
+ Hướng dẫn HS vẽ màu.
- GV cho HS nhận xét về màu sắc ở một số mẫu quạt. Nhắc nhở HS nên lựa chọn gam màu nhẹ nhàng hay rực rỡ phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng của quạt. 
- HS quan sát nhận xét về họa tiết và màu sắc ở một số mẫu quạt.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Tạo dáng và trang trí
1. Tạo dáng
+ Dùng com pa quay hai nửa đường tròn đồng tâm có bán kính khác nhau
+ Dùng thước kẽ hai đường xéo lên 0,5cm
+ Vẽ các nan quạt
2. Trang trí
- Hình thức: đối xứng, không đối xứng, đường diềm
Chọn họa tiết
Vẽ màu phù hợp
*GV giới thiệu cách trang trí quạt giấy: có nhiều cách: trang trí đối xứng hoặc không đối xứng bằng các học tiết hoa lá hình mảng, bằng tranh
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành (24’)
a, Mục tiêu: giúp học sinh thực hành vẽ 
b, Nội dung: thực hành vẽ theo mẫu theo hướng dẫn GV.
c, Sản phẩm: HS trình bày sản phẩm
d, Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV cho HS xem bài vẽ của 1 số HS năm trước, sau đó cất đi.
Gợi ý thêm cho HS cách tìm hoạ tiết, tìm màu theo ý thích
GV khuyến khích học sinh vẽ hình, vẽ màu tại lớp
Học sinh làm bài
Gv đi bao quát lớp giúp đỡ hs yếu không làm được bài, hướng dẫn hs làm bài tốt như các bạn khá giỏi
-Trang trí bằng hoạ tiết hoa lá, đường diềm, hoặc bằng 1 bức tranh phong cảnh, cảnh sinh hoạt
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
III. Thực hành
Tạo dáng và trang trí quạt giấy theo ý thích
3. Hoạt động luyện tập
Giáo viên treo 1 số bài vẽ cho học sinh nhận xét về bố cục, hình vẽ, màu sắc , khuyến khích học sinh có bài làm tốt, xếp loại giờ học
4. Hoạt động vận dụng
Tác dụng của quạt giấy? 
-Hoàn thành bài vẽ, nếu chưa xong
-Đọc trước bài 2, tìm tư liệu bài viết về mỹ thuật thời Lê.
 Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_8_bai_1_ve_trang_tri_trang_tri_quat_gia.doc